Chủ đề tương tự
Tài xế xe khách sẽ có cơ hội khi ảnh chủ động giảm tốc độ khi nghe coi xe cứu hỏa, bài học kinh nghiệm là khi nghe có còi báo xe ưu tiên thì phải giảm tốc độ ngay lập tức để quan sát, cho dù chưa biết xe ưu tiên từ đâu tới và đang đi hướng nào.
Hoàn toàn có thể tránh được nếu xe khách chạy đàng hoàng, tuân thủ đúng luật....Giây 07, xe cứu hoả đưa đầu vào cao tốc. Chiếc xe khách màu xanh chạy làn sát con lươn tới điểm giao cắt.
.....Tính từ lúc xe cứu hoả bắt đầu vào cao tốc (giây thứ 7) tới lúc tông là khoảng 4 giây. Tầm nhìn của xe khách từ giây thứ 7 là hoàn toàn trống nên có thể thấy được ý định của xe cứu hoả. Nếu phản ứng từ lúc này thì cơ hội tránh tai nạn là có thể. Nếu tới giây thứ 9, khi xe cứu hoả cắt ngang rồi mới phản ứng thì không thể kịp.
Trong vụ này xe khách cũng đã thắng được một đoạn nên tốc độ đã giảm và hậu quả cũng giảm. Nhưng chỉ có thể tránh được tai nạn trong tình huống tương tự nếu có thói quen nhường đường cho xe ưu tiên, thấy xe ưu tiên hú còi chớp đèn là giảm tốc độ nhường liền; hoặc thói quen giảm tốc độ khi gặp tình huống nguy hiểm khó đoán trước. Còn nếu nói làm sao đoán được xe cứu hoả chạy ngu như vậy, cắt ngang đường cao tốc, nên không thể dừng kịp thì không có cơ hội nào để tránh được tai nạn này cả.
Từ xa đã nghe thấy còi hụ, đã nhìn thấy rất rõ xe PCCC. Nếu giảm tốc và quan sát kỹ sẽ biết ý định của xe PCCC là chạy ngược chiều và quan trọng hơn là biết xe PCCC SẼ ĐI VỀ PHÍA BÊN TRÁI CỦA MÌNH nên phải đánh lái về bên phải để nhường đường.
Chỉ khi nào không biết xe PCCC sẽ đi về bên trái hay bên phải xe mình thì mới lúng túng không tránh được. Nhưng ở đây, coi kỹ đoạn CLIP là nhận ra ngay ý định đi về bên trái, sát với giải phân cách của xe PCCC. Ở giây thứ 09, thấy rất rõ xe PCCC lấy hẳn đầu xe về phía giải phân cách.
Vậy mà xe khách xử lý giống như bị giật mình, còn đánh lái về bên trái vào phía xe PCCC!!!
Chỉnh sửa cuối:
Em đọc bài này rồi mới post mấy tấm hình cắt ra từ clip đó. Phần tính toán trong bài này có thể đúng, nhưng phần bình luận sau đó thì không hoàn toàn đúng.
Theo em thì tính như vậy là chưa đủ. Nếu xe chữa cháy đứng yên thì khoảng cách cần có để thắng kịp là như bài này tính (59,7m), nhưng thực tế là xe chũa cháy chạy ngược chiều xe khách nên khoảng cách cần có còn phải lớn hơn nữa kìa.
Nhìn hình số 1 anh có biết xe cứu hỏa đi về hướng nào không?Hoàn toàn có thể tránh được nếu xe khách chạy đàng hoàng, tuân thủ đúng luật.
Từ xa đã nghe thấy còi hụ, đã nhìn thấy rất rõ xe PCCC. Nếu giảm tốc và quan sát kỹ sẽ biết ý định của xe PCCC là chạy ngược chiều và quan trọng hơn là biết xe PCCC SẼ ĐI VỀ PHÍA BÊN TRÁI CỦA MÌNH nên phải đánh lái về bên phải để nhường đường.
Chỉ khi nào không biết xe PCCC sẽ đi về bên trái hay bên phải xe mình thì mới lúng túng không tránh được. Nhưng ở đây, coi kỹ đoạn CLIP là nhận ra ngay ý định đi về bên trái, sát với giải phân cách của xe PCCC. Ở giây thứ 09, thấy rất rõ xe PCCC lấy hẳn đầu xe về phía giải phân cách.
Vậy mà xe khách xử lý giống như bị giật mình, còn đánh lái về bên trái vào phía xe PCCC!!!
Hình 2 thì quá muộn rồi.
Em thấy nếu xe cứu hỏa chỉ cần dừng lại 2" (từ giây thứ 7) để xe khách đủ vượt sát lươn thì không có tai nạn gì xảy ra cả. Vấn đề là tại giây thứ 7" thì anh cứu hỏa lấp ló nửa muốn dừng nửa muốn tăng tốc, nhưng lại tăng tốc nhanh vào giây thứ 8 nên chỉ có phép màu thì xe khách mới có thể tránh thoát trong tình huống này.
Để tiện cho bác phân tích từ giây thứ 9
Mình đưa clip phụ bác nha:
Từng cầm lái xe 25 chỗ chạy tà tà, không bị áp lực nhưng mình thấy thời gian có 2 giây, trời mưa, đường trơn xe khách (không phải xe con) chắc xử lý không kịp được.
Những lúc thế này mấy bác xe con mới thấy giá trị của hệ thống cân bằng điện tử.

Mình đưa clip phụ bác nha:

Từng cầm lái xe 25 chỗ chạy tà tà, không bị áp lực nhưng mình thấy thời gian có 2 giây, trời mưa, đường trơn xe khách (không phải xe con) chắc xử lý không kịp được.
Những lúc thế này mấy bác xe con mới thấy giá trị của hệ thống cân bằng điện tử.