Nhìn tuyết dày đặc, phủ kín cả xe thấy mùa đông xe phải trong điều kiện khắc nghiệt quá, đường tuyết trơn trượt phát huy được hệ dẫn động ưu việt của Subaru.
Last edited by a moderator:
Anh của anh bạn mới VN qua được ít tháng. Do không có quen với tuyết và không nhớ lời dặn là khi tuyết đổ mà đường chưa kịp rải muối thì lái xe thật chậm và giữ khoảng cách khá xa với xe trước. Anh ta lái xe cũ, không có ABS và đại loại tracking control. Nên khi đèn đỏ, đạp phanh mạnh, xe xoay vòng 180 độ đụng 3 chiếc khác. Cũng may không ai bị thương và ai cũng đi tốc độ khá chậm. Bảo hiểm tốt đền cho 3 xe kia.
Đây là xe rải muối và ủi tuyết. Trước khi tuyết rơi, đội xe như thế này đã xung trận và đậu sẵn ở những vị trí cần thiết. Khi tuyết bắt đầu rơi thì họ xuống xa lộ rải muối và ủi tuyết trước tiến vì xa lộ là huyết mạch chính trong giao thông. Hết muối thì quay trở lại lấy muối tiếp và xung trận cho đến khi hết tuyết rơi
Em "con bọ" xin xinh bị phủ ít tuyết:
Subaru Tribeca, con này uống xăng cực kỳ. Hàng ghế thứ 3 không ấn tượng (chỉ dành cho trẻ em). Vòng đời đầu tiên của Tribeca chưa chấm dứt cho dù có facelift mấy đợt.
Subaru Legacy, ai mới tậu về. Facelift đợt này cho đồng điệu với Impreza và XV
Đây là xe rải muối và ủi tuyết. Trước khi tuyết rơi, đội xe như thế này đã xung trận và đậu sẵn ở những vị trí cần thiết. Khi tuyết bắt đầu rơi thì họ xuống xa lộ rải muối và ủi tuyết trước tiến vì xa lộ là huyết mạch chính trong giao thông. Hết muối thì quay trở lại lấy muối tiếp và xung trận cho đến khi hết tuyết rơi
Em "con bọ" xin xinh bị phủ ít tuyết:
Subaru Tribeca, con này uống xăng cực kỳ. Hàng ghế thứ 3 không ấn tượng (chỉ dành cho trẻ em). Vòng đời đầu tiên của Tribeca chưa chấm dứt cho dù có facelift mấy đợt.
Subaru Legacy, ai mới tậu về. Facelift đợt này cho đồng điệu với Impreza và XV
Hôm qua bão tuyết đến lúc giờ tan sở. Xe đi chậm và kẹt cứng trên nhiều đoạn đường. Có vài đèn xanh đỏ ở ngã tư lớn bị mất điện khiến giao thông càng trì trệ hơn.
Khi đèn xanh đỏ bị mất điện thì ai đến đèn xanh đỏ phải ngừng lại, xe nào đến trước thì được đi trước. Nếu đến đồng thời thì ráng tiết chế cái máu mà nhường nhịn nhau. Vì thế cho dù ngã tư lớn bị mất đèn tín hiệu thì không có cảnh xe chen lấn nhau ngay ngã tư. Cho dù người ta có chờ hàng giờ rồng rắn để đến ngã tư thì cái ngã tư mất đèn tín hiệu rất trống trải để cho xe đến lượt đi qua dễ dàng.
Lúc tôi mới qua xứ này, tôi không dám học lái xe ngay. Tôi sợ tốc độ vi ở VN chỉ biết xe đạp chứ chưa bao giờ cầm lái xe gắn máy. Ngồi trong xe thì được chứ nghĩ đến lái thì sợ. Mãi đến 6 tháng sau tôi mới có can đảm học lái. Thầy dạy đưa ra 1 nguyên tắc: "lái sao cho an toàn đến người khác". Đó cũng là nguyên tắc duy nhất cho giao thông của xứ này.
A lái xe sao cho an toàn đến B trước. B lái xe sao cho an toàn đến A trước. Thì cả A & B đều an toàn. Nếu 1 người chỉ biết mình trước thì cả A & B đều không an toàn. Nếu không an toàn thì đừng lái, chờ an toàn thì lái.
Vì thế các bài thi lý thuyết thì các câu trả lời đúng chỉ dựa trên 1 nguyên tắc trên: "lái sao cho an toàn đến người khác".
Tôi học lý thuyết trong cuốn hướng dẫn luật giao thông của tiểu bang. Tiểu bang không có tiếng Việt. Có bài thi mẫu. Bài thi thật lấy ngẫu nhiên trong 100 câu hỏi có sẵn. Bài thi thật giống 90% bài thi mẫu, nhưng chỉ thay đổi câu từ chút xíu. Ai chịu khó đọc cuốn luật và làm bài mẫu được thì thi thật rất dễ. Cuốn luật lái xe rất mỏng và ít và có trên mạng hay miễn phí tại các văn phòng của phường hoặc thư viện.
Luật giao thông tại các tiểu bang không khác nhau nhiều. Giống hơn 90%.
Nếu bạn nào thích xem luật giao thông của Mỹ thì xem thử luật bằng tiếng Việt ở California:
http://dmv.ca.gov/pubs/foreign_hdbk/dl600V.pdf
http://apps.dmv.ca.gov/pubs/foreign_hdbk/dl600V.pdf
Khi đèn xanh đỏ bị mất điện thì ai đến đèn xanh đỏ phải ngừng lại, xe nào đến trước thì được đi trước. Nếu đến đồng thời thì ráng tiết chế cái máu mà nhường nhịn nhau. Vì thế cho dù ngã tư lớn bị mất đèn tín hiệu thì không có cảnh xe chen lấn nhau ngay ngã tư. Cho dù người ta có chờ hàng giờ rồng rắn để đến ngã tư thì cái ngã tư mất đèn tín hiệu rất trống trải để cho xe đến lượt đi qua dễ dàng.
Lúc tôi mới qua xứ này, tôi không dám học lái xe ngay. Tôi sợ tốc độ vi ở VN chỉ biết xe đạp chứ chưa bao giờ cầm lái xe gắn máy. Ngồi trong xe thì được chứ nghĩ đến lái thì sợ. Mãi đến 6 tháng sau tôi mới có can đảm học lái. Thầy dạy đưa ra 1 nguyên tắc: "lái sao cho an toàn đến người khác". Đó cũng là nguyên tắc duy nhất cho giao thông của xứ này.
A lái xe sao cho an toàn đến B trước. B lái xe sao cho an toàn đến A trước. Thì cả A & B đều an toàn. Nếu 1 người chỉ biết mình trước thì cả A & B đều không an toàn. Nếu không an toàn thì đừng lái, chờ an toàn thì lái.
Vì thế các bài thi lý thuyết thì các câu trả lời đúng chỉ dựa trên 1 nguyên tắc trên: "lái sao cho an toàn đến người khác".
Tôi học lý thuyết trong cuốn hướng dẫn luật giao thông của tiểu bang. Tiểu bang không có tiếng Việt. Có bài thi mẫu. Bài thi thật lấy ngẫu nhiên trong 100 câu hỏi có sẵn. Bài thi thật giống 90% bài thi mẫu, nhưng chỉ thay đổi câu từ chút xíu. Ai chịu khó đọc cuốn luật và làm bài mẫu được thì thi thật rất dễ. Cuốn luật lái xe rất mỏng và ít và có trên mạng hay miễn phí tại các văn phòng của phường hoặc thư viện.
Luật giao thông tại các tiểu bang không khác nhau nhiều. Giống hơn 90%.
Nếu bạn nào thích xem luật giao thông của Mỹ thì xem thử luật bằng tiếng Việt ở California:
http://dmv.ca.gov/pubs/foreign_hdbk/dl600V.pdf
http://apps.dmv.ca.gov/pubs/foreign_hdbk/dl600V.pdf
Cảm nhận cá nhân về Subaru: Cách đây khoảng 1 năm, nghe lời một em sale của Subaru lên thử xe. Ấn tượng ban đầu là em nó xấu quá với hình thức trong và ngoài với chi phí khá cao. Tuy nhiên, đã lên thì phải thử.
Khi xe nổ máy thì hầu như không nghe tiếng động, xe không run, xém tý nữa là em vặn chìa thêm một lần nữa để đề máy nếu em sale không ngăn kịp.
Leo lên xe, em ngồi ghế sau vì có một bác lái thử trước và ghế phụ là em sale. Không gian sau không rộng lắm nhưng người cao 1,68m năng 70kg như em thì khá ổn. Có lẻ bác lái trước khá hiền nên ngồi sau em không cảm thấy khó chịu gì từ showroom tới ngã tư An Sương.
Lượt về tối em lái, từ Ngã tư An Sương về tới ngã ba Phan Văn Hớn có 03 đèn đỏ và em phải dừng do vướng cả 3 đèn đỏ này. Điều làm em bất ngờ nhất là mỗi cái đèn đỏ như vậy em đều đạt được tốc độ sấp xỉ 140km/giờ. Khi giảm tốc dừng đèn và chuyển lane tránh xe khác ở tốc độ cao, xe vận hành khá êm và cảm giác lái + thắng khá chuẩn. Về tới showroom, em sale nói “đây là lần đầu tiên em ngồi trên xe để khách lái thử là em sợ”.
Vấn đề cuối cùng, nếu gã con SantaFe cùi của em để cưới 1 em Subaru thì bù nhiều quá, nhu cầu của gia đình cần một em 7 chổ nhưng em nào 7 chổ của Subaru cũng trên 80k. Thui, chấp nhận sài tiếp vợ cũ. Nếu trúng quả nào đậm đậm thì em nó rất đáng để suy nghĩ.
Nếu bài này lạc đề thỉ mod move giúp em nha.
Khi xe nổ máy thì hầu như không nghe tiếng động, xe không run, xém tý nữa là em vặn chìa thêm một lần nữa để đề máy nếu em sale không ngăn kịp.
Leo lên xe, em ngồi ghế sau vì có một bác lái thử trước và ghế phụ là em sale. Không gian sau không rộng lắm nhưng người cao 1,68m năng 70kg như em thì khá ổn. Có lẻ bác lái trước khá hiền nên ngồi sau em không cảm thấy khó chịu gì từ showroom tới ngã tư An Sương.
Lượt về tối em lái, từ Ngã tư An Sương về tới ngã ba Phan Văn Hớn có 03 đèn đỏ và em phải dừng do vướng cả 3 đèn đỏ này. Điều làm em bất ngờ nhất là mỗi cái đèn đỏ như vậy em đều đạt được tốc độ sấp xỉ 140km/giờ. Khi giảm tốc dừng đèn và chuyển lane tránh xe khác ở tốc độ cao, xe vận hành khá êm và cảm giác lái + thắng khá chuẩn. Về tới showroom, em sale nói “đây là lần đầu tiên em ngồi trên xe để khách lái thử là em sợ”.
Vấn đề cuối cùng, nếu gã con SantaFe cùi của em để cưới 1 em Subaru thì bù nhiều quá, nhu cầu của gia đình cần một em 7 chổ nhưng em nào 7 chổ của Subaru cũng trên 80k. Thui, chấp nhận sài tiếp vợ cũ. Nếu trúng quả nào đậm đậm thì em nó rất đáng để suy nghĩ.
Nếu bài này lạc đề thỉ mod move giúp em nha.
Khi cái con xe nó không phải là "sự khẳng định" hay "sành điệu", hay "bộ mặt" thì sẽ hình thành những nhóm người:
- A chỉ cần xe để đi (90%)
- B chơi xe (1%)
- C thích vui với xe (4%)
- D khẳng định giàu hoặc sành điệu (0.1%)
- E các nhóm khác
Tôi thuộc nhóm A. Chỉ cần con xe để đi từ điểm này sang điểm khác mà nó ít làm phiền mình nhất, an toàn nhất, và tiết kiệm nhất.
Hãng tôi thì giám đốc đi con Camry cũ 10 năm tuổi. Giám đốc mà đi xe như vậy đó. Quyền uy hơn 300 người nhưng rất bình dân. Trong lúc thằng cùng làm trong tổ thì cứ 3 năm đổi xe BMW mới cáu cạnh. Nó thuộc nhóm C. Chẳng có ai trách nó hay chê giám đốc vì mỗi người có mục đích riêng với con xe của mình.
Khi người ta không còn nhìn xe để biết người thì ra đường gặp xe cũ kỹ thì biết đâu người lái xe là một CEO, giám đốc, manager cỡ bự, hoặc ông chủ giàu có. Ai mà biết được. Bill Gates cũng thường lái chiếc Ford Focus xoàng xoàng (ngoài con Porche 2 cửa khá cũ khác).
(hình trên copy từ Google mà ra)
Vài tấm hình tôi chụp dọc đường xem cho vui:
Con Subaru WRX khoảng 2007 trong lúc bão tuyết:
Con OutBack 2011:
Ở Mỹ Toyota 86 được gắn mác Scion FRS bán dạng không trả giá (giá trên kính xe là giá bán):
Thêm 1 chiếc Forester xưa cũ:
Impreza mới, Forester cũ:
Mazda không có tiền để làm hybrid (đang điều đình chia sẻ công nghệ với các hãng khác). Hướng đi công nghệ SkyActiv rất xưa nhưng hiệu quả: giảm trọng lượng, giảm ma sát, thiết kế mọi thứ đồng bộ để tăng hiệu suất sử dụng động cơ. Mazda CX-5 tiên phong cho công nghệ SkyActiv:
Honda ra chiếc hybrid 2 cửa hai ghế này chẳng gây tiếng vang:
Tuyết xuống, xe đắt tiền cũng bị phủ tuyết và bị dơ như ai:
Những con đường băng tuyết cực kỳ trơn, phải đi chập, không thì tông:
Suzuki, hãng xe hơi mà ít sản xuất xe hơi, đa số nhờ các hãng khác làm giùm. Suzuki đang khai phá sản bộ phận xe tại bắc Mỹ
- A chỉ cần xe để đi (90%)
- B chơi xe (1%)
- C thích vui với xe (4%)
- D khẳng định giàu hoặc sành điệu (0.1%)
- E các nhóm khác
Tôi thuộc nhóm A. Chỉ cần con xe để đi từ điểm này sang điểm khác mà nó ít làm phiền mình nhất, an toàn nhất, và tiết kiệm nhất.
Hãng tôi thì giám đốc đi con Camry cũ 10 năm tuổi. Giám đốc mà đi xe như vậy đó. Quyền uy hơn 300 người nhưng rất bình dân. Trong lúc thằng cùng làm trong tổ thì cứ 3 năm đổi xe BMW mới cáu cạnh. Nó thuộc nhóm C. Chẳng có ai trách nó hay chê giám đốc vì mỗi người có mục đích riêng với con xe của mình.
Khi người ta không còn nhìn xe để biết người thì ra đường gặp xe cũ kỹ thì biết đâu người lái xe là một CEO, giám đốc, manager cỡ bự, hoặc ông chủ giàu có. Ai mà biết được. Bill Gates cũng thường lái chiếc Ford Focus xoàng xoàng (ngoài con Porche 2 cửa khá cũ khác).
(hình trên copy từ Google mà ra)
Vài tấm hình tôi chụp dọc đường xem cho vui:
Con Subaru WRX khoảng 2007 trong lúc bão tuyết:
Con OutBack 2011:
Ở Mỹ Toyota 86 được gắn mác Scion FRS bán dạng không trả giá (giá trên kính xe là giá bán):
Thêm 1 chiếc Forester xưa cũ:
Impreza mới, Forester cũ:
Mazda không có tiền để làm hybrid (đang điều đình chia sẻ công nghệ với các hãng khác). Hướng đi công nghệ SkyActiv rất xưa nhưng hiệu quả: giảm trọng lượng, giảm ma sát, thiết kế mọi thứ đồng bộ để tăng hiệu suất sử dụng động cơ. Mazda CX-5 tiên phong cho công nghệ SkyActiv:
Honda ra chiếc hybrid 2 cửa hai ghế này chẳng gây tiếng vang:
Tuyết xuống, xe đắt tiền cũng bị phủ tuyết và bị dơ như ai:
Những con đường băng tuyết cực kỳ trơn, phải đi chập, không thì tông:
Suzuki, hãng xe hơi mà ít sản xuất xe hơi, đa số nhờ các hãng khác làm giùm. Suzuki đang khai phá sản bộ phận xe tại bắc Mỹ