Hạng B2
25/4/19
154
610
94
38
Vượt ở khúc cua là một trong những điều tối kị khi cầm lái, vì đó là vị trí khuất tầm nhìn, dễ dẫn tới tai nạn, nhưng nhiều tài xế vẫn phớt lờ, để rồi hại mình, hại người.

Vì sao không nên vượt ở góc cua? Nếu thật sự cần vượt thì nên chú ý gì?


Nhiều cung đường đèo rất dài, từ 10 đến 30 km như đèo Bảo Lộc 10km, đèo Lò Xò 20km,... Đường đèo núi thường có độ dốc lớn, xe tải chở nặng toàn phải bò số thấp, dắt theo một đoàn dài lê thê đằng sau. Đường đèo núi toàn ngoằn ngoèo gấp khúc, ôm theo địa hình. hầu như không thể làm được các đoạn đường thẳng cho xe vượt nhau.



Vậy nên khi đi đường đèo, thường phương tiện chỉ có cơ hội vượt nhau tại các khúc cua, là nơi được mở ta luy tăng tầm nhìn để vượt xe an toàn, đến gần đoạn cua nhiều xe có tâm lí nhấn ga vượt, bởi vậy lí do vì sao mà dạo gần đây rất hay thấy các video phản ánh nhiều xe vượt ẩu ở các góc cua khuất tầm nhìn.

Vượt xe ở đoạn cong là quá nguy hiểm​

Nhiều anh tinh tướng nghĩ rằng vượt xe có an toàn hay không chủ yếu là ở kỹ năng vượt xe, kỹ năng phán đoán tình huống để tránh xe vượt ẩu. Nếu kỹ năng kém thì vượt xe ở đoạn đường thẳng cũng vẫn có thể gây tai nạn cho xe ngược chiều, đâm ra máu liều nhiều hơn máu não thấy đoạn góc cua là cố nhấn ga lấn qua làn ngược chiều vượt xe trước cho bằng được.

Ví dụ: Đường đèo Bảo Lộc khá dài, ngoằn nghèo. Hướng lên thì nhiều container chở nặng, chạy chậm. Hướng xuống thì xe tải thùng dài chở hàng nông sản dập dìu. Mình thường thấy xe con đi trên đèo Bảo lộc tranh thủ vượt ngay tại khúc cua. Hoặc như QL14 thì cắt cua trên đường cong sang trái nhiều đoạn có vách núi, đồi thông bên trái để vượt.

Vì sao không nên vượt ở góc cua? Nếu thật sự cần vượt thì nên chú ý gì?


Mình nhìn mấy anh đấy vượt mà lo dùm các xe đối diện nếu có, đường cong 1 bên là vách núi thì lấy đâu ra tầm nhìn? đường đồi núi chứ có phải đường quốc lộ đồng bằng hay cao tốc đâu mà liều, cứ bảo "thôi, tranh thủ vượt thằng xe container, xe bò phía trước" đôi khi gặp thằng xe máy đi ngược phóng nhanh là ông bà độ không nổi luôn.

Có những bác vượt bất chấp những chỗ cua không thấy đối diện có xe hay không, kinh.

Nếu thật sự cần vượt thì nên chú ý gì?​

Thật ra nhiều anh bận "trăm công nghìn việc" thì khó mà từ tốn bò theo xe trước chục cây số được, mình từng ngồi cùng xe của 1 ông anh cố bò theo xe trước hơn 1 cây số sau đó không chịu được phải vượt lên, hỏi vì sao không cố bò theo thì ổng bảo đèo hơn chục cây số nữa bò theo tới bao giờ? Nên nhiều khi 1 là do công việc bận, 2 là tâm lí cứ rề rà sau xe khác khiến nhiều người khó chịu, không yên thế là phải vượt.

Vì sao không nên vượt ở góc cua? Nếu thật sự cần vượt thì nên chú ý gì?


Vậy nếu thật sự muốn vượt thì nên chú ý gì? Khi muốn vượt nếu gặp được xe đi trước người ta phối hợp tốt (giảm tốc độ, ra hiệu bằng xi nhan là phía trước ok đó, vượt đi) thì vượt cũng được. Còn không thì tốt nhất là phải rõ tầm nhìn. Kể cả bò sau người ta một đoạn lâu lâu cũng được, đến đoạn nào rõ hẳn tầm nhìn rồi hãy vượt.

Mình từng bị 1 lần, tài xế xe tải đi trước xi nhan phải để nhường đường, mình vượt lên, đúng lúc xe tải lại xi nhan trái vì vừa có 1 xe xuất hiện, may mà lúc đó mình chưa vượt quá nhanh giảm tốc độ nhập làn ngay. Thế nên, kể cả lái xe trước nó xi nhan phải, cũng phải đợi 1 chút, ngó nhìn cho nó kỹ.

Mà có 1 chú ý là khi đổ đèo mấy anh mà thấy có 1 xe đang bò chậm ở làn ngược chiều theo sau nó là 1 dây dài bò theo thì cẩn thận chuẩn bị tâm lí là từ phía sau sẽ có xe vượt ẩu vọt lên đối đầu với xe mình, nó vượt ẩu mình tránh không kịp là khổ mình. Đôi khi không thể đúng sai với mấy thể loại này được tại mình không cầm vô lăng xe đó không cấm họ vượt được nên chuẩn bị tâm lí để hạn chế tối thiểu nếu có hậu qủa.

Em có chút kinh nghiệm khi cần vượt trên đường cong như thế, các bác có kinh nghiệm nào không? mời các bác cùng bổ sung.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
16/11/20
2.735
8.227
113
37
Quan điểm đang khuất tầm nhìn, chưa phán đoán được chiều ngược lại có xe không thì hạn chế tối đa vượt nhất là khi còn đang xếp hàng dài, các xe khác cũng đang bò thì chấp nhận bò bò theo. Thà chậm 1 tí mà tới còn hơn nhanh hơn 1 tí mà không tới.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi and Osin
Hạng F
29/10/16
11.823
23.730
113
Pháp
Cứ phạt nặng vào ..
Lần đầu 10 triệu
Và cứ thế X 2 lên nếu vi phạm ...
Phạt ở VN kh bỏ hơi ...
Xe 2B phạt như 4B -> cùng một tội danh,...
Mong các thành viên OS làm trong bộ CA để ý dùm ..
- Tăng ngân sách
- Giảm tai nạn
.....................
Ý thức được mua bằng tiền và nhiều tiền ...
 
Hạng F
7/8/17
7.594
10.368
113
Mấy thằng này chán sống ghê, xe mình mạnh đạp phát nào lếch bánh lao đi phát đó mà mình còn méo dám vượt khi k nhìn thấy được cục diện 100m đằng trước. Chạy xe có 1 mạng thôi k phải chơi game đâu.
 
Hạng F
3/10/15
10.140
12.473
113
Cứ phạt nặng vào ..
Lần đầu 10 triệu
Và cứ thế X 2 lên nếu vi phạm ...
Phạt ở VN kh bỏ hơi ...
Xe 2B phạt như 4B -> cùng một tội danh,...
Mong các thành viên OS làm trong bộ CA để ý dùm ..
- Tăng ngân sách
- Giảm tai nạn
.....................
Ý thức được mua bằng tiền và nhiều tiền ...
Chả có bộ nào cơ quan nào hết.
Cứ tổng giám đốc việt nam muốn làm thì ra quyết định rồi làm.
Như TQ và Nga hai ông giám đốc làm thì làm còn không làm thì chịu, vậy thôi.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
3/10/15
10.140
12.473
113
1 : không nên vượt ở khúc cua khuất tầm nhìn, vì ko biết phía bên kia có gì đang đợi mình.
2 : nếu thật sự cần vượt, thì hãy kiên nhẫn đợi đến đoạn đủ an toàn hãy vượt.
Đứa nào cần vượt thì chỉ vì 1 lý do là thằng đi trước đang lờ đờ nên nó ghét vậy thôi.
Cứ đông xe là nó cố vượt, nhưng đến lúc ít xe nó lại bò
 
  • Haha
Reactions: anhtuanpro