Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.532
113
Sài Gòn
Xe hybrid ngày càng phổ biến tại thị trường Việt Nam với các dòng xe đang được phân phối chính hãng như Corolla Cross phiên bản 1.8HV và sắp tới là xe Camry 2022. Trên thực tế, công suất của xe hybrid không được tính là tổng công suất của động cơ xăng và động cơ điện. Vì sao lại như thế? hãy cùng tìm hiểu.

toyota hybrid.jpg


Trong những năm gần đây, xe hybrid đang ngày càng trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam, khi được phân phối chính hãng, thuận lợi để chăm sóc, bảo dưỡng và sửa chữa.

Khởi đầu là dòng sản phẩm Corolla Cross phiên bản 1.8HV và sắp tới là xe Camry 2022 phiên bản 2.5HV. Người tiêu dùng ngày càng dễ tiếp cận hơn với dòng xe lai mang ưu điểm ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu này.

OS_CARSs-1.jpg


Trên thị trường, xe sử dụng công nghệ hybrid được chia thành rất nhiều loại, trong đó bao gồm 3 loại chính gồm: hybrid thông thường, mild-hybrid (hybrid nhẹ) và plug-in hybrid (PHEV) – hybrid cắm sạc.

Ở bài viết này, hãy cùng tìm hiểu nhanh loại xe hybrid thông thường và vì sao công suất của xe hybrid không được tính là tổng công suất của động cơ xăng, kết hợp với động cơ điện vì có nhiều bác thắc mắc về vấn đề này.​

Xe hybrid là gì và cách hoạt động?

OS_CARS-1.jpg


Khác biệt với các mẫu xe thuần máy xăng, máy dầu hoặc xe điện. Xe hybrid sử dụng cả động cơ đốt trong thông thường, kết hợp với mô tơ điện và pin với nhiệm tích trữ năng lượn. Tùy thuộc vào dòng xe và cấu tạo, mô tơ điện sẽ hoạt động kết hợp hoặc hoạt động độc lập với động cơ đốt trong.

Trong đó, mô tơ điện cùng hoạt động cung cấp lực kéo cho trục dẫn động, bổ sung và hoạt động chung với động cơ xăng. Ngoài các bộ phận như mô tơ điện, máy phát điện, pin và động cơ đốt trong. Hệ truyền động hybrid còn có thêm các bộ phận như bộ chuyển đổi điện, bộ giảm tốc mô tơ.

OS_CARS-3.jpg


Khi nổ máy và xe bắt đầu di chuyển một cách nhẹ nhàng, động cơ điện sẽ hoạt động và cung cấp lực kéo cho xe. Khi người lái cần tăng tốc nhanh hay đạp sâu ga, động cơ xăng sẽ hoạt động để hỗ trợ động cơ điện.

Ngoài ra, khi lăn bánh ở tốc độ cao, động cơ xăng luôn hoạt động để cung cấp lực kéo cho xe. Đồng thời chạy máy phát điện để cung cấp năng lượng cho mô tơ điện hoạt động. Bên cạnh đó, xe hybrid còn có thêm hệ thống phanh tái sinh, hệ thống này sử dụng chính động năng của xe trong lúc phanh để nạp lại điện tích trữ vào bộ pin hybrid.

Về cơ bản, hệ truyền động hybrid sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện để tạo ra công suất và lực kéo để đạt được tiêu chí hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, tính hiệu suất và góp phần giảm phát thải CO2.

Video minh họa hệ truyền động Hybrid của Toyota

Công suất trên xe hybrid được tính như thế nào?

Trên thực tế, chúng ta thường nghĩ rằng công suất của hybrid là cộng mã lực của động cơ điện và động cơ xăng.

Tuy nhiên, vì sự khác biệt trong hoạt động giữa hai loại động cơ này, nên khó có thể tính toán bằng cách cộng công suất của động cơ xăng và động cơ điện, vì khó có thể sử dụng cùng một lúc hai mức công suất cao nhất ở hai động cơ này.

Theo nguyên tắc, xe hybrid sẽ dùng công suất nhiều từ động cơ điện trong các điều kiện vận hành như tốc độ thấp dưới 50 km/h, tăng tốc lúc ban đầu. Ở các điều kiện vận hành ở tốc độ cao hay leo dốc, xe hybrid sẽ dùng công suất từ động cơ xăng.

OS_CARS-2.jpg


Mức công suất cao nhất của động cơ xăng và điện sẽ không khả dụng cùng một lúc. Khi hoạt động, động cơ điện mang lại nhiều mô-men xoắn hơn ở vòng tua thấp (rpm thấp), trong khi động cơ đốt trong (kiểu Atkinson) tạo ra ít mô-men xoắn hơn ở vòng tua thấp.

Cả hai động này sẽ hoạt động kết hợp và được điều khiển bằng máy tính. Chính về thế, xe sẽ không dùng đến công suất cao nhất ở 2 động cơ này, tạo thành tổng công suất. Ngoài ra, cách tính công suất và mô-men xoắn của động cơ điện cũng khác biệt so với động cơ đốt trong.

Công thức tính mô-men xoắn động cơ điện
  • Mô-men xoắn = (I * V * E * 60) / (rpm * 2π)​

Trong đó:
I: Dòng điện, đo bằng ampe
V: Điện áp, được đo bằng vôn
E: Hiệu quả, thường do nhà sản xuất cung cấp dưới dạng phần trăm đảm bảo
rpm: Số vòng quay mỗi phút
π: 3,14

Công thức tính mã lực động cơ điện
  • Mô-men xoắn = (I * V * E * 60) / (rpm * 2π)​
Trong đó:
I: Dòng điện, đo bằng ampe
V: Điện áp, được đo bằng vôn
E: Hiệu quả, thường do nhà sản xuất cung cấp dưới dạng phần trăm đảm bảo
rpm: Số vòng quay/ mỗi phút
π: 3,14

Thông thường, các nhà sản xuất thường tách biệt hai công suất động cơ xăng và điện, ít khi cộng gộp hai loại công suất này.

OS_CARS-6.jpg


Ví dụ, ở dòng xe Toyota Camry 2.5HV 2022, xe sử dụng động cơ 4cyl dung tích 2.5L hút khí tự nhiên (chu trình Atkinson), sử dụng hệ truyền động Hybrid THS II (Toyota Hybrid System II) cho công suất tối đa 178 mã lực tại 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 221Nm tại dải vòng tua máy từ 3.600 - 5.200 vòng/phút đối với động cơ xăng.

Hoạt động với động cơ điện có công suất 120 mã lực và 202Nm, kết hợp với bộ pin Nickel metal Hydride (Ni-MH). Động cơ này sử dụng kết hợp với hộp số tự động biến thiên vô cấp E-CVT, có chế độ chạy điện (EV Drive).​

OS_CARS-4.jpg


Ví dụ khác, ở dòng xe Toyota Corolla Cross 1.8HV, xe sử dụng động cơ 4cyl dung tích 1.8L hút khí tự nhiên (chu trình Atkinson), sử dụng hệ truyền động Hybrid cho công suất tối đa 98 mã lực tại 5.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 142Nm tại dải vòng tua máy từ 3.600 vòng/phút đối với động cơ xăng.

OS_CARS-5.jpg


Hoạt động với động cơ điện có công suất 72 mã lực và 163Nm, kết hợp với bộ pin Nickel metal Hydride (Ni-MH), điện áp 201,6 V, 28 Modules 6.5 Ah. Động cơ này sử dụng kết hợp với hộp số tự động biến thiên vô cấp E-CVT, có chế độ chạy điện (EV Drive).

Theo Toyota, sức mạnh tổng hợp từ cả động cơ và mô-tơ điện cho công suất tối đa 122 mã lực, không phải con số 170 mã lực, vốn là tổng khi cộng 2 công suất 72 mã lực (động cơ điện) và 98 mã lực (động cơ xăng).

OS_CARS-7.jpg


Ở dòng bán tải Ford Maverick phiên bản hybrid, xe sử dụng động cơ xăng 2.5L (chu trình Atkinson) công suất 162 mã lực và mô-men xoắn 210Nm, kết hợp với động cơ điện 126 mã lực và 160Nm.

Nhìn chung đối với các mẫu xe hybrid, chúng ta không thể lấy công suất tối đa của động cơ xăng cộng với công suất của động cơ điện thành công suất tổng. Các nhà sản xuất thường tách biệt 2 loại công suất của động cơ xăng và điện, hoặc công bố công suất tổng của một mẫu xe hybrid, tuy nhiên tổng số luôn nhỏ hơn công suất mà chúng ta thường cộng gộp công suất động cơ xăng và điện.

>>> Xem thêm
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
20/8/07
650
648
93
Ví dụ, ở dòng xe Toyota Camry 2.5HV 2022, xe sử dụng động cơ 4cyl dung tích 2.5L hút khí tự nhiên (chu trình Atkinson), sử dụng hệ truyền động Hybrid THS II (Toyota Hybrid System II) cho công suất tối đa 178 mã lực tại 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 221Nm tại dải vòng tua máy từ 3.600 - 5.200 vòng/phút đối với động cơ xăng.

Nếu vậy mua Cam bản 2.5HV thì công suất sẽ yếu hơn 2.5Q (> 200 HP) o_O
 
  • Haha
Reactions: Khanhngo2212
Hạng D
24/2/08
1.778
2.355
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
Máy điện chạy tốc độ thấp, chạy city; ,máy xăng chạy tốc độ cao, chạy đường trường. Dòng Hybrid dành cho ai thích nhàn nhã và không có thời gian ghé cây xăng nhiều lần so với dòng máy xăng truyền thống.
 
Hạng D
11/8/21
3.203
3.266
113
20
Xe hybrid ngày càng phổ biến tại thị trường Việt Nam với các dòng xe đang được phân phối chính hãng như Corolla Cross phiên bản 1.8HV và sắp tới là xe Camry 2022. Trên thực tế, công suất của xe hybrid không được tính là tổng công suất của động cơ xăng và động cơ điện. Vì sao lại như thế? hãy cùng tìm hiểu.

View attachment 2621418

Trong những năm gần đây, xe hybrid đang ngày càng trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam, khi được phân phối chính hãng, thuận lợi để chăm sóc, bảo dưỡng và sửa chữa.

Khởi đầu là dòng sản phẩm Corolla Cross phiên bản 1.8HV và sắp tới là xe Camry 2022 phiên bản 2.5HV. Người tiêu dùng ngày càng dễ tiếp cận hơn với dòng xe lai mang ưu điểm ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu này.

View attachment 2620601

Trên thị trường, xe sử dụng công nghệ hybrid được chia thành rất nhiều loại, trong đó bao gồm 3 loại chính gồm: hybrid thông thường, mild-hybrid (hybrid nhẹ) và plug-in hybrid (PHEV) – hybrid cắm sạc.

Ở bài viết này, hãy cùng tìm hiểu nhanh loại xe hybrid thông thường và vì sao công suất của xe hybrid không được tính là tổng công suất của động cơ xăng, kết hợp với động cơ điện vì có nhiều bác thắc mắc về vấn đề này.​

Xe hybrid là gì và cách hoạt động?

View attachment 2620596

Khác biệt với các mẫu xe thuần máy xăng, máy dầu hoặc xe điện. Xe hybrid sử dụng cả động cơ đốt trong thông thường, kết hợp với mô tơ điện và pin với nhiệm tích trữ năng lượn. Tùy thuộc vào dòng xe và cấu tạo, mô tơ điện sẽ hoạt động kết hợp hoặc hoạt động độc lập với động cơ đốt trong.

Trong đó, mô tơ điện cùng hoạt động cung cấp lực kéo cho trục dẫn động, bổ sung và hoạt động chung với động cơ xăng. Ngoài các bộ phận như mô tơ điện, máy phát điện, pin và động cơ đốt trong. Hệ truyền động hybrid còn có thêm các bộ phận như bộ chuyển đổi điện, bộ giảm tốc mô tơ.

View attachment 2620597

Khi nổ máy và xe bắt đầu di chuyển một cách nhẹ nhàng, động cơ điện sẽ hoạt động và cung cấp lực kéo cho xe. Khi người lái cần tăng tốc nhanh hay đạp sâu ga, động cơ xăng sẽ hoạt động để hỗ trợ động cơ điện.

Ngoài ra, khi lăn bánh ở tốc độ cao, động cơ xăng luôn hoạt động để cung cấp lực kéo cho xe. Đồng thời chạy máy phát điện để cung cấp năng lượng cho mô tơ điện hoạt động. Bên cạnh đó, xe hybrid còn có thêm hệ thống phanh tái sinh, hệ thống này sử dụng chính động năng của xe trong lúc phanh để nạp lại điện tích trữ vào bộ pin hybrid.

Về cơ bản, hệ truyền động hybrid sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện để tạo ra công suất và lực kéo để đạt được tiêu chí hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, tính hiệu suất và góp phần giảm phát thải CO2.

Video minh họa hệ truyền động Hybrid của Toyota

Công suất trên xe hybrid được tính như thế nào?

Trên thực tế, chúng ta thường nghĩ rằng công suất của hybrid là cộng mã lực của động cơ điện và động cơ xăng.

Tuy nhiên, vì sự khác biệt trong hoạt động giữa hai loại động cơ này, nên khó có thể tính toán bằng cách cộng công suất của động cơ xăng và động cơ điện, vì khó có thể sử dụng cùng một lúc hai mức công suất cao nhất ở hai động cơ này.

Theo nguyên tắc, xe hybrid sẽ dùng công suất nhiều từ động cơ điện trong các điều kiện vận hành như tốc độ thấp dưới 50 km/h, tăng tốc lúc ban đầu. Ở các điều kiện vận hành ở tốc độ cao hay leo dốc, xe hybrid sẽ dùng công suất từ động cơ xăng.

View attachment 2620598

Mức công suất cao nhất của động cơ xăng và điện sẽ không khả dụng cùng một lúc. Khi hoạt động, động cơ điện mang lại nhiều mô-men xoắn hơn ở vòng tua thấp (rpm thấp), trong khi động cơ đốt trong (kiểu Atkinson) tạo ra ít mô-men xoắn hơn ở vòng tua thấp.

Cả hai động này sẽ hoạt động kết hợp và được điều khiển bằng máy tính. Chính về thế, xe sẽ không dùng đến công suất cao nhất ở 2 động cơ này, tạo thành tổng công suất. Ngoài ra, cách tính công suất và mô-men xoắn của động cơ điện cũng khác biệt so với động cơ đốt trong.

Công thức tính mô-men xoắn động cơ điện
  • Mô-men xoắn = (I * V * E * 60) / (rpm * 2π)​

Trong đó:
I: Dòng điện, đo bằng ampe
V: Điện áp, được đo bằng vôn
E: Hiệu quả, thường do nhà sản xuất cung cấp dưới dạng phần trăm đảm bảo
rpm: Số vòng quay mỗi phút
π: 3,14

Công thức tính mã lực động cơ điện
  • Mô-men xoắn = (I * V * E * 60) / (rpm * 2π)​
Trong đó:
I: Dòng điện, đo bằng ampe
V: Điện áp, được đo bằng vôn
E: Hiệu quả, thường do nhà sản xuất cung cấp dưới dạng phần trăm đảm bảo
rpm: Số vòng quay/ mỗi phút
π: 3,14

Thông thường, các nhà sản xuất thường tách biệt hai công suất động cơ xăng và điện, ít khi cộng gộp hai loại công suất này.

View attachment 2620603

Ví dụ, ở dòng xe Toyota Camry 2.5HV 2022, xe sử dụng động cơ 4cyl dung tích 2.5L hút khí tự nhiên (chu trình Atkinson), sử dụng hệ truyền động Hybrid THS II (Toyota Hybrid System II) cho công suất tối đa 178 mã lực tại 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 221Nm tại dải vòng tua máy từ 3.600 - 5.200 vòng/phút đối với động cơ xăng.

Hoạt động với động cơ điện có công suất 120 mã lực và 202Nm, kết hợp với bộ pin Nickel metal Hydride (Ni-MH). Động cơ này sử dụng kết hợp với hộp số tự động biến thiên vô cấp E-CVT, có chế độ chạy điện (EV Drive).​

View attachment 2620599

Ví dụ khác, ở dòng xe Toyota Corolla Cross 1.8HV, xe sử dụng động cơ 4cyl dung tích 1.8L hút khí tự nhiên (chu trình Atkinson), sử dụng hệ truyền động Hybrid cho công suất tối đa 98 mã lực tại 5.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 142Nm tại dải vòng tua máy từ 3.600 vòng/phút đối với động cơ xăng.

View attachment 2620600

Hoạt động với động cơ điện có công suất 72 mã lực và 163Nm, kết hợp với bộ pin Nickel metal Hydride (Ni-MH), điện áp 201,6 V, 28 Modules 6.5 Ah. Động cơ này sử dụng kết hợp với hộp số tự động biến thiên vô cấp E-CVT, có chế độ chạy điện (EV Drive).

Theo Toyota, sức mạnh tổng hợp từ cả động cơ và mô-tơ điện cho công suất tối đa 122 mã lực, không phải con số 170 mã lực, vốn là tổng khi cộng 2 công suất 72 mã lực (động cơ điện) và 98 mã lực (động cơ xăng).

View attachment 2620594

Ở dòng bán tải Ford Maverick phiên bản hybrid, xe sử dụng động cơ xăng 2.5L (chu trình Atkinson) công suất 162 mã lực và mô-men xoắn 210Nm, kết hợp với động cơ điện 126 mã lực và 160Nm.

Nhìn chung đối với các mẫu xe hybrid, chúng ta không thể lấy công suất tối đa của động cơ xăng cộng với công suất của động cơ điện thành công suất tổng. Các nhà sản xuất thường tách biệt 2 loại công suất của động cơ xăng và điện, hoặc công bố công suất tổng của một mẫu xe hybrid, tuy nhiên tổng số luôn nhỏ hơn công suất mà chúng ta thường cộng gộp công suất động cơ xăng và điện.

>>> Xem thêm
Lúa nghỉ rằng con trâu đen kéo trước, rùi tới con ngựa trắng kéo sau. Chúng thay nhau kéo xe. Chử có 2 con cùng lúc kéo đâu mà tổng cộng hỉ.
 
  • Like
Reactions: cheetah and Perenco
Hạng D
22/1/19
4.460
8.240
113
Ví dụ, ở dòng xe Toyota Camry 2.5HV 2022, xe sử dụng động cơ 4cyl dung tích 2.5L hút khí tự nhiên (chu trình Atkinson), sử dụng hệ truyền động Hybrid THS II (Toyota Hybrid System II) cho công suất tối đa 178 mã lực tại 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 221Nm tại dải vòng tua máy từ 3.600 - 5.200 vòng/phút đối với động cơ xăng.

Nếu vậy mua Cam bản 2.5HV thì công suất sẽ yếu hơn 2.5Q (> 200 HP) o_O
yep. Nhưng tiết kiệm xăng hơn rất nhiều. Đó là cái mà xe HV hướng đến.
 
Hạng D
10/6/10
1.496
1.345
113
Đúng, động cơ điện chỉ bổ sung sức kéo cho động cơ xăng thôi, ưu điểm của hybrid là cung cấp sức mạnh tương đương máy xăng lớn, nhưng tiết kiệm nhiên liệu & ít khí thải hơn.
Sao ko hãng nào nhập dòng PHEV về VN nhỉ (plugin hybrid), nhờ bộ pin lớn hơn mà dòng này có thể chạy điện hoàn toàn được. Chắc là giá mắc thôi.
 
Hạng B2
29/5/07
492
439
68
Ví dụ, ở dòng xe Toyota Camry 2.5HV 2022, xe sử dụng động cơ 4cyl dung tích 2.5L hút khí tự nhiên (chu trình Atkinson), sử dụng hệ truyền động Hybrid THS II (Toyota Hybrid System II) cho công suất tối đa 178 mã lực tại 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 221Nm tại dải vòng tua máy từ 3.600 - 5.200 vòng/phút đối với động cơ xăng.

Nếu vậy mua Cam bản 2.5HV thì công suất sẽ yếu hơn 2.5Q (> 200 HP) o_O
nhưng có mô men xoắn cao, nước depart ngon + tiết kiệm nhìu, đó là mục đích xe EV bình dân mà, còn EV thể thao nó sẽ thiên depart mạnh (Range Rover, Porsche)
 
  • Like
Reactions: littlegenius
Hạng F
3/10/15
10.989
13.515
113
Nghe nói xe hybrid hư điện thì máy xăng vẫn chạy được.
Cứ nghĩ hybrid là nhớ đến chiếc LS600hl hồi đó.
 
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
811
1.630
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Nói đến công suất thì chỉ có 1 loại, dù là dùng đơn vị nào thì quy đổi ra cùng 1 đơn vị cũng vậy.
xe Hybrid có công suất thực tế thấp hơn tổng công suất theo lý thuyết vì hộp số và visai không chịu đc tải quá lớn.
Nhà sản xuất phải giới hạn công suất cũng như Momen xoắn để bảo vệ hệ thống chứ đã là Kilowatt hay HP thì cái nào cũng như nhau hết.
Ko có chuyện Kilowatt của động cơ đốt trong lại khác Kilowatt của động cơ điện
 
Hạng C
25/11/21
635
15.506
93
Corolla Cross dùng máy xăng 1.8L kết hợp với 1 moteur điện nhưng tổng CS chỉ ngang ngửa Vios 1.5l , như thế là yếu so với 1 chiếc CUV dài gần 4,5m, chạy tà tà trong TP thì ok, nhưng ra xa lộ cũng tà tà luôn. :D
 
  • Like
Reactions: 3Khía_CàKhịa