Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
56
Sài gòn
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Trích đoạn: Royce

Thông thường các liên doanh ko được phép mang tất cả lợi nhuận ra nước ngoài, 1 phần phải được tái đầu tư vào VN, đặc biệt đối với 1 số ngành như bảo hiểm... Do vậy, có hiện tượng nâng giá các bộ phụ tùng nhập khẩu, nhưng theo tôi ko hẳn là để hãng mẹ trốn thuế tại VN.

Đặc biệt với một số ngành bảo hiểm nhưng không phải ngành ô tô pác.

Nó nâng giá có 2 lý do

- Như đã nói ở trên là chuyển giá, cái này ở các nước phạt rất là nặng nếu phát hiện, còn ở VN thì....
- Để bán được xe giá cao, khách hàng, cơ quan quản lý... không thể thắc mắc được tại sao mày bán giá cao thế, từ đó sinh ra siêu lợi nhuận...

Em hơi bức xúc ở chỗ đối với người Việt thì nếu có thì truy thu này truy thu kia, rồi còn dọa chuyển qua CA truy tố nữa...
Còn đối với thằng Tây thì....
 
Hạng B1
27/11/05
63
0
0
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Theo thiển ý, khả năng chuyển giá là khó nhưng không phải không có.

Khó vì sao? Vì các công ty của nước ngoài thường chịu sự kiểm soát chặt chẽ của các hệ thống audit độc lập để tránh sự làm ăn gian dối, tổn hại lâu dài cho sự phát triển công ty nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung.

Tôi tin là có sự chuyển giá, vì chính sách các công ty được điều chỉnh giá bán cho các thị trường mới cao hơn thị trường gốc (khoảng 15%) vì các lý do hợp pháp: ví dụ tính mạo hiểm của thị trường mới, chi phí duy trì phụ tùng cao do đời xe chậm thay đổi, số lượng bán ra ít v.v...
 
Hạng B2
8/8/04
133
0
0
43
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Trích đoạn: ptson

sự thật này cần phải kiểm chứng lại vì theo em đây là phần phản biện:

- nếu chuyển giá kiểu đó thì không đóng thuế ở VN thì đóng thuế ở nước ngoài (vì phần tăng giá linh kiện sẽ tạo ra lợi nhuận cho chi nhánh ở nước ngòai) ... cho nên không thể kết luận ngay được là chuyển giá như thế có lợi cho các liên doanh ...

- thứ 2 ở VN đa số nhập theo cụm linh kiện ... vậy làm sao ông nhà báo có thể biết được giá cao hay không?

- thứ 3 ... ai cũng biết phần tạo ra giá xe tăng là phần thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt

- thư 4 ... các công ty liên doanh ở VN đều là các tên tuổi trên thế giới ... việc chuyển giá nội bộ kiểu này khó xảy ra vì tụi công ty này thường không làm những chuyện lìu tìu này làm gì vì ngại dính đến rủi ro về kiện tụng và danh tiếng công ty

em chẳng bênh gì tụi ld láp ráp ôtô nhưng cũng không thích cánh nhà báo của mình là "sủa" linh tinh chẳng có sự phân tích thấu đáo tình hình gì cả ... toàn đưa tin lìu tìu


1 - Thế em hỏi bác nhé. Nếu bác là thành viên hội đồng quản trị ở 1 công ty đa quốc gia và có cổ phần trong đó. Bác muốn công ty mẹ ở nước đó có lãi để có thể chia tiền ngay, hay là công ty con ở nước ngòai có lãi để rồi mất thêm tiền thuế chuyển lãi kinh doanh ra nước ngòai? Đó là chưa nói đến những nước có tính dân tộc cao như Hàn,Nhật...chỉ muốn đóng thuế cho chính quốc chứ không muốn đóng thuế cho nước khác. Hiện tượng chuyển giá quốc tế có thể xảy ra bất cứ khi nào ở nước có chính sách thuế bất cập và tính minh bạch của công chức nhà nước thấp
2 - Cộng vào thì biết ngay ấy mà bác ạ. Tờ khai HQ ở cảng đầy ra đấy. Theo nguyên tắc thì cái này bí mật nhưng người thường nếu muốn xem bỏ ra một ít "bôi trơn" còn xem được huống chi là nhà báo
3 - Ở nước ngòai nó nếu mua xe nhập thì cũng phải chịu thuế nhập khẩu đấy thôi(thấp hơn ta 1 chút), chỉ không có thuế tiêu thụ đặc biệt. Nhưng bù lại phải đóng môi trường, bảo hiểm búa xua
4 - Ấy bác lại nhầm thế nào chứ em thấy chẳng thằng nào trong đám đó có lợi mà không làm hết. Còn kiện tụng ư? Đã có đoàn luật sư chuyên trách của nó lo vụ này rồi. Không có công ty đa quốc gia nào mà không có luật sư riêng cả. Còn danh tiếng ư? Sao Toy ở VN bị chửi lung tung, bị ghét thế mà dân ta cứ nhắm nó mà mua? Chán cái thị trường ô tô VN. Lúc nào xe ở VN rẻ mà tốt như ở US bây giờ để em kiếm con Maybach (chắc lúc đó ở US ngừơi ta đi phi thuyền hết rồi, Maybach cho không :D )
 
Hạng D
29/10/03
1.303
362
83
Vietnam
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

chán ở 1 chỗ là giá xe cao nhất (chưa bằng ở Singapore), chất lượng thấp nhất! chỉ khổ người dân bị "bóp".
 
Hạng C
19/7/05
593
4
0
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Trích đoạn: songlam


Đặc biệt với một số ngành bảo hiểm nhưng không phải ngành ô tô pác.

Nó nâng giá có 2 lý do

- Như đã nói ở trên là chuyển giá, cái này ở các nước phạt rất là nặng nếu phát hiện, còn ở VN thì....
- Để bán được xe giá cao, khách hàng, cơ quan quản lý... không thể thắc mắc được tại sao mày bán giá cao thế, từ đó sinh ra siêu lợi nhuận...

Em hơi bức xúc ở chỗ đối với người Việt thì nếu có thì truy thu này truy thu kia, rồi còn dọa chuyển qua CA truy tố nữa...
Còn đối với thằng Tây thì....

Đồng ý với các ý kiến của bác songlam.

Chuyển giá là việc phức tạp, và một công ty thường tính toán kỹ về vấn đề chuyển giá. Nhưng về nguyên tắc thuế TNDN cao như ở VN thường là cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài chuyển giá. Cứ hạ thuế xuống 10 - 15% xem còn mấy thằng Tây chơi trò chuyển giá.[8D]
 
Hạng B1
11/1/06
62
0
6
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Nói chúng là chúng ta bị lừa. Cả nhà nước và người dân đều thiệt thòi.

Tôi có cảm giác vụ này liên quan nhuều đến việc họach định chính sách và có thể có tiêu cực.

Hy vọng đây sẽ là điểm mấu chố để công luận lên tiếng mạnh mẽ để kéo giá xe xuống.
 
Hạng C
25/2/05
684
10
18
44
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Chuyển giá là việc phức tạp, và một công ty thường tính toán kỹ về vấn đề chuyển giá. Nhưng về nguyên tắc thuế TNDN cao như ở VN thường là cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài chuyển giá. Cứ hạ thuế xuống 10 - 15% xem còn mấy thằng Tây chơi trò chuyển giá.
Đấy là mấu chốt tại sao VN mình chưa được gia nhập WTO đấy bác ! :D
 
Tập Lái
14/2/06
2
0
0
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Chào các bác, nhân tiện bàn về giá nhập khẩu xe hay bộ linh kiện, để có thể theo dõi hãng xe nào " ăn dầy " em xin có ý kiến là anh em os thông tin giá nhập khẩu xe của mình ( như xe của em Pre tờ khai hải quan ghi là 13380 usd )
 
Hạng C
5/10/05
685
1
0
Á châu!
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

em chẳng bênh gì tụi ld láp ráp ôtô nhưng cũng không thích cánh nhà báo của mình là "sủa" linh tinh chẳng có sự phân tích thấu đáo tình hình gì cả ... toàn đưa tin lìu tìu
Tin như thế nào là ko liu tìu hả bác? Thế nhận xét của bác là lìu tìu hay ko lìu tìu? Vấn đề này đang nóng mà bác phán như vậy e chưa đúng.

Cũng nhờ cánh nhà báo "..." mà tăng thêm áp lực để vụ PMU 18 được phanh phui nhiều hơn đó bác và quần chúng nhân dân như em mới hiểu thêm được sự thối nát của ...

Kính bác!

PD.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
14/6/05
363
0
16
53
huyphatco.com
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Em có ý kiến như thế này.

TRước hết xin lỗi quan chức. Các ông nghĩ việc xây dựng ngành ô tô quá đơn giản. Trong ngành này thực chất nội lực trong nước chúng ta không có gì (tiêu biểu nhất của ngành này ở Việt Nam là chiếc xe công nông.). Chúng ta hy vọng rằng các công ty nước ngoài sẽ chuyển giao công nghệ vào, rồi ta học hỏi. Cái này cũng có thể. Những điều kiện ở Việt nam là không thể vì:
- Các công ty này rút kinh nghiệm ở TQ (đặc biệt là các công ty Nhật)
- Điều kiện cơ sở hạ tầng + thu nhập của người dân làm cho ngành này không thể phát triển nhanh chóng được. (thời gian tính bằng từng chục năm).

Vì vậy các hãng đều chọn giải pháp là lấy phụ tùng phụ kiện chủ yếu ở các nước gần chúng ta, rồi ráp vào để bán, sau này Việt nam nhập WTO thì chuyển sang buôn bán luôn. Các hãng mà trước đây có dự kiến vào thị trường Việt Nam như General moto, Nissan, thì không làm theo các đó, mà chờ đến thời điểm này rồi bán luôn, khỏi lắp ráp ở Việt Nam cho đỡ mất danh tiếng.

Vì không hiểu được điều này có thể do điều kiện lịch sử khi đó (cách đây hơn 10 năm) cho nên khó trách được họ lắm.

Tuy nhiên đến thời điểm này mà vẫn còn mơ mộng thì quả thật là đáng trách.

Chúng ta phải biết rằng chẳng thể nào nhờ cậy được các công ty nước ngoài. Họ là nhà kinh doanh, vấn đề của họ là lợi nhuận, chứ không phải là công ty đi làm từ thiện. Đừng hy vọng họ vào đây để giúp chúng ta.

Hiện tại các doanh nghiệp của chúng ta còn ít vốn + e ngại khi đầu tư lớn do nhiều nguyên nhân. Nếu họ có điều kiện tích lũy vốn + chính sách cơi mở hơn => chắc chắn các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tìm cách đầu tư cái gì có lợi nhất. Chứ không phải ý chủ quan của các quan chức. Vì vậy nên tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt nam có thể nhập khẩu kinh doanh ô tô, để họ có thể đóng thuế cho nhà nước + tích lũy vốn.