Bài "Tiêu dùng nhiên liệu Việt Nam đi ngược chiều thế giới" của nhà báo Bùi Văn đăng ở vietnamnet ngày hôm nay đã nêu lên nhiều câu hỏi khó giải thích mà nhiều người nước ngoài mới đến thăm VN cũng hay đặt ra.
Các câu hỏi chính của bài như sau:
- tại sao người VN ngày nay ít đi xe máy nhỏ (dưới 50cc)?
- tại sao người VN ngày nay ít đi xe hơi nhỏ (dưới 0.7)?
- tại sao các chính sách thuế ở VN lại không có vai trò điều chỉnh thị trường: xe gắn máy lớn nhỏ đều chung một thuế suất, xe ô tô dưới 7 chỗ, lớn nhỏ đều chung một thuế suất?
http://vietnamnet.vn/kinhte/2008/07/796376/
Việc giá nhiên liệu liên tục tăng cao trong thời gian gần đây càng làm cho những bất cập này (nghèo mà lại chỉ ưa xài xe lớn!) thêm nổi cộm. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất của xu hướng "thích xe to, chê xe nhỏ" này chính là môi trường ở các TP lớn của VN ngày hôm nay: "Hàm lượng khí thải độc hại như THC, CO, CH4 thậm chí còn cao hơn so với các thành phố vẫn được coi là ô nhiễm nhất thế giới. Khí thải và bụi ở các nút giao thông cao gấp 2-5 lần mức tối đa cho phép."
Xin mời các bác đóng góp và tám thêm: động lực nào đã thúc đẩy chúng ta chỉ ưa chạy xe máy và oto phân khối lớn? Trong khi các thứ khác ở VN đều nhỏ nhắn: đất đai nhỏ, con người nhỏ, đường xá nhỏ, nhà cửa nhỏ ... thì tại sao xe cộ cứ phải "big is beautiful"? Liệu chúng ta nay có cần các điều chỉnh gì không? Đã đến lúc nên đánh thuế xe theo phân khối, hoặc tốt nhất là theo lượng khí thải của xe hay chưa, để tránh bất công "thải ra môi trường nhiều hay ít thì cũng đều bình đẳng như nhau trước pháp luật"
[:'(].
Hay phải chăng chính vì người VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?