Thảo Luận Chung Xe AT bền hơn xe MT

Hạng B2
18/3/07
363
6
18
67
Hà Nội
Đầu năm 2008 em có việc đi Pnompênh mấy ngày, có dịp làm quen với mấy người buôn bán xe cũ. Lúc đó em đang dùng con Cresta MT máy Camry, nguyên là xe công, nghe nói đã thay bằng máy camry lúc đi được 250k km (trước lúc sang tay em). Để đi lại, em thuê 1 xe Camry đời 1988 AT chạy ngon choét hơn xe em nhiều. Bác tài người CPC nói mua em này 2.000$. Máy của xe em cũng đã kém nên muốn tìm một cái máy toy tương tự để thay. Em nói với bọn họ ý định, họ nói cách thức mang xe sang và gợi ý nên lấy máy của các xe AT. Họ giải thích đại loại cùng đời (cỡ đầu 90) thì các máy của xe AT thường ngon hơn của MT. Vậy nên em lập cái thớt này để các bác bình loạn. Bây giờ mà bỏ phiếu thì chắc MT thắng thế vì là số đông hơn, ai mà chẳng yêu vợ mình nhất, có khách quan được đâu?
 
Hạng D
5/8/06
2.079
32.239
113
jungle nói:
Newbie_SG nói:
jungle nói:
Xe nào 2.0 AT mà chạy 100km chỉ có 6 lít vậy bác? Vận tốc trung bình bác chạy là bao nhiêu? Vòng tua máy bình quân là bao nhiêu?

Em đang chạy Sonata YF2010 bác ạ. Các tuyến đường trường đã test: Bình Dương-Vũng Tàu, SG-Hà Tiên. Em chạy thì vòng tua máy chỉ loanh quanh tầm 1,500-1,800rpm thôi. Xe AT 6 cấp số ạ. Tốc độ trung bình từng chuyến thì em không có ghi lại.
Bác dựa vô cái đồng hồ chỉ mức độ tiêu hao trên xe không chính xác đâu, chỉ có đo bằng thực tiển mới chính xác, tức là bấm trip về 0, đổ đầy bình, sau 100km đổ đầy lại, cách đó mới đúng, còn dựa theo đồng hồ chỉ tương đối thôi.
Không biết các xe khác thì như thế nào chứ Mer thì mình thử nhiều xe rồi. Đồng hồ báo tiêu hao nhiên liệu rất chính xác.
 
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
giuvung nói:
jungle nói:
Newbie_SG nói:
jungle nói:
Xe nào 2.0 AT mà chạy 100km chỉ có 6 lít vậy bác? Vận tốc trung bình bác chạy là bao nhiêu? Vòng tua máy bình quân là bao nhiêu?

Em đang chạy Sonata YF2010 bác ạ. Các tuyến đường trường đã test: Bình Dương-Vũng Tàu, SG-Hà Tiên. Em chạy thì vòng tua máy chỉ loanh quanh tầm 1,500-1,800rpm thôi. Xe AT 6 cấp số ạ. Tốc độ trung bình từng chuyến thì em không có ghi lại.
Bác dựa vô cái đồng hồ chỉ mức độ tiêu hao trên xe không chính xác đâu, chỉ có đo bằng thực tiển mới chính xác, tức là bấm trip về 0, đổ đầy bình, sau 100km đổ đầy lại, cách đó mới đúng, còn dựa theo đồng hồ chỉ tương đối thôi.
Không biết các xe khác thì như thế nào chứ Mer thì mình thử nhiều xe rồi. Đồng hồ báo tiêu hao nhiên liệu rất chính xác.
bác giuvung nói đúng nè
Nhiều bác tin vào cây xăng mà không tin vào cái xe của mình
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
 
Hạng F
8/8/06
6.464
22.424
113
G9. nói:
Newbie_SG nói:
G9. nói:
Nếu nói về máy thì nếu cùng 1 người chạy, cùng 1 thời gian và 1 khoảng đường đi như nhau thì máy có hộp số AT nát hơn máy có hộp số MT, nguyên nhân: với hộp số AT thì vòng tua phải lên khoảng 2000 vòng/phút hộp số mới chuyển số, còn MT thường khoảng 1500 v/p là các bác đã chuyển số. đặc biệt với xe cũ hộp số đã có hiện tượng trượt thì đôi khi phải trên 3000 v/p mới chuyển số, do đó rất hại máy ==> AT nát hơn MT :D

Bác chạy xe AT bao giờ chưa ạ? Xe nào mà phải lên 2000rpm mới chuyển số ạ?

Bác nói thế em buồn ghê! hiện em đang đi 2 em AT: 01 Acc 1990 AT va 01 em Musso Libero 2005 AT, nếu cần bửa nào mời bac ghé qua em test thử cho bác xem, em ở khu Rạch Miểu Phú NHuận nè bác.

quachbachlong nói:
G9. nói:
Nếu nói về máy thì nếu cùng 1 người chạy, cùng 1 thời gian và 1 khoảng đường đi như nhau thì máy có hộp số AT nát hơn máy có hộp số MT, nguyên nhân: với hộp số AT thì vòng tua phải lên khoảng 2000 vòng/phút hộp số mới chuyển số, còn MT thường khoảng 1500 v/p là các bác đã chuyển số. đặc biệt với xe cũ hộp số đã có hiện tượng trượt thì đôi khi phải trên 3000 v/p mới chuyển số, do đó rất hại máy ==> AT nát hơn MT :D
nói vậy là bác chưa chạy hộp số CVT rồi.Bảo đảm bác là chạy hộp số đó bác không biết khi nào xe nó sang số luôn, vòng tua khi bắt đầu nhả phanh đạp ga là 2000v/p và giảm đều xuống khoảng 1500v/p khi chạy vận tốc ổn định.Có ép ga chạy lên 80km/h cũng chưa qua khỏi 2000v/p đâu bác ạ.Khi nào tăng ga dữ lắm xe nó mới tăng lên 2500v/p.Thật sự e chạy hộp số này em chưa bao giờ vượt qua con số 3000v/p cả.Các lạoi AT còn lại hiện nay đa số nhiều cấp nên cơ chế sang số nó nhẹ hơn, chỉ cần 1500v/p là đã chuyển số rồi bác, chuyển rất nhanh và êm thuận!

Bác này nói chuẩn nè! đúng là em chưa chạy hộp số CVT nhiều nên chưa có cảm nhận hết, hầu như em chỉ được chạy đời "Cô lựu" có 4 cấp số nên cảm nhận theo đấy, chứ mà em được chạy 2010 như bác gì ở trên chắc em cũng chưa dám phát biểu vì chưa biết được độ bền so với MT đâu mà so với sánh :D
Do xe bác hộp số chỉ có 4 cấp nên để vào số thì tua máy phải lớn bác ạ.
Còn các xe đời mới bây giờ, hộp số 6 cấp nên khi sang số thì tua máy cũng thấp hơn bác ạ.
Còn AT hay MT ai bền hơn thì em nghĩ là do người sử dụng, Của bền do mình thôi.
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
tien113_juv nói:
mấy xe mới toàn CVT k à bro ơi, k có manual mà chọn...

Ý em nói là bác nên phân biệt: số tự động và số sàn (số tay).
Trong hệ số tự động thì có ít nhất 3 loại:
- hộp số tự động truyền thống, thay đổi tỷ số truyền bằng bánh răng
- hộp số tự động vô cấp, truyền bằng dây đai và puli, chính là CVT mà bác nói (Nissan Teana, Toy Altis, Mitsu Gala...)
- Hộp số tự động ly hợp kép Dual Clutch Automatic

Trong đó thì phổ biến nhất là loại hộp số AT truyền thống, CVT ít phổ biến hơn, và DCT là kiểu mới nhất, hiện chỉ có mấy hãng Germany dùng nhiều nhất, và PowerShift của Ford.
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Việc sang số của hộp số AT không phụ thuộc vào vòng tua máy mà phụ thuộc vào tình trạng tải trọng, tốc độ... của xe và tình trạng mặt đường, phụ thuộc cách lái xe. Hầu hết các hộp số AT hiện đại đều có trang bị thuật toán thích nghi (Adaptive Transmission) để sang số phù hợp theo phong cách lái của tài xế.

Nếu chạy theo kiểu Agressive tức là đạp ga hỗn, bật vọt nhanh thì hộp số sẽ duy trì số thấp để tăng tốc nhanh, dĩ nhiên là vòng tua máy rất cao, tốc độ xe vượt ngưỡng nó mới sang số. Kiểu này thì có cảm giác mạnh nhưng tốn xăng bà cố lun.

Còn nếu chạy theo kiểu Defensive, từ tốn, chậm rãi, thì xe lên số rất nhanh, cứ đủ tốc là tự tăng số mặc dù vòng tua chỉ khoảng 1400-1600rpm. Em chạy xe ít khi nào quá 2000rpm kể cả trên đường cao tốc. Chạy kiểu này thì chẳng bao giờ thấy dính lưng vào ghế, nhưng bù lại thì cái túi đỡ viêm (tiết kiệm ít nhất 25-30% lượng xăng tiêu thụ)

Còn việc trip computer báo có chính xác không thì em lập luận thế này: ECU đo lượng xăng bơm vào buồng đốt, tính toán với quãng đường đi được, nếu không chính xác tuyệt đối thì cũng phải khá chính xác. Việc đó không có gì quá khó nếu so sánh với các chu trình tính toán khác phức tạp hơn nhiều.
 
Hạng D
12/3/11
1.908
1
0
4BVN nói:
Newbie_SG nói:
jungle nói:
Xe nào 2.0 AT mà chạy 100km chỉ có 6 lít vậy bác? Vận tốc trung bình bác chạy là bao nhiêu? Vòng tua máy bình quân là bao nhiêu?

Em đang chạy Sonata YF2010 bác ạ. Các tuyến đường trường đã test: Bình Dương-Vũng Tàu, SG-Hà Tiên. Em chạy thì vòng tua máy chỉ loanh quanh tầm 1,500-1,800rpm thôi. Xe AT 6 cấp số ạ. Tốc độ trung bình từng chuyến thì em không có ghi lại.
Em dám cá là bác nhầm rồi, ko có xe nào 2.0 dù là AT hay MT mà chạy dưới 6L/100km hết có chăng là xe Hybrid hoặc xe điện.
Sotana 2.0 AT máy xăng thì nhiên liệu khoảng 11,8 lít/100 km nội thành và 8,1 lít/100 km xa lộ, bác chạy hay hơn người ta tính toán với điều kiệ n tối ưu nhất của nhà sx rồi.
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
knine nói:
Sotana 2.0 AT máy xăng thì nhiên liệu khoảng 11,8 lít/100 km nội thành và 8,1 lít/100 km xa lộ, bác chạy hay hơn người ta tính toán với điều kiệ n tối ưu nhất của nhà sx rồi.
Bác lấy thông số này ở đâu ạ? Theo EPA của Mỹ thì xe Sonata GLS phiên bản Mỹ, động cơ Theta II dung tích 2.4L, có mức tiêu thụ hỗn hợp là 7.8l/100km và mức tiêu thụ trên đường cao tốc là 6.7l/100km (động cơ 2.4 nhé), còn chỉ số của động cơ 2.0 bác để em kiếm một chút rồi báo cáo bác.
 
Hạng C
14/2/09
789
6
18
49
Newbie_SG nói:
knine nói:
Sotana 2.0 AT máy xăng thì nhiên liệu khoảng 11,8 lít/100 km nội thành và 8,1 lít/100 km xa lộ, bác chạy hay hơn người ta tính toán với điều kiệ n tối ưu nhất của nhà sx rồi.
Bác lấy thông số này ở đâu ạ? Theo EPA của Mỹ thì xe Sonata GLS phiên bản Mỹ, động cơ Theta II dung tích 2.4L, có mức tiêu thụ hỗn hợp là 7.8l/100km và mức tiêu thụ trên đường cao tốc là 6.7l/100km (động cơ 2.4 nhé), còn chỉ số của động cơ 2.0 bác để em kiếm một chút rồi báo cáo bác.
Đường hỗn hợp mà EPA nói là hỗn hợp của Mỹ ko phải của VN bác ơi, cao tốc cũng vậy, VN có bao nhiêu là đường cao tốc đâu, còn đường trường tại VN thì nhiều đoạn còn tệ hơn cả đường TP nữa, vì vậy bác nói xe bác 2.0 AT chạy xăng < 6L/100km thì em ko thể nào tin bác được.
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
E ko cần bác phải tin. E chỉ cần happy với xe em là được rồi. :D
Cảm giác sau một chuyến đi dài, đồng hồ báo 16.8km/L nó đã lắm bác ạ.
Và theo kinh nghiệm cá nhân em chạy trong khoảng 60-80kmh là tiết kiệm nhất, từ 80kmh trở lên thì hao hơn. >100kmh còn hao nữa.
 
Last edited by a moderator: