Hạng D
1/6/08
1.243
6.227
113
15
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Trích đoạn: vutranuy

Em thấy thế này: Ở các nước khác, như Mẽo chẳng hạn, người ta xem xe hơi là phương tiện di chuyển cá nhân, nên thường mua xe nhỏ, ít xiền, đi hết hạn đăng kiểm thì vứt, mua chiếc khác. Còn ở VN, dân thì nghèo, đường thì nhỏ, mua 1 chiếc xe 4B phải chịu đắt gấp 4 lần giá thực tế nên fải đắn đo, cân nhắc, đã mua thì phải mua 1 chiếc cho xứng đáng, xài hàng chục năm. Và xe 4B được xem là cả 1 tài sản lớn.
Còn theo ông bạn đọc viết "...về nguyên tắc, chạy xe 50cc đảm bảo và thuận tiện..." thì em nghĩ ở VN nó đảm bảo cho việc chạy trên lề, lạng lách, chen chúc để vượt lên cả...chính mình thì đúng hơn. Chứ theo tình hình hiện nay, như SG chẳng hạn... là 1 đại công trường đào đường, tham gia giao thông theo tư duy "có chổ trống là ta cứ đi", có XXX thì chấp hành, ko có XXX thì đèn đỏ, vạch phân làn xem như không có, xe buýt thì chạy như thể đường này là của buýt.. thì đi bộ còn mất an toàn hơn là đi xe 50cc nữa. Còn "ưu đãi thuế....cho nhiều chủng loại xe 50cc", nếu 1 ngày nào đó 1 chiếc xe 50cc bán khoảng 3 chai 1 chiếc...bằng 1 chiếc xe đạp điện, lúc đó người người, nhà nhà đi xe máy...theo cái " kiểu làm đường mau hỏng, sửa đường lâu xong, năm nay nào đường năm sau ta lại đào tiếp" như hiện nay thì em không hiểu lấy đâu ra đường cho xe gắn máy đi.
Bây giờ là thời đại mới, mở cửa, gia nhập WTO rùi, sao còn nhiều người cũng còn cái tư duy của thời bao cấp nhỉ. Làm gì có cái xã hội nào mà ai cũng giống ai, ai cũng phải nghèo như ai.
Em không biết nghĩ sao chứ hiện giờ, em vẫn còn gặp 1 số người, cứ thấy ai có xe 4B là ghét, làm như đi trộm cướp rồi mua xe không bằng, nhìn bằng đôi mắt hình viên đạn, rồi trên báo chí cứ la ầm ầm là xe 4B là nguyên nhân tắc đường, nguyên nhân lạm phát. Rồi đi du lịch Caravan bằng xe 4B, nhiều người cứ bảo rằng....toàn là bọn rửng mỡ, dư tiền ( chính tai em nghe thế lúc ở Đà Lạt )....có tiền mua xe 4B chạy đâu phải là cái tội đâu nhỉ!
Em chỉ biết 1 câu thế này thôi: Mọi người dân đều có quyền sinh sống hợp pháp, đều có quyền kinh doanh, buôn bán những mặt hàng mà nhà nước không cấm, và được quyền sở hữu tài sản hợp pháp, em có tiền thì em cứ mua xe, xe có biển, có đăng ký, đăng kiểm đàng hoàng thì em cứ ra đường.
Chừng nào mà các khu công nghiệp không xả nước thải thẳng ra sông, không còn đổ rác bậy ngoài đường, không còn tè bậy nơi công cộng, không còn cái kiểu đi đường mà đường giao thông như thể đường làng. Chừng nào mà hết cái kiểu tư duy "Cái gì không quản lý nổi thì ta cứ cấm" của các bác nhà ta, như chuyện cấm kinh doanh karaoke chẳng hạn[8|][8|] thì em sẳn sàng đi bộ để gọi là "bảo vệ môi trường". Còn bây giờ mua xe là cứ phải mua cho nó to to tí, chở được nhiều người, xe cũng phải nặng nặng...để đỡ phải sợ chết lãng khi chạy ngoài đường, đỡ phải lo là đang chạy tự nhiên dính phải 1 bãi nước bọt mà ai đó chạy phía trước hào phóng tặng cho! :D:D
Woa.
Em vote cho bác 5 sao!:D
 
Hạng C
2/1/08
677
7
18
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Em đề nghị bác Golf cứ tập họp ý kiến của mọi người, rồi làm thành 1 bài "Tại sao chúng tôi không đi xe nhỏ" rồi gửi cho Vietnamnet để cho bác BV gì đấy đọc đi ạ!
 
Tập Lái
3/8/08
4
1
3
Bùi Văn viết không căn cứ

Trước hết, chỉ đem Nhật Bản ra làm vì dụ chính mà nói là Việt nam đi ngược chiều thế giới là không ổn. Nói "ngược chiều Nhật Bản" thì còn tạm được.
Về xe máy, Nhật Bản tiêu thụ nhiều xe dung tích nhỏ, có thể vì xe máy của Nhật chủ yếu dùng cho cho làm ăn trong cự ly gần chứ không phải đi làm việc hay đi chơi. Đi làm người Nhật dùng phương tiện công cộng, đi chơi người ta dùng ô tô...
Xe máy dung tích nhỏ ở Nhật chủ yếu thấy được dùng đi giao báo, giao bánh pizza, giao các loại hàng trọng lượng nhỏ khác đặt qua điện thoại hay internet. Xe càng nhỏ giá thấp, dễ mua, dễ đi giao hàng, thu hồi vốn nhanh...các xe máy của hãng Honda dung tích nhỏ tại Nhật hầu hết là xe chở hàng, có yên sau đèo hàng. Xe tay ga 50cc của hãng khác thì được gắn thêm giỏ chở hàng đằng sau.
Ở Việt Nam, xe máy được dùng để giao hàng, chở hàng so với chở người ít, là phương tiện đi lại chủ yếu khi đi xa, chở hai người nên cần phân khối lớn và không phải loại xe chở hàng.
Xe máy đi chơi nhiều người Nhật vẫn chạy xe phân khối lớn.
Ô tô bán Nhật xe dung tích nhỏ nhiều có một lý do lớn là do đường ở Nhật chật, diện tích chỗ đậu xe ở nhà riêng hẹp và một lý do quan trọng nữa là người già nhiều. Người già ở Nhật nhiều người 60, 70, 80 tuổi còn khỏe mạnh vẫ còn chạy ô tô và họ thườg chạy loại xe nhỏ trong cự ly ngắn.
Nhiều người Nhật chưa có nhà nhưng đã có ô tô trước, nên xe nhỏ dễ đậu hơn ở các bãi xe chung cư thuê...
Ở Việt nam ngược lại, xe ô tô do người tương đối thu nhập khá mua hay là xe làm ăn, hay đi xa nên xe bán ra thường là loại lớn.
Việc xe gắn máy, ô tô loại nhỏ bán chạy ở Nhật không hẳn là do tiết kiệm xăng dầu mà đó chính là nhu cầu riêng của thị trường Nhật.
Mức thuế áp dụng cho xe theo dung tích ở Hàn Quốc hay Philippin cũng vậy, chúng ta phải xét từ nhiều khía cạnh chứ không chỉ là chuyện tiết kiệm nhiên liệu.
Ở Nhật, năm 2004 một lít xăng khoảng 110-120 Yên, trong khi đó đi xe điện khoảng cách 25 km (tương đương xe ô tô nhỏ chạy hết 1-2 lít xăng) mất phải trên 500 Yên nhưng người ta vẫn đi xe điện nhiều hơn. Vì vậy không thể nói do họ tiết kiệm. Đi ô tô cộng thêm tiền đậu xe thì có thể mất hơn 500 Yên. Vậy họ không đi xe chỉ là tiết kiệm phí đậu xe, chứ không hẳn là tiết kiệm tiền xăng.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
2/8/07
460
8
18
RE: Bùi Văn viết không căn cứ

em thấy 1 số bác nói thế này: ng VN mua xe TO chấm TO để có dịp đi lang bang ngoài xa lộ, đi xa thì còn đi được

bài báo đang xét về phía cạnh trong thành thị, nơi lượng xe máy rất đông. và thử hỏi, trong số 1 đống xe máy đó, thì bao nhiêu xe sẽ đi ra xa lộ sẽ đi đường xa thường xuyên. và so sánh nó với thời gian xe máy đi trong thành phố thì tỉ lệ đi xa lộ chỉ là nhỏ. vậy tại sao lấy cái nhỏ này biện hộ cho lý do mua xe to được?
hỏi: sao bác đi xe máy 150cc
trả lời: đi cho khoẻ, thỉnh thoảng còn đi xa nưa
hỏi: bao lâu bác đi xa
trả lời: 2 3 lần 1 tháng
----------> trong khi thời gian còn lại thì chỉ đi trong thành phố, vậy thì đây có đúng là lãng phí không?

cái này cũng giống như khi lắp máy lạnh cho 1 fòng, người ta cần máy lạnh 1 ngựa là đủ dùng. nhưng mình chơi luôn 2 ngựa. lý do vì nhiều lúc bà con kéo đến chơi đông quá mà nhằm lúc trưa 12h nữa 1 ngựa chơi hem nổi. thì theo các bác có lãng phí không?
không chỉ trong mua xe mà thậm chí xây mộ cho người chết, bà con cũng đè ra xây cái mộ mà nhìn vào to như căn nhà. nó thành cái lăng luôn. nhà nào xây càng to thì nhà đó "có lòng" với người chết. bó tay

mà nghĩ cũng lạ, có nhiều chi em dáng người nhỏ nhắn, có xe cùng lắm chạy đi mua sắm lòng vòng hay đi chợ.. vậy cũng cố vác delan để đi cho được. --> đi cho bằng ng ta, dù dắt xe dắt hem nổi, chống chân chống không đến fải mang guốc cao cả tấc
 
Hạng B2
18/6/08
421
131
43
VIỆT NAM
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Trích đoạn: langtu

Cũng phải so sánh 2 chiều các bác ạ, hệ thống đường xá của mình chưa tốt lắm mua xe nhỏ chỉ chạy ngoài đường lớn thôi, như em đây có 1 chiếc 4 chổ cứ mỗi lần về quê thăm nội, ngoại thì rất cực vì đường toàn ổ voi ổ gà hay bị chạm gầm lắm lúc đó em chỉ ước có 1 em chân dài chạy cho nó sướng:D.
Tui cũng nghĩ thế.
Việt Nam mình còn nghèo, chứ đúng ra mỗi gia đình nên tậu 02 xe, một xe nhỏ chạy trong thành phố, một xe to để đi xa. Xe nhỏ thì tiện nghi sẽ không cao, đi đường xa sẽ rất mệt.
Tui thì thích xe kích thước vừa phải thôi, tiết kiệm xăng nhất, chở được nhiều người nhưng mà tiện nghi phải cao cấp. vừa phục vụ cho công việc vừa phục vụ cho gia đình được.
Nếu sau này có tiền thì tui sẽ sắm thêm 1 con xe nhỏ cho vợ cả đi làm, đưa đón con cái đi học...........
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Đặc điểm của Việtnam là cự ly gần, tốc độ qui định thấp, Matiz hay CD5 cũng đủ đi xuyên Việt hay 1000km rồi.

Xe nhỏ có nhu cầu riêng, nhiều khi bức thiết, đó là vợ mang bầu, hay cha mẹ già yếu- có xe càng nhỏ càng tốt.
Trường đơn cử trường hợp của mình: Vợ mình 2 lần hư thai vì dùng xe gắn máy để đi lại dù rằng mình có xe to. Nhưng xe to không thể chở vợ đi làm - đi khám bệnh hàng ngày. Cuối cùng mình phải mượn 1 chiếc N360 đi làm suốt thời gian vợ mang thai. Mình mang ơn người cho mươn xe này.
Mặc khác N360 đi Vũng tàu vô tư (dù tình trạng bảo dưỡng thuộc loại kém).
Còn những xe nhỏ hơn, mới hơn thì mình tin rằng nó có khả năng thay thế xe 1.6 2,0 trong hầu hết mọt trường hợp.

Lúc mới mở cửa, chính phủ đả từ chối những dự án xe ô tô 2000 USD vì cho rằng không thiết thực, và bây giờ cũng thế. Ở nước ngoài có những mẩu xe vehicle car 2 người giá chỉ từ 2000USD nhưng mình không cho nhập- đơn giản vì không có qui định.

Nhân lúc xăng dầu biến động, mình hy vong những người có quyền và trách nhiệm xem lại những dự án này-và nó cho phép nội địa hoá 80-90%.


Trích đoạn: HOA MAI

Trích đoạn: langtu

Cũng phải so sánh 2 chiều các bác ạ, hệ thống đường xá của mình chưa tốt lắm mua xe nhỏ chỉ chạy ngoài đường lớn thôi, như em đây có 1 chiếc 4 chổ cứ mỗi lần về quê thăm nội, ngoại thì rất cực vì đường toàn ổ voi ổ gà hay bị chạm gầm lắm lúc đó em chỉ ước có 1 em chân dài chạy cho nó sướng:D.
Tui cũng nghĩ thế.
Việt Nam mình còn nghèo, chứ đúng ra mỗi gia đình nên tậu 02 xe, một xe nhỏ chạy trong thành phố, một xe to để đi xa. Xe nhỏ thì tiện nghi sẽ không cao, đi đường xa sẽ rất mệt.
Tui thì thích xe kích thước vừa phải thôi, tiết kiệm xăng nhất, chở được nhiều người nhưng mà tiện nghi phải cao cấp. vừa phục vụ cho công việc vừa phục vụ cho gia đình được.
Nếu sau này có tiền thì tui sẽ sắm thêm 1 con xe nhỏ cho vợ cả đi làm, đưa đón con cái đi học...........
 
Hạng D
8/6/07
2.097
21
38
Sông Bé
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Em đọc rất nhiều luồng ý kiến ! nhưng em thích nhất là ý kiến của bác vutranuy ! :D:D:D
 
Hạng C
2/1/08
677
7
18
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Trích đoạn: ntchonthanh

Em đọc rất nhiều luồng ý kiến ! nhưng em thích nhất là ý kiến của bác vutranuy ! :D:D:D

Cám ơn bác. Tại vì mỗi lần đọc báo, thấy các chiên gia nhà ta phân tích, rồi la ầm lên rằng xe 4B là nguyên nhân tắc đường, nguyên nhân lạm phát là em lại...nổi điên. Chả nhẽ, các bác nhà mình muốn tiến vào hội nhập thế giới bằng...xe gắn máy chắc[8|][8|].
 
Hạng C
2/1/08
677
7
18
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Trích đoạn: truong195
Nhân lúc xăng dầu biến động, mình hy vong những người có quyền và trách nhiệm xem lại những dự án này-và nó cho phép nội địa hoá 80-90%.

Bác à, chuyện nội địa hoá các bác nhà ta đã tính từ trước rồi, và hậu quả nhỡn tiền mặc dù được bảo hộ, được ưu ái rất nhiều chính sách, dân VN vẫn phải mua xe chất lượng thấp, giá cao và mua xe thì phải xếp hàng, muốn có xe thì phải...lót tay:D:D. Ai cũng biết, ai cũng thấy, chỉ có các nhà làm chính sách là không thấy!