Hạng B2
24/11/08
156
144
43
www.otosaigon.com
QL1A giờ đường rất tốt, có đoạn như Đồng Nai - Phan Thiết thì chỉ có 2 làn gồm 1 làn Oto, 1 là xe máy, ra phía ngoài Ninh Thuận - Nha trang thì đường đến 3 làn, 2 làn xe oto và 1 làn xe máy. Em đã đi cung đường SG- Nghệ An về an toàn, ko bị xxx tóm. Cơ bản là đúng luật, đúng tốc độ.

Đoạn đường hẹp chỉ có 2 làn thì khi muốn vượt em thường căn chỗ nào ko có xe đi ngược và vạch kẻ đường đứt đoạn, ko có biển cấm vựợt thì em đá đèn, bật si nhan trái và vượt lên (lấn sang làn xe ngược chiều). Ai cũng thế, ko thấy xe nào nhường cả mà cũng đúng thôi, nhường thì lấn làn xe 2 bánh mất.

Đoạn đường rộng 3 làn có lươn cứng, em thường đi làn sát lươn. Vì sao? Làn bên cạnh gần làn xe máy và họ cứ hay lấn sang làn này, nên đi ko đủ tốc độ và cũng rất mệt khi luôn phải cảnh giác cao độ để né. Nhưng đi sát lươn cũng phải cảnh giác xe máy, xe đạp phi bên kia sang, nên thường đến đoạn có chỗ sang đường em lại phải bấm còi cảnh báo. Còn gặp phải xe tải, xe cont bò thì em đá xi nhan sang phải đi làn trong miễn là ko vượt quá 85km/h, em đi thẳng ko tạt đầu, và em gặp xxx trong hoàn cảnh này rất nhiều, em cứ đi thẳng cho đến sát tốp XXX luôn, khi nào vướng mấy chú đó em mới sinal trái để chuyển lại làn sát lươn. Đôi khi mình phải chạy song song với xe tải, tốc hành, vì tốc độ tối đa của mình đã hết mà học cũng vậy.

Tóm lại, đường đã 2 làn dành cho oto, và đều có tốc độ tối đa 80 km/h cho loại xe 4-7 chỗ, các cụ muốn đi làn nào thì đi, cớ gì phải gọi nó là vượt. Để rồi phân vân đúng luật hay ko. Nhắc lại là khi em chuyển làn sang phải như thế gặp xxx rất nhiều lần nhưng họ ko thổi phạt, cụ nào run chân tạt ngay sang làn sát lươn là dính ngay. Nên hãy bình tĩnh. Kinh nghiệm của em sau chuyến xuyên 1/2 Việt là phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức càng nhiều càng tốt về luật GTDB thì khi tham gia giao thông sẽ rất thoải mái.
 
Hạng D
30/4/14
1.133
17.000
113
QL1A giờ đường rất tốt, có đoạn như Đồng Nai - Phan Thiết thì chỉ có 2 làn gồm 1 làn Oto, 1 là xe máy, ra phía ngoài Ninh Thuận - Nha trang thì đường đến 3 làn, 2 làn xe oto và 1 làn xe máy. Em đã đi cung đường SG- Nghệ An về an toàn, ko bị xxx tóm. Cơ bản là đúng luật, đúng tốc độ.

Đoạn đường hẹp chỉ có 2 làn thì khi muốn vượt em thường căn chỗ nào ko có xe đi ngược và vạch kẻ đường đứt đoạn, ko có biển cấm vựợt thì em đá đèn, bật si nhan trái và vượt lên (lấn sang làn xe ngược chiều). Ai cũng thế, ko thấy xe nào nhường cả mà cũng đúng thôi, nhường thì lấn làn xe 2 bánh mất.

Đoạn đường rộng 3 làn có lươn cứng, em thường đi làn sát lươn. Vì sao? Làn bên cạnh gần làn xe máy và họ cứ hay lấn sang làn này, nên đi ko đủ tốc độ và cũng rất mệt khi luôn phải cảnh giác cao độ để né. Nhưng đi sát lươn cũng phải cảnh giác xe máy, xe đạp phi bên kia sang, nên thường đến đoạn có chỗ sang đường em lại phải bấm còi cảnh báo. Còn gặp phải xe tải, xe cont bò thì em đá xi nhan sang phải đi làn trong miễn là ko vượt quá 85km/h, em đi thẳng ko tạt đầu, và em gặp xxx trong hoàn cảnh này rất nhiều, em cứ đi thẳng cho đến sát tốp XXX luôn, khi nào vướng mấy chú đó em mới sinal trái để chuyển lại làn sát lươn. Đôi khi mình phải chạy song song với xe tải, tốc hành, vì tốc độ tối đa của mình đã hết mà học cũng vậy.

Tóm lại, đường đã 2 làn dành cho oto, và đều có tốc độ tối đa 80 km/h cho loại xe 4-7 chỗ, các cụ muốn đi làn nào thì đi, cớ gì phải gọi nó là vượt. Để rồi phân vân đúng luật hay ko. Nhắc lại là khi em chuyển làn sang phải như thế gặp xxx rất nhiều lần nhưng họ ko thổi phạt, cụ nào run chân tạt ngay sang làn sát lươn là dính ngay. Nên hãy bình tĩnh. Kinh nghiệm của em sau chuyến xuyên 1/2 Việt là phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức càng nhiều càng tốt về luật GTDB thì khi tham gia giao thông sẽ rất thoải mái.
Bác đi tương tự em nhưng cái khoản bác cố giữ không chạy quá 85km/h ở làn giữa để khỏi quá tốc độ tối đa cho phép để rồi phải chạy song song xe tải / khách là em không ủng hộ. Lý do:
1. Bác chạy sau họ thì bác biết tốc độ họ bao nhiêu rồi nên nếu biết họ max 80 mà bác không muốn phá luật thì cứ bám theo họ, không nên qua làn giữa.
2. Đã xác định vượt thì xin vượt từ làn sát con lươn không được, bác chuyển làn giữa thì em nghĩ nên tăng tốc vượt qua càng nhanh càng tốt và dĩ nhiên phải quan sát đảm bảo đủ điều kiện an toàn thì làm ngay và đừng quan tâm tốc độ bao nhiêu, chạy song song xe lớn khác gì dàn hàng ngang, lỡ nó bị gì lạng vào làn giữa thì bác ăn nguyên con à ??? Em tuân thủ tương đối thôi, bác nào ném gạch đá em nhận chứ thường em vượt là làm cái vèo qua, lên 110 em cũng chơi nhưng sau đó giảm về khoảng 80 ngay. Thường CSGT hay bắn tốc độ trong KDC hay Zone 60 thôi, em chưa thấy anh nào rảnh bắn ngoài các khu vực này cả.

Hôm Tết về quê em thường vượt từ làn giữa xong chạy vào làn sát lươn mà không sợ cái khái niệm "vượt phải" trên đường nhiều làn của các CSGT, bác khá cẩn thận rồi :D
 
Hạng D
4/7/13
1.566
6.514
133
Sài Gòn
View attachment 422474
Chào ACE OS. Có chút thắc mắc nhỏ mong được ACE có kinh nghiệm chỉ giúp. Đó là cách vượt xe thế nào cho đúng, vì khi mình đi xuyên Việt từ Nam chí Bắc thì phong cách chạy xe, nhường đường của 2 miền là khác nhau, không biết vượt xe thế nào cho đúng?[pagebreak][/pagebreak]

Khi chạy xe ở khu vực phía Bắc,trong nhiều năm liền, rất hiếm khi gặp trường hợp xe sau xin vượt bên phải(chỉ nói riêng với đường ko có vạch liền chia làn đường). Ở phía Bắc,điều này là cấm kỵ, và cũng là đúng luật. Khi xe phía sau có tín hiệu xin vượt ( bên trái của hướng xe chạy) nếu ko vướng kẹt gì, thường là sẽ dc nhường đường cho vượt.Nhưng nếu xe sau xin vượt bên phải, gần như ko dc đáp ứng.

Ở khu vực Trung Nam Bộ thì ngược lại, mình đã xuyên Việt nhiều lần, tết rồi cũng chạy Sài Gòn - Quãng Ngãi - Sài Gòn.

Trong suốt hành trình chỉ có hai hoặc ba lần được xe trước nhường đường khi xin vượt đúng luật. Đa số các xe ko nhường, và bắt buộc phải vượt phải, quan sát các xe khác trên đường cũng vậy. Họ đều xinhan luôn bên phải và vượt phải. Nếu xin vượt bên trái, dù rất kiên trì, theo rất lâu các xe cũng ko cho vượt.

Xin dc hỏi ACE là người miền trong, quan niệm này là sao? Nếu chạy theo số đông thì sai luật, chạy đúng thì cứ yên tâm theo sau họ dù họ chạy rất chậm.

Cảm ơn ACE đã đọc.

Em thấy bác chủ có vấn đề khi hiểu ''vượt'' là gì.
  • Thứ nhất, nếu Tết vừa rồi bác chủ đã chạy QL1 Sài Gòn - Quãng Ngãi - Sài Gòn thì đã thấy QL1 có 3 làn, cắm biển 412 cho 2 làn ô tô và 1 làn xe máy. Chả có lý do gì phải xin vượt mà chỉ xi nhan là chuyển làn cho thoáng (bên nào cũng được miễn đúng làn ô tô) rồi đi với tốc độ phù hợp, có chạy nhanh hơn cũng không gọi là vượt. Bây giờ mới nhớ ra bên OF cãi nhau ỏm tỏi rằng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thằng đi sát con lươn đã chạy max 120 mà vẫn phải dạt vào làn giữa để nhường đường cho thằng chạy hơn 120 để không bị vượt bên phải cho đúng luật. Hài vãi!
  • Thứ hai, quốc lộ 1 trước đây có một làn cũng như nhiều đường hai chiều khác cũng chả ai "xin vượt" bên phải cả vì sai luật tè le, có chăng là vượt láo. Còn vượt bên trái thì xin mới nếu làn đối diện thoáng, thằng đi trước "nhường đường'' tức là đi lui vào trong một chút hoặc ''không 'nhường" là cứ giữ nguyên vậy thì mượn làn của xe đối diện mà lên. Thực tế cả hai miền Nam bắc đều đi thế này chứ đi sao.
 
Tập Lái
14/10/13
15
6
3
QL1A giờ đường rất tốt, có đoạn như Đồng Nai - Phan Thiết thì chỉ có 2 làn gồm 1 làn Oto, 1 là xe máy, ra phía ngoài Ninh Thuận - Nha trang thì đường đến 3 làn, 2 làn xe oto và 1 làn xe máy. Em đã đi cung đường SG- Nghệ An về an toàn, ko bị xxx tóm. Cơ bản là đúng luật, đúng tốc độ.

Đoạn đường hẹp chỉ có 2 làn thì khi muốn vượt em thường căn chỗ nào ko có xe đi ngược và vạch kẻ đường đứt đoạn, ko có biển cấm vựợt thì em đá đèn, bật si nhan trái và vượt lên (lấn sang làn xe ngược chiều). Ai cũng thế, ko thấy xe nào nhường cả mà cũng đúng thôi, nhường thì lấn làn xe 2 bánh mất.

Đoạn đường rộng 3 làn có lươn cứng, em thường đi làn sát lươn. Vì sao? Làn bên cạnh gần làn xe máy và họ cứ hay lấn sang làn này, nên đi ko đủ tốc độ và cũng rất mệt khi luôn phải cảnh giác cao độ để né. Nhưng đi sát lươn cũng phải cảnh giác xe máy, xe đạp phi bên kia sang, nên thường đến đoạn có chỗ sang đường em lại phải bấm còi cảnh báo. Còn gặp phải xe tải, xe cont bò thì em đá xi nhan sang phải đi làn trong miễn là ko vượt quá 85km/h, em đi thẳng ko tạt đầu, và em gặp xxx trong hoàn cảnh này rất nhiều, em cứ đi thẳng cho đến sát tốp XXX luôn, khi nào vướng mấy chú đó em mới sinal trái để chuyển lại làn sát lươn. Đôi khi mình phải chạy song song với xe tải, tốc hành, vì tốc độ tối đa của mình đã hết mà học cũng vậy.

Tóm lại, đường đã 2 làn dành cho oto, và đều có tốc độ tối đa 80 km/h cho loại xe 4-7 chỗ, các cụ muốn đi làn nào thì đi, cớ gì phải gọi nó là vượt. Để rồi phân vân đúng luật hay ko. Nhắc lại là khi em chuyển làn sang phải như thế gặp xxx rất nhiều lần nhưng họ ko thổi phạt, cụ nào run chân tạt ngay sang làn sát lươn là dính ngay. Nên hãy bình tĩnh. Kinh nghiệm của em sau chuyến xuyên 1/2 Việt là phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức càng nhiều càng tốt về luật GTDB thì khi tham gia giao thông sẽ rất thoải mái.

Em cũng vừa làm chuyến Đà Nẵng-SG về, áp dụng đúng như bác nói, gặp xxx liên tục có sao đâu. Nói chung mình đi đúng luật là cứ vào lane phải những đoạn cho phép(có bản phân lane hoặc không có bảng mà có 2 lane trở lên),đi với tốc độ cho phép, không cúp đầu khi tạt ra( bằng chứng vượt phải)
Còn trường hợp có xe xin vượt theo em mình đi theo kiểu defensive-driving thì nên thế này:
1. Nếu đi chưa đủ tốc độ tối đa, đường cho phép đi lane phải: tập trung đi đủ hoặc tấp phải nhường cho người ta
2. Nếu đủ tốc độ và đường không cho phép đi lane phải:gặp thánh rồi, khó đây, mình bật đèn ưu tiên vài giây báo cho thánh biết, không được nữa thì... cứ lách phải nhường, dù có bị xxx thổi thì ráng giải thích sự nhường nhịn và xui nhất là chịu đấm không có xôi ăn thôi, hix. Tránh voi chẳng xấu mặt nào, đi xe không nên quá hơn thua còn gây nguy hiểm hơn, mà cuộc đời đi xe mình sẽ không gặp nhiều trường hợp này đâu, và biết đâu người ta đang vội thật sự và quá cứng nhắc cái vụ vượt trái.

Có gì các bác bổ sung, mong rằng văn hoá lái xe của tất cả chúng ta ngày càng văn minh hơn nữa.
 
Hạng D
30/4/14
1.133
17.000
113
Em cũng vừa làm chuyến Đà Nẵng-SG về, áp dụng đúng như bác nói, gặp xxx liên tục có sao đâu. Nói chung mình đi đúng luật là cứ vào lane phải những đoạn cho phép(có bản phân lane hoặc không có bảng mà có 2 lane trở lên),đi với tốc độ cho phép, không cúp đầu khi tạt ra( bằng chứng vượt phải)
Còn trường hợp có xe xin vượt theo em mình đi theo kiểu defensive-driving thì nên thế này:
1. Nếu đi chưa đủ tốc độ tối đa, đường cho phép đi lane phải: tập trung đi đủ hoặc tấp phải nhường cho người ta
2. Nếu đủ tốc độ và đường không cho phép đi lane phải:gặp thánh rồi, khó đây, mình bật đèn ưu tiên vài giây báo cho thánh biết, không được nữa thì... cứ lách phải nhường, dù có bị xxx thổi thì ráng giải thích sự nhường nhịn và xui nhất là chịu đấm không có xôi ăn thôi, hix. Tránh voi chẳng xấu mặt nào, đi xe không nên quá hơn thua còn gây nguy hiểm hơn, mà cuộc đời đi xe mình sẽ không gặp nhiều trường hợp này đâu, và biết đâu người ta đang vội thật sự và quá cứng nhắc cái vụ vượt trái.

Có gì các bác bổ sung, mong rằng văn hoá lái xe của tất cả chúng ta ngày càng văn minh hơn nữa.
Trường hợp 2, em nghĩ bác cứ yên tâm nép vào bên phải nhường đi bác, em cũng toàn nhường thế cả, nhìn thấy đủ điều kiện thì cứ nhường chứ nhiều bác máu chạy nhanh lắm, mình max tốc độ rồi mà vẫn đá đèn xin vượt, thôi thì mời bác qua, dẫn đường cho em chạy vậy. Khi bác nép vào bên phải để nhường thì CSGT đâu bắt bác được vì bác vẫn tuân thủ luật, nhường khi đủ điều kiện mà bác, bác nhớ nhường xong ra lại làn đường của mình là được thì chả anh CSGT nào bắt đâu, có chăng là xxx thì em chịu vì mấy anh này cùn rồi, luật là luật của các anh ấy chứ không phải Luật GTĐB nữa :D
 
Hạng D
4/7/13
1.566
6.514
133
Sài Gòn
Trong bài mình có nói rõ là chỉ áp với đường ko có vạch kẻ phân làn,hơn nữa luật qui định khi vượt phải vượt bên trái.
Với đường có vạch phân làn,nếu có treo bảng qui định tốc độ.thường thì làn ngoài cùng bên trái có tốc độ cao nhất.
cũng như vậy với phần dg ko treo biển tốc độ,làn ngoài bên trái mặc định dành cho xe chạy nhanh.khi ko có vạch phân làn,ko có nghĩa xe đi nhanh dc đi vào làn trong bên phải.
những xe đi chậm nên tự ý thức đi vào làn trong bên phải,và nên có ý thức nhường dg.vậy mới văn minh,đúng luật và an toàn.
mong ACE góp ý thêm.
thân.

Về lý thuyết của luật bác rất đúng nhưng thực tế áp dụng lại không linh hoạt cụ thể:
  • Đường không có vạch phân làn trên thực tế là chỉ có một làn hoặc do thằng GTCC nó chưa kịp kẻ (số này ít) thế nên muốn vượt thì phải mượn làn xe đối diện chứ nó có dạt vào thì cũng chỉ nhường được nửa làn thôi, vậy nên chả trông mong gì mà dùng tốc độ của xe mình mà qua nó cho nhanh bằng làn xe đối diện.
  • Có vạch phân làn rồi lại còn phân tốc độ nữa thì chỉ ở trên cao tốc trước kia thôi, giờ tất cả các cao tốc đều cho chạy các làn bằng nhau nhé (Sài Gòn Trung Lương, Sài Gòn Dầu Dây, Hà Nội Ninh Bình, Hà Nội -Hải phòng em chưa đi không biết).
  • Lâu lâu có người vượt phải ở đường một làn là vượt láo, bị túm sẽ mất tiền, bác khỏi lo cho bọn đầu đất ấy
  • Những xe đi chậm tự có ý thức đi vào làn trong bên phải! Okie em ủng hộ ý kiến này!
 
Hạng C
18/7/11
750
1.351
93
Đi quốc lộ 1A em toàn vượt phải, gặp xxx thì tấp vào lề luôn khỏi lo bị vịn. Hii. Em là em sợ đấu đầu khi vượt trái lắm, thà mất tiền phạt còn hơn là bem nhau, cũng chẳng ảnh hưởng đến ai cả nên cứ làm thôi.
 
Hạng D
4/7/13
1.566
6.514
133
Sài Gòn
Đi quốc lộ 1A em toàn vượt phải, gặp xxx thì tấp vào lề luôn khỏi lo bị vịn. Hii. Em là em sợ đấu đầu khi vượt trái lắm, thà mất tiền phạt còn hơn là bem nhau, cũng chẳng ảnh hưởng đến ai cả nên cứ làm thôi.
Có ảnh hưởng đến mấy thằng đi 2B vì có ngày anh sẽ tông vào mông chúng nó. Với lại bây giờ anh cũng sắp hết cơ hội vượt phải rồi vì QL 1A phần lớn đã có con lươn ở giữa anh đi nhanh sang làn giữa bên phải thôi, còn nếu anh đi vào làn xe máy để vượt thì hãy nằm ngay ngắn để em lạy phát.
 
Tập Lái
17/3/15
26
12
3
44
e thường chạy ql 1a ninh thuận-phú yên, giờ đg có dải phân cách cố định, theo kinh nghiệm để cho an toàn, các bác nên chạy sát dải phân cách, chạy nhanh hay chậm gì cũng thế, xe sau tự động chuyển làn, thành luật rồi, nếu bác chạy làn trong, xe khách nó vượt nó ép bác, khi đó có xe máy trong lề thì mệt rồi.
 
Hạng B2
13/10/13
248
142
43
Đi kiểu đó xui xui XXX chụp cổ phạt vượt phải bác ơi. Em nghĩ chưa lane trong cùng cho xe vượt là hợp lý nhất.
đường oto dc đi 2 làn, di đúng tốc đô thì ai goi là vượt phải? xxx nào bắt xin bb luôn cho gọn lol
Nếu trong trường hợp lane bên phải vẫn dành cho oto thì cứ sang lane phải rồi đi thẳng, đến khi đủ điều kiện thì qua lại trái, theo e thì đâu có phạm luật gì, thấy 1 số nói rằng như vậy là vượt phải -> ko đúng.

Ngoài ra e có vài lăn tăn, các bác cho giúp ý kiến:
1. Nếu mình đang đi với tôc độ tối đa cho phép thì xe sau xin vượt thì mình có cho ko, tất nhiên là khi bên phải trống? E nghĩ là không cho.
2. Lane bên phải là lane chỉ dành cho xe máy, mình có nên lách sang để nhường khi có xe sau xin vượt ko? theo e biết là mình sẽ bị csgt lụm
1. Nếu bên phải trống đảm bảo an toàn thì e nhường luôn cho khỏe, ko nên hơn thua loại này bác ạ
2. Cái này thì còn tùy; nếu có con lươn cứng + nét đứt phân làn xe máy thì xi nhan phải nhường nếu đảm bảo an toàn; ko có con lươn e nhất quyết ko nhường, muốn vượt thì xin mời vượt trái
Về định nghĩa vượt phải thì e đồng ý với bác, e toàn đi vậy khỏi xin xiếc làm phiền người khác
 
  • Like
Reactions: longdinh