Hạng B2
11/10/09
444
273
63
35
HCM
Cách đây độ 2 năm, xe bị cháy nhiều, ngoài nguyên nhân theo báo cáo là ......do lửa (chuẩn 100%!) thì còn có phải là do pha methanol hay ethanol gì không các bác nhỉ, chả thấy có kết luận cuối cùng thì phải.
 
Hạng D
20/2/12
1.141
457
83
Quan trọng là giá thế nào và 1lit E5 chạy được bao nhiêu km .
 
Hạng D
11/6/14
2.411
13.747
113
Lúc trước đã bán xăng E5 em có đổ cho xe pcx, e thấy chạy vẫn bình thường mà các bác. Hay là lúc đó còn mới nên chất lượng còn tốt chăng?
 
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
Nhà nước mình hài thật. Có những dòng xe không thể chạy nhiên liệu này được. :3dandap:

Để tránh làm hỏng máy, em yêu cầu các bác đọc lại hướng dẫn sử dụng của xe mình trước khi đổ.
 
Hạng B1
14/10/14
96
97
18
38
Xăng X92 E5 là xăng X92 pha 5 % Ethanol khan (hàm lượng Ethanol >99%). X92 E5 Có trị số Octance cao hơn X92 xấp xỉ 1 RON (research octance number), lo ngại của việc dùng X92 E5 đó là sợ gây ăn mòn các chi tiết bằng cao su, thực tế em đã ngâm pontu vào xăng X92 E5 rồi => không bị gì. X92 E5 có nhược điểm là phải bảo quản kỵ ẩm, ethanol khan rất háo nước, khi gặp hơi ẩm ethanol nó sẽ lôi cuốn nước và phân tách lớp lắng xuống dưới trong xăng (do tỷ trọng cao hơn xăng) => lúc này thì biết là bị gì rồi nhé ^ ^
Còn có 1 bác hỏi về bộ test kit để kiểm tra hàm lượng ethanol trong xăng thì em biết như thế này: Ngoài cách kiểm tra bằng phương pháp tại phòng LAB, có 1 cách kiểm tra thô bằng cách sử dụng nước theo nguyên tắc phân tách lớp khi gặp nước như em nói ở trên, dùng ống đong có vạch chia 100 mL, đong 50mL xăng vào, cho thêm 10mL nước và khuấy trộn, nước gặp ethanol sẽ hòa tan và sẽ lắng xuống dưới do tỷ trọng cao hơn xăng, ta thấy rõ rệt 2 lớp chất lỏng đó là nước + ethanol và xăng, đọc thể tích lớp nước + ethanol ta sẽ tính được hàm lượng ethanol.
P/S: cách này chỉ mang tính tương đối, không chính xác đâu nhé các ACE. Em đã làm rồi và nó cùng phiền lắm vì nước nó không rơi xuống đáy hoàn toàn mà bám trên bề mặt thành ống đong gây đọc thể tích nước +ethanol bị thiếu hụt.
Chúc cả nhà vui ^^
 
Hạng C
17/9/14
879
3.211
93
Xăng X92 E5 là xăng X92 pha 5 % Ethanol khan (hàm lượng Ethanol >99%). X92 E5 Có trị số Octance cao hơn X92 xấp xỉ 1 RON (research octance number), lo ngại của việc dùng X92 E5 đó là sợ gây ăn mòn các chi tiết bằng cao su, thực tế em đã ngâm pontu vào xăng X92 E5 rồi => không bị gì. X92 E5 có nhược điểm là phải bảo quản kỵ ẩm, ethanol khan rất háo nước, khi gặp hơi ẩm ethanol nó sẽ lôi cuốn nước và phân tách lớp lắng xuống dưới trong xăng (do tỷ trọng cao hơn xăng) => lúc này thì biết là bị gì rồi nhé ^ ^
Còn có 1 bác hỏi về bộ test kit để kiểm tra hàm lượng ethanol trong xăng thì em biết như thế này: Ngoài cách kiểm tra bằng phương pháp tại phòng LAB, có 1 cách kiểm tra thô bằng cách sử dụng nước theo nguyên tắc phân tách lớp khi gặp nước như em nói ở trên, dùng ống đong có vạch chia 100 mL, đong 50mL xăng vào, cho thêm 10mL nước và khuấy trộn, nước gặp ethanol sẽ hòa tan và sẽ lắng xuống dưới do tỷ trọng cao hơn xăng, ta thấy rõ rệt 2 lớp chất lỏng đó là nước + ethanol và xăng, đọc thể tích lớp nước + ethanol ta sẽ tính được hàm lượng ethanol.
P/S: cách này chỉ mang tính tương đối, không chính xác đâu nhé các ACE. Em đã làm rồi và nó cùng phiền lắm vì nước nó không rơi xuống đáy hoàn toàn mà bám trên bề mặt thành ống đong gây đọc thể tích nước +ethanol bị thiếu hụt.
Chúc cả nhà vui ^^
Bác có vẻ rành vụ này,vậy cho mình hỏi :Xe sử dụng xăng E5 này chạy thường xuyên hàng ngày thì độ hòa tan giữa xăng A92 và Ethanol là bình thường vì luôn có sự rung lắc.Trường hợp xe ít hoạt động 5-10...ngày thì nó có bị tách hỗn hợp nước -xăng và ...tạp chất ra không.Hậu quả là khó nổ máy hay như thế nào????:3dnhiumay:
 
  • Like
Reactions: giangbmt86
Hạng B1
14/10/14
96
97
18
38
Bác có vẻ rành vụ này,vậy cho mình hỏi :Xe sử dụng xăng E5 này chạy thường xuyên hàng ngày thì độ hòa tan giữa xăng A92 và Ethanol là bình thường vì luôn có sự rung lắc.Trường hợp xe ít hoạt động 5-10...ngày thì nó có bị tách hỗn hợp nước -xăng và ...tạp chất ra không.Hậu quả là khó nổ máy hay như thế nào????:3dnhiumay:
Em không dám chắc như đinh đóng cột, em chỉ góp ý theo những gì em hiểu nhé ^ ^.
Về tạp chất thì theo em là không có.
Về việc tách lớp đó là do điều kiện bảo quản không tốt, vì tại đầu mối cung cấp xăng dầu người ta pha chế X92 E5 bằng cách blending 2 nguồn X92 và Ethanol ( Ethanol được chứa trong bồn có khử ẩm) độc lập theo tỷ lệ nhất định (hiện tại là <5% E) cho vào xe bồn đưa đến cây xăng. Nếu cây xăng mà hầm chứa không đảm bảo hạn chế nguồn ẩm thì Ethanol sẽ gặp nước lắng xuống đáy hầm, lúc đó cái mà mình nhận được khi mua tại trụ bơm đó là X92 => nên không sao đối với xe mình :).
Còn khi mình mua bình thường X92 E5 tại trụ bơm chứa vào bình xăng xe, đậy kín và xăng chứa nhiều (ít khoảng trống trong bình chứa) thì chẳng sợ gì cả, hạn chế để bình xăng có khoảng trống nhiều, tạo điều kiện Ethanol hút ẩm trong không khí của khoảng trống.=> Về lý thuyết thì khi có nước sẽ khó khởi động thôi chứ chẳng sao cả ^-^.
Ở Thái Lan nó còn dùng đến E10 và E15. Còn ở Braxin thì hình như là nó dùng đến E80 phà phà :), Em vẫn thường dùng X92 E5. ^^
Về nghi vấn cháy thì đó vẫn chưa có 1 kết quả trả lời chính xác (Em có tham gia 1 phần nhỏ trong việc tìm hiểu cái này), nhưng nguyên nhân chính gây cháy đó là .....do có lửa :p.
Còn về chất lượng xăng dầu thì vô chừng lắm.....
Nói chung anh em muốn chắc ăn thì phang X95 vì X95 ở Việt nam hiện nay là X95 không qua pha trộn, còn X92 thì có hàng pha trộn (được hợp quy -hợp chuẩn đàng hoàng chứ không phải chui).
Em thì vẫn đổ X95 với mục đích là dùng vài RON cho khấu hao về chất lượng từ nơi cung ứng cho đến mình, chứ thực sự X92 thì quá ổn so với động cơ có tỷ số nén như hiện nay.
 
  • Like
Reactions: xehoingaodu
Hạng C
17/9/14
879
3.211
93
Vấn đề chính mình quan tâm là xe ít vận hành thì sẽ bị ảnh hưởng gì khi sử dụng E5 .Còn hiện tại xe đổ X95 mọi thứ vẫn bình thường ,đề phát nổ ngay chạy phà phà .
 
Hạng B1
14/10/14
96
97
18
38
Vấn đề chính mình quan tâm là xe ít vận hành thì sẽ bị ảnh hưởng gì khi sử dụng E5 .Còn hiện tại xe đổ X95 mọi thứ vẫn bình thường ,đề phát nổ ngay chạy phà phà .
Trường hợp xấu nhất là khó khởi động ^^