Thảo Luận Chung Xe AT bền hơn xe MT

Hạng B2
18/3/07
363
6
18
67
Hà Nội
Em muốn các bác bàn về cái máy thôi. Đơn giản vì AT nên côn/số bao giờ cũng hợp lý còn MT dù bác tài có giỏi và cẩn thận đến mấy cũng có lúc không chuẩn.

Còn nữa: Khi đi đường trường AT ăn ít xăng hơn số sàn. Tỷ số truyền của số cao nhất số tự động thường nhỏ hơn là số sàn: xe em AT 4 số, tỷ số truyền số 3 là 1, số 4 là 0,69, trong khi đó MT (cùng loại xe) tỷ số truyền số 4 cũng là 1 nhưng số 5 là 0,83.

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi xe AT có bền hơn xe MT không?

Xe AT, xe MT là gì?

Xe số sàn ký hiệu là MT nghĩa là Manual Transmission, dịch ra tiếng Việt là hộp số tay, hộp số tiêu chuẩn, hoặc hộp số thanh, là một hệ thống truyền động xe cơ giới nhiều tốc độ, trong đó việc chuyển số yêu cầu người lái chọn các bánh răng bằng tay bằng cách vận hành cần số và ly hợp.

Xe MT


Xe số tự động ký hiệu là AT nghĩa là Automatic Transmission dịch ra tiếng Việt là hộp số tự động, là hộp số đa tốc độ được sử dụng trên xe cơ giới mà không yêu cầu bất kỳ đầu vào của người lái xe để thay đổi số tiến trong điều kiện lái xe bình thường. Nó thường bao gồm một bộ truyền động, trục và bộ vi sai trong một cụm tích hợp, do đó về mặt kỹ thuật trở thành một bộ truyền động.

Xe AT

Xe AT và MT khác nhau những gì?​

Xe số sàn MT là loại số tay, người điều khiển phải tự sang các cấp số cho phù hợp, đồng thời phải thật linh hoạt kết hợp chân côn điều khiển bộ ly hợp để xe chuyển động một cách trơn tru. Phải thật tập trung và cảm nhận mỗi khi sang số và nhấp nhả chân côn, sẽ rất mỏi chân nếu đi trong các con đường thành phố đông đúc, kẹt xe. Nhưng đổi lại, sẽ có cảm giác lái xe chuyên nghiệp hơn, có thể tưởng tượng xe số sàn tương tự như xe mô tô côn tay.

Xe số tự động AT là loại hộp số có tính tối ưu, giúp giảm bớt được nhiều thao tác khi vận hành xe. Mọi thao tác sang số đều được thực hiện tự động.

Xe AT và MT khác nhau những gì?

Về chi phí bảo trì​

So với xe AT, xe MT có chi phí bảo trì thấp hơn vì quá trình sửa chữa, bảo dưỡng xe hộp số sàn không phức tạp bằng xe số tự động nên chi phí bảo trì cũng sẽ thấp hơn. Ngoài ra, bộ ly hợp của xe số sàn cũng không nhất thiết phải thay mới theo định kỳ.

Về tiêu hao nhiên liệu​

Xe MT tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn xe AT vì cấu tạo hộp số sàn ít phức tạp, không có bơm thủy lực mà có bàn đạp ngắt ly hợp nằm giữa động cơ và hệ thống chuyển động. Do đó, xe số sàn thường tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động khi đi đường trường.

Thế nhưng ngược lại, xe MT tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn khi di chuyển trong đô thị. Bởi lúc này, người lái phải chuyển số liên tục bằng tay khiến cho quá trình vận hành xe số sàn không mượt mà như xe số tự động.

Xe AT có bền hơn xe MT không?

Xe AT có bền hơn xe MT không?

Trả lời câu hỏi của chủ thớt, một số anh em trên diễn đàn Os cho rằng hộp số AT phức tạp hơn rất nhiều nên dễ hỏng hơn MT, đường trường AT cũng hao xăng hơn MT cho cùng dung tích máy, ly hợp của MT mòn nên phải thay nhiều lần, trong khi AT không có cái này nên không phải thay.

Tóm lại, xe AT có bền hơn xe MT không còn phụ thuộc vào người sử dụng, nếu các bác bảo trì, thay nhớt, sửa chữa thường xuyên thì xe AT hay MT gì cũng bền tất.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: memai
Tập Lái
15/4/11
8
0
0
( Em muốn các bác bàn về cái máy thôi. Đơn giản vì AT nên côn/số bao giờ cũng hợp lý còn MT dù bác tài có giỏi và cẩn thận đến mấy cũng có lúc không chuẩn )

Về lý thuyết thì đúng.
Nhưng có bác nào đã lái chiếc Nissan đời 83 số tự động 3 cấp thì sẽ thấy lý thuyết trên chưa hẳn đúng.
 
Hạng D
15/7/09
1.086
283
83
TP.HCM
em nghĩ ngược lại hoàn toàn ý kiến của bác
1. hộp số AT phức tạp hơn rất nhiều nên dể hỏng hơn MT
2. đường trường AT cũng hao xăng hơn MT cho cùng dung tích máy
nhưng cuối cùng thì AT chạy sướng hơn MT
 
  • Like
Reactions: vinhphucng25
Hạng D
2/7/09
3.400
81
63
Q.Tân Phú Tp HCM
Ai thích nhàn nhạ thì AT, thích mạnh mẽ thì MT.
Của bền tại người cho nên nói AT bền hơn MT hay ngược lại điều không chính xác. Có cái AT sửa mắc hơn MT. Vì nó nhiều chi tiết hơn, nhưng nói nhiều chi tiết hơn mà dễ hư hơn là nói phím. Nếu như ta dùng đúng cách và từ tốn thì cả 2 điều bền.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.979
113
Bền hay không tùy chủ xe à. Kiểu cứ còn nổ máy là còn chạy thì AT hay MT cũng tèo nhanh như nhau. Quan trọng là bảo dưỡng, nhất là nhớt các loại thay đúng kỳ, xăng đúng loại.
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Với xe đời mới bây giờ thì AT không còn hao xăng hơn MT nữa, mà ngược lại. Có bác nào chạy số sàn 2.0 mà dám cá dưới 6L/100km với em ko?

- Động cơ bền hay không phụ thuộc vào chế độ sử dụng & bảo dưỡng
- Hộp số thì AT hay MT cũng bền như nhau thôi, nếu không phá
- Ly hợp của MT mòn & và phải thay nhiều lần, trong khi AT không có cái này nên hông phải thay.
 
  • Like
Reactions: cui bap 777
Hạng B2
5/6/09
419
19
18
Ba Miền Việt Nam
Em nghi nghi cái độ bền mà bác so sánh. Chưa chắc AT bền hơN MT, không biết độ bền người ta tính bằng km xe chạy hay thời gian máy hoạt động? Em thường nghe, xe chạy xxx vạn km là phải k.tra, chắc dựa vào km xe chạy.
 
mgp confirmed
Hạng D
24/6/10
1.176
2.842
113
47
Q.7 TPHCM
Em chỉ có nhận xét là AT thì khỏe cái chân và nhẹ cái đầu.