Lơ Xe
20/1/17
2.127
103.560
113
Sài Gòn
nkl.am
Tiếp theo và hết

Chiếc BMW i3 ra đời năm 2013 với niềm hi vọng sẽ bán cả một triệu chiếc trong chù kỳ 7 năm của đó (cứ 7 năm BMW cho ra một thế hệ mới). Thế nhưng với khởi điểm pin 22kWh lúc ra đời, rồi nâng cấp lên 33 kWh năm 2016, và 42 kWh kể từ 2018, cho đến cuối năm 2020 BMW chỉ bán được vỏn vẹn 200.000 chiếc i3, nghĩa là chỉ 1/5 hoạch định dự án ban đầu Ngoài ra con số 200.000 này đạt được chủ yếu là bán ở ngoại quốc, chứ tại Đức thì con số rất khiêm nhường. Vì sao vậy?

Còn nhớ năm 2013 i3 mới ra, BMW đã “hồ hỡi phấn khởi” hưởng ứng lời kêu gọi của chính phủ bà Merkel, với con số phấn đấu đạt nửa triệu xe hơi điện tại Đức năm vào 2015. Những tưởng để đạt còn số này, chính phủ Đức sẽ xúc tiến nhanh việc xây các trạm sạc điện, dành ưu đãi cho ngành sản xuất xe điện, khuyến khích người dân mua xe điện bằng khách trợ giá, thưởng cho ai mua xe điện, giảm thuế xe vvv. Tuy nhiên chính phủ Đức đã phải lo đổ tiền vào việc xây dựng mạng lưới năng lượng điện gió thay cho điện nguyên tử trước đã, nên bỏ lơ lời hứa này. Cuối 2015 chỉ vỏn vẹn có 25.000 xe điện tại Đức. Chủ yếu là những người làm cho các hãng xe, các hãng điện, các công ty, rất ít khách tư nhân đơn thuần mua. Mình còn nhớ giai đoạn đó, cũng như Vingroup khuyến khích nhân viên, BMW tạo mọi ưu đãi cho nhân viên mua xe điện, ngoài giảm giá đến 30% còn cho nhân viên BMW ban ngày đậu xe sạc điện chùa tại hãng, ưu tiên đậu bãi gần và đẹp, khỏi phải đậu xa cuốc bộ vào văn phòng. Còn với tư nhân, BMW công khai chương trình thử nghiệm, mời ai thích thì đăng ký tham gia. Sao khi lựa chọn thành phần, tuổi tác, nơi ở, nghề nghiệp... họ được nhận xe chạy miễn phí suốt một năm không trả tiền, chỉ cần ghi biên bản mỗi ngày các câu hỏi của BMW về quảng đường đi được, loại đường mình đi, thời gian sạc, thời gian pin đầy hoặc hao, các hỏng hóc, các điểm thiếu tiện nghi của xe, các đề nghị ... BMW đã công khai dùng dân Đức làm thí nghiệm để bán xe qua các nước chuộng xe điện khác, đặc biệt là Na Uy, Mỹ và Trung Quốc! (đó là ý trong câu tôi trả lời phỏng vấn trên VOA).

Một số lý do khác khiến xe BMW i3 bán không chạy là do kiểu dáng. Do làm từ sợi carbon cho nhẹ, nên khung xe ít chi tiết, hạn chế 3D khiến design khó đẹp. Giá thành ban đầu do bán cả bình điện không được trợ giá của chính phủ, khiến xe kém thu hút dân Đức. Tuy nhiên chương trình i3 nên xem là một thử nghiệm về xe điện của BMW, nhiều kỹ thuật được áp dụng vào BMW i8, Plug in hybrid và các xe điện thế hệ mới i4, iX, iX3 bắt đầu bán kể từ năm 2021 này.

Năm 2016 chính phủ bà Merkel đã dời thời hạn đạt mốc 0,5 triệu xe điện qua năm 2020. Và thực tế con số này đã không đạt được cuối năm ngoái, do Corona nên số người mua xe nói chung có ít đi. Tuy nhiên chỉ trong năm 2020 đã có thêm 200.000 xe điện mới được đăng kiểm lưu hành tại Đức, nhờ đã thêm nhiều cổng sạc trên nước Đức. Sau 10 năm xây dựng mạng lưới sạc, cuối năm 2020 toàn nước Đức có được 32.000 cổng sạc. So sánh với dự án của Vinfast thì quá thua kém. Tuần trước VF công bố trong năm 2021 này VF sẽ triển khai hơn 2000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc tại các bãi đỗ xe, siêu thị, văn phòng, chung cư, đại học, khách sạn .... Tuy nhiên không rõ trong tổng số 40.000 cổng sạc này bao nhiêu là cổng sạc cho xe máy điện, bao nhiêu là cho xe hơi điện. Tuy vậy đây vẫn là một con số khổng lồ đáng kinh ngạc.

Vì lý do hiệp ước Paris về môi trường, các hãng xe hơi Âu châu buộc phải tăng lượng số xe điện trên tổng số xe sản xuất, để giảm số gr CO2 cho một km tính trung bình cho tổng cộng tất cả các dòng xe sản xuất xuống dưới mức 95 gr CO2/km kể từ 2020, nếu không sẽ bị phạt tiền môi trường. Hiện BMW mặc dù đã sản xuất nhiều xe điện và xe hybrid, nhưng vẫn chưa đạt mức dưới 100 gr CO2/ km này. Ngoài ra xe điện là loại xe đang được ưa chuộng tại Mỹ và Trung Quốc, hai trong 3 thị trường chính của BMW, nên không thể không sản xuất xe điện, dù trong nước Đức xe điện chưa được ưa chuộng, buộc chính phủ Đức phải đưa chỉ tiêu 10 triệu xe điện và 1 triệu cổng sạc điện cho năm 2030 tại Đức, để thúc đẩy ngành công nghệ này.

Còn tại Việt Nam ... Mà thôi để tự các bạn tự tìm câu trả lời. Còn nhớ năm trước bầu cử TT Mỹ, người chọn ông B, người chọn ông T, tuỳ người ta nghĩ ông nào làm tốt cho đất nước hơn mà thôi. Chọn hay không chọn VF tôi nghĩ cũng là từ suy nghĩ tương tự. Nên đừng chửi người chọn khác mình, tất cả đều vì muốn cho đất nước và dân tộc này tốt đẹp lên, mà có suy nghĩ khác biệt từ niềm tin tạm ứng trước mà thôi. Đó là dân chủ!

Hết
anh nầy lập luận có bằng chứng và logic, hết sức thuyết phục

nhưng

tình thế xe điện nói chung và Vinfast nói riêng hiện nay khác gì thời kì của BMW đâu

nếu ko làm thì mãi mãi ko phát triển được

đợi thời cơ chín muồi mới nhảy vào làm thì làm sao làm lớn được, những bên khác họ cũng nhảy vào được vậy

vì thế nên

em ủng hộ xe điện, xe bus điện và VF làm xe điện

cho dù em không đồng ý với một số cách làm việc của Vin nói chung và VF nói riêng
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.356
155.588
113
www.phindeli.com
CB gia đình bây giờ bèo nhất 64A rồi

Đứa nào ngu mới lý luận là phải kéo thêm dây mới được 50A ... Với phải ngắt máy lạnh, ngắt bếp ... vv ... Vớ vẩn!
 
Hạng D
21/5/14
2.456
29.788
113
33
CB gia đình bây giờ bèo nhất 64A rồi

Đứa nào ngu mới lý luận là phải kéo thêm dây mới được 50A ... Với phải ngắt máy lạnh, ngắt bếp ... vv
Hồi làm điện mặt trời mà em cố thêm xíu làm hệ 5K thì điện lực nó cắm sẵn dây vô nhà rồi, sạc 2 con xe điện còn được.
 
  • Like
Reactions: tuando
Hạng D
17/3/05
1.760
8.179
113
52
MFC
CB gia đình bây giờ bèo nhất 64A rồi

Đứa nào ngu mới lý luận là phải kéo thêm dây mới được 50A ... Với phải ngắt máy lạnh, ngắt bếp ... vv ... Vớ vẩn!
Xứ ngta nó vậy . Gắn cái modem internet mất cả tháng
 
  • Haha
Reactions: tuando
Hạng D
4/5/15
4.004
27.498
113
Anh 3X lại tha rác về, viết dong viết dài, lý thuyết chuyên ngành này nọ. Nhưng thực tế có những cái hoàn toàn áp đặt sai sự thật nhằm dắt mũi người đọc. :D