Trên danh nghĩa VinGroup rút tiền lãi từ BĐS đem sang "nuôi" VinFast, nhưng có thực sự như vậy không thì đến nay cũng rất khó đoán được, vì đến nay vẫn chưa public "VinFast hoặc đối tác của VinFast đã sản xuất được chi tiết và cụm chi tiết (tổng thành) nào của các ôtô? Tỷ lệ nội địa hóa (theo giá trị) của từng model là bao nhiêu % ?"
OK xưởng động cơ (đúc lốc máy như diesel Sông Công), xưởng dập thân vỏ, xưởng sơn, xưởng hàn .... nhưng vậy thì cũng có gì đáng kể chỉ là cơ bắp cuồn cuộn thôi ...
Phần trí óc vẫn phải nhập khẩu, vậy có chuyển giá được không ? cứ cho là maximum như bên VinFast đang chém gió 65% thì với linh kiện đặc thù này thì làm sao mà hải quan túm cổ được giá đích thực ? Tại sao nghi ngờ vì đem so sánh giá với con "BMW" Tàu cứ cho là X3 đi = hơn thua nhau cái động cơ nhưng theo Gừng chỉ nhõn 120-140 triệu thì không lẽ Gừng không lăn tăn ?
Đúng là trong tầm giá thì khó kiếm được con xe chính ngạch nào hơn Lux giai đoạn này, nhưng theo ý kiến cá nhân VinFast không lỗ như public đâu.
Còn VinSmart lỗ bao nhiêu không biết vì hình như đã được gộp vô VinFast, nhưng total thì VinMart không lỗ nhé.
Với VinMec VinSchool là thứ dùng để tô điểm cho BĐS - nhờ đó VinGroup lãi đậm đà BĐS vì giá bán gấp đôi gấp ba mặt bằng chung (cái này yên tâm vì nghề nghiệp của bọn mình), nên không thể tính lãi lỗ vì mỡ nó rán nó rồi, khi nào rán hết mỡ đã lượm trước đó thì bán hoặc như thế nào đó thì cũng không ảnh hưởng gì.
Như vậy có thể lờ mờ đoán ra VinFast là game tài chính, Lux không còn đủ sức hút thì chuyển qua EV, vì là game tài chính nên mới đưa dân tài chính với dân nhân sự lên điều hành một hãng công nghệ, vì là game tài chính nên chị Thủy thoải mái tuyên bố không sản xuất xe xăng nữa mà không phải xoắn con dân Đông Lào lỡ mua Lux lên ruột .