Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Xăng còn "sống"

RE: Xăng còn "sống"

bác gấu ui, bác có thể làm như thế 1 lần nữa không ? Ý em nói là ... giảm thêm 30 - 40% lượng nhiên liệu tiêu thụ đó mà :D Nếu được ...bác chỉ em làm với :) Thanks bác nhé
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Xăng còn "sống"

Trích đoạn: orge_vn

bác Nghĩa : em nghĩ khi máy nóng lên thì nó sẽ truyền nhiệt vào tất cả bugi. Kim loại truyền nhiệt cho kim loại mà. Nên cái bu gi hỏng nó cũng sẽ nóng. Phải tháo cả 2 con bigi ra may ra mới biết con nào nóng hơn con nào. Hơn nữa bu gi của xe em nó nằm sâu tít trong máy , chứ không lộ ra ngoài như mấy con Lada.

Bác sĩ cho em hỏi thêm. Theo em hiểu thì cái béc phun là 1 cái van điện, được điều khiển đóng mở đúng lúc để phun nhiên liệu vào xi lanh. Nhưng mà em xem đầu ra của dây điện điều khiển 4 cái béc phun thì thấy chỉ có 2 cọng thôi. Đồng nghĩa là tín hiệu phát đi đồng thời mở hoặc đóng cả 4 cái béc. Như vậy thì vô lý quá , vì xăng phải được phun lần lượt vào từng xi lanh chứ.

Xăng còn "sống"



Lang vừon đã có mặt , bây giờ cho Y Tá vườn tham gia với.

Khác với xe dùng Chế Hòa Khí (CHK) ,ở xe phun xăng ( nhiều kiểu phun xăng ) thì hiện tượng " Người đi kẻ ở " đôi khi không chỉ do Hệ thống điẹn , mà còn do hệ thống phun nhiên liẹu làm viẹc không " Đàng hòang " , ngoài chất lượng đầiu phun , mạch điều khiển , người ta còn phải lưu ý tói mạch khởi động của nó , là nơi mà bụi xăng được phun vào đường khí trước khi khí được dẫn đến buồng đốt dể hòa nhập với nguồn xăng chính được phun ra từ " Béc " xăng , Chi tiết số 2 trong hình có ý nghĩa rất quan trọng với giai đoạn khởi động và chjay khi máy còn lạnh của động cơ ...Nhận được tín hiệu từ bộ cảm nhiệt sô 10 gắn bên thân máy , nó tiến hành phun bụi xăng vào buồng trộn với không khí , kích thích sự nổ dễ dàng hơn khi máy còn lạnh , ta tháy ở thiết bị này cũng chỉ có 2 dây đi vô mà thôi , trục trặc ở đây sẽ gây khó nổ hoặc bỏ 1 vài máy trong những phút đầu của quá trình vận hành động cơ .
Các đầu phun không nhất thiết phải có dây điện chay vào , nhất là ở o to , vì nhiên kiệu từ bộ phân phối trung tâm đã được chuyển đến đó với áp suất nhất định , Bộ điều khiển điện tử dù đơn giản hay phức tạp cũng đảm nhân việc điều khiển bộ phân phối này .

Tóm lại Bác Orgamuss nên coi lại chi tiết sô2 , tạm gọi là van khởi động lạnh, xem nó có ngon lành không , nó sẽ nằm ở đường khí chạy vô động cơ với 2 sợ idây điện nối vô đó , cục cảm biến sô 10 mà bị hỏng thì cũng gây trục trặc tương tự.

Trong khi chờ Chủ nhiệm khoa , Bác cứ chẩn đoán lâm sàng lại thử coi. Chúc Bác mau tìm ra bệnh .
 
Hạng C
22/7/04
965
20
18
49
RE: Xăng còn "sống"

Trích đoạn: Greenbud

bác gấu ui, bác có thể làm như thế 1 lần nữa không ? Ý em nói là ... giảm thêm 30 - 40% lượng nhiên liệu tiêu thụ đó mà :D Nếu được ...bác chỉ em làm với :) Thanks bác nhé

CHỊU
77.gif
77.gif
77.gif
bash.gif
 
RE: Xăng còn "sống"

Trích đoạn: polar bear

Trích đoạn: haiphus

Xin lỗi bác Orge nha, em cứ nghĩ là bài của bác post lâu rồi mà không thấy có kết quả. Thôi em ráng chờ bác sĩ của chúng ta vậy:D

Trong khi đợi bác sĩ, Lang vườn xin nhào vô mách lẻo vài đường:
Xe bác bị bá bệnh, bác phải trị từng bệnh một mới xong:
1/ Nổ không đều khi khởi động:
Khi mới khởi động mà máy chạy giật giật, xe rung nhiều. Vào số phải ép côn thì mới xuất phát được. Nếu vậy thì chắc chắn là có 1 máy không làm việc. Vậy bác phải xác định đó là máy nào, sau đó kiểm tra bugi, chụp bugi và dây cao áp dẫn đến máy đó. Chú ý kiểm tra tình trạng muội ở bugi để xem xăng gió, nhớt thế nào luôn. Nếu thay bugi rồi thì cần kiểm tra kỹ phần còn lại đặc biệt là dây cao áp nhìn bên ngoài vấn bình thường nhưng điện phóng tùm lum không đến bugi cũng nên.
Theo tôi kiểm tra kỹ các phần này rồi mà vẫn bị bỏ máy thì hơi ớn rùi (dính đến xép măng, lên dầu v.v... phải thợ ngon mới trị được).

2/ Khi máy đã nổ đều rồi thì lúc này mới xem tình trạng xăng/gió và chỉnh lửa sớm/muộn.
Chỉnh carburetor trước sau đó mới chỉnh đánh lửa sớm rồi chỉnh garanty lại lần nữa.

Nói chung nếu không phải thợ thì muốn chỉnh cho ngon cũng phải học chán đấy. Kinh nghiệm của tôi là nhờ thợ chỉnh và học lỏm. Sau đó trong quá trình chạy mình sẽ "tinh chỉnh" tiếp. Tinh chỉnh phải từng tý một, cỡ 5 3 lần cho đến khi máy chạy zọt, êm là OK. Tôi đã tự chỉnh em racer của tôi từ 12l/100Km xuống đến 8l/100Km đấy. Nói chung căn chỉnh quan trọng lắm - đặc biệt là xe cũ, nên cố gắng chỉnh đúng.
Chúc bác thành công.:D:D:D

Cáo lỗi bác Orge. Đọc loáng quáng thế nào lại nghĩ xe bác xài CHK.
Thôi, bác đọc phần đầu còn phần 2 lấy dưới phần của "Y tá vườn".
Em đúng là "Lang băm" chứ hổng phải "Lang vườn"
bash.gif
bash.gif
bash.gif

Bác Gấu vọc Con Racer của Bác ấy liên tục nên bây giờ lên được chức Lang Vườn rồi !!! Mừng ghê ! Chắc phải học theo gương Bác Gấu thôi, :D:D;) Accord em cũng có Ngon lành giề đâu:D
 
Bị Bấm 1 Lỗ
12/4/04
59
3
0
RE: Xăng còn "sống"

Trích đoạn: Der Fahrer


Lang vừon đã có mặt , bây giờ cho Y Tá vườn tham gia với.

Khác với xe dùng Chế Hòa Khí (CHK) ,ở xe phun xăng ( nhiều kiểu phun xăng ) thì hiện tượng " Người đi kẻ ở " đôi khi không chỉ do Hệ thống điẹn , mà còn do hệ thống phun nhiên liẹu làm viẹc không " Đàng hòang " , ngoài chất lượng đầiu phun , mạch điều khiển , người ta còn phải lưu ý tói mạch khởi động của nó , là nơi mà bụi xăng được phun vào đường khí trước khi khí được dẫn đến buồng đốt dể hòa nhập với nguồn xăng chính được phun ra từ " Béc " xăng , Chi tiết số 2 trong hình có ý nghĩa rất quan trọng với giai đoạn khởi động và chjay khi máy còn lạnh của động cơ ...Nhận được tín hiệu từ bộ cảm nhiệt sô 10 gắn bên thân máy , nó tiến hành phun bụi xăng vào buồng trộn với không khí , kích thích sự nổ dễ dàng hơn khi máy còn lạnh , ta tháy ở thiết bị này cũng chỉ có 2 dây đi vô mà thôi , trục trặc ở đây sẽ gây khó nổ hoặc bỏ 1 vài máy trong những phút đầu của quá trình vận hành động cơ .


Cám ơn bác Đè Fá đã bỏ công dịch và giải nghĩa hệ thống cung cấp nhiên liệu. Em thấy rất rõ ràng về mặt lý thuyết rồi. Em sẽ in ra và nhờ ga ra chỉ cho em từng thành phần một.
bác Đè nói : Các đầu phun không nhất thiết phải có dây điện chay vào , nhất là ở o to , vì nhiên kiệu từ bộ phân phối trung tâm đã được chuyển đến đó với áp suất nhất định , Bộ điều khiển điện tử dù đơn giản hay phức tạp cũng đảm nhân việc điều khiển bộ phân phối này .

Nhiên liệu trước khi đưa vào đầu phun (injector) được nén ở áp suất 2 atm (hồi trước khi thay bơm xăng em có xem ké đồng hồ đo của gara). Đầu phun có 2 chấu cắm thòi ra để ghim dây điện điều khiển vào. Khi có dòng điện vào thì cái vòi phun sẽ mở ra. Ngắt dòng thì lò so sẽ kéo cài vòi phun đóng lại. Em thắc mắc là không có dây điện chạy vào thì làm sao biêt lúc nào phun lúc nào ngưng ? Và ECU phải điều khiển 4 cái vòi này riêng rẽ . Trong xe em thì em thấy không phải vậy.
Em đã đọc kỹ bài "Phun xăng điện tử - EFI" của bác qha_vn ở "Phòng kỹ thuật tiểu khu OS" nhưng cùng chưa rõ làm thế nào để điều khiển các vòi phun đóng mở đúng thời điểm cần thiết.
 
Bị Bấm 1 Lỗ
12/4/04
59
3
0
RE: Xăng còn "sống"

Bác Đè : vợ em đang bị bệnh như vậy. thì em làm sao là Orgamuss được. Frigidity thì có :(:(:(
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Xăng còn "sống"

Trích đoạn: orge_vn

ghim dây điện điều khiển vào. Khi có dòng điện vào thì cái vòi phun sẽ mở ra. Ngắt dòng thì lò so sẽ kéo cài vòi phun đóng lại. Em thắc mắc là không có dây điện chạy vào thì làm sao biêt lúc nào phun lúc nào ngưng ? Và ECU phải điều khiển 4 cái vòi này riêng rẽ . Trong xe em thì em thấy không phải vậy.
Em đã đọc kỹ bài "Phun xăng điện tử - EFI" của bác qha_vn ở "Phòng kỹ thuật tiểu khu OS" nhưng cùng chưa rõ làm thế nào để điều khiển các vòi phun đóng mở đúng thời điểm cần thiết.

nếu xe bác là phun xăng đa điểm (Multi-point injection: MPI) thì sẽ có dây điện vào cho cả 4 vòi phun, nhưng nếu chỉ là đơn điểm (chỉ có 1 vòi phun cho cả 4 xy lanh) thì chỉ có 1 đôi dây vào thôi. nếu là đơn điểm, coi như loại trừ khả năng chết 1 máy do phun xăng, bác chỉ cần kiểm tra phần lửa thôi (bu gi, dây phin, đầu dây phin cắm vào bugi...)

nhưng bác đã biết xe bỏ máy nào chưa?
 
Last edited by a moderator:
Bị Bấm 1 Lỗ
12/4/04
59
3
0
RE: Xăng còn "sống"

bác qha_vn : xe em có dây điện vào cả 4 vòi phun . 4 đầu dây điện ấy lại có chung 1 đầu ra cắm vào bộ phận điều khiển . cái đầu ra này chỉ có 2 dây thôi . vì vậy em mới thắc mắc làm thế nào bộ phận điều khiển lại có thể đóng mở từng đầu phun một.

Em chắc chắn ngay từ đầu là cái máy số 3 bị bỏ mà. Em rút dây cao áp của từng máy để so sánh. Cục Delco va dây cao áp em mới thay cách đây 2 năm. Lại mới bảo dưỡng nữa. Em nghĩ chắc chỉ có lý do là nhiên liệu thôi.

Có 1 yếu tố mà em chưa rõ nguyên nhân , cũng chưa bác nào giải thích : Khi 1 máy chết thì khí thải có mùi xăng. Em nghĩ hay là khi nạp nhiên liệu vào cái máy đó. thành phần xăng trong hỗn hợp khí không đủ để kích nổ . Khi hỗn hợp khí đó được thải ra ngoài thì ta ngửi thấy mùi xăng. Hôm nay em se tháo hết 4 cái đầu phun ra đổi chỗ cho nhau xem sao.
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Xăng còn "sống"

thế là rõ, xe bác phun đa điểm. tôi nghĩ 4 dây vào 4 vòi phun nhưng chỉ có 2 dây điều khiển là đúng rùi, tại vì piston đi lên xuống theo từng cặp. tại 1 thời điểm có cùng lúc 2 xy lanh cần hút xăng vào chứ không phải chỉ 1, vì vậy chỉ cần 2 sợi dây điều khiển mở béc phun thôi. mỗi sợi cho 1 cặp béc -> 2 cặp béc cần 2 sợi.

nếu bác chắc chắn phần lửa không có vấn đề thì chỉ còn cái béc số 3 bị ngẹt hay xi cờ đơ (có dòng kích nhưng không mở van)

vậy bác thử đi xúc béc, hoặc dùng chai xúc béc gì đấy pha vào xăng

(y tá có gì sai bác sĩ cứ sửa nhé [8D])
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Xăng còn "sống"

Trích đoạn: qha_vn

tại vì piston đi lên xuống theo từng cặp. tại 1 thời điểm có cùng lúc 2 xy lanh cần hút xăng vào chứ không phải chỉ 1, .

(y tá có gì sai bác sĩ cứ sửa nhé [8D])

Tại một thời điểm trong động cơ 4 Xy lanh chỉ có 1 Piston hút xăng thôi , Cái kia cũng chạy xuống nhưng là quá trình chạy do dãn nở sinh công
Bác giáo lộn qua 8 máy rùi...:) , Bác cũng có lý khi nghi vấn vòi phun bị kẹt , nhưng khi chạy nóng máy lên thì nó lại hết , cho nên tui mới nghĩ là ở phần khởi động ...
 
Last edited by a moderator: