Bô-nớt đánh giá về các chế độ cầu
PS có 4 chế độ gài cầu, trong đó có các chế độ phổ biến mà các bác có thể chuyển đổi ngay khi xe đang di chuyển (lên tới 100 km/h). Điều này là rất tiện lợi, các bác không phải dừng xe lại như ngày xưa. Ví dụ trời đột ngột mưa thì các pác gài cầu từ 2H -> 4H cái rẹt. Cần gài cầu của PS là cơ nha các pác, nói chung phù hợp với nội thất của em nó. PSAN thì đã có gài cầu điện bằng núm tròn xoay xoay. Em thì thích nút điện cho nhẹ nhàng, nhưng cái chất ‘cơ’ thì nó cũng phù hợp đàn ông mê offroad hơn, bền bỉ hơn, cái gì mà ‘cơ’ thì cũng bền cả vì có mẹ gì để hư đâu
Em xin tóm tắt các chế độ cầu như sau:
- 2H: dẫn động 1 cầu sau. Cái này được dùng nhiều nhất trong điều kiện đường nhựa khô ráo bình thường. Xe sport thường có dẫn động cầu sau để cung cấp lực đẩy tốt hơn. Innova cũng đẩy cầu sau thì phải, đây cũng là một lợi thế lớn của em nó so với mấy em khác. Đến 80% là em xài chế độ này.
- 4H: đây là chế độ kế tiếp từ 2H, vô chế độ này thì 4 bánh sẽ luôn quay, phù hợp đi với tốc độ cao đường trơn trượt (mưa), đường quanh co đèo núi. Khi mưa to hoặc chạy cao tốc thì em sẽ dùng chế độ này. Em cũng thường đi 4H khi đi Đà Lạt qua các cung đèo, cảm nhận là bám đường hơn hẳn khi các bác đánh lái, xuống đèo cũng an toàn hơn. Có một lưu ý là nếu các bác đánh lái gắt thì sẽ có hiện tượng giống như bị thắng, hoặc sẽ khó khăn khi đi chậm cần đánh lái nhiều, vì quãng đường lăn của bánh trong và bánh ngoài cua nó khác nhau trong khi tốc độ thì như nhau. Chế độ này cũng được dùng để tung tăng bãi cát với điều kiện xì bớt lốp, em thì em chưa thử bao giờ vì sợ gió biển có muối và sợ cát lọt vào các khe hở, các bác đi tắm biển mà có cát lọt vào sịp thì thấy thế nào nhỉ
- 4HLc: là chế độ 4H có khóa vi sai trung tâm, đảm bảo phân phối lực kéo cho các bánh còn lại khi có bánh nào đó bị trượt/mất lực kéo. Chế độ này phù hợp khi gặp đường có ổ trâu ổ voi hoặc có khả năng mất độ bám. Rất ít cơ hội để sử dụng chế độ này. Em chỉ dùng 2 lần: lần 1 đi Phước Tỉnh vô làng chài có con đường quá xấu, cát đá và mấp mô với hố khá sâu, em chỉ thấy xe máy đi được; lần 2 là ở Đà Lạt khi vô tình em đỗ xe bãi cỏ đẫm nước, có nhiều vũng bùn, em thấy bánh mất độ bám ko đủ sức kéo xe ra, em liền sử dụng chế độ này và ra được nhẹ nhàng
- 4LLc: đây là chế độ 2 cầu chậm có khóa vi sai trung tâm, chỉ sử dụng trong trường hợp khó. Em chưa sử dụng bao giờ. Chắc chỉ khi nào offroad nặng xíu mới dùng thôi. Hoặc leo đồi núi gập ghềnh và đá hộc thôi.
Đặc biệt, PS còn trang bị dư dả thêm khóa vi sai cầu sau dành cho các trường hợp cực khó. Cái này thì em chưa thử bao giờ cả, không biết để lâu không dùng có bị sao không thôi.
Sách hướng dẫn cũng có nói khi có khóa vi sai trung tâm (4HLc, 4LLc) thì không vận hành xe tốc độ cao nha các pác, sẽ làm tăng nhiệt độ dầu bôi trơn vi sai và có thể gây hỏng hệ thống truyền động gây hư hỏng nghiêm trọng và rất tốn tiền để sửa cái hệ thống cầu thần thánh này.
Kết luận: là em khá hài lòng với 4WD của PS dù không dễ dàng làm quen và sử dụng lắm, không có các chế độ tự động sẵn có cho các bác lựa chọn như trên PSAN. Đây là trang bị đáng giá mà em nhận thấy nó là hệ thống an toàn chủ động, chứ không phải là thụ động như những hệ thống điện tử khác, ví dụ như cân bằng điện tử, khi xảy ra trượt thì phần mềm mới phân tích và ra quyết định, thực sự thì phần mềm không bao giờ là hoàn hảo cả. Cái thiếu ở PS 4WD mà em thấy đó là khởi hành ngang dốc, có nhiều lúc em cần nhưng không có đành phải chơi chiêu 1 chân thắng và 1 chân mớm ga. Quả thật, những trang bị của PS 4WD là đáng giá cho offroad và hơi dư dả cho nhu cầu chung nhưng sẽ có lúc cần. Có điều kiện thì các bác cố lên 4WD vì đường sá VN chưa tốt, đi đâu các bác cũng sẽ tự tin hơn./.