Hạng D
4/9/06
2.287
23.866
113
em xem nhiều thớt trên OS tranh luận về đi đường đèo dốc phải sử dụng số cho phù hợp, nôm na là vậy
1/Xe MT: đi đường đèo dốc thì về số thấp để hãm xe bằng động cơ cho an toàn
2/ Xe AT: lên dốc cứ để D còn xuống dốc thì về số L hay M...
nhưng hôm bữa gặp 1 tài chỉ em là đối với xe AT thì Lên hay xuống đèo cứ để D mà chạy, theo tài này thì khi xuống đèo nếu để số D mà tốc độ tăng thì buông chân ga và nhấp nhả thắng là xe sẽ tự trả về số thấp nên không cần L, M.....nghe xong em phân vân quá...cũng có lý vì số xe phụ thuộc vòng tua máy nên nếu buông chân ga thì vòng tua sẽ giảm dẫn tới tốc độ cũng phải giảm....đúng không các bác ??

Nhưng suy luận tới đây thì lại nảy sinh thắc mắc là vòng tua máy phụ thuộc chân ga hay tốc độ xe...
ví dụ xe MT khi đang tốc độ cao nếu cắt côn thì tua máy có xuống không hay vẫn giữ nguyên
còn xe AT nếu buông chân ga lúc đang tốc độ cao thì vòng tua máy có xuống không ??
 
  • Like
Reactions: Tom&Yerry
JF confirmed
Hạng D
13/5/07
2.331
29.847
113
- Chạy đường bằng, tua máy do lượng ga.
- Xổ đèo, không đạp ga nhưng tốc độ vẫn tăng do quán tính, qua cơ chế số, làm tua máy tăng theo.
- AT xổ đèo dốc không nên chạy D, do tốc dộ tăng dần, buộc thắng nhiều lần...nguy hiểm sẽ đến khi bố nóng, dầu sôi.
 
Hạng D
4/9/06
2.287
23.866
113
- Chạy đường bằng, tua máy do lượng ga.
- Xổ đèo, không đạp ga nhưng tốc độ vẫn tăng do quán tính, qua cơ chế số, làm tua máy tăng theo.
- AT xổ đèo dốc không nên chạy D, do tốc dộ tăng dần, buộc thắng nhiều lần...nguy hiểm sẽ đến khi bố nóng, dầu sôi.

cái đỏ...không hiểu...thặc...
 
  • Like
Reactions: 4bthang2b
Hạng F
16/7/15
6.356
26.932
113
có gì mà không hiểu nhỉ!?
khi còn số thì tua máy và bánh xe nó PHẢI TỈ LỆ THUẬN với nhau; cứ bánh xe có quay thì có tua máy; xe chạy càng nhanh (quán tính) => bánh quay nhanh => tua máy cao;

bác cứ để xe ở đầu dốc, đạp nhẹ ga cho di chuyển, buôn ga rồi xem kết quả.

đổ đèo mà để D thì... sẽ có ngày ... vấn đề thời gian thôi...
 
Hạng D
11/12/10
3.008
8.051
113
em xem nhiều thớt trên OS tranh luận về đi đường đèo dốc phải sử dụng số cho phù hợp, nôm na là vậy
1/Xe MT: đi đường đèo dốc thì về số thấp để hãm xe bằng động cơ cho an toàn
2/ Xe AT: lên dốc cứ để D còn xuống dốc thì về số L hay M...
nhưng hôm bữa gặp 1 tài chỉ em là đối với xe AT thì Lên hay xuống đèo cứ để D mà chạy, theo tài này thì khi xuống đèo nếu để số D mà tốc độ tăng thì buông chân ga và nhấp nhả thắng là xe sẽ tự trả về số thấp nên không cần L, M.....nghe xong em phân vân quá...cũng có lý vì số xe phụ thuộc vòng tua máy nên nếu buông chân ga thì vòng tua sẽ giảm dẫn tới tốc độ cũng phải giảm....đúng không các bác ??

Nhưng suy luận tới đây thì lại nảy sinh thắc mắc là vòng tua máy phụ thuộc chân ga hay tốc độ xe...
ví dụ xe MT khi đang tốc độ cao nếu cắt côn thì tua máy có xuống không hay vẫn giữ nguyên
còn xe AT nếu buông chân ga lúc đang tốc độ cao thì vòng tua máy có xuống không ??
Đỏ: Nếu làm theo, sẽ có lúc không còn gặp 1 tài nào nữa!
Xanh: Vòng tua này phụ thuộc theo thứ tự sau: 1: Số đang chạy; 2: Ga đang đạp; 3: Tốc độ đã đạt được
 
Hạng D
15/12/15
1.502
1.322
113
44
Em thì để ý mỗi lần đỗ dốc cầu phú mỹ em để số 5 chân kg đạp ga thì vòng tua máy vẫn lên ít nhất là số 1 ( ở đồng hồ tua máy ) còn tốc độ thì vẫn tăng lên từ từ
Nếu về số 4 , 3 thì vòng tua tăng cao và tốc độ giảm dần theo số
 
Hạng B2
16/7/14
479
436
63
Xe "em tê" đang chạy, đạp côn là vòng tua tụt về garanty, tốc độ sẽ nhanh hơn 1 tý do quán tính, sau đó xe " thả trôi" nhe bác.
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng D
10/6/10
1.507
1.375
113
Bánh xe và tốc độ máy liên kết với nhau qua hộp số, khi tăng ga thì máy sẽ kéo bánh xe, còn khi đổ dốc thì ngược lại nếu bánh xe quay nhanh hơn tua máy. Còn muốn tua máy ko tăng thì cắt côn thôi
 
Hạng D
16/4/14
2.580
3.849
113
1/ Xe số sàn MT: Cứ số nhỏ là tua máy cao thì có sức kéo, có thể thấy rõ cái này ở đồng hồ tua, ta tăng tốc mà chưa sang số là kim lên số 3, 4, sang số thích hợp là kim giảm. Mọi người lợi dụng cái này để xuống đèo, vì xuống đèo gia tốc tăng nhưng ta để số nhỏ thì sức kéo ỳ, xe xuống chậm an toàn.
2/ Xe số tự động AT: Chỉ khi nào để chữ D thì mới gọi là xe chạy số tự động hoàn toàn, tăng ga thì nhanh, giảm ga chạy chậm. Còn khi đã chuyển sang L1,L2..là chế độ bán tự động rồi, khi đó ta có tăng ga thì xe cũng ko đi nhanh, áp dụng số L khi xuống đèo hoặc xe mắc lầy là tốt.
 
  • Like
Reactions: nta139