Mình phải đu theo chiếc 29c suốt từ Bến Tre-Mỹ Tho đến Tân An. Dù có tín hiệu còi đèn xin vượt cũng không có tác dụng. Hết KDC mà nó cứ tàn tàn, mặc dù đường trống đáp ứng điều kiện cho vượt. Loại này chắc phải lấy rìu bửa đôi đầu nó ra để nhét vào đó một ít văn hóa giao thông thì may ra có tiến bộ.
Chính vì thế e đã có ý kiến bên dưới đó bác:Do Điều 13 quy định chưa được rõ ràng, chi tiết. Tuy nhiên, xe 2b lợi dụng điều này để chạy trên làn ngoài cùng bên trái, chung với xe 4b là điều không nên làm vì:
- Hỗn loạn (như bác nêu);
- Nguy hiểm (nếu ngã trước đầu xe 4 bánh);
- Khoản 3. "Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải".
Tốc độ tối đa cho phép của xe 2b luôn thấp hơn 4b =>> xe 2b phải đi về bên phải.
Giải pháp e đề xuất: (xin bác chánh ghé qua nghía 1 cái)
- Trước mắt, cho phép 2 làn trên các cao tốc và 2 làn ngoài đối với QL có 3 làn trở lên, có cùng giới hạn tốc độ.
- Điều chỉnh bổ sung Luật:
* xe 2 bánh cơ giới được chạy trên làn bên trái hay bên phải cho thống nhất?
* luôn chạy làn bên phải, làn bên trái dành cho xe vượt đối với đường cao tốc và QL có từ 3 làn trở lên.(làn trong cùng dành cho xe 2b.)
Xe 16 chổ vượt qua có bị vịn lại khúc sau ko bác XG?Mình phải đu theo chiếc 29c suốt từ Bến Tre-Mỹ Tho đến Tân An. Dù có tín hiệu còi đèn xin vượt cũng không có tác dụng. Hết KDC mà nó cứ tàn tàn, mặc dù đường trống đáp ứng điều kiện cho vượt. Loại này chắc phải lấy rìu bửa đôi đầu nó ra để nhét vào đó một ít văn hóa giao thông thì may ra có tiến bộ.
Chỉnh sửa cuối:
Chỗ màu đỏ thì bác sai và bác hiểu sai luôn cái khoản 3, điều 13Do Điều 13 quy định chưa được rõ ràng, chi tiết. Tuy nhiên, xe 2b lợi dụng điều này để chạy trên làn ngoài cùng bên trái, chung với xe 4b là điều không nên làm vì:
- Hỗn loạn (như bác nêu);
- Nguy hiểm (nếu ngã trước đầu xe 4 bánh);
- Khoản 3. "Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải".
Tốc độ tối đa cho phép của xe 2b luôn thấp hơn 4b =>> xe 2b phải đi về bên phải.
Xe mô tô 2b (xe máy trên 50cc được gọi là xe mô tô) được phép chạy nhanh hơn một số 4b khác đó nha.
Bác tham khảo cái này nè:
Điều 6, Điều 7 của Thông tư13/2009/TT-BGTVT Quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ:
Điều 6. Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trên đường bộ trong khu vực đông dân cư
Loại xe cơ giới đường bộ và tốc độ tối đa (km/h)
- Ô tô chở người đến 30 chỗ ngồi; ô tô tải có trọng tải dưới 3.500 kg: 50
- Ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; ô tô tải có trọng tải từ 3.500 kg trở lên, ô tô sơ mi rơ moóc; ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác, ô tô chuyên dùng; xe mô tô; xe gắn máy: 40
Điều 7. Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trên đường bộ ngoài khu vực đông dân cư
Loại xe cơ giới và tốc độ tối đa (km/h)
Ô tô chở người đến 30 chỗ ngồi (trừ ô tô buýt); ô tô tải có trọng tải dưới 3.500 kg: 80
Ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi (trừ tô buýt); ô tô tải có trọng tải từ 3.500 kg trở lên: 70
Ô tô buýt; tô sơ mi rơ moóc; ô tô chuyên dùng; xe mô tô: 60
Ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác; xe gắn máy: 50
Phải thay đổi từ trên xuống dưới bác à chứ em thấy người VN ra nước ngoài thì tuân thủ khá tốt nhưng về nước thì..đâu lại vào đấy.Nói về văn hóa thì đòi hỏi phải nhiều, rất nhiều năm mới có được. Văn hóa đó có thể là văn hóa đẹp, cũng có thể là văn hóa xấu đối với cách nhìn của 1 dân tộc khác, 1 nền văn hóa khác.
Văn hóa đẹp nó đòi hỏi phải đem lại nét đẹp, sự vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống cho mọi người.
Một nền giáo dục nhân bản đi kèm một nền pháp luật công minh và nghiêm khắc bền vững mới có thể đem lại văn hóa đẹp.
E thật sự thán phục nền văn hóa Nhật, ngay trong hoạn nạn trong vụ động đất, sóng thần vừa qua, ko hề có sự hôi của, cướp bóc, mọi người xếp hàng, nhường nhịn nhau khi nhận những bữa ăn cứu trợ.
Trở lại văn hóa nhường nhịn nhau trong giao thông, chắc chắn cần có một chương trình đào tạo, thi cử nghiêm túc cho lái xe, luật pháp cần thực thi nghiêm chỉnh việc xử phạt các vi phạm, chống tham nhũng triệt để.
Lý thuyết là thế, ai cũng biết, ai cũng hiểu, ai cũng nói đi nói lại, "khổ lắm biết rồi, nói mãi"! Nhưng buồn là không biết khi nào VN mới làm đc?
Ước mong một ngày đẹp trời gần đây sẽ được như bác nói. Chẳng phải lo và suy nghĩ quá nhiều đối với hiện trạng không đồng bộ và không hợp lý như hiện nay.Cái việc phân làn theo phương tiện cũng chính là 1 nguyên nhân gây ra chuyện không nhường đường.
Như QL1 từ Trung Lương về Mỹ Thuận, có 3 làn thì làn ngoài dành cho < 29c, làn giữa xe tải, khách nên nhiều bác xe con chạy làn ngoài cứ tà tà 60-70 mà không chịu cho xe sau vượt vì sợ chuyển vô làn giữa thì sai làn.
Cách hay nhất là đã là 4b trở lên thì không phân làn, chỉ phân làn giữa 2b và 4b thôi. Như xa lộ đại hàn đó, 2 làn cùng tốc độ, muốn chạy làn nào thì chạy.
Chỉ có 2 loại xe ô tô chậm hơn xe mô tô, đó là ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác và họ vẫn đi làn giữa vì đi bên phải sẽ gặp xe gắn máy, xe đạp chạy chậm hơn.Chỗ màu đỏ thì bác sai và bác hiểu sai luôn cái khoản 3, điều 13
Xe mô tô 2b (xe máy trên 50cc được gọi là xe mô tô) được phép chạy nhanh hơn một số 4b khác đó nha.
Bác tham khảo cái này nè:
Điều 7. Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trên đường bộ ngoài khu vực đông dân cư
Loại xe cơ giới và tốc độ tối đa (km/h)
Ô tô chở người đến 30 chỗ ngồi (trừ ô tô buýt); ô tô tải có trọng tải dưới 3.500 kg: 80
Ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi (trừ tô buýt); ô tô tải có trọng tải từ 3.500 kg trở lên: 70
Ô tô buýt; tô sơ mi rơ moóc; ô tô chuyên dùng; xe mô tô: 60
Ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác; xe gắn máy: 50
Mặt khác xe mô tô (chạy 60) mà đi trên làn giữa cùng với ô tô (chạy 70) thì khá nguy hiểm.
Chỉnh sửa cuối: