Thị trường xe ôtô ở Việt Nam là một thị trường quá nhỏ, các hãng ôtô không có nhu cầu cạnh tranh với nhau sống chết. Nói cách khác, thị trường xe ôtô ở Việt Nam là một thị trường độc quyền nhóm (không phải chỉ có một công ty cung cấp sản phẩm xe ôtô, nhưng cũng không phải là rất nhiều, và sản phẩm của thị trường này không giống hệt nhau, nhưng cũng không khác nhau quá nhiều).
Vì là độc quyền nhóm nên các hãng không cạnh tranh với nhau bằng chiến lược giá, mà cạnh tranh bằng các chiến lược khác (hậu mãi, phí linh kiện, sửa chữa ...). Việc hạ giá bán xuống rất thấp để giành khách hàng không phải là một chiến lược tốt vì số lượng khách hàng thu hút thêm chưa chắc đã đủ để bù đắp chi phí thiệt hại do bị trả đũa từ các công ty khác. Ngoài ra, cũng sẽ dễ xảy ra cuộc chiến giảm giá bán giữa các hãng, kết quả cuối cùng là các hãng đều bị thiệt hại, và các hãng nhỏ sẽ bị thiệt hại nặng nhất. Chiến lược tốt nhất cho các công ty độc quyền nhóm là hợp tác, cùng đặt một mức giá cao. Vì làm như vậy thì người tiêu dùng vẫn phải mua hàng hoá do không còn lựa chọn nào khác ngoài họ. Việc định giá cao sẽ tạo ra một mức lợi nhuận lớn cho toàn thị trường, và việc phân chia phần thặng dư này sẽ tuỳ thuộc vào thị phần và quyền lực của từng hãng.
Cho nên, thị trường ôtô Việt Nam sẽ không bao giờ xảy ra chuyện các hãng hạ giá bán để cạnh tranh với nhau. Thay vào đó, các hãng sẽ từ từ cùng nhau nâng giá bán. Quyền quyết định nâng giá bán sẽ nằm trong tay công ty dẫn đầu thị trường, cả thị trường sẽ nhìn vào "ông lớn" này để định giá sản phẩm của mình. Nếu định giá cao hơn thì sẽ không bán được, nếu định giá thấp hơn quá nhiều thì sẽ không tốt, tốt nhất là tăng giá theo "ông lớn" nhưng không tăng quá nhiều. Ông lớn ở đây chính là Toyota - leader, và Ford, Hyundai chỉ là follower. Do đó, Ford sẽ không bán em Everest 2016 với giá rẻ được, vì khi Fortuner 2016 xuất hiện, giá bán của nó cũng sẽ không còn ở mức như bây giờ mà cao hơn nhiều, giá của FE 2016 như bây giờ là phù hợp với mức giá For 2016 trong tương lai. Mặc dù Mitsu Pajero chưa về, nhưng nếu có về thì cũng định giá không thấp đâu.
Ngoài dòng 7 chỗ này ra, thì các hãng xe đều tăng giá cho tất cả các dòng sản phẩm khác qua từng năm, ví dụ như Altis, Camry.... Và khi các dòng xe Toyota này tăng giá thì chẳng có hãng nào giữ nguyên giá hoặc giảm giá bán, mà đều tăng giá theo.