Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Vào D bị rung (rần)!

Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
Đúng như các bác đã dự đoán, nghi vấn tập trung nhiều nhất vào cục cao su chân máy (thực ra là có dầu thủy lực!) chính, nằm giữa động cơ và mặt dừng Cabin. Khi bác gài D và thắng xe, moment phản lực sẽ xoay động cơ theo hướng gia tăng áp lực cho chân treo này công thêm việc động cơ rung động nhiều ở tua thấp sẽ làm cabin rần nhiều hơn.
Còn việc tay lái bị "thun" thì em nghĩ là bộ chia dầu (rotary Valve) của tay lái đã có vấn đề rồi hoặc bộ cao su cố định thước lái (steering rack) đã bị hư vỡ. Vì chỉ nghe miêu tả (hai hưhỏng này có hiện tượng từa tựa như nhau!) nên cũng khó chẩn đoán chính xác vấn đề nằm ở đâu.
Trở lại các thứ bác Fer nêu, thanh thủy lực bác chụp hình là thanh giảm chấn tay lái chứ không phải trợ lực gì đâu bác ợ. Tác dụng của nó là giảm bớt hoặc triệt tiêu các dao động từ bánh truyền vào thước lái khi đi qua đường mấp mô hay bị xóc mạnh, làm giảm nguy cơ bị mất lái đột ngột. Có thanh này thì thực ra việc đánh lái sẽ còn nặng hơn là không có, trên nhiều xe moto PKL cũng có trang bị để tránh hiện tượng "ngoặc" liên hồi tay lái khi xảy ra sự cố và nó cũng rất hay bị gọi sai là "trợ lực tay lái".
Bộ "cánh quạt" mà bác Fer miêu tả là bộ biến mômen thủy lực (Torque Converter), không chỉ áp dụng rộng rãi cho xe số AT mà còn dùng nhiều trong các cơ cấu nâng chuyển khác như cần cẩu, máy kéo...
 
Hạng D
26/5/10
1.173
2
0
44
Kombat nói:
Hic, cao su chân máy mình tự thay đc ko ta? hay phải cẩu cái máy lên thế các bác, hic bên này ko sướng như ở vn đâu, tiền công nó cứ quất 99$ một giờ. Làm bao dưỡng định kỳ nó cũng cắn 2h hết mịe nó 200$, trong khi lọc nhớt với nhớt có chừng 70$ :(
ai biểu bỏ VN, bỏ anh em KIA qua Úc mà làm giề, giờ ngồi đó lại kêu, lúc sướng sao hem thấy kiu :D
rần máy khi ở D (đạp phanh) chưa hẳn là cao su chân máy vì nếu là cao su chân máy thì khi start (ở P or N) nó cũng rung roài. Biết đâu nghẹt kim phun xăng hay bị bỏ 1 máy nào đó do bugi die :cool: (em dự là thế, để tăng vùng troubleshooting hỏng hóc cho bác chủ, nếu sai các bác đừng ném đá em mà tội nghiệp hehe)
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
Cerato5921 nói:
Kombat nói:
Hic, cao su chân máy mình tự thay đc ko ta? hay phải cẩu cái máy lên thế các bác, hic bên này ko sướng như ở vn đâu, tiền công nó cứ quất 99$ một giờ. Làm bao dưỡng định kỳ nó cũng cắn 2h hết mịe nó 200$, trong khi lọc nhớt với nhớt có chừng 70$ :(
ai biểu bỏ VN, bỏ anh em KIA qua Úc mà làm giề, giờ ngồi đó lại kêu, lúc sướng sao hem thấy kiu :D
rần máy khi ở D (đạp phanh) chưa hẳn là cao su chân máy vì nếu là cao su chân máy thì khi start (ở P or N) nó cũng rung roài. Biết đâu nghẹt kim phun xăng hay bị bỏ 1 máy nào đó do bugi die :cool: (em dự là thế, để tăng vùng troubleshooting hỏng hóc cho bác chủ, nếu sai các bác đừng ném đá em mà tội nghiệp hehe)
Bài trên vừa có giải thích rồi mà bác có thắc mắc nữa! Chịu khó đọc nhiều vào trước khi post bài bác nhé.
 
Hạng D
21/3/08
4.891
4.635
113
hcm
Em xem qua cao su chân máy của dòng này, nó là cao su dầu, nên chắc bác chủ nhìn mắt thường hơi khó biết nó hỏng, với lại vị trí đâu dễ quát sát như nắm nó trên tay. Bác nhờ người ngồi trong xe vào D xem cái máy nó lắc ngã ra sau nhiều không?
 
Hạng D
11/1/11
2.356
2.413
113
Earth
Bác sĩ cho em hỏi con Ỉn nhà em mỗi khi chuyển qua số lớn hoặc qua đương dằn thì bị run taplo chổ túi khí bên phụ, cảm giác rất khó chịu, em phải khắc phụ ntn? Tks bác
 
Hạng D
21/3/08
4.891
4.635
113
hcm
dragonlong76 nói:
Bác sĩ cho em hỏi con Ỉn nhà em mỗi khi chuyển qua số lớn hoặc qua đương dằn thì bị run taplo chổ túi khí bên phụ, cảm giác rất khó chịu, em phải khắc phụ ntn? Tks bác
Bịnh này của xe bác thấy đơn giản vậy chứ làm cho nó hết rất ư là bực bội, đơn giản là xe từng bị thợ tháo ra rồi lắp vào không đúng cách nên khi bác đi số cao mà tốc độ chưa đủ gây rung ù xe tạo tiếng ồn nội thất!
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Sorry các bác, em mới có net lại nên mới up hình đc ạ. Em up hình ngay trang 1 lại luôn ạ!
Cám ơn bác sỹ ạ, em có thêm cái thí nghiêm mới, là em để xe chạy idle nó khoảng 700 rpm. E tắt hết mọi thứ, bắt đầu đánh lái, khi kéo tay lái thì e nghe máy gừ nhẹ lên một tý, như là tăng tua rpm những nhìn đồng hồ thấy tua không tăng. Giống như máy thấy thiếu điện nên tăng thêm tua để kéo.
Ngoài ra khi kéo lên nhanh 0-100, xe hơi bay, mặc dù em giữ chặt tay lái nhưng cảm giác bánh lái trước hơi bê qua trái tý. E thử giảm tốc nhanh 100-0, tay lái hơi lắc.
Vậy ngoài cái Valve như bác sỹ nói nó còn bị gì ko ạ? dòng này trợ lực điện hay dầu vậy bác sỹ, ko bít sửa có mắc tiền ko nữa huhu!

@bác pvth: em có sờ vào cục cao su, thấy nó tròn nguyên vẹn, chả thấy nứt bể gì cả. Còn vụ xem máy ngả ra sau khi đạp ga, để lát em ra thử ạ.:D
@bác 5921: hehe e bạn đi học chứ có bỏ bê Kia đâu à :D
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
Vậy bác cần xem lại thêm dàn gầm trước xem có rơ lỏng đâu không, kiểm tra kỹ bộ cao su gầm và rutin nhé bác, sau đó canh chụm (toe-in) lại xem sao. Hơn nữa, quay thử từng bánh xe và kiểm tra bằng mắt xem có vênh méo ở mâm hay vỏ không, khi chạy nhanh mới lắc thì đa phần là do mâm, kiểm tra kỹ nhá bác.
Xe bác tay lái trợ lực dầu truyền thống bác ạ, tiếng gừ lúc đánh lái có thể do bơm đã hơi kém nên khua thôi.
 
Vui confirmed
Hạng D
9/7/09
1.265
374
83
garagevui.com
Em thân chào bác Kombat và các bác nếu như trường hợp xe bác em có góp ý sau:
1/ Bác nhấn A/C mở đèn pha đạp thắng xem xe rần không?vòng tua máy có rớt ko ?đánh hết lái về một bên có rầnvà tua máy rớt ko?
2/ Bác vào D đạp thắng xe rần không? bác vào R đạp thắng xe rần không?
3/Nếu cả 2 trường hợp vòng tua máy không rớt thì bị hệ thống treo độc lập(cs chân máy,cs chân hộp số,vv..v..)Nếu 1 trong 2 bị rần thì do chế độ bù ga không tải. d0 lâu ngày dơ nghẽn,tín hiệu điện bù ga ko hoạt động hoặc hư cãm biến bù ga.
xin thân chào.
 
Hạng F
13/9/07
6.537
2.783
113
otosaigon.com
Kombat nói:
Hic, cao su chân máy mình tự thay đc ko ta? hay phải cẩu cái máy lên thế các bác, hic bên này ko sướng như ở vn đâu, tiền công nó cứ quất 99$ một giờ. Làm bao dưỡng định kỳ nó cũng cắn 2h hết mịe nó 200$, trong khi lọc nhớt với nhớt có chừng 70$ :(
BS nói 9 xác rồi đó! Xe Bác bị hư cục cao su dầu (cao su chân máy) nằm sát taplo. Bác ra wrecker mua 1 cục second hand khoảng 50$, đặt ở hãng là 110$. Cục này thay hơi cực, vừa phải khom cúi người (đau lưng), vừa phải chui gầm xe (cực công qua), một người nếu làm không quen mất cả ngày đó. Bác nên đem xe đến mấy garage của VN, hoặc mấy thợ sửa xe chỉ làm cuối tuần ở nhà, giá tổng cộng phải trả 110-170$. Chỉ làm cái cục cs này thôi nhá! Làm mấy cái khác thì..........coi chừng
21.gif

70$ cho nhớt 5w-30, lọc nhớt, công thay. Thì nhớt và lọc nhớt, loại mà Bác dùng không phải loại của Honda khuyến cáo dùng cho Euro rồi. (Bác tự đi mua lúc sale off còn ko có giá đó nữa). Đồ phụ tùng Honda Euro..........mắc như quỷ!
21.gif