Nói về mua xe thì vùng đặc sệt dân cư như New York và phụ cận hay vùng rộng lớn bao quanh Hạt Cam và bao trùm Los Angles thì rất nhiều dealers xe cùng 1 hãng cho nên cho các dealer xe đấu giá lẫn nhau.
Còn vùng thưa thớt dân cư mà cả tiểu bang có vài cái dealer thì mua làm sao cho phải "đạo" vì cách e-mail đấu giá thì không được.
Hơn nữa bọn dealer cũng hình thành cách mua bán mới hòng tránh nhiều người smart để các dealer đấu giá nhau.
Lúc này, bọn dealer dùng chiêu mới là mọi trao đổi qua e-mail không có giá trị chứng thực mà chỉ là tham khảo vì e-mail không thể chứng thực người đang trả giá xe là ai (vì đa số dùng e-mail mới để tránh bị e-mail quảng cáo và lãm nhãm từ dealer). Chỉ khi nào dealer cần bán thì e-mail tự nhiên có giá.
Một thống kê trên Yahoo cho thấy mua xe qua e-mail bây giờ không còn thành công 100% (only 50%) vì dealer họ biết cách tránh (như lâu trả lời, lập mạng lưới internet manager giữa các dealer, không cho e-mail của các sâu lên mạng,...)
-----------------------------------------------------
[BCOLOR=#ffffff]Một chiếc xe đến dealer qua các giai đoạn:[/BCOLOR]
[BCOLOR=#ffffff]hãng xe -> thầu lớn (1 or 2 cấp thầu lớn) -> dealer.[/BCOLOR]
[BCOLOR=#ffffff]Nhiều dealer họ có thể access thông tin từ các thầu lớn. Ví dụ dealer A họ chỉ lấy vê 30 chiếc nhưng có thể quảng cáo có 100 chiếc vì họ có thể lấy thông tin từ 70 chiếc khác đang nằm bãi của thầu lớn.[/BCOLOR]
------------------------------------------------------
Chiếc xe bị hạ giá bên trong (khách hàng khó biết) có 3 điều kiện:
- nằm bãi lâu (ở thầu lớn hoặc dealer).
- hãng sản xuất bị dư (hãng sẽ khấu hao cho thầu lớn hoặc dealer)
- sắp đổi đời.
Chiếc xe được giảm giá bên ngoài dưới hình thức instant cash back (giảm ngay) của hãng (ví dụ 500, 1000) để hòng hãng cạnh tranh hơn.
Ví dụ quảng cáo này có 2 tiền giảm của hãng (dành cho đa số (không tất cả) cho xe mới:
1000 - Bonus Cash dành cho ai mua xe Camry mới 100%
1500 - Customer Cash dành cho ai từng là khác hàng (Camry or Toyota, dùng giấy đăng kiểm chứng minh)
2500 đó là khi ký giấy mua thì sẽ trừ vào tiền xe tức thì nếu thoả mãn điều kiện.
Do Sonata 2015 đang ra nên Toyota chơi chiêu giảm ngay 1000 + 1500 cho khách hàng (đủ điều kiện) mua Camry 2014.
Với cách làm này thì khách hàng cảm thấy được giảm 2500 (tương đương với 2 tháng lương sau thuế và 1 số chi phí)
Phân tích tiếp trò "ma mãnh" của quảng cáo trên
MSRP: là giá đề nghị (còn gọi là giá thách), mọi xe đều có MSRP dán trên kính xe do hãng dán ngay xuất xưởng.
MSRP dán đầy trên áo quần ở các cửa hiệu lớn dành cho trung lưu nhưng chỉ bán 50% MSRP
Xe cũng vậy, giá bán phải dưới MSRP một chút.
Vậy thì giá trị thật của xe là sao ???? Không ai biết nhưng có thể có một số gợi ý cách hình thành giá xe mà có thể dựa vào đó mua xe không bị hố nhiều (ai cũng bị hố).
Nơi có nhiều dealer (trong vòng bán kính 30 miles có ít nhất 5 dealer) thì price match qua e-mail dễ dàng hoặc cách nào đó tìm giá thấp nhất.
Những nơi thưa dân mà cả tiểu bang chỉ có 2 cái dealer xa nhau 4-5 giờ lái xe thì làm sao ... price match ??? Chỉ có kiểu cò cưa với bọn sâu. (Không ai đi xa 400-600km để mua chiếc xe ngoại trừ xe đó không có tại địa phương).
Vậy làm sao biết được giá xe thật để mua ???
Vậy thì quảng cáo trên "ma mãnh" như thế nào ???
---------------------------------------------------
Như vậy thì ... xe dưới đây có MSRP $32,085 cho bản LE không có options nào hết (LE: hai cửa lùa có motor điện, camera lùi,... vốn của LE sẵn).
Vậy thì giá invoice là bao nhiêu ???
(nhắc lại giá invoice là giá của thầu lớn đưa tới dealer và giá dealer đã có lời cho nên giá invoice không có giống nhau giữa các dealer).
Thông thường giá invoice thấp hơn MSRP 10% (xe giá càng cao thì % càng lớn).
Với cái giá hơn 30K thì phải thấp hơn MSRP khoảng 12%.
Vậy thì giá invoice tại dealer trong quảng cáo trên chỉ 28K. Tức là chênh lệch khoảng 3200.
Như vậy dealer bán xe với giá 30K thì dealer có thêm 2K bỏ túi (sâu được chia 0% trên 2K đó).
Nhưng dealer quảng cáo "chỉ" $29,327 và khách lớ ngơ mua thì dealer lời thêm 1K bỏ túi.
Còn "Customer Cash" là hãng cho khách hàng mua xe mới, không phải của thầu lớn, cũng không phải của dealer.
Nếu khách hàng mua đúng giá thì 28K + 1K được hãng cho ngay tại lúc ký giấy = 27K (chưa tính thuế và các loại phí).
Còn vùng thưa thớt dân cư mà cả tiểu bang có vài cái dealer thì mua làm sao cho phải "đạo" vì cách e-mail đấu giá thì không được.
Hơn nữa bọn dealer cũng hình thành cách mua bán mới hòng tránh nhiều người smart để các dealer đấu giá nhau.
Lúc này, bọn dealer dùng chiêu mới là mọi trao đổi qua e-mail không có giá trị chứng thực mà chỉ là tham khảo vì e-mail không thể chứng thực người đang trả giá xe là ai (vì đa số dùng e-mail mới để tránh bị e-mail quảng cáo và lãm nhãm từ dealer). Chỉ khi nào dealer cần bán thì e-mail tự nhiên có giá.
Một thống kê trên Yahoo cho thấy mua xe qua e-mail bây giờ không còn thành công 100% (only 50%) vì dealer họ biết cách tránh (như lâu trả lời, lập mạng lưới internet manager giữa các dealer, không cho e-mail của các sâu lên mạng,...)
-----------------------------------------------------
[BCOLOR=#ffffff]Một chiếc xe đến dealer qua các giai đoạn:[/BCOLOR]
[BCOLOR=#ffffff]hãng xe -> thầu lớn (1 or 2 cấp thầu lớn) -> dealer.[/BCOLOR]
[BCOLOR=#ffffff]Nhiều dealer họ có thể access thông tin từ các thầu lớn. Ví dụ dealer A họ chỉ lấy vê 30 chiếc nhưng có thể quảng cáo có 100 chiếc vì họ có thể lấy thông tin từ 70 chiếc khác đang nằm bãi của thầu lớn.[/BCOLOR]
------------------------------------------------------
Chiếc xe bị hạ giá bên trong (khách hàng khó biết) có 3 điều kiện:
- nằm bãi lâu (ở thầu lớn hoặc dealer).
- hãng sản xuất bị dư (hãng sẽ khấu hao cho thầu lớn hoặc dealer)
- sắp đổi đời.
Chiếc xe được giảm giá bên ngoài dưới hình thức instant cash back (giảm ngay) của hãng (ví dụ 500, 1000) để hòng hãng cạnh tranh hơn.
Ví dụ quảng cáo này có 2 tiền giảm của hãng (dành cho đa số (không tất cả) cho xe mới:
1000 - Bonus Cash dành cho ai mua xe Camry mới 100%
1500 - Customer Cash dành cho ai từng là khác hàng (Camry or Toyota, dùng giấy đăng kiểm chứng minh)
2500 đó là khi ký giấy mua thì sẽ trừ vào tiền xe tức thì nếu thoả mãn điều kiện.
Do Sonata 2015 đang ra nên Toyota chơi chiêu giảm ngay 1000 + 1500 cho khách hàng (đủ điều kiện) mua Camry 2014.
Với cách làm này thì khách hàng cảm thấy được giảm 2500 (tương đương với 2 tháng lương sau thuế và 1 số chi phí)
Phân tích tiếp trò "ma mãnh" của quảng cáo trên
MSRP: là giá đề nghị (còn gọi là giá thách), mọi xe đều có MSRP dán trên kính xe do hãng dán ngay xuất xưởng.
MSRP dán đầy trên áo quần ở các cửa hiệu lớn dành cho trung lưu nhưng chỉ bán 50% MSRP
Xe cũng vậy, giá bán phải dưới MSRP một chút.
Vậy thì giá trị thật của xe là sao ???? Không ai biết nhưng có thể có một số gợi ý cách hình thành giá xe mà có thể dựa vào đó mua xe không bị hố nhiều (ai cũng bị hố).
Nơi có nhiều dealer (trong vòng bán kính 30 miles có ít nhất 5 dealer) thì price match qua e-mail dễ dàng hoặc cách nào đó tìm giá thấp nhất.
Những nơi thưa dân mà cả tiểu bang chỉ có 2 cái dealer xa nhau 4-5 giờ lái xe thì làm sao ... price match ??? Chỉ có kiểu cò cưa với bọn sâu. (Không ai đi xa 400-600km để mua chiếc xe ngoại trừ xe đó không có tại địa phương).
Vậy làm sao biết được giá xe thật để mua ???
Vậy thì quảng cáo trên "ma mãnh" như thế nào ???
---------------------------------------------------
Như vậy thì ... xe dưới đây có MSRP $32,085 cho bản LE không có options nào hết (LE: hai cửa lùa có motor điện, camera lùi,... vốn của LE sẵn).
Vậy thì giá invoice là bao nhiêu ???
(nhắc lại giá invoice là giá của thầu lớn đưa tới dealer và giá dealer đã có lời cho nên giá invoice không có giống nhau giữa các dealer).
Thông thường giá invoice thấp hơn MSRP 10% (xe giá càng cao thì % càng lớn).
Với cái giá hơn 30K thì phải thấp hơn MSRP khoảng 12%.
Vậy thì giá invoice tại dealer trong quảng cáo trên chỉ 28K. Tức là chênh lệch khoảng 3200.
Như vậy dealer bán xe với giá 30K thì dealer có thêm 2K bỏ túi (sâu được chia 0% trên 2K đó).
Nhưng dealer quảng cáo "chỉ" $29,327 và khách lớ ngơ mua thì dealer lời thêm 1K bỏ túi.
Còn "Customer Cash" là hãng cho khách hàng mua xe mới, không phải của thầu lớn, cũng không phải của dealer.
Nếu khách hàng mua đúng giá thì 28K + 1K được hãng cho ngay tại lúc ký giấy = 27K (chưa tính thuế và các loại phí).
Chỉnh sửa cuối: