lochoang nói:bị ù cũng do thợ cân chỉnh bộ chế hoà khí chưa đúng,nên đem xe đến ga ra có uy tín và kinh nghiệm,chỉ cần 5' thôi.
Tui đoán xe tui nghiêng về khả năng này bác ah. thanks bác nhé!
lochoang nói:bị ù cũng do thợ cân chỉnh bộ chế hoà khí chưa đúng,nên đem xe đến ga ra có uy tín và kinh nghiệm,chỉ cần 5' thôi.
MINHENG nói:Đọc hết bài của các Bác, em túm lại cho dễ hình dung vấn đề.
Tiếng ù trên otô có thế chia làm hai loại:
* Loại thứ nhất: do thiết kế nhà sản xuất đã làm như thế. Có thể do những yếu tố:
+ Hạ giá thành: nên là phần vỏ otô mỏng, chất liệu của chi tiết cách âm kém (hoặc không có, ví dụ sơn cách âm trong lòng vè chỗ 4 bánh xe, cách âm khoang động cơ, hệ thống treo hoạt động kém gây ù khi chạy đường xấu...). Chất lượng của lốp kém, chất lượng của ống xả...
+ Lỗi khi tính toán thiết kế: thường rơi vào các xe liên doanh. Có thể về VN các liên doanh đã bỏ bớt các tính năng cách âm, hoặc thay thế một số chi tiết nào đó của xe so với xe nguyên bản của chính hãng. Điều này vô tình (hoặc liên doanh lờ đi) dẫn đến dao động cộng hưởng của dao động âm thanh khi xe chạy ở một số chế độ nào đó. Khắc phục? Thật rất khó để chỉ ra nó cộng hưởng ở đâu? chi tiết nào? tần số dao động khi cộng hưởng là bao nhiêu? xử lí như thế nào? Ở VN theo em biết chưa có trường nào dạy cho SV về dao động của âm thanh trên otô. Do đó giải quyết vấn đề này một cách bài bản theo khoa học thì không có. Cách làm hiện nay là dán cách âm: thì đó là cách âm với mặt đường, cách âm với khoang động cơ. Còn xử lý khi bản thân các chi tiết dao động cộng hưởng khi xe chạy gây ù thì chịu.
* Loại thứ hai: ban đầu khi xe mới thì không có chỉ khi bị hỏng mới xảy ra:
- Thường tập trung vào hư hỏng ở tất cả các loại ổ bi trên xe: nhất là ổ bi ở bốn bánh xe, ổ bi treo các đăng, ổ bi puly tăng-đơ cua roa cam, tăng đơ cuaroa máy lạnh..., ổ bi bơm trợ lực, ổ bi máy phát điện, ổ bi trong cầu xe, sự ăn khớp không ngon của bánh răng cùi thơm và niềng răng trong cầu xe... Loại này xử lý dễ, chỉ cần có kinh nghiệm thì phát hiện ra ngay chỗ bị. Thay mới.
- Do bốn lốp xe bị phù, bơm căng, bơm mềm, mất cân bằng động khi quay... hoặc do dạng của hoa lốp gây ra, hoặc ù do độ lại bốn cái mâm khác làm rít gió. Khắc phục dễ.
- Do thủng, nghẽn, hoặc độ lại bộ hãm thanh trên đường ống xả.
- Do lắp thêm đồ chơi ngoài xe: gây tiếng ù, tiếng rít của dòng xoáy không khí xe chạy nhanh.
- Do rơ lỏng hoặc gần sút ra một chi tiết nào đó: gây âm thanh ù, rè, tè tè... bởi nó bị rung với một tần số cộng hưởng nào đó. Kiếm chổ bị và xử.
- Do độ lại các quạt gió giải nhiệt.
Kính các Bác góp ý.
Thường là kêu trục cạc-đăng (cây láp ngang nếu cầu trước hoặc láp dọc nếu cầu sau)tubin nói:Vậy đang đi cắt côn, hay nhả chân ga ra xe hơi giật giật và kêu lục cục là nó bị kí gì ấy các bác nhỉ
aaw nói:Hì hì , em từ nhỏ đến lớn mới làm chủ 1 con AT New Buổi sáng còi nên chẳng biết thế nào là ù tai cả , còn đi nhờ các xe khác thì lâu lâu mới đi nên kinh nghiệm = 0 . Riêng xe em chạy đã 8 tháng , êm ru ạ ( xe em - em tự khen ) Hôm nào phải chở 1 chuyên gia đánh giá mức độ ồn mới được .