Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Xe bị Ù là do đâu

Hạng D
3/9/08
4.595
48.599
113
Xe ù có rất nhiều nguyên nhân: mà trong đó cũng có nguyên nhân là hệ thống khung gầm kém vững chắc thường hay bị ở những xe có dung tích nhỏ xe dưới 1.6 mà sử dụng số MT là hay bị nhất. Cũng có thể do thao tác lựa chọn số của lái xe chưa thích hợp gây nên tình trạng này.
Kình thưa toàn thể các cụ, các bác.

Mong các cụ và các bác cho em hỏi tại sao khi đi xe nhanh một chút xe lại có hiện tượng bị ù rất khó chịu (kèm với là ồn nữa ạ), mong các cụ và các bác cho em biết nguyên nhân và cách khắc phục. Em xin kính các cụ và các bác
033102beer_1_prv.gif
nếu vấn đề được giải quyết ạ.
63.gif

Bác chủ thớt nên xem lại bộ vỏ xe có đồng bộ không nhé. Chỉ 1 cần cái vỏ khác gai cũng có thể gây ra tiếng ù ở một dãy vận tốc nào đó. Bác kiểm tra lại 2cái vỏ phía trước nếu là xe của bác như trong Avatar, bánh phía trước có độ chụm, mí gai mặt trong của vỏ sẽ miết dưới đường tạo nên tiếng hú này.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
9/8/09
111
283
63
Sorrry Bác, trợ lực lái ạ, em ăn nói không cẩn thận các Bác bỏ qua cho
 
Hạng B2
9/8/09
111
283
63
Sorry bác hcivic, xe bác không có trợ lực lái ạ. Xe tôi cũng đã bị ù và cũng đã sửa xong. Xe tôi bị ù trong 3 trường hợp : thay bạc đạn của quạt làm mát két nước, thay bạc đạn & phốt của cái bơm dầu trợ lực tay lái , các bạc đạn của 4 bánh xe bị khô mỡ ( tôi chỉ vô mỡ chứ không thay bạc đạn). Tôi gởi để các bác tham khảo chứ tôi cũng dốt về kỹ thuật lắm chứ không giỏi như các Bác đâu (bằng chứng là tôi đã dùng từ sai đó Bác…)
 
Hạng B1
10/9/09
52
6
8
hoadat nói:
Xe ù có rất nhiều nguyên nhân: mà trong đó cũng có nguyên nhân là hệ thống khung gầm kém vững chắc thường hay bị ở những xe có dung tích nhỏ xe dưới 1.6 mà sử dụng số MT là hay bị nhất. Cũng có thể do thao tác lựa chọn số của lái xe chưa thích hợp gây nên tình trạng này.
Kình thưa toàn thể các cụ, các bác.

Mong các cụ và các bác cho em hỏi tại sao khi đi xe nhanh một chút xe lại có hiện tượng bị ù rất khó chịu (kèm với là ồn nữa ạ), mong các cụ và các bác cho em biết nguyên nhân và cách khắc phục. Em xin kính các cụ và các bác
033102beer_1_prv.gif
nếu vấn đề được giải quyết ạ.
63.gif

Bác chủ thớt nên xem lại bộ vỏ xe có đồng bộ không nhé. Chỉ 1 cần cái vỏ khác gai cũng có thể gây ra tiếng ù ở một dãy vận tốc nào đó. Bác kiểm tra lại 2cái vỏ phía trước nếu là xe của bác như trong Avatar, bánh phía trước có độ chụm, mí gai mặt trong của vỏ sẽ miết dưới đường tạo nên tiếng hú này.

Khung gầm kém vững chắc thì phải xử lý kiểu gì bi giờ ạ
43.gif
 
Hạng D
3/9/08
4.595
48.599
113
tubin nói:
Khung gầm kém vững chắc thì phải xử lý kiểu gì bi giờ ạ
43.gif
Bác hỏi thật không vậy??? Nếu bác hỏi thật thì em xin trả lời nên đổi xe khác loại có công suất lớn hơn chắc chắn không bị. Vì nó là đặc tính khi mới sx ra đã vậy rồi thì làm sao sửa?? vd như xe matiz làm sao mà hết ù hay ồn được, bản chất nó thế.
 
Hạng B2
26/2/10
278
196
43
Bác nên kiểm tra lại các join cửa , cao su chân máy , cao su ở các đầu phuộc nhún ah.Mặt khác nửa là giàn đồng ko còn cứng nữa nên em nó hơi ẻo lả 1 tí.
tubin nói:
Kình thưa toàn thể các cụ, các bác.

Mong các cụ và các bác cho em hỏi tại sao khi đi xe nhanh một chút xe lại có hiện tượng bị ù rất khó chịu (kèm với là ồn nữa ạ), mong các cụ và các bác cho em biết nguyên nhân và cách khắc phục. Em xin kính các cụ và các bác 
033102beer_1_prv.gif
nếu vấn đề được giải quyết ạ.
63.gif
 
Hạng D
17/3/07
1.270
15
0
13
bác nên thay xe mới đi .... hi hi hi êm ru luôn đó
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Đọc hết bài của các Bác, em túm lại cho dễ hình dung vấn đề.
Tiếng ù trên otô có thế chia làm hai loại:
* Loại thứ nhất: do thiết kế nhà sản xuất đã làm như thế. Có thể do những yếu tố:
+ Hạ giá thành: nên là phần vỏ otô mỏng, chất liệu của chi tiết cách âm kém (hoặc không có, ví dụ sơn cách âm trong lòng vè chỗ 4 bánh xe, cách âm khoang động cơ, hệ thống treo hoạt động kém gây ù khi chạy đường xấu...). Chất lượng của lốp kém, chất lượng của ống xả...
+ Lỗi khi tính toán thiết kế: thường rơi vào các xe liên doanh. Có thể về VN các liên doanh đã bỏ bớt các tính năng cách âm, hoặc thay thế một số chi tiết nào đó của xe so với xe nguyên bản của chính hãng. Điều này vô tình (hoặc liên doanh lờ đi) dẫn đến dao động cộng hưởng của dao động âm thanh khi xe chạy ở một số chế độ nào đó. Khắc phục? Thật rất khó để chỉ ra nó cộng hưởng ở đâu? chi tiết nào? tần số dao động khi cộng hưởng là bao nhiêu? xử lí như thế nào? Ở VN theo em biết chưa có trường nào dạy cho SV về dao động của âm thanh trên otô. Do đó giải quyết vấn đề này một cách bài bản theo khoa học thì không có. Cách làm hiện nay là dán cách âm: thì đó là cách âm với mặt đường, cách âm với khoang động cơ. Còn xử lý khi bản thân các chi tiết dao động cộng hưởng khi xe chạy gây ù thì chịu.
* Loại thứ hai: ban đầu khi xe mới thì không có chỉ khi bị hỏng mới xảy ra:
- Thường tập trung vào hư hỏng ở tất cả các loại ổ bi trên xe: nhất là ổ bi ở bốn bánh xe, ổ bi treo các đăng, ổ bi puly tăng-đơ cua roa cam, tăng đơ cuaroa máy lạnh..., ổ bi bơm trợ lực, ổ bi máy phát điện, ổ bi trong cầu xe, sự ăn khớp không ngon của bánh răng cùi thơm và niềng răng trong cầu xe... Loại này xử lý dễ, chỉ cần có kinh nghiệm thì phát hiện ra ngay chỗ bị. Thay mới.
- Do bốn lốp xe bị phù, bơm căng, bơm mềm, mất cân bằng động khi quay... hoặc do dạng của hoa lốp gây ra, hoặc ù do độ lại bốn cái mâm khác làm rít gió. Khắc phục dễ.
- Do thủng, nghẽn, hoặc độ lại bộ hãm thanh trên đường ống xả.
- Do lắp thêm đồ chơi ngoài xe: gây tiếng ù, tiếng rít của dòng xoáy không khí xe chạy nhanh.
- Do rơ lỏng hoặc gần sút ra một chi tiết nào đó: gây âm thanh ù, rè, tè tè... bởi nó bị rung với một tần số cộng hưởng nào đó. Kiếm chổ bị và xử.
- Do độ lại các quạt gió giải nhiệt.
Kính các Bác góp ý.
 
Hạng B1
10/9/09
52
6
8
MINHENG nói:
Đọc hết bài của các Bác, em túm lại cho dễ hình dung vấn đề.
Tiếng ù trên otô có thế chia làm hai loại:
* Loại thứ nhất: do thiết kế nhà sản xuất đã làm như thế. Có thể do những yếu tố:
+ Hạ giá thành: nên là phần vỏ otô mỏng, chất liệu của chi tiết cách âm kém (hoặc không có, ví dụ sơn cách âm trong lòng vè chỗ 4 bánh xe, cách âm khoang động cơ, hệ thống treo hoạt động kém gây ù khi chạy đường xấu...). Chất lượng của lốp kém, chất lượng của ống xả...
+ Lỗi khi tính toán thiết kế: thường rơi vào các xe liên doanh. Có thể về VN các liên doanh đã bỏ bớt các tính năng cách âm, hoặc thay thế một số chi tiết nào đó của xe so với xe nguyên bản của chính hãng. Điều này vô tình (hoặc liên doanh lờ đi) dẫn đến dao động cộng hưởng của dao động âm thanh khi xe chạy ở một số chế độ nào đó. Khắc phục? Thật rất khó để chỉ ra nó cộng hưởng ở đâu? chi tiết nào? tần số dao động khi cộng hưởng là bao nhiêu? xử lí như thế nào? Ở VN theo em biết chưa có trường nào dạy cho SV về dao động của âm thanh trên otô. Do đó giải quyết vấn đề này một cách bài bản theo khoa học thì không có. Cách làm hiện nay là dán cách âm: thì đó là cách âm với mặt đường, cách âm với khoang động cơ. Còn xử lý khi bản thân các chi tiết dao động cộng hưởng khi xe chạy gây ù thì chịu.
* Loại thứ hai: ban đầu khi xe mới thì không có chỉ khi bị hỏng mới xảy ra:
- Thường tập trung vào hư hỏng ở tất cả các loại ổ bi trên xe: nhất là ổ bi ở bốn bánh xe, ổ bi treo các đăng, ổ bi puly tăng-đơ cua roa cam, tăng đơ cuaroa máy lạnh..., ổ bi bơm trợ lực, ổ bi máy phát điện, ổ bi trong cầu xe, sự ăn khớp không ngon của bánh răng cùi thơm và niềng răng trong cầu xe... Loại này xử lý dễ, chỉ cần có kinh nghiệm thì phát hiện ra ngay chỗ bị. Thay mới.
- Do bốn lốp xe bị phù, bơm căng, bơm mềm, mất cân bằng động khi quay... hoặc do dạng của hoa lốp gây ra, hoặc ù do độ lại bốn cái mâm khác làm rít gió. Khắc phục dễ.
- Do thủng, nghẽn, hoặc độ lại bộ hãm thanh trên đường ống xả.
- Do lắp thêm đồ chơi ngoài xe: gây tiếng ù, tiếng rít của dòng xoáy không khí xe chạy nhanh.
- Do rơ lỏng hoặc gần sút ra một chi tiết nào đó: gây âm thanh ù, rè, tè tè... bởi nó bị rung với một tần số cộng hưởng nào đó. Kiếm chổ bị và xử.
- Do độ lại các quạt gió giải nhiệt.
Kính các Bác góp ý.

i cũng có thể gây ra tiếng ù ở một dãy vận tốc nào đó. Bác kiểm tra lại 2cái vỏ phía trước nếu là xe của bác như trong Avatar, bánh phía trước có độ chụm, mí gai mặt

Em cảm ơn bác nhiều, bác phân tích chi tiết quá ợ, để em bắt thợ kiểm tra toàn bộ, tks bác
080402cool_prv.gif
 
Tập Lái
9/3/10
1
0
1
bị ù cũng do thợ cân chỉnh bộ chế hoà khí chưa đúng,nên đem xe đến ga ra có uy tín và kinh nghiệm,chỉ cần 5' thôi.