Tags
tngt
Hạng F
20/1/10
5.847
7.313
113
www.viettranyen.com
Chào các bác OS, xe em vừa bị CSGT tạm giữ, tài xế bị giam giấy tờ và bằng lái mặc dù không trực tiếp gây ra tai nạn giữa hai xe máy tông nhau ngược chiều. Em đang gặp vấn đề khó nên đăng bài lên đây nhờ các bác tư vấn cho rõ hơn.[pagebreak][/pagebreak]
Theo dõi box TTDL đã lâu nhưng hôm nay mới thức đăng ký và post bài vì em đang gặp vấn đề khó phải nhờ các anh giúp đỡ.​
Em có xe và thuê tài chạy dịch vụ. Đêm hôm trước bác tài của em đang quay đầu xe, đầu lấy vào con hẻm rồi đưa đuôi xe ra. Khi đuôi xe ra đến nửa phần đường thì 1 anh honda vượt sang trái, ko làm chủ tốc độ và tông vào 1 em đi ngược chiều. Lúc sau CSGT đến lập biên bản hiện trường và cho bác tài ký vào chỗ Người làm chứng. Ký xong thì bác tài được yêu cầu về trụ sở CA Quận (PN). Bác ấy cũng nghe theo và cuối cùng bị tạm giữ xe, giấy tờ + bằng lái với lí do...xe em làm cản tầm nhìn. Sau đó bác ấy còn bị hù xe em là tác nhân chính, rồi thì nạn nhân nguy kịch etc mà mục đích là gì em ko rõ.​
Với tinh thần OS, em nghiên cứu các văn bản luật để xem các chú ấy làm có đúng ko. Trước tiên phải khẳng định xe em không phạm lỗi liên quan đến biển báo/vạch kẻ, phần đường và ưu tiên (nếu ko đã va vào ông honda rồi). Vậy tại sao lại giam xe? QD 18/2007/BCA nói rằng, khi xảy ra tai nạn tất cả các xe có liên quan đều phải bị tạm giữ. Ko rõ chữ "liên quan" nghĩa gì, nhưng thôi cứ cho là họ hiểu đúng. Cũng theo QD18/2007, sau khi kiểm tra hiện trường thấy ko có lỗi thì phải trả ngay. Tài xế em kí tên làm Người làm chứng, nghĩa là họ đã thừa nhận bác ấy vô can, sao còn giữ xe?​
Các chuyên gia luật OS có thể tư vấn giúp em:​
- CSGT giữ phương tiện không trực tiếp gây tai nạn là đúng hay sai?​
- Tài xế có vi phạm hành chính lỗi "cản trở tầm nhìn" gì đó ko?​
- Làm sao để em lấy xe ra sớm nhất (các bác đừng chỉ em đi đêm, em thấm nhuần tinh thần OS lắm :D). Em sợ rằng quy trình giải quyết nhiêu khê và có nhiều "thủ đoạn" khiến xe em nằm bãi dài dài.​
- Em có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại về kinh tế ko, nếu kết luận là tài xế ko vi phạm luật GTĐB. Tiền lưu bãi là một trong những thiệt hại đó.​
CSGT hẹn tài xế đầu tuần sau lên làm việc. Các bác tư vấn giúp em để em có thời gian chuẩn bị lực lượng nhé.​
Em cám ơn rất nhiều.​
----​
Cập nhật kết quả vụ việc :​
"Em cập nhật tình hình sáng nay lên Quận. Do ko liên quan và cũng để tránh manh động, em ngồi ngoài cho anh tài xế vào làm việc hết. Tại đây CA yêu cầu tài xế viết lại tường trình. Tài xế ký tên là Người làm chứng nhưng anh CA bắt phải ghi thành Người chứng kiến. Em chả biết 2 từ khác nhau thế nào, nhưng cả người gây tai nạn và bị nạn cũng ghi là Người chứng kiến. Ngoài ra em cũng ko tiếp cận được biên bản hiện trường sự việc (đáng tiếc).​
CA cho 3 bên tự thương lượng rồi làm giấy bãi nại. Bãi nại xong thì sang bước lập biên bản xử phạt VPHC. Người trực tiếp gây tai nạn có cồn trong hơi thở => giam bằng 2 tháng. Người bị nạn ko có bằng lái => ko biết sao. Đến lượt tài xế của em, thấy các anh lục tung cuốn sách (dự là NĐ 171) xong nói thôi thông cảm với tài xế, ko bắt lỗi, chứ đúng ra theo luật đã liên quan đến tai nạn sẽ phải giam bằng 2 tháng (??). Các anh vui vẻ đưa cho giấy trả phương tiện, ra bãi đóng 400k lấy xe về.​
Đồng chí giải quyết hồ sơ sáng nay khá lịch sự nhã nhặn các bác ạ."​

Trên này nhiều ốc xơ là CSGT mà bác, sự việc bác tường thuật trên đây rõ ràng như vậy ai dám giam xe tiếp!​
:3dcuoi:
 
Hạng F
20/1/10
5.847
7.313
113
www.viettranyen.com
Bác ở trong hẻm, bác không quan sát kỹ các xe đang lưu thông trên đường, bác nhấn ga mạnh một chút, xe lao ra tới giữa đường liền, xe khác đang đi tới không kịp tránh. Hiện bác đang đứng trên quan điểm là xe máy không thấy đường, không đứng trên quan điểm là xe bác phải nhường khi từ đường nhỏ ra....
Bác tham khảo điểm d, khoản 2, mục 1 của Nghị định 171:

MỤC 1. VI PHẠM QUY TẮC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm i Khoản 4 Điều này;
b) Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định;
c) Để người ngồi trên buồng lái quá số lượng quy định;
d) Không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính;
Nếu bác chủ sai theo như bác phân thích thì tại sao CSGT họ trả lại xe hả bác? Hay bác là...xxx?:3dcuoi:
 
Hạng B2
18/8/13
325
301
63
Nếu bác chủ sai theo như bác phân thích thì tại sao CSGT họ trả lại xe hả bác? Hay bác là...xxx?:3dcuoi:

Chào mợ nắng,

Thứ nhất mình không phải là XXX.
Thứ 2 là dựa trên bác chủ miêu tả thì mình phân tích như vậy, có thể là mình đã nhận định sai, có thể CSGT làm không đúng quy trình và lấy đầy đủ thông tin, tuy nhiên bác xe máy có rượu trong người nên cũng có phần yếu thế. Nếu mình là bác xe máy (và không có rượu bia) thì mình sẽ tranh luận đến cùng theo những gì bác chủ miêu tả.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: NắngSG