Tập Lái
27/6/07
40
69
18
36
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

tungquynhon nói:
Àh quên, cái của em màu đen, tem tím:mad:


anh ra chợ tân thành có cái sạp đối diện với cổng của công ty cấp nước, hay treo đồ của LA, rebel...chỗ đó có bán miếng ốp sau đó ah.hình như là 80k/miếng.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

So rì chú Út, đọc một loạt cái kẹp của chú xong, anh hổng hiểu gì lun
39.gif

----------------
Theo hiểu biết của mình: Ở một hệ thống phanh bình thường:
- Một piston hay hai piston trên con heo thắng (thậm chí là 3 hay 4 piston) thì đều là như nhau nếu xét theo phương diện "kẹp" cái đĩa. Cả hai loại đều có công dụng là giữ chặt đĩa lại khi phanh và "kẹp" ở cả hai bên mặt đĩa với lực phân bố như nhau. Về mặt cấu tạo: Mặc dù piston nó nằm một bên so với cái đĩa nhưng nó vẫn phân bố lực như nhau cho hai bên mặt đĩa bởi vì cái khung lắp piston nó di động. Vậy thì nó giống nhau.
- Cái khác: cái rất quan trọng là độ lớn của lực "kẹp". Giá trị của lực kẹp và giữ đĩa rất quan trọng trong tính toán hệ thống phanh. Lực này phụ thuộc vào tải trọng xe, tốc độ xe (thường khi tính chọn giá trị max speed) và đường kính của đĩa, đường kính bánh xe, cỡ lốp.... Các thông số trên liên quan chặt chẽ và cùng là đáp số của một bài toán, do đó khi đổi một biến nào đó thì phải tính để chọn lại các biến kia cho thống nhất. Tức muốn đổi đĩa hay đổi "heo"... thì phải tính cho kỹ...
- Cụ thể là chọn một piston hay hai piston: lúc này nếu cả hai có cùng lực "kẹp" thì đổi cho nhau được. Có chăng là một piston sửa chữa dễ dàng hơn. Chưa chắc nhiều piston thì lực "kẹp" lớn hơn một piston vì phụ thuộc vào áp suất dầu trong hệ thống nhân với tổng tiết diện piston. Vì thế đôi khi thì nhiều piston mà lực kẹp vẫn như nhau nếu như các piston nó có tiết diện nhỏ hơn và ngược lại
-----------------
Còn nói Super Four nó ngon nó lắp nhiều piston hả??? Chưa chắc đã ngon đâu, con Lexus, Bim nó xài một piston cho một heo mà nó phanh phà phà :D
Túm lại sơ bộ về tính toán cho phanh đĩa nó thế. Còn Bác nào muốn ngon thì lắp phanh ABS (Anti-lock Brake System) sẽ ngon thôi, nước ngoài chừng 1500$$.
---------------
Còn nếu có thời gian thì các Bác chờ chừng đến tháng 3/2011 sẽ có phanh ABS cho xe phổ thông (Dream, Wave..), made in VN, cái này do một cậu cùng lớp tính toán, lập trình, thi công lắp trên 2B như em nói bên trên. Lắp thử nghiệm trên Wave alpha. Dĩ nhiên là có chạy thử nghiệm, đo đạc các thông số. Test on Road và Test on Band đàng hoàng. Đề tài tốt nghiệp Ths. Mong muốn là đề tài thành công, để ae mình chạy Win-ABS, thế mới pờ rồ
SMOKIN.GIF
. Mình đã canh me một bộ rùi, còn việc chỉ là chờ đợi thời gian.
Ps: Còn chuyện lắp hệ PGM cho xe Win thì nhỏ như con thỏ, nhưng vì còn phải chờ thời gian (và $$$).
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/6/09
1.809
80
48
TP Mai anh đào
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

tungquynhon nói:
Chào các bác, hôm qua đi uông cafe thằng bảo vệ không để ý khi lấy xe em ra nó làm gãy mất miếng ốp bằng nhựa phía sau bên trái (cái mà gắng liền vào yên xên Win đó) bác nào có hoặc biết chỗ nào có hàng làm mai e cái nhé! Không có nhìn thấy kỳ quá. Cảm ơn các bác nhiều

1 cặp ốp sau là 45k/1 cặp, sau đó mua bộ tem khác 25k dán vào là ok. Nếu không đồng màu do cái ốp sau mới hơn dàn ốp nhựa cũ thì phải sơn lại thì mới đẹp bác ợ.
 
Hạng D
26/12/06
2.452
187
63
53
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

mrtranthu nói:
- loại 1 pis 1 kẹp => khi thắng 1 bên pis đẩy bố thắng, bên kia chỉ bợ thôi (đĩa gắn 1 bên, thắng chỉ 1 kẹp khi thắng có sàng ko tự hiểu :D) => loại này rẻ tiền dành cho xe pk nhỏ (hình như mấy thằng sirius mới nó gắn loại này để cạnh tranh về giá với honda)

- loại 2 pis 1 kẹp => hoạt động tuơng tự 1 pis 1 kẹp => honda wave s, 100s, rs, rsx,rsv.... cài loại nhầy

- loại 1pis 2 kẹp => khi thắng 2 bên điều ôm lấy bố thắng => xe đầm hơn Exciter, Jupiter xài loại này.

- loại 2 pis 2 kẹp => giới thiệu xe là biết chất lượng... super four xài loại này.

Hình như từ "kẹp" gọi chính xác là "cuppen thắng"
Cách dễ nhất để nhận biết 1 kẹp và 2 kẹp là nhìn dĩa thắng. Dĩa mòn 1 bến => 1 kẹp, 2 bên => 2 kẹp
Nếu anh xài loại 2pis 1kepj thì nên tìm loại 1pis lớn 1pis nhỏ thì tốt hơn. Mà tốt nhất nên dùng 1pis 2 kẹp như của Exciter

Đọc cái này anh nghĩ chú Út chưa bao giờ mở cái thắng đĩa ra coi, nên tự sửa xe nhiều hơn chút nữa để làm chuyên gia kỹ thuật cho anh em trong những chuyến đi xa nhé!
 
Hạng C
7/12/09
899
0
18
36
hondawinclub.com
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

Đối với dòng xe phổ thông pk nhỏ thì hãng nó thường làm 2 pis. Mục đích làm 2pis cũng là để tăng diện tích pis đẩy bố thắng giữ đĩa, cũng giống như 2 1 pis thì làm pis to hơn.

Làm 1 pis to thì heo phải lớn, dĩa thắng phải lớn (lớn về diện tích bố thắng tiếp xúc với mặt dĩa)

Làm 2 pis nhỏ thì vẫn dùng dĩa và heo dầu như 1 pis nhỏ mà vẫn tăng được diện tích pis đẩy bố thắng giữ lấy đĩa => giảm chi phí chế tạo.

Em nói chưa rõ chỗ 2 kẹp. Ví dụ 1 pis, 2 kẹp ý là 1 pis đẩy bố thắng nhưng bên phía mặt kia của heo dầu vẫn có thêm 1 pis phụ đặt đồng tâm với pis chính, khi bóp thắng dầu đẩy pis chính và phụ (lực đẩy bố thắng từ 2 bên). Vì lí do đặt đồng tâm nên nhìn tổng thể heo dầu nhìn như là 1 pis.

Còn đối với 1pis, 1 kẹp thì chỉ có 1 pis đẩy bố thắng còn mặt bên kia chỉ đặt bố thắng (chỉ bợ) lực đẩy bố thắng chỉ từ 1 bên.

@ xe_vohai là sao anh? Nói rõ ra được không? Em vẫn chưa hiểu ý anh lắm? X
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
18/9/09
1.371
0
0
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

mrtranthu nói:
@ xe_vohai là sao anh? Nói rõ ra được không? Em vẫn chưa hiểu ý anh lắm? X

Em nó hỏi, trả lời cho em nó biết, vào spam xong rồi im re thì bố thằng nào chịu được..........hehehehe.........
 
Hạng D
26/12/06
2.452
187
63
53
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

mrtranthu nói:
Đối với dòng xe phổ thông pk nhỏ thì hãng nó thường làm 2 pis. Mục đích làm 2pis cũng là để tăng diện tích pis đẩy bố thắng giữ đĩa, cũng giống như 2 1 pis thì làm pis to hơn.

Làm 1 pis to thì heo phải lớn, dĩa thắng phải lớn (lớn về diện tích bố thắng tiếp xúc với mặt dĩa)

Làm 2 pis nhỏ thì vẫn dùng dĩa và heo dầu như 1 pis nhỏ mà vẫn tăng được diện tích pis đẩy bố thắng giữ lấy đĩa => giảm chi phí chế tạo.

Em nói chưa rõ chỗ 2 kẹp. Ví dụ 1 pis, 2 kẹp ý là 1 pis đẩy bố thắng nhưng bên phía mặt kia của heo dầu vẫn có thêm 1 pis phụ đặt đồng tâm với pis chính, khi bóp thắng dầu đẩy pis chính và phụ (lực đẩy bố thắng từ 2 bên). Vì lí do đặt đồng tâm nên nhìn tổng thể heo dầu nhìn như là 1 pis.

Còn đối với 1pis, 1 kẹp thì chỉ có 1 pis đẩy bố thắng còn mặt bên kia chỉ đặt bố thắng (chỉ bợ) lực đẩy bố thắng chỉ từ 1 bên.

@ xe_vohai là sao anh? Nói rõ ra được không? Em vẫn chưa hiểu ý anh lắm? X

Ý anh là chú Út ham học hỏi nhưng chưa thực hành nhiều nên có nhiều cái vẫn lý thuyết lắm. Ở trên bác Minheng đã trả lời đầy đủ với chuyên môn cao nên em không có ý kiến gì thêm

Thắng đĩa không bao giờ mòn 1 bên dù là 1 hay nhiều pistong cả (chỉ có thể 1 bên mòn nhiều hơn bên kia 1 chút).
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

mrtranthu nói:
....
Còn đối với 1pis, 1 kẹp thì chỉ có 1 pis đẩy bố thắng còn mặt bên kia chỉ đặt bố thắng (chỉ bợ) lực đẩy bố thắng chỉ từ 1 bên.

Nó hoạt động như vầy nè Út:
Mặt dù nó chỉ có một (hoặc hai) piston ở một bên so với đĩa thắng, nhưng lực vẫn tác dụng được ở cả hai bên mặt đĩa là do cái khung heo thắng nó di động qua lại được!! Vì thế bố thắng sẽ mòn đều ở cả hai miếng, hoặc có chênh lệch thì ít thôi (như Bác Vợ hai nói):

WINCLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT


Hàng khuyến mãi, mại dô:

WINCLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT
 
Hạng D
18/9/09
1.371
0
0
Re:WIN100 CLUB *** TẦNG 2*** KHU VỰC DÀNH CHO KỸ THUẬT

mrtranthu nói:
đĩa thắng mòn 1 bên là em tán nhầm :D

Tán thế cũng tán, pó tay chú Út nhà mình. Rút kinh nghiệm, mai mốt tán GÁI, đừng tán nhầm nhé, nguy hiểm và hậu quả khó lường đấy...............hehehehe............Cà phê không? ới cả nhà WO, Xe_vohai, Tu Thanh, nnquynh, long win.............ae nào rảnh nhào zô