Theo luật GTĐB, e copy, paste, tổng hợp lại các trường hợp phải có tín hiệu báo:
1. Khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước,
2. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
3. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.
4. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ : Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;
5. Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào.
Chuyển làn thì đơn giản, dễ hiểu từ làn này qua làn khác, biểu thị bằng cách cán qua vạch phân làn đi qua làn khác.
Lùi xe thì có đèn báo lùi nếu ai lo xa thì bật tín hiệu khẩn cấp .
Dừng xe vào lề dù ko chuyển làn, chuyển hướng nhưng vẫn phải xi nhan phải, điều này ai cũng làm và ra xe từ lề ai cũng xi nhan trái.
Dừng, Đỗ xe vào lề rồi vẫn phải có tín hiệu báo và có biển báo nguy hiểm.
Mọi rắc rối xảy ra là do không có định nghĩa, giải thích thế nào là chuyển hướng.
Có rất nhiều cách đi mà mọi người chưa hiểu đó là chuyển hướng và do không có qui định nên hiện nay nhiều người chỉ hiểu chuyển hướng chỉ là rẽ trái, rẽ phải.
Trong Công ước Viên thì họ nói rất nhiều, rõ ràng.
Nhưng, tại VN có bao nhiêu người Việt biết CUV là gì? Có bao nhiêu người Việt đọc được CUV? Có bao nhiêu người chịu đọc và hiểu CUV?
Người VN ở VN phải tuân theo PL VN!
Trách nhiệm của Bộ GTVT là phải cụ thể hóa CUV vào hệ thống PL VN, làm sao cho người tham gia giao thông, người thực thi PL là CSGT phải hiểu rõ, hiểu tường tận.