Hạng B2
9/7/16
302
119
43
34
Hợp tác chiến lược với những tập đoàn đa quốc gia là điều tất yếu. Nhưng để giành lấy thị trường Vinfast cần có sự giúp đỡ lớn hơn nữa của Chính phủ. Nếu em là Cháu Bác Vượng thì mục tiêu đầu tiên là đánh bại Honda motor bằng xe máy chạy điện (nhờ Chính phủ năm 2020 cấm xe chạy xăng trong Thành phố), và sau đó đánh bại các hãng xe ôtô khác cũng bằng xe chạy điện hoặc thân thiện môi trường (Nhờ Chính phủ năm 2025 cấm xe chạy diezel và xe chạy xăng phải đạt tiêu chuẩn EURO 20)
xe máy hay xe máy điện như thế này là quá đủ rồi bác!
tương lai chúng ta mong muốn hạn chế bớt xe máy, sẽ sử dụng chủ yếu các phương tiện công cộng. Thì em nghĩ chẳng có lí do gì để phát triển xe máy điện. Dù răng nó thân thiện ntn
 
Hạng D
17/2/13
1.311
1.771
113
Vũng Tàu
trungdao.vn
Nói về pin Li-ion chắc bác cũng biết Tesla đã chuyển sang LiFePO4 rồi, cái LiCoSO4 là cách đây mấy năm, chuyện cobalt này nọ không quan trọng bằng bản thân cái cell pin nó còn nhiều chất độc hại khác. Cell của tesla chính là của Panasonic, chiếm hơn 40% thị phần (bao gồm cả Sanyo) bác nói của hãng khác là hãng nào nữa, chẵng lẽ Samsung & LG hay Lishen/Sinowatt??? Công nghệ mấy ông này gần như nhau cả, do đó cái tỷ lệ 3% & 30% cobalt phải xem lại có đúng hay không.
Bác nâng cao quan điểm quá, điện của xứ mình hiện dựa chủ yếu vào nhiệt điện (than đá) phát triển xe điện cũng chẳng giảm ô nhiễm, ngay cả xứ Mẽo cũng chủ yếu dựa vào nhiệt điện (tỷ lệ thấp hơn xứ mình, nhưng vẫn chiếm phần lớn).
Xe điện cũng xả ra khói (điện do đốt than mà ra) mà còn phải gánh thêm chất thải của cell pin, vậy cái nào ô nhiễm hơn???
Chẳng biết ai bố láo hơn ai, dốt mà bài đặt, đáng lẽ không trả lời mấy cái comment bố láo này nhưng thấy bác dốt quá mới chia sẽ kiến thức, còn bác hiểu hay không thì tùy. Cũng chẳng muốn comment thêm làm gì cho mệt

Em công nhận em dốt, cảm ơn bác đã chia sẻ. Nhưng luận điểm của bác cũng không có cơ sở tính toán gì cả, chỉ là ước đoán, vậy dựa vào đâu bác khẳng định là xe điện ô nhiễm hơn ?
 
Hạng D
17/2/13
1.311
1.771
113
Vũng Tàu
trungdao.vn
Trước tiên bác phải đồng ý điện năng ở xứ Vịt chủ yếu dựa vào nhiệt năng (Than đá chiếm phần lớn, search google).
Sau đó coi lại quá trình chuyển hóa năng lượng & bảo toàn năng lượng:
- Xe xăng: Nhiệt năng --> Cơ năng
- Xe điện: Nhiệt Năng (than đốt ở nhà máy điện) --> Cơ Năng (quay máy phát) --> Điện Năng --> tổn thất khi truyền tải điện qua nhiều khâu để đến nhà bạn (tùy theo hạ tầng từng quốc gia) --> Hóa Năng (sạc vào PIN) --> Điện Năng (từ PIN ra) --> Cơ năng (Động cơ điện, chưa tính tổn hao trường điện từ nhưng hiệu suất motor điện khá cao)
Mỗi chu trình như thế đều có tổn thất năng lượng--> để có được cơ năng giúp xe điện chạy phải trãi qua rất nhiều bước trung gian phức tạp --> tổn thất lớn hơn xe xăng nhiều --> khí thải/km nhiều hơn

Sau đó xét đến thành phần hóa học của xăng và than đá để tính ra mật độ năng lượng: Xăng có công thức chung CnHn+2 (tùy loại xăng nhưng chủ yếu là HydroCarbon), còn than Đá chủ yếu là Carbon nguyên chất. Nhiệt năng của xăng bao gồm đốt Carbon và Hydro (bẻ gãy liên kết bằng oxy) do đó nhiệt năng của xăng sẽ có sự đóng góp của Carbon & Hydro, Carbon đốt ra CO2 còn Hydro đốt ra H2O - nước. Than đá đốt ra 100% CO2 + kim loại tạp chất (xỉ than) --> cùng mức nhiệt năng sinh ra than thải ra nhiều CO2 hơn Xăng

Điện năng xứ ta chủ yếu tạo ra từ Than vì giá rẽ, nhà máy xây nhanh & rẽ (2-3 năm là xong 1 nhà máy, đồ China như Duyên Hải 1,2,3 ở Trà Vinh hoặc cái ở Ninh Thuận). Ngay ở xứ Mỹ cũng lệ thuộc vào Than đá để tạo ra điện năng mặc dù họ có điện hạt nhân.
Chỉ khi nào năng lượng tái tạo ở xứ ta đáp ứng được nhu cầu thì lúc đó xe điện mới có ý nghĩa.
Số liệu cụ thể thì bác tự search trên google, mình thấy không cần tính toán chi tiết cũng thấy được xe điện gây ô nhiễm hơn xe xăng ở thời điểm hiện tại.
Xe điện chỉ giúp chuyển ô nhiễm từ nơi chạy sang nới phát điện, nếu bác chạy ở SG thì nơi lãnh ô nhiễm là Trà Vinh.
Bác cũng chưa hình dung được điện năng dành cho xe điện lớn tới mức nào, nếu toàn dân SG di chuyển bằng xe máy điện thì mình nghĩ hệ thống điện của SG hiện tại sẽ sụp đổ ngay lập tức chứ đừng nói đến ô tô điện. Nếu bác sắm xe ô tô điện như của Testla thì chắc chắn phải thay đồng hồ điện nhà mình, đừng tưởng sạc ô tô điện như sạc điện thoại di động mà bạ đâu cắm sạc đó nhé.
Theo mình lợi ích của ô tô điện
- Chuyển ô nhiễm sang nơi khác
- Người sử dụng tân dụng được trợ cấp giá điện của chính phủ nên chi phí vận hành có thể rẽ hơn (chưa chắc vì còn phải khấu hao pin), nếu giá điện tính đúng tính đủ thì lỗ nặng mà chắc chắn nhà nước sẽ ngừng trợ cấp giá điện trong tương lai
Còn nhược điểm thì nhiều không kể xiết

Ok cảm ơn thông tin của bác. Nhưng em thấy bác chỉ nói nguồn gốc năng lượng điện đến từ than đá, mà quên mất chia sẻ nguồn gốc năng lượng của xăng dầu.
Muốn có được xăng dầu thì phải sử dụng rất nhiều nguồn lực sắt thép để làm giàn khoan khai thác, phải sử dụng cực kỳ nhiều hóa chất cho công tác tách lọc từ lúc khai thác cho tới lúc đưa vào nhà máy lọc dầu thì hóa chất dùng còn khủng khiếp hơn nhiều. Bên cạnh đó các tai nạn về dầu mỏ luôn là nỗi nhức nhối môi trường, mỗi lần tràn dầu là không thể tính đếm nổi mức độ ảnh hưởng. Do lĩnh vực này quá nhiều lợi nhuận nên nhiều khi chính phủ nhắm mắt làm ngơ, đây chính là điểm khiến cho ít người biết được các ảnh hưởng môi trường của việc khai thác dầu thô. Nếu em chia sẻ với bác là họ đã làm gì với chất thải ở tất cả giàn khoan VSP ở Việt Nam chắc bác sẽ không muốn nghe nữa.
Như vậy xét trên cả vòng đời thì lý luận của bác vẫn chưa thể đưa ra được kết luận gì.
 
Hạng C
16/6/11
626
486
63
Trước tiên bác phải đồng ý điện năng ở xứ Vịt chủ yếu dựa vào nhiệt năng (Than đá chiếm phần lớn, search google).
Sau đó coi lại quá trình chuyển hóa năng lượng & bảo toàn năng lượng:
- Xe xăng: Nhiệt năng --> Cơ năng
- Xe điện: Nhiệt Năng (than đốt ở nhà máy điện) --> Cơ Năng (quay máy phát) --> Điện Năng --> tổn thất khi truyền tải điện qua nhiều khâu để đến nhà bạn (tùy theo hạ tầng từng quốc gia) --> Hóa Năng (sạc vào PIN) --> Điện Năng (từ PIN ra) --> Cơ năng (Động cơ điện, chưa tính tổn hao trường điện từ nhưng hiệu suất motor điện khá cao)
Mỗi chu trình như thế đều có tổn thất năng lượng--> để có được cơ năng giúp xe điện chạy phải trãi qua rất nhiều bước trung gian phức tạp --> tổn thất lớn hơn xe xăng nhiều --> khí thải/km nhiều hơn

Sau đó xét đến thành phần hóa học của xăng và than đá để tính ra mật độ năng lượng: Xăng có công thức chung CnHn+2 (tùy loại xăng nhưng chủ yếu là HydroCarbon), còn than Đá chủ yếu là Carbon nguyên chất. Nhiệt năng của xăng bao gồm đốt Carbon và Hydro (bẻ gãy liên kết bằng oxy) do đó nhiệt năng của xăng sẽ có sự đóng góp của Carbon & Hydro, Carbon đốt ra CO2 còn Hydro đốt ra H2O - nước. Than đá đốt ra 100% CO2 + kim loại tạp chất (xỉ than) --> cùng mức nhiệt năng sinh ra than thải ra nhiều CO2 hơn Xăng

Điện năng xứ ta chủ yếu tạo ra từ Than vì giá rẽ, nhà máy xây nhanh & rẽ (2-3 năm là xong 1 nhà máy, đồ China như Duyên Hải 1,2,3 ở Trà Vinh hoặc cái ở Ninh Thuận). Ngay ở xứ Mỹ cũng lệ thuộc vào Than đá để tạo ra điện năng mặc dù họ có điện hạt nhân.
Chỉ khi nào năng lượng tái tạo ở xứ ta đáp ứng được nhu cầu thì lúc đó xe điện mới có ý nghĩa.
Số liệu cụ thể thì bác tự search trên google, mình thấy không cần tính toán chi tiết cũng thấy được xe điện gây ô nhiễm hơn xe xăng ở thời điểm hiện tại.
Xe điện chỉ giúp chuyển ô nhiễm từ nơi chạy sang nới phát điện, nếu bác chạy ở SG thì nơi lãnh ô nhiễm là Trà Vinh.
Bác cũng chưa hình dung được điện năng dành cho xe điện lớn tới mức nào, nếu toàn dân SG di chuyển bằng xe máy điện thì mình nghĩ hệ thống điện của SG hiện tại sẽ sụp đổ ngay lập tức chứ đừng nói đến ô tô điện. Nếu bác sắm xe ô tô điện như của Testla thì chắc chắn phải thay đồng hồ điện nhà mình, đừng tưởng sạc ô tô điện như sạc điện thoại di động mà bạ đâu cắm sạc đó nhé.
Theo mình lợi ích của ô tô điện
- Chuyển ô nhiễm sang nơi khác
- Người sử dụng tân dụng được trợ cấp giá điện của chính phủ nên chi phí vận hành có thể rẽ hơn (chưa chắc vì còn phải khấu hao pin), nếu giá điện tính đúng tính đủ thì lỗ nặng mà chắc chắn nhà nước sẽ ngừng trợ cấp giá điện trong tương lai
Còn nhược điểm thì nhiều không kể xiết
Ở bển mua xe điện thì họ làm cho cái gara lợp pin năng lượng mặt trời, tối lùi xe vào gara là tự sạc, sáng ra đi làm. Chả thấy ô nhiễm gì. Chỉ ở VN cái tư duy của mấy ổng thích gi gì đó nên cứ nghĩ điện phải là nhiệt điện than thôi.
 
  • Like
Reactions: TamQuy
Hạng B2
23/10/15
114
193
43
Hà Nội
Chung quy lại là em thấy thế này. GM đang Kinh doanh thua lỗ khắp thế giới trừ tại Mỹ. GM đang bán, đóng cửa, giải thể, Phá sản hàng loạt tại châu á, âu, úc,... Tại Việt Nam cũng rao bán là cái chắc. Anh Vinfast thì sắp ra hàng, cần phải có ngay các đại lý ( nếu xây dựng 22 đại lý này cũng mất tương đối lâu) nên mua lại tài sản cố định của GM với giá rẻ mạt là cái chắc ( các bác đến các đại lý sẽ thấy kinh doanh của GM chán lắm) thế rồi anh ấy sẽ áp chính sách và trình độ quản lý của Vingroup vào đó ( Vin quản lý thì quá ngon). Các bác cứ nhìn ngày xưa em hay đi mua hàng tại mấy cái ocenmark của anh Hà Văn Thăm, đến khi anh Vượng Vin mua về, chỉ 1 tháng sau thấy từ em thị nở thành Hoa hậu ngay vì thế nên cuối năm nay chắc các bác sẽ thấy hệ thống Vinfast chắc chắn là cực ngon.
Còn thương hiệu Chevrolet thì bảo anh Vương PP độc quyền em nghi lắm ( em đoán là bỏ thôi chả PP gì đâu ) vì với tư tưởng và cách làm của anh Vượng thì GM chỉ có mỗi Colorado và Trail blazer có khả năng giữ lại còn những matit, captivan, cruze, ... quá xấu, bán rẻ cũng khó ai mua nên chắc sẽ bỏ thôi. hoặc anh Vượng sẽ nhập thêm một số model bên Mẽo về lắp ráp thì ngon lành cành đào.
Cái nhà máy mà em thấy ở Thanh Trì to gần bằng Time city thì có khi làm Vincity là ngon
em đoán thế thôi chứ không biết có đúng không? các cụ nghĩ sao ạ???
 
  • Like
Reactions: TamQuy
Hạng D
17/2/13
1.311
1.771
113
Vũng Tàu
trungdao.vn
Ở bển mua xe điện thì họ làm cho cái gara lợp pin năng lượng mặt trời, tối lùi xe vào gara là tự sạc, sáng ra đi làm. Chả thấy ô nhiễm gì. Chỉ ở VN cái tư duy của mấy ổng thích gi gì đó nên cứ nghĩ điện phải là nhiệt điện than thôi.

Em thì ủng hộ bác thôi nhưng em cũng muốn bổ sung cho bác là có ô nhiễm đó bác. Vì bản chất thì cái nào cũng ô nhiễm mà, không nhiều thì ít. Cái nhà thu điện mặt trời kia sẽ có phần tấm thu điện, hệ thống chống đỡ, pin tích trữ điện và hệ thống chuyển đổi điện. Nhưng nhìn cả vòng đời thì sản phẩm này ô nhiễm ít hơn giải pháp truyền thống nhiều, vì khả năng tái chế cực kì cao. Phần đông người dùng sản phẩm này là trí thức rồi, khi hỏng hóc đem đi đổi trả bao giờ cũng được nhận khuyến mãi giảm giá nên ai cũng sẽ chịu khó làm công tác thu gom phế liệu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
11/6/15
61
15
8
43
Thoả thuận này cũng đánh dấu việc GM sẽ trở thành một trong những đối tác công nghệ ô tô của VinFast