Hạng B1
23/6/13
96
46
18
Bác ơi cho em hỏi tí ..-sao đi Forester lại đỡ xúc tuyết trong mùa đông hả bác ?


Mùa Đông:

- lái xe đi làm, đậu trong bãi đậu xe của hãng (hiếm khi có mái che, nói đúng hơn không có) -> trời tuyết rơi xuống 2 gang tay -> ra về phủi tuyết quanh xe -> lái đi luôn (khỏi xúc tuyết bớt đường ra của xe)

- đi chợ hoặc đi đâu đó -> trời tuyết rơi xuống 2 gang tay -> ra về phủi tuyết quanh xe -> lái đi luôn (khỏi xúc tuyết bớt đường ra của xe)

- đi đâu gấp mà tuyết dày 2 gang tay -> phủ tuyết trên xe nhanh -> lái đi luôn.

Cho nên đi xe AWD gầm cao 1 tí (cao hơn thì tốt hơn) như Forester thì rất tiện trong mùa đông.

snowy_cars.jpg


Các xe gầm thấp và không AWD như Forester có thể phải cần trợ giúp như thế này:

image.jpg
À ra thế.. Thanks bác..đang chờ bài viết tiếp của bác đây..
 
Hạng D
16/1/13
4.804
86.927
113
Với 1 người công nhân chỉ có 1 nguồn thu nhập từ lương thì chuyện tiết kiệm nó trở thành thói quen (lúc đầu tập khó nhưng tập xong sẽ trở thành thói quen).

Ông bà ngày xưa dạy tiết kiếm rất hay như: "tích cốc phòng cơ", "hạt gao là hạt ngọc của Trời cho",...

Tôi thì tiết kiệm bằng cách chạy xe từ tốn. Chạy xe từ tốn ra sao?

- Đằng xa có đèn xanh thì chạy chậm lại và ga đều đồng thời giữ khoảng cách xa với xe trước để khi cần thắng nhẹ và khoan thai.

- Chịu khó để ý các nhịp đèn xanh đỏ ở đoạn đường quen thuộc. Ví dụ có đoạn đường đèn này xanh thì chạy nhanh cách mấy thì đèn phía trước vẫn sẽ chuyển sang đỏ => lái khoan thai và vừa khi đến đèn chuẩn bị xanh => giảm mòn thắng và giảm hao xăng.

- Chịu khó để ý đến các cung đường, có những cung đường cần lái xe lane nào (trong hoặc ngoài) để tránh dừng xe chờ xe phía trước quẹo trái hoặc phải.

- Lên ga giảm ga vừa phải tránh đột ngột.

Với những điều trên thì hàng năm tôi tiết kiệm được:

- 3 triệu VNĐ xăng
- 2 triệu VNĐ thắng
- 5 triệu VNĐ hao mòn xe (se sẽ lâu xuống và không cần sửa chữa)
- 2 triệu tiền lốp xe (do lâu mòn hơn)

Tuy số tiền tiết kiệm được không là bao so với người ở VN nhưng với đời sống công nhân ở Mỹ là số tiền lớn.

Chiếc Forester của tôi 5 năm tuổi. Thường thì người Mỹ trung bình giữ xe trên 8.5 năm.

Thấy mẫu Forester mới tôi cũng ham cho dù cái phọt gần như cũ.

Thế là tôi đang đánh tiếng những người xung quanh với cái giá 14K USĐ.

Lúc mua thì giá xe + 2 options + thuế + các phí gần 24K USD. Chạy 5 năm mà bán được 14K USD thì mỗi năm tôi tốn 2K tiền xác xe.

Nếu mua Corolla LE Eco hiện tại mới giá ra cửa (gồm giá xe và các thứ khác) là 18K USD. Chạy 5 năm bán lại 10K USD => mỗi năm chỉ 1.6K => rẻ hơn.

Suy ra, xe càng đắt tiền thì mỗi năm tiền xác xe càng lớn.
 
Hạng B1
6/12/12
79
220
33
Đọc comment của bác Subaru mới thấy sống được ở Mỹ phải cực kỳ căn cơ. Sao mấy ông vk về đây nổ kinh thế?
 
Hạng D
16/1/13
4.804
86.927
113
Nổ là dạng tâm lý thích bề ngoài của dân Việt mình.

Khi tôi về VN 2 lần, lần nào tôi cũng dằn lòng nổ. Không hiểu sao lúc đó muốn nổ banh tà lông. Như có gì đó ức chế muốn giải thoát ra ngoài và muốn nổ cho sướng.

Cho nên tôi hiểu (nhưng không bằng lòng hoặc ủng hộ) VK nổ một thời (bây giờ bớt nổ nhiều rồi).

Ở VN thì bề ngoài cũng là dạng nổ. Sợ người ta khinh cho nên nhiều người chăm bề ngoài. Ví dụ đi giao dịch phải có con xe đẹp người ta mới chịu, đi xe cùi lủi chẳng ai thèm nói.

Tuy nhiên, nhiều tục ngữ và ca dao Việt Nam dạy người ta phải biết khiêm nhường, bình dị, chân thật như kiểu "tốt gỗ hơn tốt nước sơn". Tôi luôn nghe những lời dạy đó để giảm bớt ức chế nổ (vẫn có, thừa nhận là thế).


------------------------------------


Tội phạm trong trường học

Nước Mỹ là nước vô cùng yêu thích thống kê và phân tích. Chính vì thế tôi cũng ảnh hưởng phần nào và cũng thích thú lục lọi các con số thống kê.

Ở bộ Giáo Dục Mỹ:

http://nces.ed.gov/fastfacts/display.asp?id=49

Ở tiểu bang Tennessee (cái này thú vị nhất):

http://www.tbi.tn.gov/tn_crime_stats/documents/SchoolCrimeStudy2011_FINAL.pdf

Nhìn những con số đó thật đau lòng và thấy mây xám mù mịt bao phủ các trường học và làm chùn lòng các bạn muốn qua Mỹ vì ... con học tốt hơn.

Cứ mỗi dịp Noel và kết thúc năm học thì nhiều người hay tặng quà cho cô giáo.
Bu của bà nhà có lần bảo nên mua vài gift card $100 cho các thầy cô. Tôi giải thích với bu là luật cấm không cho quá $25. Bu lại nói là cho đâu ai biết. Tôi nói tụi con có cuộc sống ở Mỹ và theo luật Mỹ, bu đừng nghĩ không ai biết.

Khi thầy cô nhận quà có trị giá cao thì họ phải:

- trả lại
- khai báo với nhà trường xin ý kiến lãnh đạo (thường thì bí thư chi bộ ở nhà trường sẽ bảo trả lại).
- cho thiện nguyện (nếu là thẻ tiền và tiền)

Hồi trước tình cờ tôi lục lọi trong trang web fbi có báo cáo là hàng năm các thầy cô cho thiện nguyện vài chục triệu đô vì cha mẹ không biết tặng thẻ trên $25 thì thầy cô không dám dùng.

$25 chẳng là bao so với ở VN nhưng khá lớn ở Mỹ. Ở VN, người ta đi quà (từ tấm lòng, không phải "gởi gấm") trên $100 là chuyện thường. Có cá biệt là vài ngàn dollars.

Thường các cha mẹ ở VN mới qua đa số hậu hỹ tặng thẻ $50 trở lên. Họ đâu biết rằng hầu hết thầy cô không dám dùng mà là đem cho từ thiện.
 
  • Like
Reactions: vvolfy and vvthanh
Hạng B1
6/12/12
79
220
33
Rất thích đọc các chia sẻ của bác Su, bác nghiên cứu khá kỹ về xh Mỹ.
 
Hạng B2
Viết lung tung với Forester :)

Đây chỉ là những trích đoạn ngẫu hứng của bất cứ ngày nào trên đường đi với chiếc Forester mà tôi thích. Khi rảnh và có cảm hứng thì tôi post, vì thế không liên tục :)

------------------------

Sáng thức dậy, mở computer xem e-mail. Bảng thời tiết chỉ âm 18 độ C và có ít tuyết rơi.

Hôm qua mới thay nhớt cho chiếc Forester tại Jiffy Lube, thay luôn cái lọc khí cho chắc ăn. Thay xong mình muốn "boa" cho thợ thay nhớt $2 nhưng thằng quản lý không cho tôi "boa". Thay nhớt xong cũng yên tâm hơn trong mùa đông.

Đi dọc đường thấy mấy chiếc Mec và Bi tội nghiệp vì đường còn lầy tuyết chưa dọn kịp (họ ưu tiên cho xa lộ cao tốc trước, sau đó mới đến đường thường). Mấy chiếc cầu sau chạy như con vịt bầu trên đường tuyết với đuôi xe quặc qua quặc lại.

Tôi ráng giữ khoảng cách tốt và chạy rất chậm hơn thường lệ. Dọc đường đã thấy 3 tai nạn do xe tông nhau. Nhìn chung chỉ nhẹ thôi, ai cũng im lặng và thảnh thơi chờ bọn cảnh sát tới làm bảng tường trình (nhưng không có xử ai sai ai đúng, chỉ bắt ai say rượu mà thôi).

Trước mặt là xe Ford Focus khoảng 2005, trước Focus là chiếc Subaru Impreza 2012. Cái đèn sau của Impreza đơn giản (không muốn nói là xấu) đến chịu không nổi. Nhưng nó nổi bật (vì xấu) hơn mọi xe khác. Hôm nay tôi thấy Subaru có lý khi làm đèn sau cho chiếc Impreza xấu hơn đời cũ.

Impreza chạy ổn định hơn chiếc Focus. Tôi cảm giác tài xế Focus hơi nóng lòng nên giữ khoảng cách 30 mét cho chắc ăn. Đúng thế, đến đèn đỏ, chiếc Impreza thắng lại từ từ và vững chắc trong lúc đó chiếc Focus quặc qua quặc lại giữa đường trơn và suýt phải tông đít chiếc Imperza. Khi chiếc Focus ngừng hẳn thì nó bị xéo 30 độ và rất sát đít chiếc Impreza.

(hẹn khi khác khen các dòng Subaru tiếp :) )

* * * * *
Chính những bài này mình càng hiểu rõ hơn về Subaru.... Kinh nghiệm thực tế.... Cám ơn đã chia sẽ.....
www.hoamytranhtheutaychamcom chamvn
 
Hạng D
16/1/13
4.804
86.927
113
Nhìn con Impreza đen của bà nhà thấy trụi lũi quá nên nói bới bà nhà mua roof rack và spoiler; nhưng bà nhà không chịu vì "không cần thiết" :)

impreza-jpg.101464
 

Attachments