Hổm rày nói qua, nói lại, bàn tới bàn lui, nhiều người, nhiều trường phái, ngay cả hệ thống chính quyền và các tổ chức vận tải, hệ thống tư pháp, các luật sư đều có lý lẽ của mình, căn cứ trên luật pháp hẳn hoi, bên nào cũng cho bên mình đúng, bên kia sai.
Có trường phái lại nói, cả 2 đều sai, cả 2 đều đúng.
Vậy là cái gì sai????
Đó là Luật sai?
Đề bài đưa ra sai, làm kiểu gì cho đúng? Cuối cùng phải chấp nhận làm kiểu gì cũng đúng, miễn là có đáp số.
Đúng là luật sai.
Luật đã ko qui định cụ thể qui trình thực hiện khi có xe ưu tiên lưu thông.
Bây giờ khi có xe ông to, bà bự chạy thì xe CS, chạy trước vài chục mét mở đường, hú còi, đập xe, đập người, hò hét "TRÁNH DÔ, TRÁNH DÔ!"
Xe cứu thương thì hú còi inh ỏi, bất kể là có người bệnh hay ko. Còn các pt khác thì thản nhiên như ko có chiện gì, hoặc ko thể làm gì vì đường kẹt cứng.
XE cứu hỏa chạy ngược chiều thì có khi có xe CS dẫn đường (quá OK), nhưng, hình như đa số là ko (ví dụ như th tai nạn vừa qua). Họ chỉ quan tâm tới ông to, bà bự trễ giờ đi họp, ăn uống, tiếp khách chứ ít lo đến an toàn giao thông.
Người dân hiện nay chưa rõ phải làm gì khi thấy xe ưu tiên.
Rất nhiều người nghĩ rằng xe cứu hỏa phải chạy vào làn khẩn cấp. Điều này chưa hợp lý. Vì làn dừng khẩn cấp là làn dừng cho các pt bị hư hoặc khi có sự cố, và làn dừng khi có xe ưu tiên.
Chính vì thế xe cứu hỏa đã ko chạy vào làn này.
Túm lại, điều cần thiết hiện nay là:
1. xây dựng qui trình cho xe ưu tiên, nhất là qui trình khi đi ngược chiều trên cao tốc,
2. qui trình thực hiện cho người dân khi điều khiển các ptgt khi nghe khi thấy xe ưu tiên, nhất là trên cao tốc và xe UT đi ngược chiều.