Nội dung giải thích này theo em chưa phù hợp vì :Điều 23 - Nghị định 46/2016: Quy định xử phạt Người điều khiển xe ô tô.
Điều 30 - Nghị định 46/2016: Quy định xử phạt Chủ phương tiện vi phạm.
Như vầy cho dễ hiễu nè:
- Bác là chủ xe có tài xế riêng, anh ta chở gia đình bác đi chơi, vượt quá số nguời quy định:
+ Anh tài xế bị phạt 400-600k, giam bằng từ 1-5 tháng tuỳ số người vượt quá quy định.
+ Chủ xe là bác, bị phạt 400-600k vì tội giao xe cho anh tài xế điều khiển xe vi phạm
- Khoản 3 điều 30 NĐ46 : " .... giao hoặc để cho người làm công, ..." --> nội dung này thể hiện bản chất của hành vi : biết mà vẫn không có biện pháp ngăn chặn vi phạm của những người được giao điều khiển phương tiện để vi phạm luật GTĐB.
- Theo quy định tại điểm d khoản 1 điều 3 Luật XLVPHC : "Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định". --> hành vi giao xe cho người khác điều khiển nếu tuân thủ đúng các quy định về người điều khiển phương tiện : có GPLX, đủ năng lực hành vi, ... thì tại thời điểm giao thì hành vi giao xe không vi phạm luật GT vì luật GTkhông cấm. Tuy nhiên nếu giao xe mà biết người được giao sẽ hoặc đang thực hiện hành vi vi phạm pháp luật GT mà vẫn giao thì việc giao xe đó vi phạm pháp luật GT --> người chủ phương tiện vi phạm luật GT.
- Theo quy định tại điểm đ khoản 1 điều 3 Luật XLVPHC : "Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. "
==> như vậy để xử phạt chủ phương tiện theo quy định tại khoản 3 điều 30 NĐ46 thì người xử phạt phải chứng minh chủ xe có vi phạm luật GT chứ không phải người được giao xe vi phạm luật GT thì đương nhiên chủ xe vi phạm.
Nội dung giải thích này theo em cũng chưa phù hợp vì :- Bác là chủ xe,cũng là tài xế lái xe chở gia đình đi chơi, vượt quá số người quy định:
+ Phạt tài xế (người điều khiển xe) là bác, giam bằng bác 1-5 tháng.
+ Phạt chủ xe cũng là bác.
- Quy định tại điểm d khoản 1 điều 3 luật XLVPHC : "Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần. Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm;" --> luật XLVPHC quy định người vi phạm là một tư cách chủ thể, luật GT cũng quy định hành vi cụ thể cho từng tư cách chủ thể :
+ anh là người được giao xe thì tư cách chủ thể là người đang điều khiển xe --> bị điều chỉnh với quy định với người điều khiển xe --> nếu vi phạm thì sẽ bị xử phạt theo quy định với người điều khiển xe và không bị xử phạt theo quy địnhngười chủ xe điều khiển xe (nếu có).
+ anh là chủ xe thì tư cách chủ thể là chủ xe đang điều khiển xe --> bị điều chỉnh với quy định người chủ xe điều khiển xe --> nếu vi phạm thì anh sẽ bị xử phạt theo quy định với người điều khiển xe hoặc người chủ xe điều khiển xe (nếu có)
- Khoản 3 điều 30 NĐ46 : " .... hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện vi phạm ..."
==> NĐ 46 là quy định về XLVPHC vì vậy phải theo tinh thần của luật XLVPHC --> chiếu theo luật XLVP thì nội dung này thể hiện : nếu anh là chủ xe trực tiếp điều khiển vi phạm quy định tại khoản 2 điều 23 thì anh sẽ bị xử phạt theo quy định tại điều này.
--> Nếu điều 30 này có quy định : " ...ngoài bị xử phạt theo quy định tại khoản 2 điều 23 , người giao xe ... còn bị xử phạt theo quy định tại điều này " thì giải thích của bác là phù hợp, nhưng quy định điều 30 không ghi như vậy vì nếu ghi là không đúng với bản chất của luật XLVPHC.
Trường hợp này xử phạt là đúng vì nó phù hợp với :Chủ xe bị phạt nhiều lắm à nghen, ví dụ bác lái xe của bác vi phạm không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, bác bị phạt 2500K, CSGT thấy xe bác đổi màu sơn khác với đăng ký, phạt tiếp anh chủ xe là bác thêm 1 lần nữa (tức là phạt lỗi gián tiếp đó) tội đổi màu sơn xe.
- Quy định tại điểm d khoản 1 điều 3 luật XLVPHC
- Quy định xử phạt của NĐ 46 cho hai hành vi khác nhau của hai chủ thể khác nhau.