Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT
So rì chú Út, đọc một loạt cái kẹp của chú xong, anh hổng hiểu gì lun
----------------
Theo hiểu biết của mình: Ở một hệ thống phanh bình thường:
- Một piston hay hai piston trên con heo thắng (thậm chí là 3 hay 4 piston) thì đều là như nhau nếu xét theo phương diện "kẹp" cái đĩa. Cả hai loại đều có công dụng là giữ chặt đĩa lại khi phanh và "kẹp" ở
cả hai bên mặt đĩa với lực phân bố như nhau. Về mặt cấu tạo: Mặc dù piston nó nằm một bên so với cái đĩa nhưng nó vẫn phân bố lực như nhau cho hai bên mặt đĩa bởi vì cái khung lắp piston nó di động
. Vậy thì nó giống nhau.
- Cái khác: cái rất quan trọng là độ lớn của lực "kẹp". Giá trị của lực kẹp và giữ đĩa rất quan trọng trong tính toán hệ thống phanh. Lực này phụ thuộc vào tải trọng xe, tốc độ xe (thường khi tính chọn giá trị max speed) và đường kính của đĩa, đường kính bánh xe, cỡ lốp.... Các thông số trên liên quan chặt chẽ và cùng là đáp số của một bài toán, do đó khi đổi một biến nào đó thì phải tính để chọn lại các biến kia cho thống nhất. Tức muốn đổi đĩa hay đổi "heo"... thì phải tính cho kỹ...
- Cụ thể là chọn một piston hay hai piston: lúc này nếu cả hai có cùng lực "kẹp" thì đổi cho nhau được. Có chăng là một piston sửa chữa dễ dàng hơn. Chưa chắc nhiều piston thì lực "kẹp" lớn hơn một piston vì phụ thuộc vào áp suất dầu trong hệ thống nhân với tổng tiết diện piston. Vì thế đôi khi thì nhiều piston mà lực kẹp vẫn như nhau nếu như các piston nó có tiết diện nhỏ hơn và ngược lại
-----------------
Còn nói Super Four nó ngon nó lắp nhiều piston hả??? Chưa chắc đã ngon đâu, con Lexus, Bim nó xài một piston cho một heo mà nó phanh phà phà
Túm lại sơ bộ về tính toán cho phanh đĩa nó thế. Còn Bác nào muốn ngon thì lắp phanh ABS (Anti-lock Brake System) sẽ ngon thôi, nước ngoài chừng 1500$$.
---------------
Còn nếu có thời gian thì các Bác chờ chừng đến tháng 3/2011 sẽ có phanh ABS cho xe phổ thông (Dream, Wave..), made in VN, cái này do một cậu cùng lớp tính toán, lập trình, thi công lắp trên 2B như em nói bên trên. Lắp thử nghiệm trên Wave alpha. Dĩ nhiên là có chạy thử nghiệm, đo đạc các thông số. Test on Road và Test on Band đàng hoàng. Đề tài tốt nghiệp Ths. Mong muốn là đề tài thành công, để ae mình chạy Win-ABS, thế mới pờ rồ
. Mình đã canh me một bộ rùi, còn việc chỉ là chờ đợi thời gian.
Ps: Còn chuyện lắp hệ PGM cho xe Win thì nhỏ như con thỏ, nhưng vì còn phải chờ thời gian (và $$$).