Công Nghệ Xăng A92 hay A95 đây

Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Xăng A92 hay A95 đây

Xe em cam2.4 hôm rồi từ SG về ĐN đổ A92 thấy chạy cũng bình thường, ko biết có hại gì ko[8|]?

Em đọc trong owner's manual thấy ghi là dùng A95 ở các thị trừong khác, và dùng A92 đối với thị trường VN. Tại sao lại thế nhỉ? Có thể tại thời điểm xe này xuất xưởng (2002) ở VN chưa có xăng A95?

Các bác giải thích giúp em với
 
Hạng D
19/1/04
2.087
11
0
45
RE: Xăng A92 hay A95 đây

các bác cứ bàn tán làm gì, 92,95 vn giống nhau cả mà .
 
NPH
Hạng B1
3/9/07
87
0
0
RE: Xăng A92 hay A95 đây

"dùng A95 ở các thị trừong khác, và dùng A92 đối với thị trường VN. Tại sao lại thế nhỉ? Có thể tại thời điểm xe này xuất xưởng (2002) ở VN chưa có xăng A95?"

Vì ở VN A95 chưa thông dụng, ngay cả nhiều cây xăng cũng chưa có A95, nên đành phải dùng A92 thôi. Nếu đúng ra thì phải theo tiêu chuẩn của nhà sx thì mới bền máy được (mà nhà sản xuất thì cũng lại bị ép tiêu chuẩn khí thải)
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Xăng A92 hay A95 đây

Bác thaonguyenvn và bác sỹ đã giải thích rõ ràng thế rồi mà các bác cứ thắc mắc là đổ 92 với 95 có khác biệt gì không. Không biết các bác có chịu đọc bài trước khi post không nữa. Bác NPH: xăng 92 hay 95 chẳng liên quan gì đến tiêu chuẩn khí thải cả.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/1/04
2.087
11
0
45
RE: Xăng A92 hay A95 đây

vn làm gì có tiêu chuẩn gì , về tới cây xăng là lộn tùng fèo hết , 92 =95 =>>> 92 cho đỡ bị lừa .
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Xăng A92 hay A95 đây

Hôm nay xem lại tí kiến thức về xăng dầu thì thấy bác Thaonguyenvn nói cũng sai. Đoạn bác nói về tỉ số nén và chỉ số chống kích nổ là hoàn toàn chính xác. Kết luận của bác là đi xăng 95 không nhanh hơn, không tốt hơn mà chỉ nhanh mòn túi tiền hơn xăng 92 cũng hoàn toàn chính xác.
Tuy nhiên việc giải thích các con số 92,95... của bác thì không thỏa đáng. Thực tế xăng gồm nhiều hợp chất, trong đó có cả Ethanol, nhưng thành phần chính vẫn là Heptan và Óc-tan (heptane và octane trong tiếng Anh). Heptan gần như không chịu được nén, nếu nén trong môi trường nhiệt độ cao như nhiệt độ động cơ thì heptan sẽ phát nổ và gây ra hiện tượng knock máy. Ngược lại Oc-tan có thể chịu được lực nén rất lớn mà không phát nổ. chính vì vậy thành phần oc-tan trong xăng càng cao so với heptan thì xăng càng chịu được nén. Số 92 được hiểu là 92% của nguyên liệu xăng là octan, 18% còn lại là heptan, tương tự ở xăng 95. Nhưng trong thực tế thì trong xăng có rất nhiều phụ gia khác ngoài octan và heptan nên các chỉ số octan ghi trên cây xăng chỉ là tương đồi.
Cách xác định chỉ số octan trong xăng được làm bằng cách đốt hỗn hợp nhiên liệu xăng trong một động cơ thử ở một điều kiện tiêu chuẩn, sau đó so sánh các chỉ số với việc chạy động cơ đó bằng xăng chỉ có octan và hep tan. Căn cứ vào kết quả so sánh đó người ta xác định được chỉ số octan của xăng.
Lý do vì sao người ta không làm xăng 100% octane là giá thành tinh lọc rất cao. Xăng 98% octane chỉ được dùng trong xe đua, máy bay (không phải máy bay phản lực).
Giá thành cũng là lý do vì sao trước đây một hợp chất của chì (không phải chì nguyên chất) có mặt trong xăng. Chì được thêm vào xăng vì nó đóng vai một phụ gia làm tăng tính chịu nén của xăng tương tự như việc tăng tỉ lệ octane vậy, cho nên thêm chì vào xăng là một giải pháp rẻ tiền để tăng tính chịu nén của xăng. Sau này khi loài người phát hiện ra sự ngu xuẩn của mình thì chì đã được loại bỏ khỏi xăng. Hiện nay chì vẫn được cho vào xăng máy bay (không phải máy bay phản lực) để cho xăng có được khả năng chịu nén bằng 100% octane.
 
Hạng C
1/3/07
742
8.200
93
RE: Xăng A92 hay A95 đây

Bác Thảo Nguyên Việt Nam "nói sai" còn bác thì "nói nhầm"! hehehe!

Trích đoạn: 318ti

Hôm nay xem lại tí kiến thức về xăng dầu thì thấy bác Thaonguyenvn nói cũng sai. Đoạn bác nói về tỉ số nén và chỉ số chống kích nổ là hoàn toàn chính xác. Kết luận của bác là đi xăng 95 không nhanh hơn, không tốt hơn mà chỉ nhanh mòn túi tiền hơn xăng 92 cũng hoàn toàn chính xác.
Tuy nhiên việc giải thích các con số 92,95... của bác thì không thỏa đáng. Thực tế xăng gồm nhiều hợp chất, trong đó có cả Ethanol, nhưng thành phần chính vẫn là Heptan và Óc-tan (heptane và octane trong tiếng Anh). Heptan gần như không chịu được nén, nếu nén trong môi trường nhiệt độ cao như nhiệt độ động cơ thì heptan sẽ phát nổ và gây ra hiện tượng knock máy. Ngược lại Oc-tan có thể chịu được lực nén rất lớn mà không phát nổ. chính vì vậy thành phần oc-tan trong xăng càng cao so với heptan thì xăng càng chịu được nén. Số 92 được hiểu là 92% của nguyên liệu xăng là octan, 18% còn lại là heptan, tương tự ở xăng 95. Nhưng trong thực tế thì trong xăng có rất nhiều phụ gia khác ngoài octan và heptan nên các chỉ số octan ghi trên cây xăng chỉ là tương đồi.
Cách xác định chỉ số octan trong xăng được làm bằng cách đốt hỗn hợp nhiên liệu xăng trong một động cơ thử ở một điều kiện tiêu chuẩn, sau đó so sánh các chỉ số với việc chạy động cơ đó bằng xăng chỉ có octan và hep tan. Căn cứ vào kết quả so sánh đó người ta xác định được chỉ số octan của xăng.
Lý do vì sao người ta không làm xăng 100% octane là giá thành tinh lọc rất cao. Xăng 98% octane chỉ được dùng trong xe đua, máy bay (không phải máy bay phản lực).
Giá thành cũng là lý do vì sao trước đây một hợp chất của chì (không phải chì nguyên chất) có mặt trong xăng. Chì được thêm vào xăng vì nó đóng vai một phụ gia làm tăng tính chịu nén của xăng tương tự như việc tăng tỉ lệ octane vậy, cho nên thêm chì vào xăng là một giải pháp rẻ tiền để tăng tính chịu nén của xăng. Sau này khi loài người phát hiện ra sự ngu xuẩn của mình thì chì đã được loại bỏ khỏi xăng. Hiện nay chì vẫn được cho vào xăng máy bay (không phải máy bay phản lực) để cho xăng có được khả năng chịu nén bằng 100% octane.
 
Hạng B2
25/8/04
333
303
63
RE: Xăng A92 hay A95 đây

Chắc bác 318ti dịch đâu đó trên Google nhưng hơi vội nên nhầm.
RON là trị số so sánh tương đương về khả năng chống kích nổ giữa xăng và một hỗn hợp gồm iso-octane và n-heptane. Đó không phải là % (khối lượng, thể tích???) của chúng trong xăng đâu thưa bác. Bác phán thế thì những lọai nhiên liệu có RON>100 giải thích ra sao?
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Xăng A92 hay A95 đây

em sai chỗ nào mong các bác cứ sửa tự nhiên để em còn học hỏi thêm. Kiến thức hóa học của em cũng chỉ là nhặt nhạnh vụn vặt mỗi nơi một chút. Em cứ nghĩ là để chỉ số octane cao hơn 100 thì phải thêm chì vào. Nếu không phải thì bác cottbus có thể giải thích rõ hơn không ạ?
 
Hạng B2
26/6/07
120
1
0
RE: Xăng A92 hay A95 đây

Trích đoạn: 318ti

em sai chỗ nào mong các bác cứ sửa tự nhiên để em còn học hỏi thêm. Kiến thức hóa học của em cũng chỉ là nhặt nhạnh vụn vặt mỗi nơi một chút. Em cứ nghĩ là để chỉ số octane cao hơn 100 thì phải thêm chì vào. Nếu không phải thì bác cottbus có thể giải thích rõ hơn không ạ?

Cái này em thấy mỗi bác nói đúng một ít, vì ko đúng cả nên khi bác kia hỏi lại khó thì bác này ko trả lời được. Sự thực về cái gọi là Octane thì nó như thế này :

1. Năm 1912, khi các nhà sản xuất động cơ đốt trong tìm cách tăng tỷ số nén để tăng công suất động cơ, họ gặp phải hiện tượng gõ, xảy ra vào kỳ nén khi piston chưa lên tới điểm chết trên. Công suất giảm mạnh dù nhiên liệu vẫn tiêu hao. Động cơ bị hỏng do bị gõ mạnh và liên tục. Nguyên nhân sau này được tìm ra và gọi là hiện tượng kích nổ, về bản chất như các bác đã giải thích.

2. Để đặc trưng cho khả năng chống kích nổ của xăng, người ta đưa ra khái niệm trị số octane. Cái này do ông Graham Edgar phát minh ra vào năm 1927. Theo qui ước, hai loại hoá chất tinh khiết, có độ bền hoá học cao ở đk thường là n-heptane và iso-octane được đưa ra làm chất so sánh. N-heptance có trị số octane theo qui ước bằng 0, iso-octane là 100. Xăng 95 là xăng có khả năng chống kích nổ tương đương với hỗn hợp gồm 95% iso-octane và 5% n-heptane.

3. Tetra Ethyl Lead (TEL) hay chì được cho vào xăng với mục đích tăng octane một cách "nhanh, nhiều, tốt, rẻ". Không phải khi phát hiện ra TEL, người ta không biết đến tác hại của nó, nhưng vì tiền mà phải nhắm mắt làm ngơ thôi. Được sử dụng từ những thập niên 30, 40 của thế kỷ trước, mãi đến cuối 70s mới nghĩ đến chuyện loại dần chì ra khỏi xăng. VN đến 2001 mới cấm sử dụng chì tuyệt đối.

4. Xăng có trị số octane > 100 thì sao ? Thực ra rất đơn giản. Trong xăng vốn dĩ đã có những thành phần có octane trên 100. Vì có cả thành phần có octane thấp nên trị số chung mới dưới 100. Các nhà máy lọc dầu cũng có các phân xưởng sản xuất các hợp phần có trị số octane cao để pha xăng. Ví dụ đơn giản nhất là cồn (quốc lủi mà các pác nhậu) có octane lên đến 129, butane (chính là gas đun nấu ở nhà) : 113. Hai chất hay pha nhất trong xăng là MTBE và ETBE có trị số là 116 và 118.

5. Mấy bác formula 1 thì thường dùng xăng thửa riêng, độ bay hơi thấp hơn xăng thường, octane vào khoảng 110-120, thường là có pha thêm chì. Màu sắc cũng được nhuộm riêng để phân biệt với xăng thông dụng. Với thang đo > 100, người ta cũng qui ước bằng cách lấy iso-octane nguyên chất, pha thêm chì làm chất so sánh.