Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Từ "hoành tráng" có ba bác dùng trong bài của mình để lý giải: bác vovinam, bác candabuon và bác lee, vậy từ này hẳn phải nói lên được nhiều điều :D.

May mắn là nghịch lý "big is beautiful" này không phải chỉ có ở VN mà ở TQ cũng vậy: "Trong 6 tháng đầu năm 2007, nhu cầu của thị trường Trung Quốc đối với xe sedan hạng sang, cỡ trung bình, tăng 37%, trong khi doanh số tiêu thụ xe cỡ nhỏ chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái."

Và xe bán chạy nhất ở TQ là xe Audi A6 với máy từ 2.0 đến 5.2 lít (!) - một chiếc xe thuộc về phân khúc xe lớn mà ngay đến ở châu Âu, châu Mỹ cũng có doanh số bán không cao!

Câu hỏi đặt ra thì cũng y chang: "Điều đáng lưu ý là ở đây, xe cỡ lớn tỷ lệ thuận với giá. Do đó, diễn biến hiện nay trên thị trường Trung Quốc khiến hầu như ai ai cũng phải thắc mắc là làm thế nào nhu cầu này lại có thể tồn tại ở một đất nước mà mức thu nhập bình quân đầu người vẫn ở mức dưới 2.000 USD/năm."
(xem Dân Trung Quốc thích ô tô cỡ lớn: http://dantri.com.vn/otoxemay/Dan-Trung-Quoc-thich-o-to-co-lon/2007/8/193270.vip )

Và câu trả lời là "Người dân của đất nước Vạn lý trường thành thích những gì "hoành tráng" :D!

Nhưng chí ít thì người TQ còn có thu nhập 2.000 USD/năm, tức là gấp ~3 chúng ta và có nhiều đường xá để đi? Trong khi người VN nghèo hơn, lại chưa có đủ hạ tầng GT cho các xe lớn bon chen, vậy mà khuynh hướng mua xe "hoành tráng" vẫn là xu thế chủ đạo ngày hôm nay? Khó hiểu nhỉ?

Thế còn các bác, các bác thú thật đi, các bác đang đi xe mấy chấm :)?
 
Hạng C
2/2/07
825
20
18
49
Trái Đất
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

May quá, xe em vừa nhỏ lại vừa to (Maz Premacy); hiểu theo nghĩa nào cũng đúng!:)
 
Hạng C
2/1/08
677
7
18
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Em đi xe 2.5 Diesel, 7 chổ, xe to nhưng giá bèo, cực kỳ kinh tế....100km có 9l hà!:D:D
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

em đi Future Neo động cơ 0.125l

Chuẩn đấy bác ạ :)!

Xe to mà lại ăn xăng, không đủ tiêu chuẩn khí thải thì ngày nay ở châu Âu giá trị không bằng xe nhỏ, thậm chí không bằng cái xe Honda Cup 50cc ở ta ngày xưa.

Thí dụ ở Berlin có bác đang rao đổi ngang chiếc Citroen hầm hố 170 HP, tốc độ max 230 km/h, còn hơn 1 năm mới tới hạn kiểm tra định kỳ của mình lấy một chiếc xe nhỏ hơn hoặc thậm chí lấy một chiếc Scooter 50cc:



citroenjc9.jpg



http://berlin.kijiji.de/c-Auto-Motorrad-Autos-Citroen-Tausche-grosses-Auto-gg-kleines-Auto-oder-Motorroller-50ccm-W0QQAdIdZ63223926

Bác ấy viết là: "xe này không phải để cho người có ít tiền" (giá bảo hiểm, giá xăng …)

Bác nào có chiếc Honda 50 thì làm ơn đổi ngang cho bác ấy :D.
 
Hạng B2
16/3/07
107
1
16
53
Hà Nội
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Mấy hôm trước em đưa ra chủ đề: Mua xe để làm gì? Có mấy bác bàn tán, phân tích và bị Mod xoá mất.
VN thuộc loại nghèo, rất nghèo nhưng lại muốn thể hiện mình giàu, hơi động chạm đến văn minh đã tưởng mình nhất thế giới. Ai cũng muốn mình hơn người hoặc ít ra là có vẻ hơn người: tính sĩ hão.
Xem lại các quan chức nhà nước: toàn xe to, đẹp vì tiền chùa tiêu thoải mái, tiêu chuẩn đã cao còn cố gắng vượt khung cho nó hoành tráng (Lexus ở HN). Quan nghĩ thế thì dân cũng theo, tư tưởng muốn hơn người có ở rất nhiều người.
Các chính sách của nhà nước không định hướng cho dân sử dụng xe, không khuyến khích sử dụng xe nhỏ (vì khuyến khích xe nhỏ mà mình làm ngược lại thì ai nghe) dẫn đến lãng phí lớn.
Về mặt tuyên truyền cũng toàn thấy giới thiệu xe to xe đẹp, đắt tiền, với xe nhỏ thì dùng các từ xe cỏ, xe giá rẻ v.v....làm cho người mua cảm thấy tự ái nếu dùng xe nhỏ.
Cách đánh giá con người qua tài sản, ai dùng xe đắt tiền thì tự mình cảm thấy hơn người và đắc ý, người khác (đang nghèo, hoặc có xe kém hơn) cũng thấy nể phục.
Tính cách tự tâng bốc mình: nhìn lên không bằng ai nhưng nhìn xuống cũng khối người không bằng mình.
............................
Tóm lại:
1. Mua xe để thể hiện mình: cần xe to, đẹp, đắt tiền,
2. Nhất cử lưỡng tiện: vừa cần để sử dụng, vừa thể hiện mình: xe không to lắm nhưng cũng đủ to
3. Mua xe chỉ để sử dụng: xe nhỏ là chính, một số người mua xe to hơn chủ yếu vì độ an toàn của xe to tốt hơn xe nhỏ (nhất là xe máy).
4. Mua xe để sau này bán lại ít mất giá: chọn các mác xe lành, có tiếng tăm hơn (ở VN tiếng tăm là do cách tuyên truyền, chưa chắc đã là thực chất, hoặc cũng có thực chất nhưng không tương xứng với giá).
Nếu bây giờ Ỏ VN có nhiều loại xe máy, từ to đến nhỏ, các bác chọn xe nào?
 
Hạng D
8/6/07
2.097
21
38
Sông Bé
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Em thì nghĩ các bác đang suy nghĩ theo ý thức hệ của Việt Nam. Cứ lấy số nhỏ áp cho số đông ! có một số thành phần có nhiều xiềng nên họ chơi xe theo dạng "big is beautiful" nhưng nhìn ngược lại thì còn rất nhiều thành phần họ đang nghĩ đến chuyện mua xe đạp điện cho nó tiết kiệm sao các bác không thấy !:mad:
Y như bài test : Đưa một tờ giấy bị một bệt mực đen ! khi hỏi các anh chị thấy gì ? thì ai cũng trả lời bệt mực màu đen, chấm mực màu đen... chứ có ai nói đó là tờ giấy trắng đâu (mặc dù nó rất to):D
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Chúng ta dù tám nhưng cũng nên tránh đề cập tới các khía cạnh nhậy cảm của vấn đề, nếu không thì tui cũng phải tự xóa topic này các bác ạ.

Bác hngfdriend đã đưa ra vài đáp án cho câu hỏi, khi nào thì nên mua xe to và khi nào thì nên mua xe nhỏ - mời các bác góp ý :).

Chúng ta có thể chia làm hai phe: nên mua xe to và nên mua xe nhỏ! Nếu cần thì để cho khách quan, tui sẽ đứng về các bác mua xe to để cùng biện hộ: tại sao ta lại không nên mua xe nhỏ :D.
 
Hạng C
19/7/05
593
4
0
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Xăng rẻ vì được trợ giá, xe mất giá ít vì thuế chỉ tăng ít khi giảm, thế thì tội gì phải đi xe nhỏ :D:D:D => theo phe đi xe vừa vừa

@Gollf: xe to là bằng chừng nào? xe nhỏ là bằng chừng nào? :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
18/3/07
363
6
18
67
Hà Nội
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?

Tiêu chí chọn xe của em (lúc mua xe em có sẵn khoảng 40k và phải mua xe ngay kẻo giá lên, quyết mua cho được), theo thứ tự ưu tiên:
1. Mục đích sử dụng và ý thích (80% quyết định): Xe nhập, mới, ghế ngồi phải cao, gầm cao, đa dụng khi cần thiết, tiết kiệm nhiên liệu, trong tầm <40K, không quá to để còn cho vào trong nhà được.
2. Để thể hiện mình (20% quyết định): xe không quá bé;
3. Để bán lại: 0%, không thích thì bán lại được nhiều ít không thành vấn đề.
Quả là cũng có chút sĩ hão.
Cuối cùng là Ter nhập 1.5 (giá có loại 1.3 thì em mua loại này nhưng tiếc là không có), không to quá, không thấp quá và cơ bản là gầm cao vì vê quê đường đất sống trâu, chạm gầm như chơi.