Công Nghệ Vì sao gọi là côn?

Tập Lái
13/2/07
2
0
0
RE: Vì sao gọi là côn?

Em đăng ký lâu lắm rồi, đã vô tư học lóm các bác - nhất là bác Thiết - nhiều món thật độc chiêu. Hôm nay em xin chân thành cảm ơn các bác.
Có một điều xin bác Thiết xem lại, không biết xe hơi có trước hay xe lửa có trước? Em có nghe các đàn anh nói là cái máy hơi nước đầu tiên chế ra là gắn trên tàu thủy, sau đó gắn lên cái xe chạy trên đường ray (có lẽ vì nó quá nặng và cồng kềnh?). sau cùng, khi đã được cải tiến gọn bớt lại rồi mới gắn lên xe hơi.
Nghe vậy thôi chứ em chưa đọc được tài liệu gì về việc này.
Vì điều này liên quan đến lịch sử ra đời của xe cộ, xin các bác giúp thêm kiên thức.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Vì sao gọi là côn?

Mình cũng không chắc lắm,nhưng hồi sơ khai xe hơi và xe lửa xài máy hơi nước gần giống nhau và khi chạy trên đường ray thì nó mới thành xe lửa, đường ray thì chắc phải có sau rồi...( Mấy cái ảnh xe hơi thuộc loại xưa nhất ):

oldestcaram7.jpg


Xe hơi 1883:

1883de2.jpg


Xe lửa xưa,xem chừng máy còn gọn hơn xe hơi 1883 vì được chạy trên đường ray,ít ma sát hơn:

railwaypy3.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
1/3/07
741
8.091
93
RE: Vì sao gọi là côn?

Xin góp chút ý (chưa biết có trúng trật gì không):
Chiếc máy hơi nước (động cơ đốt ngoài) được lắp đầu tiên tại....hầm mỏ. Tiếp sau đó là lắp trên một chiếc xe ngựa kéo (carriage) để thay thế con ngựa (từ giữa 1700). Lúc ấy chưa có volant như bây giờ, người điều khiển muốn di chuyển như thế nào phải kéo cần (giống ... phụ nữ ngày nay!). Tiếp theo đó là gắn trên tàu thủy, lúc ấy người ta gọi là tàu thuỷ phun tơn (fulton) và cuối cùng là tới xe lữa.