Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Đại diện VinFast đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng về tiến độ sản xuất, giao xe VF8, VF9 trong thời gian tới và tình hình tài chính của công ty.

302258278_3315434212058317_6224678445597755010_n.jpg


VinFast vừa tổ chức chuyến tham quan dây chuyền sản xuất xe điện và lái thử mẫu xe điện VF8 đầu tiên cho một số khách hàng tiên phong tại Việt Nam. Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu, đã tiết lộ về thời điểm bàn giao xe, các kế hoạch của VinFast cho thị trường toàn cầu, đồng thời làm rõ những băn khoăn về “sức khỏe tài chính” của Vingroup.

Tuyển thêm 8.000 nhân sự để kịp tiến độ sản xuất

- Bà có thể cho biết khi nào những chiếc VF 8 đầu tiên sẽ tới tay khách hàng, cũng như tiến độ xe VF 9?

Chúng tôi đang tích cực đẩy nhanh tiến độ. Thay vì tháng 11 như kế hoạch, lô xe VF 8 đầu tiên sẽ được bàn giao vào ngày 10/9 tới. Còn VF 9 hiện đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, dự kiến sẽ đến tay khách hàng sau VF 8 khoảng vài tháng.

302014404_3315434508724954_1658607262816728117_n.jpg


- Thời gian bàn giao như bà nói đã rất gần nhưng với 73.000 đơn hàng xe điện, bao gồm cả VF e 34, VF 8 và VF 9, thì bao giờ những khách hàng cuối cùng trong nhóm này sẽ nhận được xe?

Chúng tôi đã lên kế hoạch để chậm nhất sau 6 tháng nữa sẽ giao hết xe cho các khách hàng đã chốt cọc cứng, còn lại thì sẽ giao cho khách hàng khi họ chốt cọc cứng.

Để làm được điều đó ngoài việc hợp tác chiến lược với các nhà cung cấp để có nguồn cung ứng linh kiện bền vững, Vingroup đang đẩy mạnh nội địa hóa để nâng tỷ lệ nội địa hóa của xe điện VinFast lên 70 - 75% trong thời gian tới.

Đồng thời chúng tôi đang tập trung tuyển dụng thêm khoảng 8.000 nhân sự cho tất cả các xưởng sản xuất và nhà máy phụ trợ.

Thay la Tin_3.JPG


- Việc thuyết phục khách hàng quốc tế mua xe điện VinFast chắc chắn không phải điều dễ dàng. VinFast sẽ có “vũ khí” chiến lược gì?

Bên cạnh 3 trụ cột chính là sản phẩm tốt, giá hợp lý và dịch vụ hậu mãi xuất sắc, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phương thức marketing trực tiếp tới từng khách hàng để khách hàng có thể biết rõ về đẳng cấp, chất lượng của xe VinFast.

Các chuyến Vietnam Elite Tour cho khách hàng, đối tác và nhà đầu tư quốc tế tham quan nhà máy và hệ sinh thái Vingroup cũng như các chương trình lái thử tại các địa điểm độc đáo trên toàn cầu… sẽ được tổ chức liên tục để giới thiệu điều này đến khách hàng.

“Sức khỏe tài chính” của Vingroup

- Có vẻ VinFast đang làm rất tốt việc “Thấy là Tin” trong lĩnh vực sản phẩm, nhưng cũng có không ít hồ nghi về việc VinFast sẽ lấy nguồn tài chính từ đâu cho chiến lược toàn cầu và những mục tiêu đầy tham vọng đó?

Về tài chính dài hạn, chúng tôi đã ký Thỏa thuận Thu xếp vốn quốc tế với Credit Suisse và Citigroup. Mỗi hợp đồng ký kết có giá trị tối thiểu khoảng 2 tỷ USD. Điều này cũng giúp VinFast không phải sử dụng vốn trong nước cho việc xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina và các hoạt động đầu tư kinh doanh tại thị trường Mỹ.

- Sử dụng nguồn vốn đi vay lớn như vậy phải chăng “sức khỏe tài chính” của VinFast và Vingroup đang rất yếu?

Hoàn toàn ngược lại. “Sức khỏe tài chính” của VinFast cũng như Vingroup phải tốt thì các định chế tài chính uy tín hàng đầu thế giới như Credit Suisse và Citigroup mới sẵn sàng đứng ra bảo lãnh vay vốn. Hiện, Vingroup là một trong số không nhiều doanh nghiệp Việt Nam huy động thành công các khoản vay lớn từ nguồn vốn ngoại. VinFast cũng đang chờ thời điểm thuận lợi để tiến hành IPO và niêm yết tại Sàn Chứng khoán Mỹ.

301649027_3315434355391636_1740148178425443594_n.jpg


- Gần đây có một số ý kiến lo ngại về việc Vingroup, VinFast đi vay quá nhiều và đang phải gánh khoản nợ rất lớn. Bà nói sao về điều này?

Đúng là khi quy mô tăng lên thì tổng nợ của Vingroup cũng tăng theo, nhưng mọi chỉ số vẫn đang ở ngưỡng an toàn. Đến hết tháng 6/2022, tổng chỉ tiêu Nợ phải trả của Vingroup theo báo cáo tài chính hợp nhất là 397 ngàn tỷ đồng. Tổng này bao gồm các khoản lớn sau:
  • 166 ngàn tỷ đồng là nợ vay (gồm vay ngân hàng, tổ chức tín dụng và trái phiếu).

  • 134 ngàn tỷ đồng là các khoản khách hàng và các đối tác trả trước để mua các sản phẩm của tập đoàn, trong đó phần lớn là mua sản phẩm bất động sản. Do vậy, về bản chất đây là doanh thu của Vinhomes chứ không phải là nợ.

  • Còn lại là các khoản phải trả ngắn hạn khác nhưng chưa đến hạn thanh toán như nợ nhà cung cấp, thuế, các khoản chi phí xây dựng trích trước... Đây là các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động thường xuyên của tập đoàn và về cơ bản là được cân đối với các khoản phải thu (hơn 110 ngàn tỷ đồng). Tức là đã có các khoản phải thu theo báo cáo tài chính hợp nhất để cân đối luôn các tổng này rồi, cứ đến hạn thu thì sẽ chi, cứ có thu thì sẽ có chi và ngược lại cứ có chi thì sẽ có thu.
Ngoài ra, cũng tại thời điểm tháng 6/2022, Vingroup có một khoản tiền dư để dự phòng là 42 ngàn tỷ đồng. Như vậy, nếu chỉ tính Nợ vay thực sự sau khi trừ đi số dư tiền dự phòng nêu trên thì hệ số nợ của Vingroup chỉ có 0,24 lần (tính trên Nợ vay thuần/Tổng tài sản) - là con số rất thấp.

Thay la Tin_5.jpg

Theo Vietnamnet

Xem thêm:

Các bác nghĩ sao về sản phẩm xe điện của VinFast và lộ trình phát triển xe của hãng?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
3/3/16
1.766
3.254
113
40
73k đơn hàng?????????
nhưng số liệu "cọc cứng" thì sao ta?

Hiện tại người tiêu dùng dần mất niềm tin ở Vin. tập đoàn lớn đa ngành nhưng rút dần dần hết rồi

Xe thì đánh đùng đùng động cơ đốt trong 2-3 năm cái bỏ. nên giờ xe điện chắc chờ 5 năm năm nữa mới dám thử
 
Hạng C
29/10/17
718
4.048
93
Biên Hòa
Chưa thấy dòng xe này thử các tiêu chuẩn an toàn về va chạm, điện....chắc chỉ bán được cho khách Việt vì sự dễ dãi và lòng yêu nước.... chứ bán ra được ở thị trường Mỹ chắc 10 năm nữa cũng chưa nghĩ tới :):)
 
Hạng D
19/4/15
1.379
1.870
113
Chưa thấy dòng xe này thử các tiêu chuẩn an toàn về va chạm, điện....chắc chỉ bán được cho khách Việt vì sự dễ dãi và lòng yêu nước....
Nói vậy cũng hơi quy chụp quá, hầu như các xe điện đều đang đội sổ danh sách "least reliable cars" rồi, chắc chỉ có an toàn là dễ đạt.
Chủ yếu là đang xu hướng, đang ưu đãi, giá xăng đang cao phải tận dụng ra hàng nhanh, phủ nhanh, chứ làm chậm lại bị rơi vào bẫy quả trứng, con gà.
 
  • Like
Reactions: hauvt
Hạng C
9/6/10
906
1.027
103
Ajinomoto Việt Nam
73k đơn hàng?????????
nhưng số liệu "cọc cứng" thì sao ta?

Hiện tại người tiêu dùng dần mất niềm tin ở Vin. tập đoàn lớn đa ngành nhưng rút dần dần hết rồi

Xe thì đánh đùng đùng động cơ đốt trong 2-3 năm cái bỏ. nên giờ xe điện chắc chờ 5 năm năm nữa mới dám thử
Nếu anh có rất nhiều tiền anh sẽ làm gi? Gửi nh cuối tháng lấy lãi, mua mặt bằng cho thuê cuối tháng lấy tiền?
Nếu anh có vài anh em trong nhà, anh làm gì để giúp họ? Lấy tiền lãi nh cho họ sinh sống hàng ngày? Hay anh nói là máy mở ra làm đi tao hỗ trợ vốn cho. Rồi có đứa làm được, đứa ko làm được. Đứa làm được thi anh hỗ trợ thêm cho nó phình ra, đứa ko làm được nó qua làm cái khác anh sẽ hỗ trợ nó tiếp...
Tập đoàn hay cty nó cũng vậy thôi anh ạ
 
Hạng D
26/3/17
2.621
4.712
113
Trước tính làm chuột bạch, mà sợ quá nên thôi
 
Hạng D
3/3/16
1.766
3.254
113
40
Nếu anh có rất nhiều tiền anh sẽ làm gi? Gửi nh cuối tháng lấy lãi, mua mặt bằng cho thuê cuối tháng lấy tiền?
Nếu anh có vài anh em trong nhà, anh làm gì để giúp họ? Lấy tiền lãi nh cho họ sinh sống hàng ngày? Hay anh nói là máy mở ra làm đi tao hỗ trợ vốn cho. Rồi có đứa làm được, đứa ko làm được. Đứa làm được thi anh hỗ trợ thêm cho nó phình ra, đứa ko làm được nó qua làm cái khác anh sẽ hỗ trợ nó tiếp...
Tập đoàn hay cty nó cũng vậy thôi anh ạ
đang nói gì thật tình mình không hiểu

mình chỉ ý kiến về vấn đề tập đoàn Vin:
- rút điện tử
- rút bán lẻ
- rút ô tô xăng
....

vậy những người đã và đang dùng cảm thấy bị bỏ rơi. vd ngày xưa bán xe máy điện thì marketing là tới Vinmart là có chỗ sạc, giờ thì chỉ tự về nhà sạc :((

ô tô xăng sau này hư mà Vin nói hết phụ tùng thì chỉ có ngồi cười chứ mần rứa
 
Hạng D
4/10/15
1.435
2.514
113
37
Các bác cứ chê đi, tí nữa có anh TÀI XẾ MỚI sẽ vào cười các anh chê là vì các anh đi xe cỏ :D