Nói chung Ford chẳng có nghiên cứu thị trường Việt Nam chắc do thị trường còn nhỏ. Các mẫu xe đều từ thị trường khác áp vào mà thôi. Ford vào Việt Nam lâu rồi nhưng tui thấy không am hiểu người tiêu dùng Việt Nam, bán hàng mà hàng sản xuất chỉ theo chủ quan của mình thì hỏi ai thèm mua. Tui đơn cử 2 vấn đề mà xe Ford bán chậm ở Việt Nam các bác xem thử :
- Khách hàng mua xe đa phần đều xem xét tính toàn diện của sản phẩm, tổng hòa các yếu tố (vd: ngoại thất, nội thất, máy, thiết bị, giá...), nếu sản phẩm có các yếu tố được đánh giá đồng đều, phù hợp đối với dòng sản sản phẩm đó thì khách hàng dễ móc hầu bao để mua hơn. Cái này phải nói thằng Toy tính toán thiết kế giỏi, các yếu tố đều tương xứng với nhau, còn anh Ford thì không được nhưu vậy, vd như chiếc focus sedan đời đầu: ghế bên phụ ngồi chậc ních, khoảng để chân quá hẹp trong khi hàng ghế sau thì rộng mênh mông. KL: Cái yếu tố quá tốt không thể che lấp cái yếu tố dở ----->KHÔNG MUA.
- Không đáp ứng thị hiếu khách hàng, trên diễn đàn tui thấy mọi người quan tâm nhiều chiếc Escape, phải nói là một chiếc SUV có "phong cách", nhưng càng cải tiến (chủ yếu ngoại thất) thì càng gây thất vọng. Trong khi đó mọi người mê mẩn Escape Bắc Mỹ, theo thiển ý của tui phải chi Ford VN đừng đầu tư dây chuyền Mondeo mới (nghe nói khá nhiều xiền) mà chỉ cần nâng cấp dây chuyền Ecape hiện có lắp ráp mẫu Bắc Mỹ (bỏ bớt vài option cho phù hợp) thì bảo đảm thành công hơn nhiều. KL: Không bán cái khách hàng cần ------->BÁN ÍT HÀNG.
Vậy để Ford phát triển ở VN thì theo ngu ý của tui phải:
1/ Thay chú tổng giám đốc bằng chú khác năng động hơn, am hiểu thị trường hơn.
2/ Thay bộ phận thiết kế Ford khu vực Châu Á (xây dựng bộ phận thiết kế ít ra cũng như KIA, HUYNDAI) làm cuộc cách mạng trong thiết kế, cái này khá quan trọng bởi bây giờ các hãng đều có công nghệ tương đương không chênh lệch mấy nên kiểu dáng ảnh hưởng rất lớn đến quan tâm của khách hàng.
Vài góp ý mong các bác Ford đừng tự ái.
- Khách hàng mua xe đa phần đều xem xét tính toàn diện của sản phẩm, tổng hòa các yếu tố (vd: ngoại thất, nội thất, máy, thiết bị, giá...), nếu sản phẩm có các yếu tố được đánh giá đồng đều, phù hợp đối với dòng sản sản phẩm đó thì khách hàng dễ móc hầu bao để mua hơn. Cái này phải nói thằng Toy tính toán thiết kế giỏi, các yếu tố đều tương xứng với nhau, còn anh Ford thì không được nhưu vậy, vd như chiếc focus sedan đời đầu: ghế bên phụ ngồi chậc ních, khoảng để chân quá hẹp trong khi hàng ghế sau thì rộng mênh mông. KL: Cái yếu tố quá tốt không thể che lấp cái yếu tố dở ----->KHÔNG MUA.
- Không đáp ứng thị hiếu khách hàng, trên diễn đàn tui thấy mọi người quan tâm nhiều chiếc Escape, phải nói là một chiếc SUV có "phong cách", nhưng càng cải tiến (chủ yếu ngoại thất) thì càng gây thất vọng. Trong khi đó mọi người mê mẩn Escape Bắc Mỹ, theo thiển ý của tui phải chi Ford VN đừng đầu tư dây chuyền Mondeo mới (nghe nói khá nhiều xiền) mà chỉ cần nâng cấp dây chuyền Ecape hiện có lắp ráp mẫu Bắc Mỹ (bỏ bớt vài option cho phù hợp) thì bảo đảm thành công hơn nhiều. KL: Không bán cái khách hàng cần ------->BÁN ÍT HÀNG.
Vậy để Ford phát triển ở VN thì theo ngu ý của tui phải:
1/ Thay chú tổng giám đốc bằng chú khác năng động hơn, am hiểu thị trường hơn.
2/ Thay bộ phận thiết kế Ford khu vực Châu Á (xây dựng bộ phận thiết kế ít ra cũng như KIA, HUYNDAI) làm cuộc cách mạng trong thiết kế, cái này khá quan trọng bởi bây giờ các hãng đều có công nghệ tương đương không chênh lệch mấy nên kiểu dáng ảnh hưởng rất lớn đến quan tâm của khách hàng.
Vài góp ý mong các bác Ford đừng tự ái.