RE: Vì sao gọi là côn?
Quá đúng - E nhớ hồi lớp 9 có học môn Kỹ thuật Ông Thầy cũng giải thích từ ngữ như vậy . Ổng còn lấy đầu nhọn của cái bút chì ( Hình côn ) chọc vô cái lỗ của cuộn chỉ để minh họa cơ chế hoạt động của Bộ côn
Trích đoạn: tttrung
Trời bác Thiết và các bác chắc ít dùng từ điển (bao gồm từ điển online).
Xem từ điển là ra:
http://vi.wiktionary.org/wiki/c%C3%B4n
Từ nguyên (nguồn gốc) của từ này là xuất phát từ hình dạng của cái bộ ly hợp (vào thời đó) giống hình nón cụt (là "cône" trong tiếng Pháp) nên được gọi là "côn".
Hì hì vài phút quảng cáo cho dự án từ điển mở Wiktionary chút. Các bác có từ chuyên môn xe cộ, xin mời bỏ vô đó mà chia sẻ. Híc híc dự án chia sẻ kiến thức tự do này em admin mấy năm trời mà vẫn lèo tèo quá.
Quá đúng - E nhớ hồi lớp 9 có học môn Kỹ thuật Ông Thầy cũng giải thích từ ngữ như vậy . Ổng còn lấy đầu nhọn của cái bút chì ( Hình côn ) chọc vô cái lỗ của cuộn chỉ để minh họa cơ chế hoạt động của Bộ côn
RE: Vì sao gọi là côn?
E nghĩ chắc mấy cái xe bánh gỗ, chạy bằng hơi nước mới dùng Côn kiểu này
Trích đoạn: Mr.Thiet
Như vậy là nó có liên quan đến Conic,Cone rồi.Không biết hồi xửa xừa xưa thì sao,chứ cỡ 50 năm trở lại đây mình chưa thấy cái Ambraya nào có hình côn, dù vẫn biết rằng Conic,cone là côn#hình chóp. Vậy nên mới théc méc.[8|].
E nghĩ chắc mấy cái xe bánh gỗ, chạy bằng hơi nước mới dùng Côn kiểu này
RE: Vì sao gọi là côn?
côn
Gậy để đánh võ, múa võ.
Đánh kiếm múa côn.
Khối nón cụt.
Bộ phận có hình như khối nón cụt.
Côn xe.
Tiện côn.
Buồn mất một lúc ! Có thể mình tìm chưa đúng chỗ ...nói có sách [&o][&o][&o].
Cái từ điển của bác chán quá.Mình đang muốn biết vì sao Ambraya lại gọi là côn. thì được giải thích:Trích đoạn: tttrung
Trời bác Thiết và các bác chắc ít dùng từ điển (bao gồm từ điển online).
Xem từ điển là ra:
http://vi.wiktionary.org/wiki/c%C3%B4n
Từ nguyên (nguồn gốc) của từ này là xuất phát từ hình dạng của cái bộ ly hợp (vào thời đó) giống hình nón cụt (là "cône" trong tiếng Pháp) nên được gọi là "côn".
Hì hì vài phút quảng cáo cho dự án từ điển mở Wiktionary chút. Các bác có từ chuyên môn xe cộ, xin mời bỏ vô đó mà chia sẻ. Híc híc dự án chia sẻ kiến thức tự do này em admin mấy năm trời mà vẫn lèo tèo quá.
côn
Gậy để đánh võ, múa võ.
Đánh kiếm múa côn.
Khối nón cụt.
Bộ phận có hình như khối nón cụt.
Côn xe.
Tiện côn.
Buồn mất một lúc ! Có thể mình tìm chưa đúng chỗ ...nói có sách [&o][&o][&o].
RE: Vì sao gọi là côn?
...xời, dzụ này hum bữa có 8 gồi mừ...
Cône (Pháp) = Cone (Anh).
Embrayage (Pháp) = Clutch (Anh).
Trước GP, dân miền Nam còn ...đề huề cả Anh + Pháp :
Côn Đui
Côn = 1 loại súng ngắn của hãng Colt Mỹ.
Đui = Douze (Pháp) = 12.
Côn Đui = Colt 12 (hình như băng đạn có 12 viên).
Dọt [:'(]
...xời, dzụ này hum bữa có 8 gồi mừ...
Cône (Pháp) = Cone (Anh).
Embrayage (Pháp) = Clutch (Anh).
Trước GP, dân miền Nam còn ...đề huề cả Anh + Pháp :
Côn Đui
Côn = 1 loại súng ngắn của hãng Colt Mỹ.
Đui = Douze (Pháp) = 12.
Côn Đui = Colt 12 (hình như băng đạn có 12 viên).
Dọt [:'(]
RE: Vì sao gọi là côn?
Tôi nhớ hồi nhỏ nghe gọi embrayage là cái "tục kết" hay bây giờ nghe gọi là cái ly hợp và nghe các bác thợ gốc me gọi cái "ăm bơ ray da jờ" "à đít" với cái "ăm bờ ray da jờ à côn" có lẽ là đây chăng. Tạm gọi là cái ly hợp dạng "nón cụt" chi chi đó. Dĩ nhiên anh Thiết chẳng thấy cái ly hợp nào có hình nón cụt ngày nay cả mà chỉ thấy có dạng "đít" mà thôi vì có lẽ sau này vật liệu ma sát quá tốt nên để đỡ phức tạp, người ta đã chọn việc chế tạo chúng ở dạng đĩa hơn là dạng nón chăng?
Mí lỵ các mặt ma mát cône ngoài chuyện hệ số ma sát thay thế tăng lên rất nhiều thì việc chế tạo khó hơn dạng đĩa phẳng và còn có chuyện là, nếu vì lý do gì đó, góc cone bị thay đổi thì sẽ bị hiện tượng tự hãm (tức là "Rutxlan và Lutmila - đút vô mà rút không ra"!!!)
Tôi nhớ hồi nhỏ nghe gọi embrayage là cái "tục kết" hay bây giờ nghe gọi là cái ly hợp và nghe các bác thợ gốc me gọi cái "ăm bơ ray da jờ" "à đít" với cái "ăm bờ ray da jờ à côn" có lẽ là đây chăng. Tạm gọi là cái ly hợp dạng "nón cụt" chi chi đó. Dĩ nhiên anh Thiết chẳng thấy cái ly hợp nào có hình nón cụt ngày nay cả mà chỉ thấy có dạng "đít" mà thôi vì có lẽ sau này vật liệu ma sát quá tốt nên để đỡ phức tạp, người ta đã chọn việc chế tạo chúng ở dạng đĩa hơn là dạng nón chăng?
Mí lỵ các mặt ma mát cône ngoài chuyện hệ số ma sát thay thế tăng lên rất nhiều thì việc chế tạo khó hơn dạng đĩa phẳng và còn có chuyện là, nếu vì lý do gì đó, góc cone bị thay đổi thì sẽ bị hiện tượng tự hãm (tức là "Rutxlan và Lutmila - đút vô mà rút không ra"!!!)