Lời đầu tiên cho mình cười phát:
Khà Khà Khà
!
Thật sự là em không nhịn được cười các bác ạ. Chủ thớt hình như không có kiến thức cơ bản nhất về Vật lý khi so sánh Honda City với Mazda 3.
thôi cười xong thì em cũng nên nói có sách mách có chứng cái đã chứ không chủ thớt lại nói em bố láo:
1. Thông số cơ khí của cả 2 chiếc xe nêu trên:
Nhìn vào đây, ta có thể thấy Mazda 3 dài, rộng, to, hơn City không phải một ít đâu.
Quan trọng hơn, Mazda 3 còn nặng hơn khoảng 200kg. Nếu tính tỷ lệ, thì vượt City khoảng 17,64%. Có nghĩa, Mazda 3 nặng hơn City 17,64% hay trọng lượng Mazda 3 bằng 117,64%. Vậy thì theo nguyên tắc vật lý, chỉ riêng xét trọng lượng xe, năng lượng để đi cùng 1 quãng đường với 2 chất điểm khách nhau về trọng lượng như trên thì Mazda 3 sẽ phải tốn năng lượng hơn City 117,64%. Chưa xét đến độ cản gió, ma sát bánh xe và vân vân mây mây các thứ khác nhen.
2. Xét về vận hành thực tế:
City sử dụng hộp số CVT, Mazda sử dụng hộp số 6AT, 2 hộp số này là khác nhau hoàn toàn. Đối với 2 hộp số khác nhau thì hiệu suất của nó cũng đã khác nhau. tuy nhiên, khi xét về độ hao nhiên liệu. City 5,68l/100km, nếu đưa động cơ này về hệ quy chiếu trọng lượng như hồi nãy đã phân tích, chưa tính đến hệ số cản gió, hệ số ma sát thì số liệu này trên mazda 3 sẽ là 6,68l/100 nhỏ hơn con số 6,8l/100km thực tế của Mazda 3 chút xíu, không đáng kể. Nếu tính thêm hệ số cản gió (xe to cản nhiều hơn), hệ số ma sát bánh xe (bánh to ma sát nhiều hơn)... thì mới thấy động cơ của Mazda 3 rất tiết kiệm đấy. không có thua gì Honda City đâu mà có phần nhỉnh hơn.
3. Thực tế mình đã chạy Mazda 3 đời 2016 thì mình thấy mức tiêu hao 6,8l/100km của Mazda như nói ở trên là đã có trừ hao rồi, mình đi đường trường chỉ tầm 4,5l/100km, hỗn hợp rơi vào 5,5-6l/100km thôi.
4. Quay lại với máy phun xăng trực tiếp và phun xăng gián tiếp:
Máy phun xăng trực tiếp có hiệu suất tốt hơn phun xăng gián tiếp rất nhiều, sau nầy mazda có cho ra mắt máy xăng chạy như máy dầu, hiệu suất còn tốt hơn cả động cơ Sky Activ -G nhiều nữa. Tuy nhiên em chờ nó về VN mãi mà chưa thấy, nên không biết thực tế ra sao.
Máy phun xăng gián tiếp thì có ưu điểm là xăng phun trực tiếp vào họng hút, nên họng hút lúc nào cũng sạch sẽ, ít phải vệ sinh, phí bảo trì bảo dưỡng sẽ ít hơn, xe cũng ít trục trặc động cơ hơn, nên các hãng vẫn tin dùng. Ngoài ra, ở VN chưa siết chặt tiêu chuẩn khí thải như bên EU, nên tội gì phải thay đổi. Cái giá của thay đổi là $$$ đấy.