Hạng C
25/7/11
836
59.096
93
Giá EV chưa thể bằng xe xăng dầu trong thời điểm này nhưng nên chọn EV vì môi trường và là xu hướng tất yếu của thế giới và VN.
Theo khảo sát ở Châu Âu là khi đã sử dụng EV thì đa số kg muốn quay lại xe xăng dầu thì đủ biết các ưu điểm và tiện dụng của EV rồi.
Ở đây nhiều anh chưa bao giờ lái đến 1 xe điện nữa là.

Con máy điện nó vướng một số giới hạn cốt tử nên mình mới ko thể xài nó trong case của mình. Chứ vi vu trên con đường ngắn ít tải trên con klara đem lại rất nhiều thú vị nhất là khi không nghe tiếng máy :). Rất nhiều chiến hữu mềnh đi máy điện rồi ko muốn về lại xăng nữa nhất là khi đi một mình và nhà gần.

Và hầu như tất cả các vấn đề rắc rối mình gặp với con klara được triệt tiêu trong con e34.

Ngồi trên một con xe êm ru ko một tiếng động ko phải là niềm mơ ước của bất cứ chiếc xe sang nào hay sao :)?
 
Hạng D
16/1/13
4.804
86.993
113
Có anh nào đó nói là sạc pin là dòng liên tục và cao, bếp điện hay tủ lạnh thì có lúc on lúc off (để giữ nhiệt độ mong muốn).

Do đó mạng điện và bảng điều khiển phải tự cân bằng để đồ đạc trong nhà không bị hư khi sạc xe .

Vinfast rất hiểu điều đó cho nên xây dựng các trạm sạc khá nhiều trước khi xe đến tay người mua . Bảo đảm 70% xe sẽ đi ra trạm mà sạc :)

Tôi nhớ có anh bạn ở tiểu bang kia . Trong xe điện của ảnh lúc nào cũng có chiếc xe đạp gấp nhỏ . Vì ảnh hay sạc điện ở cột (2 vòi sạc) của khách sạn ế gần đó . Hễ ảnh sạc ở đó thì ảnh đạp xe về . Cũng nhờ vậy sức khoẻ ảnh tốt hơn và vc tươi rói trên nét mặt :) Ảnh còn nói sạc điện ở nhà phức tạp quá trong lúc cột sạc ở khách sạn gần đó lại ế (vì cả vùng chỉ có 2 xe điện lúc đó) .
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
31/10/14
156
1.757
113
54
Ở đây nhiều anh chưa bao giờ lái đến 1 xe điện nữa là.

Con máy điện nó vướng một số giới hạn cốt tử nên mình mới ko thể xài nó trong case của mình. Chứ vi vu trên con đường ngắn ít tải trên con klara đem lại rất nhiều thú vị nhất là khi không nghe tiếng máy :). Rất nhiều chiến hữu mềnh đi máy điện rồi ko muốn về lại xăng nữa nhất là khi đi một mình và nhà gần.

Và hầu như tất cả các vấn đề rắc rối mình gặp với con klara được triệt tiêu trong con e34.

Ngồi trên một con xe êm ru ko một tiếng động ko phải là niềm mơ ước của bất cứ chiếc xe sang nào hay sao :)?
Tiếng ồn chủ yếu từ vỏ xe, mặt đường vọng lên chứ máy xe xăng bây giờ đâu còn ồn quá mức như xưa nữa
 
  • Haha
Reactions: gowithoutyou
Hạng D
16/1/13
4.804
86.993
113
Tiếng ồn chủ yếu từ vỏ xe, mặt đường vọng lên chứ máy xe xăng bây giờ đâu còn ồn quá mức như xưa nữa

Xe điện kín mặt dưới và cách âm bởi pin dưới gầm => tiếng ồn do lốp ma sát với mặt đường giảm được 25%-40%.
 
  • Like
Reactions: nta139 and Gum
Hạng D
14/6/05
1.591
4.503
113
Đồng Nai
Ở đây nhiều anh chưa bao giờ lái đến 1 xe điện nữa là.

Con máy điện nó vướng một số giới hạn cốt tử nên mình mới ko thể xài nó trong case của mình. Chứ vi vu trên con đường ngắn ít tải trên con klara đem lại rất nhiều thú vị nhất là khi không nghe tiếng máy :). Rất nhiều chiến hữu mềnh đi máy điện rồi ko muốn về lại xăng nữa nhất là khi đi một mình và nhà gần.

Và hầu như tất cả các vấn đề rắc rối mình gặp với con klara được triệt tiêu trong con e34.

Ngồi trên một con xe êm ru ko một tiếng động ko phải là niềm mơ ước của bất cứ chiếc xe sang nào hay sao :)?
Người nhà e đang dùng mode 3 và Avalon song song được 2 năm rồi và nhận xét là kg muốn dùng Avalon nửa. Xe tiếp theo là mode X.
Chắc chắn nhiều bác chê ỏng ẹo trên này chưa bao giờ ngồi ké lên EV luôn.
 
Hạng D
29/11/04
1.821
15.714
113
Hổm chạy Toy Cross hybrid . Công nhận máy êm ru. Chỉ có dàn phuộc hơi cứng, lên xuống gờ rầm rầm.
 
Hạng D
23/5/12
1.937
77.855
113
Ở đây nhiều anh chưa bao giờ lái đến 1 xe điện nữa là.

Con máy điện nó vướng một số giới hạn cốt tử nên mình mới ko thể xài nó trong case của mình. Chứ vi vu trên con đường ngắn ít tải trên con klara đem lại rất nhiều thú vị nhất là khi không nghe tiếng máy :). Rất nhiều chiến hữu mềnh đi máy điện rồi ko muốn về lại xăng nữa nhất là khi đi một mình và nhà gần.

Và hầu như tất cả các vấn đề rắc rối mình gặp với con klara được triệt tiêu trong con e34.

Ngồi trên một con xe êm ru ko một tiếng động ko phải là niềm mơ ước của bất cứ chiếc xe sang nào hay sao :)?
Sợ vãi linh hồn mấy người đi xe điện không tiếng ồn ... êm không nghe tiếng nên phi qua ngã tư, trong hẻm ra chỉ nghe tiếng ... khi đụng cái rầm

Không dưng mà EU quy định từ 01/7/2019 xe điện ở EU phải lắp thiết bị tạo tiếng ồn

 
  • Like
Reactions: CNLER.
Hạng D
23/5/12
1.937
77.855
113
Người nhà e đang dùng mode 3 và Avalon song song được 2 năm rồi và nhận xét là kg muốn dùng Avalon nửa. Xe tiếp theo là mode X.
Chắc chắn nhiều bác chê ỏng ẹo trên này chưa bao giờ ngồi ké lên EV luôn.
Hổm chạy Toy Cross hybrid . Công nhận máy êm ru. Chỉ có dàn phuộc hơi cứng, lên xuống gờ rầm rầm.
Vì môi trường, xe điện là phương tiện đi lại tất yếu trong tương lai. Tuy nhiên, đối với khách hàng Việt, xe điện, pin và cách sử dụng chúng vẫn là những khái niệm xa lạ. Sau khi ra mắt dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện VF e34, VinFast đã có những phản hồi, giải đáp thắc mắc về sản phẩm mới mẻ của mình.

Tại thời điểm ra mắt, hãng xe Việt công bố mẫu ô tô điện VinFast VF e34 có mức giá chính thức là 690 triệu đồng. Những khách hàng đặt mua xe từ nay đến 30/6/2021 sẽ được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn, đặc biệt là mức giá chỉ 590 triệu đồng kèm 01 năm miễn phí thuê bao pin. Tuy nhiên, những e ngại về xe điện và vấn đề pin, sạc khiến cho nhiều khách hàng còn e dè với sản phẩm này dù nó có mức giá khá tốt.

View attachment 2448134
Tại sao lại phải thuê pin mà không được mua đứt?

Trong cấu phần giá xe điện, chi phí pin có thể chiếm tới 30%. Mặc dù công nghệ mới đã giúp hạ nhiệt giá thành pin, nhưng đó vẫn là một khoản không hề nhỏ. Theo BloombergNEF, năm 2010, pin xe điện có giá trung bình 1.000 USD trên mỗi kWh, đến nay đã xuống mức khoảng 200USD/kWh.

Để dễ hình dung, với dung lượng 42kWh, pin của VF e34 sẽ có giá khoảng 8.400 USD (tương đương gần 200 triệu đồng). Như vậy, nếu không tách bạch riêng cấu phần pin ra khỏi xe, người dùng phải gồng gánh chi phí khá lớn cho hệ thống pin ô tô điện.

Khi pin xe điện “lão hóa” theo thời gian, gặp trục trặc và phải thay, đây thực sự là một gánh nặng của người dùng.

“Cái khó ló cái khôn”, nhiều nhà sản xuất đã đưa giải pháp hợp lí để chia sẻ gánh nặng này với người dùng bằng chính sách thuê pin. Việc này mang lại 2 lợi ích cho khách hàng: giảm hàng ngàn USD chi phí mua xe ban đầu và được bảo hành trọn đời về pin.

Tất nhiên, không phải hãng xe nào cũng chấp nhận phần thiệt này. Trên thế giới, một số hãng đưa ra hai tuỳ chọn sở hữu hoặc thuê pin kèm điều kiện. Còn tại Việt Nam, VinFast áp dụng triệt để chính sách thuê pin với toàn bộ xe bán ra, với chi phí chỉ 1,450 triệu đồng/tháng. Điều này đồng nghĩa, thay vì phải trả “một cục” hơn 200 triệu đồng, người dùng sẽ lợi hơn khi chỉ “trả góp” một khoản nhỏ với lãi suất 0%.

Khi khả năng tiếp nhận sạc của pin xuống dưới mức khuyến cáo, tức 70% (sau khoảng 1.000 chu kì sạc), khách hàng sẽ được hãng đổi cho pin mới. Như vậy, hãng sẽ chịu mọi rủi ro về chất lượng và tuổi thọ của pin trong suốt quá trình sử dụng thay cho khách hàng.

View attachment 2448137
Pin xe điện có đáng tin cậy và Sạc ở đâu?

Làm sao để xe điện chạy được quãng đường dài nhất sau một lần sạc và thời gian cho mỗi lần sạc đầy ngắn nhất là những thách thức với các nhà sản xuất. Thực tế cho thấy, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, công nghệ pin trên xe điện đã có những bước tiến đáng kinh ngạc. Điều này mang tới niềm tin cho người dùng rằng, không bao lâu nữa, những rào cản về pin tưởng như không thể vượt qua sẽ được các nhà sản xuất gỡ bỏ hoàn toàn.

Tại “Ngày Pin xe điện” hồi tháng 9 năm ngoái, Tesla tiết lộ đang phát triển mẫu “siêu pin” giúp mở rộng cự ly vận hành của xe lên hơn 400 dặm (khoảng 643km) mỗi lần sạc. Đặc biệt, pin thể rắn, dự kiến được sản xuất hàng loạt từ 2023, được xem là lời giải hoàn hảo cho bài toán về pin, khi có thể đảm bảo quãng đường lên tới 750km/1 lần sạc. Đây cũng là loại pin mà hãng xe Việt VinFast dự kiến sẽ sớm sản xuất sau khi bắt tay với ProLogium, công ty đi đầu thế giới về thương mại hoá pin thể rắn từ 2013.

View attachment 2448135
Về thời gian sạc, hiện công nghệ sạc nhanh và siêu nhanh cho phép sạc đầy pin chỉ trong vài phút. Tiền đồ xán lạn của xe điện còn thể hiện ở quyết tâm phủ kín hệ thống trạm sạc của các nhà sản xuất. Tại Việt Nam, riêng VinFast đã đặt mục tiêu ấn tượng khi dự kiến “phủ sóng” hơn 2.100 trạm với 40.000 cổng sạc trên toàn quốc trong năm 2021. Với mật độ trạm sạc dày, việc “nạp năng lượng” cho xe điện sẽ trở nên tiện lợi và nhanh chóng không khác gì việc đổ xăng truyền thống.

Làm thế nào để tăng hiệu suất sử dụng pin?

Cho dù là xe điện hay xe xăng, mức độ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hay ít phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là tính chất cung đường di chuyển và hành vi của người lái. Ví dụ, với xe động cơ đốt trong, khi chạy trên đường cao tốc ít ma sát với mặt đường, tốc độ ổn định, xe sẽ tiêu thụ ít xăng, dầu hơn so với khi di chuyển trong nội đô.

Với xe điện, cách sử dụng xe của tài xế sẽ là yếu tố quyết định cả mức tiêu hao năng lượng và cả tuổi thọ pin. Lái xe phóng nhanh, phanh gấp liên tục, bật điều hòa hết tốc độ hay "không đều chân ga" sẽ làm tăng mức tiêu hao từ 10-30% so với một tài xế lão luyện. Đây cũng là điều tất cả các nhà sản xuất đều khuyến cáo người dùng để vừa tăng hiệu suất vừa tăng độ bền của pin. Cơ chế này cũng tương tự như các xe chạy xăng/dầu.

View attachment 2448136

Thu hồi và xử lý pin hết hạn ra sao?

Sau khoảng 10 năm sử dụng, phần lớn xe điện cần được thay pin. Nếu một lượng lớn pin hết hạn trở thành mối nguy thì xe điện đã không nhận được nhiều sự ủng hộ như thế, cả từ các chính phủ và giới hoạt động môi trường.

Trên thực tế, các hãng xe điện đều có chính sách thu hồi và xử lý pin hết hạn. Đơn cử, Tesla từng tuyên bố 100% pin dùng trong ô tô điện của hãng là loại có thể tái chế. Điều này, bên cạnh việc sản xuất mới, sẽ góp phần giải quyết nhu cầu khổng lồ về pin khi “ông vua xe điện” đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định với tốc độ 40-50%/năm.

Tại Việt Nam, VinFast cũng cho biết đã có kế hoạch và sẽ chịu trách nhiệm về việc xử lý pin cuối vòng đời. Đây cũng là sự ưu việt của việc cho thuê pin thay vì bán đứt cho khách hàng. Về phía người dùng, lợi ích kinh tế là động lực thúc đẩy việc đổi pin cũ, pin hỏng, nhờ đó, nhà sản xuất có thể chủ động kiểm soát chất lượng toàn bộ số pin đang lưu thông.

Túm váy lại là mua xe điện chỉ phục vụ quảng đường ngắn và điều kiện giao thông thuận lợi... nên chỉ phù hợp với nhà có garage rộng... 1 chiếc xe điện và 1 chiếc xe xăng (dầu )
 
Hạng D
29/11/04
1.821
15.714
113
Túm váy lại là mua xe điện chỉ phục vụ quảng đường ngắn và điều kiện giao thông thuận lợi... nên chỉ phù hợp với nhà có garage rộng... 1 chiếc xe điện và 1 chiếc xe xăng (dầu )
Chiếc Toy Cross Hybrid thì xăng điện nên đi đường dài cũng được, lợi xăng lắm anh. 4.5l/100km như công bố là thật, chủ xe đã test. Chỉ là nó hơi nhỏ với dàn phuộc có hơi cứng chút nên em không thích.
Lúc chạy chậm nó chạy điện càng êm nữa.
 
Hạng D
23/5/12
1.937
77.855
113
Chiếc Toy Cross Hybrid thì xăng điện nên đi đường dài cũng được, lợi xăng lắm anh. 4.5l/100km như công bố là thật, chủ xe đã test. Chỉ là nó hơi nhỏ với dàn phuộc có hơi cứng chút nên em không thích.
Lúc chạy chậm nó chạy điện càng êm nữa.
Uh mỗi lần thay dàn PIN có nhiêu tiền đâu ... giờ đỡ rồi, ngày xưa dân đú phải đặt hàng từ bên Miên.
:3dcuoi:
 
  • Haha
Reactions: shpy