Vụ việc VW sử dụng phần mềm qua mặt kiểm định khí phát thải để lưu hành gần nửa triệu xe diesel phát thải khí độc hại gấp 40 lần mức cho phép đã trở thành scandal lớn nhất từ trước đến nay của tập đoàn Đức này. Nhưng bằng cách nào người ta phát hiện ra được hành vi sai trái trên khi thậm chí CARB cũng không thể biết được?[pagebreak][/pagebreak]
Bắt đầu từ mùa xuân năm 2014, một nhóm nghiên cứu đến từ West Virginia thực hiện đề tài nghiên cứu đánh giá mức độ phát thải của các xe chạy dầu của châu Âu trên thị trường Mỹ. Và với tư cách là một nhà nghiên cứu, nhóm nghiên cứu gồm 2 giáo sư và 2 sinh viên này đã thu thập nhiều hơn và kỹ hơn dữ liệu về đề tài. Arvind Thiruvengadam – một sinh viên trong nhóm nói: “Vì là những học giả, nên chúng tôi làm hơi ‘lố’”.
Sự ‘lố’ này thể hiện ở việc họ lái thử xe với quãng đường dài hơn nhiều so với bình thường để cho ra kết quả. Với 2 chiếc Volkswagen Jetta và BMW X5, họ lái đến 1.500 dặm (2.400 km) khắp các con đường ở California. Với chiếc Volkswagen Passat, họ lái thử đến 2.000 dặm (3.200 km) từ Los Angeles đến Seattle rồi ngược lại.
Sau khi lái thử, nhóm nghiên cứu cảm thấy bối rối trước kết quả nhận được từ hệ thống đo đường siêu nhạy của mình. Về lý thuyết, lẽ ra chiếc Passat phải là chiếc xe có mức phát thải thấp nhất trong 3 xe mới đúng. Nó cũng được sở Quản lý Tài nguyên Không khí bang California (CARB) cấp chứng chỉ lưu hành. Nhưng kết quả đo được lại phát hiện ra, mức phát thải NOx của Passat cao gấp 20 lần cho phép. Chiếc Jetta lại có mức phát thải NOx cao gấp 30 lần cho phép. Trong khi chiếc BMW X5 cùng tham gia lại có mức phát thải bình thường như dự đoán.
Nhóm nghiên cứu nhanh chóng gửi báo cáo đến CARB để điều tra. Phát biểu với báo chí, nhóm nghiên cứu cũng không ngờ rằng VW đã lừa dối kết quả kiểm định, cũng như sau đó 5 ngày, hãng xe lớn nhất thế giới này sẽ dính vào
vụ scandal liên quan đến 11 triệu xe trên thị trường, khiến
CEO Volkswagen - Martin Winterkorn phải lao đao.
Nguồn AutoBlog