Hạng C
30/7/12
548
501
93
Lâu nay cây xăng gần nhà em cải tạo nâng cấp, sau 1 thời gian không ghé đổ hôm nay em vào bơm máu cho con xe máy ghẻ thì thật ngạc nhiên tìm không thấy trụ xăng A92 đâu mà thay vào đó là trụ E5. Em nhìn giá thấy rẻ hơn A95 khoảng 600₫/l. Hỏi anh nhân viên tại sao không bán A92 nữa thì anh trả trả lời rất tự tin:" Bây giờ ai còn xài A92 nữa, khoảng 1 tháng nữa là chính thức ngừng bán rồi. Người Việt Nam xài hàng Việt Nam." Đây là cây xăng PV OIL của nhà nước mà em hay đổ vì uy tín và chất lượng.
Các bác nghĩ sao vì điều này? Chẳng lẻ em lạc hậu quá sao?
A95#A92
A92#A83
Gias Bán ra A95 cao nhất và sẽ là loại duy nhất bán ra thị trường VN.
Các bác sẽ trả tiền theo giá A95 nhưng chất lượng xăng cao nhất là A???
 
Hạng D
14/8/14
1.431
893
113
Lựa chọn loại xăng nào thùy thuộc vào loại xe, đối với một số loại xe họ có khuyến cáo dùng loại nào là tốt nhất về kỹ thuật và kinh tế, Bác nên nghiên cứu loại xe của mình để đổ xăng cho phù hợp.
 
Hạng B1
14/10/14
96
97
18
38
bữa trước có đọc ở đâu đó phụ thuộc vào tỉ số nén gì đó thì nên dùng 92.
Dạ, anh nhớ đúng đó. Cụ thể theo em hiểu là như này:
Đầu tiên nên hiểu A92, A95 hay Mogas 92, Mogas 95 hoặc RON 92, RON 95 là gì ? => Những ký hiệu đó đều là ký hiệu xăng,
+"A": là ký hiệu xăng theo Nga,
+ "Mogas" = Motor gasoline- ký hiệu xăng của Mỹ;
+ RON thì đó là viết tắt của từ "research Octance Number" :trị số Octance theo phương pháp nghiên cứu (còn phương pháp khác là MON: trị số Octance bằng phương pháp môtơ).
Các con số "92", "95".....(trước đây có 90 và 83) đó là trị số Octance: đặc trưng cho khả năng chống kích nổ của xăng. Trị số Octance càng cao thì khả năng chống kích nổ của xăng càng lớn.
Mỗi thế hệ xe có 1 tỷ số nén đặc trưng, trước đây tỷ số nén của các dòng xe thấp, ngày nay tỷ số nén cao hơn, tỷ số nén càng cao thì sinh công càng cao, khi tỷ số nén cao thì áp suất buồng đốt khi cháy sẽ lớn, để động cơ hoạt động êm không rung giật gây giảm tuổi thọ thì áp suất buồng đốt khi cháy phải tăng ổn định- điều hòa, không xảy ra tăng áp đột ngột- cục bộ, đồng nghĩa với việc khả năng chống kích nổ lúc này phải đáp ứng phù hợp. Vì vậy có sự phù hợp giữa tỷ số nén và khả năng chống kích nổ (trị số Octance), động cơ có tỷ số nén thấp thì chỉ cần dùng xăng có trị số Octance thấp, ngược lại tỷ số nén cao thì cần xăng có trị số Octance cao hơn, nhưng cao quá thì không cần thiết- chỉ cần phù hợp theo yêu cầu nhà sản xuất đề nghị .
Ví dụ: Một số máy phát điện và ghe xuồng chạy động cơ xăng ngày nay vẫn dùng A83 được vì lý do tỷ số nén của động cơ thấp, mình vẫn dùng A92 hoặc A95 được và cũng chẳng sao, cái thiệt là thiệt túi tiền thôi.
Còn xe đời mới bây giờ hầu như tỷ số nén phù hợp cho A92, thì nếu dùng A83 thì vẫn chạy được, nhưng xe chạy không êm, động cơ bị kích nổ gây rung giật giảm tuổi thọ, hiệu suất thấp, tốn nhiên liệu. Dùng A95 cũng chẳng sao, chỉ tốn $ :)
Còn tâm lý em dùng A95 vì không tin tưởng vào quản lý thị trường ở VN, em chấp nhận 1 vài RON cho khấu hao.....=> chứ A92 là ok rồi.
Trên đây là những gì em hiểu. ACE đừng ném đá ^^. Thanks
 
21/2/14
809
395
63
Dạ, anh nhớ đúng đó. Cụ thể theo em hiểu là như này:
Đầu tiên nên hiểu A92, A95 hay Mogas 92, Mogas 95 hoặc RON 92, RON 95 là gì ? => Những ký hiệu đó đều là ký hiệu xăng,
+"A": là ký hiệu xăng theo Nga,
+ "Mogas" = Motor gasoline- ký hiệu xăng của Mỹ;
+ RON thì đó là viết tắt của từ "research Octance Number" :trị số Octance theo phương pháp nghiên cứu (còn phương pháp khác là MON: trị số Octance bằng phương pháp môtơ).
Các con số "92", "95".....(trước đây có 90 và 83) đó là trị số Octance: đặc trưng cho khả năng chống kích nổ của xăng. Trị số Octance càng cao thì khả năng chống kích nổ của xăng càng lớn.
Mỗi thế hệ xe có 1 tỷ số nén đặc trưng, trước đây tỷ số nén của các dòng xe thấp, ngày nay tỷ số nén cao hơn, tỷ số nén càng cao thì sinh công càng cao, khi tỷ số nén cao thì áp suất buồng đốt khi cháy sẽ lớn, để động cơ hoạt động êm không rung giật gây giảm tuổi thọ thì áp suất buồng đốt khi cháy phải tăng ổn định- điều hòa, không xảy ra tăng áp đột ngột- cục bộ, đồng nghĩa với việc khả năng chống kích nổ lúc này phải đáp ứng phù hợp. Vì vậy có sự phù hợp giữa tỷ số nén và khả năng chống kích nổ (trị số Octance), động cơ có tỷ số nén thấp thì chỉ cần dùng xăng có trị số Octance thấp, ngược lại tỷ số nén cao thì cần xăng có trị số Octance cao hơn, nhưng cao quá thì không cần thiết- chỉ cần phù hợp theo yêu cầu nhà sản xuất đề nghị .
Ví dụ: Một số máy phát điện và ghe xuồng chạy động cơ xăng ngày nay vẫn dùng A83 được vì lý do tỷ số nén của động cơ thấp, mình vẫn dùng A92 hoặc A95 được và cũng chẳng sao, cái thiệt là thiệt túi tiền thôi.
Còn xe đời mới bây giờ hầu như tỷ số nén phù hợp cho A92, thì nếu dùng A83 thì vẫn chạy được, nhưng xe chạy không êm, động cơ bị kích nổ gây rung giật giảm tuổi thọ, hiệu suất thấp, tốn nhiên liệu. Dùng A95 cũng chẳng sao, chỉ tốn $ :)
Còn tâm lý em dùng A95 vì không tin tưởng vào quản lý thị trường ở VN, em chấp nhận 1 vài RON cho khấu hao.....=> chứ A92 là ok rồi.
Trên đây là những gì em hiểu. ACE đừng ném đá ^^. Thanks
chuẩn- khoa học và hợp lý!
 
  • Like
Reactions: giangbmt86
Hạng B2
16/3/13
489
332
63
Bình Phước
hjx em vẫn đang xài A92 bao nhiêu lâu có nghe thông tin gì và có thấy nó nâng cấp gì đâu. ở quê em cây xăng nhà nước mới quy hoạch lại cũng có thấy e5 gì đâu ta. 4 trụ A92, 2 trụ A 95, 2 trụ dầu... vậy là hết rồi đâu thấy thay đổi gì ta.
 
Hạng D
15/11/10
2.469
2.612
113
Sau này VN ra thông báo chỉ có A95 được sừ dụng nhưng đảm bảo với các bác hồ sơ hải quan vẫn nhập hàng mớ A92 nhé.

Như hiện thời vẫn nhập rất nhiều A83 nhé nhưng có cây xăng nào còn bán hoặc treo bảng A83 đâu !!! Vậy nhập hàng ngàn tấn đó cho việc gì :D