Hạng C
11/10/09
904
732
93
HCM
natto nói:
Bất ngờ gặp những con nhỏ như chó, mèo thì phải xem có nên thắng gấp hay không, nếu thắng gấp là quá mạo hiểm (ví dụ, đường cong, tốc độ cao, trời mưa...) thì em nghĩ nên ưu tiên cho nhân mạng hơn, cứ thế mà phóng thẳng thôi.

Xe có ABS thì khi đạp phanh nhanh và dứt khoát, sẽ nghe tiếng cạch cạch cạch liên tục đến khi xe dừng hẳn, và có thể đánh lái trong lúc phanh.
Em đồng ý với bác này. Bác chủ nói không ăn là sao em vẫn chưa hiểu!!!
 
OSOM
23/4/07
9.160
10.189
113
Ưu điểm của ABS là chỗ đó, hạn chế tối đa việc bó phanh, lết bánh. Vì thỉnh thoảng mới gặp trường hợp đạp phanh nhanh gấp nên bác hơi mất bình tĩnh tý thôi. Hồi xưa còn nhỏ thấy các xe sau khi sửa thắng đem xe chạy thử thật nhanh xong phanh gấp, thấy lốp đốt cháy đen thành vệt trên đường, sau đó dừng xe xuống đo đạc chiều dài quãng đường phanh bao nhiêu mét để đánh giá chất lượng phanh. Nhìn và nghe thử phanh của các bác ấy thấy ớn da gà.
 
Hạng D
27/4/10
2.388
1
38
49
Vậy các Bác cho mình hỏi nếu xe mới thì mình chạy khoảng bao nhiêu ngàn cây thì nghỉ đến chuyện thay bố thắng?

Cám ơn
 
Hạng C
31/8/10
842
291
63
cuncon68 nói:
em đi xe civic 2.0 có một vấn đề này cần anh em giúp đỡ,
hôm trước em có chạy trên đoạn QL 1a lúc nủa đêm,đang chạy khoảng 80km/h thì bỗng nhiên ở đâu có con cún chạy ra,em hết hồn thế là chân đạp mạnh phanh,nhưng vấn đề là ở chỗ này,lúc mới rà vào thắng thì cảm giác rất ăn,nhưng khi em đap mạnh hơn nữa thì hình như em thấy nó không ăn nữa (em cứ nghĩ là mình đạp mạnh thì nó sẽ ăn hơn và làm cho xe dừng lại chứ,ai ngờ đâu bi một phen hú vía) ,cứ tưởng là húc vào con cún luôn rồi,hay là do hệ thống phanh ABS nó la như vậy, bác nào có kn về mấy vụ thắng gấp này chia sẻ cho mọi người hoc hỏi với.

Phanh ăn hay không thì cụ phải xem lại quãng đường phanh mới chính xác. Ngày xưa xe không có ABS người ta lấy vệt bánh xe lết trên đường làm thước đo độ ăn của phanh xe (và bây giờ đôi khi tôi thấy mấy chú xxx khi lập biên bản hiện trường tai nạn cũng vẫn đo cái vệt phanh đó chẳng biết để làm gì). Nguyên tắc của phanh ABS là cố gắng giữ mức ma sát lớn nhất giữa bánh xe và mặt đường, khi bắt đầu có hiện tượng lết bánh là nó tự nhả rồi tự phanh tiếp trong 1/15 đến 1/300 giây. Nên nếu mặt đường khô ráo, đúng tiêu chuẩn thì hầu như không bao giờ bánh xe lết khi phanh chết, nhưng xe vẫn dừng ở quãng đường phanh ngắn nhất, ngắn hơn rất nhiều so với xe không có ABS mà phanh chết. với xe không ABS khi phanh chết, bánh bó cứng và lê trên mặt đường khiến xe văng lung tung không điều khiển được, mặt khác khi đã trượt rê trên mặt đường thì lực ma sát giữa lốp xe và mặt đường bị giảm đáng kể dẫn đến quãng đường phanh tăng lên, giống như ta đang bám chặt được vật gì đó mà để tuột tay thì nó tuột cái vèo.

Với tốc độ 80km/h, xe bạn sẽ lao đi khoảng 23m/giây. Thời gian cho việc phản xạ từ khi mắt bạn nhìn thấy chướng ngại vật và cảm nhận nguy hiểm đến khi co chân đạp phanh, với người có phản xạ trung bình là 1/10 giây, từ khi bàn đạp phanh được bàn chân bắt đầu tác động đến khi dầu phanh tác động lên đến các má phanh mất khoảng 2/10 giây (đấy là hệ thống phanh tốt đấy nhé). Trong 3/10 giây đó, xe đã lao đi thêm gần 7 mét rồi. Nếu phanh chết không ABS ở tốc độ 80, xe sẽ lết khoảng 30 đến 40 mét nữa, còn xe có ABS thì vào khoảng 15m dến 25m tùy xe và tùy mặt đường. Vậy nên Luật mới ra quy định khoảng cách an toàn giữa các xe vào khoảng 3 giây. Và các xe hay hôn đít nhau vì không giữ được khoảng cách này.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
lam75 nói:
Vậy các Bác cho mình hỏi nếu xe mới thì mình chạy khoảng bao nhiêu ngàn cây thì nghỉ đến chuyện thay bố thắng?

Cám ơn

Xe mới bảo dưỡng định kỳ, KT sẽ lo chuyện đó cho bác. Bác lấy manual ra xem sẽ có hướng dẫn cụ thể đấy. Còn cẩn thận thì trướng khi depart nhắp chân thắng xem thế nào rồi chạy sẽ an toàn, và nhất là sau khi lội nước, rửa xe.
 
Hạng D
15/9/04
1.721
209
63
Bác ấy nói lúc đó hết hồn nên thắng mạnh nhưng ai biết bác ấy thắng như thế nào? gặp chó, mèo, gà, vịt cứ rà nhẹ thắng giảm tối đa thiệt hại cản trước, đèn khi va chạm thôi, nếu qua được thì qua không thì múc, chứ thắng kiểu đó hơi căng.
 
Hạng B2
15/1/05
140
134
43
Cảm giác lúc ABS làm việc là chân thắng nó dội lên rồi phát ra tiếng cục cục,bà nội nó lúc đầu ko bit tưởng thắng bị hư nên trong lòng nghỉ mẹ nó kì này đc theo diện đoàn tụ ông bà rài nhưng ai ngờ nó thắng kịp
18.gif
.Sau này mới bit là ABS là thế pó chiếu thật :)
 
OS Support
10/4/10
102
0
0
33
e cũng có dịp thử thắng ABS trên SIENA 2009 của thằng bạn e rồi,thật hú hồn,e tưởng là ăn luon chiếc xe công nông băng ngang đường rồi chứ,lúc đạp thắng gấp ở tốc độ khoảng 120km/h hay 130km/h,xe trôi 1 đoạn khá dài,trong đầu e nghĩ thắng ABS j mà ko ăn vậy nè,jo e mới biết cơ cấu hoạt động của ABS
 
Hạng B1
27/4/10
64
0
0
xe Bác đã có ABS là ổn rồi, không sao cả bác ạ. Cảm giác khi mới sử dụng ABS là vậy. tưởng rằng chẳn ăn thắng nhưng thực tế hệ thống đã có tác dụng. Cảm giác như thế mới gọi ABS.
Chúc bác lái xe tốt