Dạ, anh nhớ đúng đó. Cụ thể theo em hiểu là như này:
Đầu tiên nên hiểu A92, A95 hay Mogas 92, Mogas 95 hoặc RON 92, RON 95 là gì ? => Những ký hiệu đó đều là ký hiệu xăng,
+"A": là ký hiệu xăng theo Nga,
+ "Mogas" = Motor gasoline- ký hiệu xăng của Mỹ;
+ RON thì đó là viết tắt của từ "research Octance Number" :trị số Octance theo phương pháp nghiên cứu (còn phương pháp khác là MON: trị số Octance bằng phương pháp môtơ).
Các con số "92", "95".....(trước đây có 90 và 83) đó là trị số Octance: đặc trưng cho khả năng chống kích nổ của xăng. Trị số Octance càng cao thì khả năng chống kích nổ của xăng càng lớn.
Mỗi thế hệ xe có 1 tỷ số nén đặc trưng, trước đây tỷ số nén của các dòng xe thấp, ngày nay tỷ số nén cao hơn, tỷ số nén càng cao thì sinh công càng cao, khi tỷ số nén cao thì áp suất buồng đốt khi cháy sẽ lớn, để động cơ hoạt động êm không rung giật gây giảm tuổi thọ thì áp suất buồng đốt khi cháy phải tăng ổn định- điều hòa, không xảy ra tăng áp đột ngột- cục bộ, đồng nghĩa với việc khả năng chống kích nổ lúc này phải đáp ứng phù hợp. Vì vậy có sự phù hợp giữa tỷ số nén và khả năng chống kích nổ (trị số Octance), động cơ có tỷ số nén thấp thì chỉ cần dùng xăng có trị số Octance thấp, ngược lại tỷ số nén cao thì cần xăng có trị số Octance cao hơn, nhưng cao quá thì không cần thiết- chỉ cần phù hợp theo yêu cầu nhà sản xuất đề nghị .
Ví dụ: Một số máy phát điện và ghe xuồng chạy động cơ xăng ngày nay vẫn dùng A83 được vì lý do tỷ số nén của động cơ thấp, mình vẫn dùng A92 hoặc A95 được và cũng chẳng sao, cái thiệt là thiệt túi tiền thôi.
Còn xe đời mới bây giờ hầu như tỷ số nén phù hợp cho A92, thì nếu dùng A83 thì vẫn chạy được, nhưng xe chạy không êm, động cơ bị kích nổ gây rung giật giảm tuổi thọ, hiệu suất thấp, tốn nhiên liệu. Dùng A95 cũng chẳng sao, chỉ tốn $
Còn tâm lý em dùng A95 vì không tin tưởng vào quản lý thị trường ở VN, em chấp nhận 1 vài RON cho khấu hao.....=> chứ A92 là ok rồi.
Trên đây là những gì em hiểu. ACE đừng ném đá ^^. Thanks