Hạng D
23/5/12
1.942
77.848
113
Quá bậy!

Mấy tay VK có thói quen nghĩ bậy rằng VN giờ vẫn đang còn ở thời kỳ đồ đá.
Tiếp tục

---

Tiếp tục câu chuyện sạc xe điện.

Qua nay thì các bạn đã bớt chửi tôi ngu vụ sạc điện xe VF e34, vì tôi có nhắc muốn sạc 8-9 giờ đầy bình điện 42kWh thì phải dùng dòng điện 24A cho điện AC 230V tại nhà (tức 5,5 kW), trong khi tại Đức điện gia dụng 1 pha 230V chỉ cho phép đến 20A (4,6kW). Sau đây là các ý kiến thu nhận được:

1. Các bạn nói đa phần dân mua xe điện VF ở nhà Vinhome nên không lo vụ sạc, vì dưới hầm đậu xe Vinhome đã có gắn trạm sạc. Tôi đồng ý và chỉ xin lưu ý: bạn nào đặt mua xe thì cũng thêm tìm hiểu họ lắp bao nhiêu ổ sạc dưới đó, kẻo bà con Vinhome ủng hộ hệ sinh thái nhà mình đông quá, thì lại giống thời đánh Mỹ, thay vì phải xếp hàng ra trụ phông tên đợi hứng nước, nhà mình phải tranh nhau để cục gạch chiếm chỗ sạc pin mỗi khi chiều về!

2. Các bạn nói lưới điện Việt Nam cho phép đến 40A lận, vì còn máy lạnh, tủ lạnh, bếp điện, máy nước nóng các kiểu. Vậy các bạn nên xem điện có chập chờn hay nhảy cầu chì không, mỗi khi bạn cắm sạc pin xe điện ngốn đi mất 24A. Khi đó các bạn có phải dặn chị bếp khoan nấu nướng, vợ khoan tắm và con tắt máy lạnh, tối tối ra hàng hiên ngủ cho mát hay không?

3. Các bạn nói ai mua xe điện Vin sẽ được kéo thêm đường dây điện tiết diện lớn hơn, nâng cường độ lên 50A! Vậy thì các bạn hỏi Vin chi phí này cần thêm bao nhiêu, tiến độ triển khai và so ra điện có rẻ hơn xăng khi cộng thêm các chi phí lắp đặt này không?

Tôi không nói dự án của Vin là không khả thi. Tôi vẫn hoan nghênh dự án trên các phỏng vấn của Zing và VOA. Chỉ nêu những điểm mù, để ai muốn sáng mắt thêm thì sáng. Còn bạn nghĩ bạn đã có người cho bạn “sáng mắt sáng lòng” rồi, thì hãy xem những gì tôi viết chỉ cho những ai muốn đọc cần đọc mà thôi. Còn tít báo là do báo, họ có quyền, tôi không thể bắt họ đặt tựa theo ý tôi được, vì tôi không phải là Biên Tập!


Sạc 16A (3,6 kW) tốn 15 giờ!

Hôm trước tôi trả lời phỏng vấn VOA nói bên Đức hộp sạc tại nhà chỉ 16A cho điện 230V (bởi qui định cho phép tối đa 20A cho điện gia dụng 1 pha AC 230V), vì vậy phải cần đến 15 giờ mới đầy một bình 42kWh, quá lâu. Thay vì hỏi vậy làm sao dân Đức đi xe điện được, thì có người chửi tôi ngu, làm gì sạc lâu thế, VF bảo chỉ cần 8-9 giờ thôi (sạc 24A 5,5 kW)! Bây giờ im rồi, tôi xin giải trình:

Dân Đức có tỷ lệ xe hơi trên 1000 người là gần 600 chiếc. 1000 người là dân số, bất kể lớn bé. Nên đa số gia đình họ có hai chiếc xe, xe điện chỉ là chiếc xe thứ hai để đi chợ hay đi làm mà thôi. Người đi làm thường chỉ mua xe điện, khi họ khả năng sạc tại hãng, hay ở bãi đổ xe gần hãng. Họ đến sạc ở đó 8 giờ là bình đầy, vì bình của họ không bao giờ cạn quá nửa, do đi cự ly ngắn. Tối đi làm xong chạy về nhà lại sạc qua đêm nên cũng sẽ đầy lại luôn. Như vậy tính cả ngày và đêm họ có khả năng sạc trên 15 giờ! Cuối tuần không đi làm, đi chợ thì sạc ở siêu thị lớn, còn không để xe ở nhà suốt ngày đêm sạc nên vẫn đầy.

Còn ở Việt Nam nếu muốn được như vậy, người mua xe cần có khả năng sạc ban ngày ở chỗ làm hay bãi xe nữa thì mới đủ. Khả năng này giúp đỡ quá tải dòng điện hơn là sạc đến 24A để rút ngắn thời gian sạc. Còn khả năng sạc nhanh thì đó là chỉ tính cho khi khẩn cấp và đột xuất thôi, vì không ai dám chắc lúc đó trạm trống ổ cắm cho bạn sạc cả. Chưa kể tuổi thọ bình điện sẽ mau giảm vì sạc nhanh bình mau nóng, đặc biệt ở xứ nóng như Việt Nam.

Sạc nhanh 50A 11 kW (điện 3 pha 230V, mỗi dòng 16A, như thường xài trong bếp Đức)

Hôm trước có bạn nhắn tôi nói đây là khả năng VF sẽ gắn hộp sạc pin xe điện tại nhà để sạc nhanh qua đêm. Tôi xin cung cấp một so sánh về chi phí lắp hộp này tại Đức:

1. Phải ký hợp đồng mua điện của một nhà cung cấp. Họ sẽ kiểm tra lưới điện khu vực người có nhu cầu đang sinh sống có phù hợp hay không?

2. Trả tiền lắp một lần từ 400 đến 1200€ tuỳ loại. Loại thông minh có apps để tự tính giờ nào điện rẻ bật lên sạc tự động sẽ mắc hơn

3. Trả tiền thuê bao hộp sạc này hằng tháng. Giá cả tuỳ nhà cung cấp điện.

Vậy nhe. Vụ thuê hộp sạc này và giá lắp hộp ở nhà chưa nghe đề cập. Còn nếu không lắp sạc điện 10A bình thường ở nhà sẽ mất đến 25 giờ, chỉ có thể giúp sạc phụ thêm hoặc chỉ chạy xe vòng vòng giựt le hàng xóm thôi, nếu không có thêm điều kiện sạc nhanh ở các bãi xe khác.

Chú thích của một bạn chuyên môn về điện tại Việt Nam cho hay: “Ở VN, dòng tối đa của sinh hoạt là 40A, với đồng hồ dân dụng là 60A, NHƯNG với điều kiện là dây dẫn vào nhà phải là cáp điện lực.”

„Một trong những cách nhanh nhất khiến pin giảm dung lượng chính là việc sạc pin. Nếu bạn xả pin liên tục và sạc chúng đầy trở lại 100%, hiệu năng pin sẽ yếu đi mau chóng. Trớ trêu thay, điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn thường xuyên để pin trong trạng thái bị xả hoàn toàn nhưng không được cấp năng lượng trở lại. Để giải quyết việc này, hầu hết các nhà sản xuất chỉ thiết kế để bộ pin để chúng không bao giờ bị nạp tới 100% dung lượng, phổ biến nhất dừng lại ở mức 85% để kìm hãm quá trình giảm dung lượng của pin lâu nhất có thể.“

Đây cũng là một trong lý do quãng đường đi được trên thực tế thấp hơn nhiều so với con số công bố, kể cả Tesla

Đôi khi mình khiêm tốn quá người ta khinh. Nên cũng cần khoe một tí để đánh bóng cá nhân, kẻo ngay cả đến đàn em LHP của mình, nó đồn mình hưu ở BMW lâu rồi, chớ còn đâu và tự xưng với báo giới Hôm trước mình có nói khi phỏng vấn Zing, không cần nêu tên mình cũng được. Nhưng em phóng viên nói dạ không được, phải nói “chiên da” người ta mới nghe. Rốt cuộc mình bị đem ra “da chiên giòn” luôn! Hèn gì thấy bên vnexpress người ta không phỏng vấn, mà chỉ chuyên dịch các bài báo nước ngoài về đề tài này, xem ra thuyết phục hơn

Trước khi rời Việt Nam mình cũng đã có 5 năm BK Cơ Khí và 2 năm đi làm để lấy bằng KS thời bao cấp, nên mình cũng hiểu nhiều về lối tư duy của người Việt. Sang đến đây ban đầu mình cũng mang dòng máu tự ái Lạc Hồng ngất trời không thua các bạn fan Vin đâu nhé, hễ có ý chê Việt Nam tụt hậu là tự ái đùng đùng. Người Việt luôn dễ tự ái cho rằng mình thua kém, nên rất thích và dễ dàng tiếp thu những cái mới, chấp nhận nó khá thoải mái, và ít khi suy nghĩ thấu đáo và kiểm chứng những điều kiện cần và đủ, những ràng buộc để áp dụng những kỹ thuật mới này.

Sau khoảng 10 năm bầm dập nơi xứ người và nhận ra rằng, muốn chen vô được một chỗ mà người Đức chỉ cần 8 là được tuyển chọn, thì thằng ngoại quốc da vàng mũi tẹt đầu đen lùn xịt phải cần đến 10. Bỏ tự ái nhận dốt đi mà học hỏi, nghe người ta chửi thì may ra mới ngóc đầu lên được.

Năm 2009 mình là một trong những người đầu tiên của đội phát triển BMW i3. Nghĩ lại mà thương, chiếc i3 lúc đó pin chỉ bằng 1/2 bây giờ, chỉ 60Ah với bình điện khi đó có khoảng 22 kWh, tính lý thuyết là chạy 120 km, nhưng thực tế chỉ 100 km cho bình đầy pin. Mười năm trước pin còn mắc và mật độ năng lượng điện không cao, nên tuy chỉ ngần ấy dung lượng mà pin đã quá nặng. Điều nghịch lý của xe điện là muốn đi xa thì phải tăng dung lượng pin, như vậy không chỉ làm giá pin trong xe vốn mắc còn mắc thêm, mà còn làm xe nặng thêm, khiến bớt lại quãng đường đi xa. Một vòng lẩn quẩn. Muốn xe nhẹ đi phải bỏ bớt các tiện nghi trong xe, và làm khung gầm nhẹ đi. Đó là lý do vì sao thời đó BMW i3 làm khung xe carbon cho nhẹ, mặc dù giá nguyên liệu một kg carbon mắc hơn gấp đôi một kg nhôm. Có những người kỹ sư ở bộ phận động cơ/truyền động phải ngồi tính từng viên pin để tăng dung lượng, rồi những kỹ sư thiết kế khác phải tìm chỗ nhét viên pin đó vô khung xe, rồi kỹ sư khác tính trọng lượng xe, tiêu thụ năng lượng thay đổi ra sao, rồi giá thành thế nào chi li từng chút, thì làm sao mình không hiểu hay tính ngu hơn một học sinh cấp 2 của Việt Nam được Từ 2009 đến nay mình chuyên làm xe điện và bây giờ vẫn vậy, cho đến năm 2030 chính thức nghỉ hưu. Vì vậy mình hiểu khá nhiều về con đường phát triển và những thành bại của dự án xe điện này.

Nếu 10 năm trước cho dù BMW cũng như các hãng khác, có làm được bình điện 42 kWh như lắp trên chiếc BMW i3 thế hệ sau bây giờ đi chăng nữa, thì người Đức lúc đó cũng chẳng có điều kiện để mà sạc. Vì trạm sạc chưa có, trừ vài trạm cho nhân viên BMW, chủ yếu là sạc ở nhà với điện gia dụng 10A chưa có hộp sạc gì cả, chỉ với cái cục sạc mình đăng trong status này, nhìn như cục sạc laptop. Công suất của nó chỉ có 2,3 kW nên để sạc 22 kWh thôi nó đã cần 15 giờ rồi, tức sạc 8 giờ ở sở nửa bình, tối về sạc 8 giờ ở nhà mới đầy. Nếu mà có bình 42 kWh như bây giờ, thì sạc 30 giờ bó tay luôn!

Hiện tại chiếc BMW i3 đã có pin 42 kWh, như chiếc VF e42 công bố. Nhưng bây giờ người ta đã có điều kiện lắp box sạc riêng có thể sạc nhanh với 50A hoặc chậm 16A. Tuy nhiên đây là vài con số thực tế của BMW i3 thế hệ mới 42 kWh: Xe nặng chỉ hơn 1300 kg, động cơ 125kW, câu lạc bộ xe hơi Đức ADAC đo thực tế xe chỉ chạy được 270 km cho một lần sạc, mặc dù xe nhẹ hơn, có tiết diện cản gió ít hơn với hình dạng khí động học giọt nước (thân xe hẹp dần về phía sau), bánh xe tiết diện nhỏ và cao su ít ma sát. Lý do là con số 42,2 kWh BMW đưa ra chỉ là brutto chưa trừ bì. Thực tế để bảo vệ pin sạc không bị nhanh chai, trong xe bộ phận tiếp nhận sạc chỉ cho phép sạc đến 85% là ngưng, dù có cắm sạc tiếp cũng không vô, nên thực sự bình có chỉ số thực tế trừ bì netto chỉ là 37,9kWh. Các hãng khác cũng vậy thôi. Và VF cho thuê pin cũng sẽ không liều cho sạc lút cán 100% đâu, dù người tiêu dùng vẫn cắm điện sạc.

Còn tiếp
 
Hạng D
23/5/12
1.942
77.848
113
Tiếp theo và hết

Chiếc BMW i3 ra đời năm 2013 với niềm hi vọng sẽ bán cả một triệu chiếc trong chù kỳ 7 năm của đó (cứ 7 năm BMW cho ra một thế hệ mới). Thế nhưng với khởi điểm pin 22kWh lúc ra đời, rồi nâng cấp lên 33 kWh năm 2016, và 42 kWh kể từ 2018, cho đến cuối năm 2020 BMW chỉ bán được vỏn vẹn 200.000 chiếc i3, nghĩa là chỉ 1/5 hoạch định dự án ban đầu Ngoài ra con số 200.000 này đạt được chủ yếu là bán ở ngoại quốc, chứ tại Đức thì con số rất khiêm nhường. Vì sao vậy?

Còn nhớ năm 2013 i3 mới ra, BMW đã “hồ hỡi phấn khởi” hưởng ứng lời kêu gọi của chính phủ bà Merkel, với con số phấn đấu đạt nửa triệu xe hơi điện tại Đức năm vào 2015. Những tưởng để đạt còn số này, chính phủ Đức sẽ xúc tiến nhanh việc xây các trạm sạc điện, dành ưu đãi cho ngành sản xuất xe điện, khuyến khích người dân mua xe điện bằng khách trợ giá, thưởng cho ai mua xe điện, giảm thuế xe vvv. Tuy nhiên chính phủ Đức đã phải lo đổ tiền vào việc xây dựng mạng lưới năng lượng điện gió thay cho điện nguyên tử trước đã, nên bỏ lơ lời hứa này. Cuối 2015 chỉ vỏn vẹn có 25.000 xe điện tại Đức. Chủ yếu là những người làm cho các hãng xe, các hãng điện, các công ty, rất ít khách tư nhân đơn thuần mua. Mình còn nhớ giai đoạn đó, cũng như Vingroup khuyến khích nhân viên, BMW tạo mọi ưu đãi cho nhân viên mua xe điện, ngoài giảm giá đến 30% còn cho nhân viên BMW ban ngày đậu xe sạc điện chùa tại hãng, ưu tiên đậu bãi gần và đẹp, khỏi phải đậu xa cuốc bộ vào văn phòng. Còn với tư nhân, BMW công khai chương trình thử nghiệm, mời ai thích thì đăng ký tham gia. Sao khi lựa chọn thành phần, tuổi tác, nơi ở, nghề nghiệp... họ được nhận xe chạy miễn phí suốt một năm không trả tiền, chỉ cần ghi biên bản mỗi ngày các câu hỏi của BMW về quảng đường đi được, loại đường mình đi, thời gian sạc, thời gian pin đầy hoặc hao, các hỏng hóc, các điểm thiếu tiện nghi của xe, các đề nghị ... BMW đã công khai dùng dân Đức làm thí nghiệm để bán xe qua các nước chuộng xe điện khác, đặc biệt là Na Uy, Mỹ và Trung Quốc! (đó là ý trong câu tôi trả lời phỏng vấn trên VOA).

Một số lý do khác khiến xe BMW i3 bán không chạy là do kiểu dáng. Do làm từ sợi carbon cho nhẹ, nên khung xe ít chi tiết, hạn chế 3D khiến design khó đẹp. Giá thành ban đầu do bán cả bình điện không được trợ giá của chính phủ, khiến xe kém thu hút dân Đức. Tuy nhiên chương trình i3 nên xem là một thử nghiệm về xe điện của BMW, nhiều kỹ thuật được áp dụng vào BMW i8, Plug in hybrid và các xe điện thế hệ mới i4, iX, iX3 bắt đầu bán kể từ năm 2021 này.

Năm 2016 chính phủ bà Merkel đã dời thời hạn đạt mốc 0,5 triệu xe điện qua năm 2020. Và thực tế con số này đã không đạt được cuối năm ngoái, do Corona nên số người mua xe nói chung có ít đi. Tuy nhiên chỉ trong năm 2020 đã có thêm 200.000 xe điện mới được đăng kiểm lưu hành tại Đức, nhờ đã thêm nhiều cổng sạc trên nước Đức. Sau 10 năm xây dựng mạng lưới sạc, cuối năm 2020 toàn nước Đức có được 32.000 cổng sạc. So sánh với dự án của Vinfast thì quá thua kém. Tuần trước VF công bố trong năm 2021 này VF sẽ triển khai hơn 2000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc tại các bãi đỗ xe, siêu thị, văn phòng, chung cư, đại học, khách sạn .... Tuy nhiên không rõ trong tổng số 40.000 cổng sạc này bao nhiêu là cổng sạc cho xe máy điện, bao nhiêu là cho xe hơi điện. Tuy vậy đây vẫn là một con số khổng lồ đáng kinh ngạc.

Vì lý do hiệp ước Paris về môi trường, các hãng xe hơi Âu châu buộc phải tăng lượng số xe điện trên tổng số xe sản xuất, để giảm số gr CO2 cho một km tính trung bình cho tổng cộng tất cả các dòng xe sản xuất xuống dưới mức 95 gr CO2/km kể từ 2020, nếu không sẽ bị phạt tiền môi trường. Hiện BMW mặc dù đã sản xuất nhiều xe điện và xe hybrid, nhưng vẫn chưa đạt mức dưới 100 gr CO2/ km này. Ngoài ra xe điện là loại xe đang được ưa chuộng tại Mỹ và Trung Quốc, hai trong 3 thị trường chính của BMW, nên không thể không sản xuất xe điện, dù trong nước Đức xe điện chưa được ưa chuộng, buộc chính phủ Đức phải đưa chỉ tiêu 10 triệu xe điện và 1 triệu cổng sạc điện cho năm 2030 tại Đức, để thúc đẩy ngành công nghệ này.

Còn tại Việt Nam ... Mà thôi để tự các bạn tự tìm câu trả lời. Còn nhớ năm trước bầu cử TT Mỹ, người chọn ông B, người chọn ông T, tuỳ người ta nghĩ ông nào làm tốt cho đất nước hơn mà thôi. Chọn hay không chọn VF tôi nghĩ cũng là từ suy nghĩ tương tự. Nên đừng chửi người chọn khác mình, tất cả đều vì muốn cho đất nước và dân tộc này tốt đẹp lên, mà có suy nghĩ khác biệt từ niềm tin tạm ứng trước mà thôi. Đó là dân chủ!

Hết
 
Hạng C
31/3/11
563
24.779
93
0948363683
Thời mần klara S, bài toán thuê pin cũng tính bắt đầu từ Vinmart rồi phủ sóng ra các trạm xăng, chi phí trả thông qua Vinid.

Cú bị ép bán Vinmart rồi sau đó Vinid làm gãy sụm chiến lược extend của anh mềnh.

Tưởng mệt ai dè ảnh xoay bài toán dồn lực vào 2 con lux với fadil, buông tay toàn bộ đống klara theo cơ chế vừa bán vừa giảm giá, ai mua coi như mục đích chính để hưởng 1 cái mục đích khác.

Giờ ảnh quay lại với con 4b điện sau khi chấp nhận cashout và thất bại toàn bộ vụ mua Chevy chỉ giữ lại được đúng một sso con người. Đẩy sạch toàn bộ kênh sale bảo hành cũ của Chevy, chuyển hướng build show room và maintenance centre ard Vincom.

Rồi giờ coi tiếp ảnh mần gì tiếp :). Ng giàu đúng là được quyền sai nhiều lần :)
Anh V cũng là anh em, vậy mình cũng là anh em rồi :D
Qua vụ ký kết với đối tác sx pin thế hệ mới của Đài Loan cho xe điện VF thì em thấy anh em đã hơn đứt đuôi nhiều anh rồi, hy vọng anh em "đi tắt đón đầu" thành công:)
 
Hạng B2
14/3/17
142
1.781
93
vung tau
VN mình nếu xã hội hóa trạm nạp điện được thì hay, nhà nào có đủ đk cho gắn tram, trạm thực ra khá đơn giản đảm bảo an toàn, ít nhất đậu được 1 xe...cơ bản nó nạp điện 220v mà (vì xe mình về nhà cũng sạc đơn giản như vậy), quan trọng là tính trả tiền nạp cho chủ nhà (giá đương nhiên là giá kinh doanh). Tưởng tượng, HCM đi Nha trang, nửa đường dừng uống nước 30p, cắm sạc rồi đi tiếp, lúc đó không còn lo vị sạc điện, trạm sạc mọc lên cứ như Vietlot nhỉ (mà hình như Vietlot giờ chết hết rồi sao ấy)
Dùng app thì chết thôi
 

Attachments

  • Like
Reactions: w63011
Hạng D
14/3/05
1.118
2.828
113
Dùng app thì chết thôi

Vụ VL, em từ lâu cũng nghĩ tới cả xổ số truyền thống, XS truyền thống cũng có thể làm apps được thay vì ngày nào cũng in một đống giấy rồi phân phối, rồi không biết mấy anh làm ăn sao mà lời bèo quá. Lý do chưa chuyển đổi số có thể do mấy a ấy lười làm, ảnh hưởng quyền lợi..., nhưng chính chắc có yếu tố người nghèo báo vé số. Nhưng mình nghĩ nếu làm tốt hiệu quả có thể giúp ng nghèo chuyển đổi công việc thay vì lao động không có hiệu suất lao động như bây giờ.
 
Hạng B2
14/3/17
142
1.781
93
vung tau
Vụ VL, em từ lâu cũng nghĩ tới cả xổ số truyền thống, XS truyền thống cũng có thể làm apps được thay vì ngày nào cũng in một đống giấy rồi phân phối, rồi không biết mấy anh làm ăn sao mà lời bèo quá. Lý do chưa chuyển đổi số có thể do mấy a ấy lười làm, ảnh hưởng quyền lợi..., nhưng chính chắc có yếu tố người nghèo báo vé số. Nhưng mình nghĩ nếu làm tốt hiệu quả có thể giúp ng nghèo chuyển đổi công việc thay vì lao động không có hiệu suất lao động như bây giờ.
Tại nó tham anh, in giấy làm một mớ và cũng do tư tưởng tạo công ăn việc làm cho bán dạo làm kim chỉ nam của nhà lước. Kq là sx sơ Sài còn khó khăn có người ae nhiều chữ vàng gia công nhập bán...
 
Hạng D
17/3/05
1.745
8.186
113
52
MFC
@tấn dũng
Có vài ý với anh
1/ Đâu bắt buộc mỗi ngày đi về phải cắm sạc, với nhu cầu như tôi 1 tuần đi 300km nội thành thì chỉ cần sạc 2 lần ;)
2/ công suất điện gia dụng cho hộ tiêu dùng ở VN thì EVN họ chiều khách hết cỡ, a làm form , Anh làm đề nghị gởi evn địa phương, họ sẽ nâng cấp cái CB tổng cho anh lên công suất cao hơn, ở nước XHCN tất nhiên là Miễn phí !

3/ hộp sạc ở gia đình :
Cứ gắn thoải mái vì theo (2) như trên anh khỏi bận tâm
Tiền mua hộp sạc thì nước nào cũng phải bỏ tiền ra ;)

4/ i3 của anh cầm đèn chạy trước ô tô ( pin điện) 8 năm , quá dài với những thay đổi công nghệ gần đây, nhất là pin sạc

Với công nghệ người ta nói “ Đi sau về trước”

Ps : Đức nhà anh là một trong những nước có thủ tục hành chánh quái gở và lề mề nhất khi cung cấp divu : mở tk, thuê bao internet ...
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Ongngoai
Hạng F
4/1/08
8.315
116.985
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
@tấn dũng
Có vài ý với anh
1/ Đâu bắt buộc mỗi ngày đi về phải cắm sạc, với nhu cầu như tôi 1 tuần đi 300km nội thành thì chỉ cần sạc 2 lần ;)

Lúc mới chạy Klara em cũng nghĩ giống vậy.
Rồi tới 1 hôm, có khách book xe mà em thấy đèn báo còn có 60% pin, không đủ để chạy khứ hồi nên đành từ chối :D