Thảo Luận Xăng E5 - Cảm nhận

1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Xăng E5 xài tốt, đám Innova & Fortuner chạy dịch vụ em xài hơn 2 năm nay. giá mềm chạy bốc, nhẹ xe. Thấy taxi nó đổ nhiều nên em cũng xài lâu rồi, chả thấy có hư hại gì.
Xe dịch vụ chạy liên tục, nên E5 hòa trộn tốt. Xe nhà rất ít đi, đậu nhiều nên E5 sẽ có khuynh hướng phân thành hai loại, hai lớp, cồn và xăng. Lớp cồn này có hại cho xe, bơm, béc.
Còn CHK thì mình nghĩ cồn 100% vẫn chạy tốt .
 
24/3/10
4.354
3.870
113
Xe dịch vụ chạy liên tục, nên E5 hòa trộn tốt. Xe nhà rất ít đi, đậu nhiều nên E5 sẽ có khuynh hướng phân thành hai loại, hai lớp, cồn và xăng. Lớp cồn này có hại cho xe, bơm, béc.
Còn CHK thì mình nghĩ cồn 100% vẫn chạy tốt .
Chết thật, ông anh mềnh si nghĩ như vậy thì phản pha học quá. Cồn và xăng đều là gốc hydro cacbon hết pác ạ, vì vậy các đặc điểm về độ tan, độ bay hơi cũng tương tự nhau và chắc chắn hoàn toàn là không hề bị tách lớp như hỗn hợp nước và xăng. Vì VN chỉ sử dụng E5 là tỉ lệ pha trộn thấp nhất nên chả ảnh hưởng gì đến bơm hay béc, châu Âu hay các nước khác họ sử dụng xăng E20 (20% là cồn) mà vẫn không ảnh hưởng gì về động cơ chỉ thay đổi 1 số ron hay cao su cho phù hợp mà thôi. Điểm yếu duy nhất của xăng pha cồn là cồn có gốc rượu không no nên háo nước sẽ hút nước và ngậm đủ nước cho đến khi đạt trạng thái bão hòa. Chính nước này mới gây tách lớp cho bình xăng tao ra lớp nước bên dưới, xăng pha cồn bên trên. Để tránh điểm yếu này người ta thường khuyến cáo không bao giờ đổ xăng pha cồn lúc trời mưa để tránh bị hút nước khi đổ xăng mà thôi.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Chết thật, ông anh mềnh si nghĩ như vậy thì phản pha học quá. Cồn và xăng đều là gốc hydro cacbon hết pác ạ, vì vậy các đặc điểm về độ tan, độ bay hơi cũng tương tự nhau và chắc chắn hoàn toàn là không hề bị tách lớp như hỗn hợp nước và xăng. Vì VN chỉ sử dụng E5 là tỉ lệ pha trộn thấp nhất nên chả ảnh hưởng gì đến bơm hay béc, châu Âu hay các nước khác họ sử dụng xăng E20 (20% là cồn) mà vẫn không ảnh hưởng gì về động cơ chỉ thay đổi 1 số ron hay cao su cho phù hợp mà thôi. Điểm yếu duy nhất của xăng pha cồn là cồn có gốc rượu không no nên háo nước sẽ hút nước và ngậm đủ nước cho đến khi đạt trạng thái bão hòa. Chính nước này mới gây tách lớp cho bình xăng tao ra lớp nước bên dưới, xăng pha cồn bên trên. Để tránh điểm yếu này người ta thường khuyến cáo không bao giờ đổ xăng pha cồn lúc trời mưa để tránh bị hút nước khi đổ xăng mà thôi.
Lưu ý này của bác SubaruLover trước đây, giải thích là không nên dùng xăng E nếu đậu lâu.
Xe dịch vụ thì dể rồi., nếu xe gia đình mà dùng phải lưu ý nhiều chuyện, trong khi tiết kiệm không bao nhiêu, thì tránh đi cho khỏe.
Xe CHK thì thoải mái nhé.
 
  • Like
Reactions: thuytram_dep
24/3/10
4.354
3.870
113
Lưu ý này của bác SubaruLover trước đây, giải thích là không nên dùng xăng E nếu đậu lâu.
Xe dịch vụ thì dể rồi., nếu xe gia đình mà dùng phải lưu ý nhiều chuyện, trong khi tiết kiệm không bao nhiêu, thì tránh đi cho khỏe.
Xe CHK thì thoải mái nhé.
Lưu ý của ai thì cũng nên căn cứ trên cơ sở pha học thôi pác ạ, đám xe máy nhà em Lead125, AB 125 toàn đổ xăng E5 nhiều khi 3, 4 tháng chả lấy ra đi lấy 1 lần, ấy mà chạy vẫn ngon choét, chả anh hưởng gì cả, nếu so với E92 thì chạy nhẹ xe hơn , so cũng tương đương với E95 về độ bốc đó pác.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Có nhận xét.
Nhận xét của bác Su, bác ấy dùng E cả chục năm rồi, và vẫn đang dùng.
Nhận xét của bác.
Không nên dùng nhận xét này để phủ định cái kia, nhưng nếu xăng E an toàn cho các loại xe thì VN đã dùng xăng E20 chứ không E5.
Chuyện bốc cũng dể hiểu, vì nó có sự hiện diện của nước, làm tăng triso Octan.
Hôm trước có bác còn bán thiết bị phun nước vào hòa khí nữa kia.
 
Hạng D
6/7/08
4.291
3.071
113
Theo các nghiên cứu

- Ethanol pha tỉ lệ tối đa 10% .............. thì chả ảnh hưởng gì cả. Bình thường.

Thậm chí một số nước như Brazin, mẽo còn nghiên cứu dùng 100% ethanol, tuy nhiên máy móc phải thay đổi

- Ở các nước xe chạy nhiều, E5 là chuyện hàng ngày. Em thấy đám bạn Thailand đổ thường xuyên, đám Indo, Malay thì chả quan tâm do giá xăng rẻ hơn Ethanol (chính phủ trợ giá"!!!

- Làm gì có chuyện Ethanol và xăng tách lớp do để lâu ngày !!!
Cái mà người ta sợ là sợ khi Ethanol pha vào Xăng có hàm lượng nước cao, để lâu thì nước nó tách phía dưới gây hại. Bởi vậy Ethanol để pha xăng yêu cầu loại tách nước triệt để (Hydronous Ethanol) thường tối thiểu phải khoảng 99.5% ethanol

- Ở VN, lúc đầu chính phủ yêu cầu lộ trình tháng 12 2014 phải dùng toàn bộ là E5 (A95 thì thuế cao), nhưng chả hiểu đám đá sao, giờ này E5 vưỡn ngắc ngoải

Ông nào thắc mắc về E5 hay Ethanol cứ hỏi, em giả lời nhoen !!!
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Theo các nghiên cứu

- Ethanol pha tỉ lệ tối đa 10% .............. thì chả ảnh hưởng gì cả. Bình thường.

Thậm chí một số nước như Brazin, mẽo còn nghiên cứu dùng 100% ethanol, tuy nhiên máy móc phải thay đổi

- Ở các nước xe chạy nhiều, E5 là chuyện hàng ngày. Em thấy đám bạn Thailand đổ thường xuyên, đám Indo, Malay thì chả quan tâm do giá xăng rẻ hơn Ethanol (chính phủ trợ giá"!!!

- Làm gì có chuyện Ethanol và xăng tách lớp do để lâu ngày !!!
Cái mà người ta sợ là sợ khi Ethanol pha vào Xăng có hàm lượng nước cao, để lâu thì nước nó tách phía dưới gây hại. Bởi vậy Ethanol để pha xăng yêu cầu loại tách nước triệt để (Hydronous Ethanol) thường tối thiểu phải khoảng 99.5% ethanol

- Ở VN, lúc đầu chính phủ yêu cầu lộ trình tháng 12 2014 phải dùng toàn bộ là E5 (A95 thì thuế cao), nhưng chả hiểu đám đá sao, giờ này E5 vưỡn ngắc ngoải

Ông nào thắc mắc về E5 hay Ethanol cứ hỏi, em giả lời nhoen !!!

Đây trích trong hướng dẩn sử dụng của Pajero Sport (cac xe khác chắc cũng thế).
Xăng E5 - Cảm nhận


Vấn đề xăng sinh học tách thành hai lớp khi để lâu là có thật, và tác hại của nó từ từ.
Còn chất lượng xăng E5 thì như cac bác biết, không có gì đảm bảo cả.

Nói tóm lại, khi dân dụng, xe có thể rơi và tình trang xăng phân tầng do đi ít, và chất lượng không đảm bảo làm hư xe.
Nhưng đây là chủ trương lớn của nhà nước; nếu trước một chuyến đi dài hay bác nào chạy liên tục, Xăng sinh học sẽ không sao.
 
24/3/10
4.354
3.870
113
Đây trích trong hướng dẩn sử dụng của Pajero Sport (cac xe khác chắc cũng thế).
View attachment 219707

Vấn đề xăng sinh học tách thành hai lớp khi để lâu là có thật, và tác hại của nó từ từ.
Còn chất lượng xăng E5 thì như cac bác biết, không có gì đảm bảo cả.

Nói tóm lại, khi dân dụng, xe có thể rơi và tình trang xăng phân tầng do đi ít, và chất lượng không đảm bảo làm hư xe.
Nhưng đây là chủ trương lớn của nhà nước; nếu trước một chuyến đi dài hay bác nào chạy liên tục, Xăng sinh học sẽ không sao.
K biết pác dựa vào đâu mà cứ quả quyết là xăng E5 (5% ethanol) để lâu bị phân tầng, ý pác nói là phân tầng thành cồn ethanol và xăng E92 phải không? Vây pác có biết xăng E92 được pha trộn từ tỷ lệ các hydro cabon nào và giữa chúng có tiếp tục phân tầng hay không?
Trên cơ sở khoa học và thực tiễn hiện hữu thì để phân tần riêng rẽ các hydrocacbon như pác đang nghĩ cần phải có cả một hệ thống lớn làm các phản ừng cracking, chưng cất đủ thứ mới có thể tách riêng chúng ra chứ không đơn giản như pác nghĩ để lâu là sẽ phân tầng.
Còn về chất lượng xăng E5 không có giề bảo đảm là đúng vì ngay cả xăng E92 hay E95 cũng chả có giề bảo đảm là đúng cả, bằng chứng là ở VN xe vẫn tự dưng bốc cháy hàng ngày đó thôi. Nếu chắc ăn thì cứ đổ E95 cho chắc cú, có rơi rớt thì cũng còn dc E90. Em từng thấy nhiều lần ở cây xăng Petrolimex, thèng cây xăng đổ lộn xăng E92 vào xe chạy diesel nên nó phải dùng hơn 200 lít dầu diesel 0.05S để súc rửa bình dầu cho xe ấy rồi đền lại 65 lít dầu khác cho chủ xe. Còn hơn 200 lít dầu pha lẫn 50 lít xăng E92 pác có biết nó xử lý sao không? Nó cho lính đổ lại vào bồn xăng E92, em có hỏi sao anh hông sợ giảm chất lượng xăng thì nó nói anh lo gì, có 250 lít dầu pha với gần chục khối xăng E92 thì có đáng kể gì, tụi em vẫn làm vậy hàng ngày có sao đâu.
Em chia sẻ với pac để hiểu rằng ở VN chỉ có Merc, BMW hay các thương hiệu xe sang thì mới cần chú trọng vào chất lượng xăng như E95 và kết hợp thêm phu gia để bảo vệ động cơ còn các hãng xe dùng các động cơ thế hệ cũ như Toy hay Mitsubishi thì chả có giề phải lăn tăn làm gì cho mệt pác ạ. Chú trọng quá thì nó cũng vẫn hư do các nguyên nhân thực tế khác chứ chả phải do xăng nếu thay lọc xăng đúng định kỳ bảo dưỡng.
 
Hạng D
6/7/08
4.291
3.071
113
Đây trích trong hướng dẩn sử dụng của Pajero Sport (cac xe khác chắc cũng thế).
View attachment 219707

Vấn đề xăng sinh học tách thành hai lớp khi để lâu là có thật, và tác hại của nó từ từ.
Còn chất lượng xăng E5 thì như cac bác biết, không có gì đảm bảo cả.

Nói tóm lại, khi dân dụng, xe có thể rơi và tình trang xăng phân tầng do đi ít, và chất lượng không đảm bảo làm hư xe.
Nhưng đây là chủ trương lớn của nhà nước; nếu trước một chuyến đi dài hay bác nào chạy liên tục, Xăng sinh học sẽ không sao.

Xăng là hỗn hộp dung môi của các đồng đẳng Benzen (thường là C9 +)
Ethanol tan hoàn toàn trong mớ dung môi này

Đọc nè: http://vi.wikipedia.org/wiki/Êtanol

Đã tan hoàn toàn thì làm gì có tách

Nước mặc dù tan hoàn toàn trong Ethanol nhưng khi Ethanol hòa tan trong xăng thì nước có thể bị tách lớp, lắng xuống đáy do nặng hơn (nước không tan trong xăng)

Nói chung nếu làm ăn đàng hoàng, dùng Hydronus Ethanol 99.5% min pha thì Ẹ5, E10 dùng hoài chả sao, để lâu cũng OK