Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Xe bị Ù là do đâu

Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
lochoang nói:
bị ù cũng do thợ cân chỉnh bộ chế hoà khí chưa đúng,nên đem xe đến ga ra có uy tín và kinh nghiệm,chỉ cần 5' thôi.

Tui đoán xe tui nghiêng về khả năng này bác ah. thanks bác nhé!
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
MINHENG nói:
Đọc hết bài của các Bác, em túm lại cho dễ hình dung vấn đề.
Tiếng ù trên otô có thế chia làm hai loại:
* Loại thứ nhất: do thiết kế nhà sản xuất đã làm như thế. Có thể do những yếu tố:
+ Hạ giá thành: nên là phần vỏ otô mỏng, chất liệu của chi tiết cách âm kém (hoặc không có, ví dụ sơn cách âm trong lòng vè chỗ 4 bánh xe, cách âm khoang động cơ, hệ thống treo hoạt động kém gây ù khi chạy đường xấu...). Chất lượng của lốp kém, chất lượng của ống xả...
+ Lỗi khi tính toán thiết kế: thường rơi vào các xe liên doanh. Có thể về VN các liên doanh đã bỏ bớt các tính năng cách âm, hoặc thay thế một số chi tiết nào đó của xe so với xe nguyên bản của chính hãng. Điều này vô tình (hoặc liên doanh lờ đi) dẫn đến dao động cộng hưởng của dao động âm thanh khi xe chạy ở một số chế độ nào đó. Khắc phục? Thật rất khó để chỉ ra nó cộng hưởng ở đâu? chi tiết nào? tần số dao động khi cộng hưởng là bao nhiêu? xử lí như thế nào? Ở VN theo em biết chưa có trường nào dạy cho SV về dao động của âm thanh trên otô. Do đó giải quyết vấn đề này một cách bài bản theo khoa học thì không có. Cách làm hiện nay là dán cách âm: thì đó là cách âm với mặt đường, cách âm với khoang động cơ. Còn xử lý khi bản thân các chi tiết dao động cộng hưởng khi xe chạy gây ù thì chịu.
* Loại thứ hai: ban đầu khi xe mới thì không có chỉ khi bị hỏng mới xảy ra:
- Thường tập trung vào hư hỏng ở tất cả các loại ổ bi trên xe: nhất là ổ bi ở bốn bánh xe, ổ bi treo các đăng, ổ bi puly tăng-đơ cua roa cam, tăng đơ cuaroa máy lạnh..., ổ bi bơm trợ lực, ổ bi máy phát điện, ổ bi trong cầu xe, sự ăn khớp không ngon của bánh răng cùi thơm và niềng răng trong cầu xe... Loại này xử lý dễ, chỉ cần có kinh nghiệm thì phát hiện ra ngay chỗ bị. Thay mới.
- Do bốn lốp xe bị phù, bơm căng, bơm mềm, mất cân bằng động khi quay... hoặc do dạng của hoa lốp gây ra, hoặc ù do độ lại bốn cái mâm khác làm rít gió. Khắc phục dễ.
- Do thủng, nghẽn, hoặc độ lại bộ hãm thanh trên đường ống xả.
- Do lắp thêm đồ chơi ngoài xe: gây tiếng ù, tiếng rít của dòng xoáy không khí xe chạy nhanh.
- Do rơ lỏng hoặc gần sút ra một chi tiết nào đó: gây âm thanh ù, rè, tè tè... bởi nó bị rung với một tần số cộng hưởng nào đó. Kiếm chổ bị và xử.
- Do độ lại các quạt gió giải nhiệt.
Kính các Bác góp ý.

Bác có những tổng hợp khá chi tiết, mình xin bổ sung một nguyên nhân nữa mà mọi người ít để ý đó là các cao su chân máy, chạy một thời gian cao su rất dễ bị chai và rung động từ máy sẽ truyền trực tiếp lên khung xe, vòng tua càng cao tiếng ù càng lớn.
 
  • Like
Reactions: camry8791
Hạng B1
10/9/09
52
6
8
Vậy đang đi cắt côn, hay nhả chân ga ra xe hơi giật giật và kêu lục cục là nó bị kí gì ấy các bác nhỉ
 
Tập Lái
19/12/09
24
1
0
Tôi đã đọc các bài viết của các bác, tôi có ý kiến như sau:
Tiếng hú của xe xuất phát từ những nguyên nhân sau:
- nếu là máy dầu thì khi đi ga nó phát ra tiếng rần rần cái này cũng gây ra hú. khi bị như vậy chỉ cần đậu tại chỗ nhấn và nhả chân ga ra từ từ cũng cảm thấy. Khi chạy nếu đường trống đi ga ngọt nó lướt qua khúc bị rần thì không bị hú, nếu đường không tốt giữ ga cầm chừng khoảng 40-65km/h thì dễ gây hú.
- Hú do các thanh chắn khi lắp thêm baga trên mui. Thiết kế của xe là tránh cản gió nhằm tăng tốc xe nhưng bà con thích gắn thêm baga nên khi chạy các thanh chắn cắt gió tạo tiếng hú. Cái này các bác có thể khắc phụ bằng cách điều chỉnh các thanh chắn trược tới lui làm sao cho nó nằm khuất khi xe chạy nhanh gió hất lên từ kiếng trước không thổi trực diện vào là hết hú.
- Hú do rung lắc:
+ vỏ mòn không đếu
+ lỏng chân máy
- Hú do cầu sau: Khi bị hú cầu chỉ có cách vào garace chỉnh lại.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
tubin nói:
Vậy đang đi cắt côn, hay nhả chân ga ra xe hơi giật giật và kêu lục cục là nó bị kí gì ấy các bác nhỉ
Thường là kêu trục cạc-đăng (cây láp ngang nếu cầu trước hoặc láp dọc nếu cầu sau)
-----------------
Các xe khách loại lớn 25 chỗ trở lên mà gia công tại VN thì ù kinh khủng do cộng hưởng âm thanh. Ai đã đi thì nhận ra ngay. Bởi vì sao??? Vì khi gia công thùng xe (body) các Cty không có lập bài toán tính đến khả năng này. Em chắc chắn là thế.
Samco, Trường Hải (Thaco)... khi đóng xe lớn (45-50 chổ ngồi) thì kêu đâu tắp đó, mỏng đâu thì làm dày đó, chỗ nào yếu thì gia công thêm... chỗ nào dày quá thì mỏng mỏng lại.... (họ chỉ tính toán sức bền khi chịu tải bình thường rồi cộng thêm hệ số dự trữ khi chuyển động)
Có tín hiệu đáng mừng là Thaco đã thuê một số người trong ngành (tại VN) lập tính toán body cho các dòng xe lớn mà Thaco đang sản xuất, tiến đến tính toán hết cho các xe mà Thaco sản xuất. Người này dùng phần mềm Ansys (analysis and simulation software). Đang thực hiện, kết quả như thế nào thì cứ chờ nhé.:Dhttp://www.ansys.com/
Còn Samco và nhiều Cty thì cứ thế mà đóng thùng (như thợ vườn). :mad:
 
Last edited by a moderator:
aaw confirmed
Hạng C
3/10/09
597
153
43
Hì hì , em từ nhỏ đến lớn mới làm chủ 1 con AT  New Buổi sáng còi nên chẳng biết thế nào là ù tai cả , còn đi nhờ các xe khác thì lâu lâu mới đi nên kinh nghiệm = 0 . Riêng xe em chạy đã 8 tháng , êm ru ạ ( xe em - em tự khen ) Hôm nào phải chở 1 chuyên gia đánh giá mức độ ồn mới được . 
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
aaw nói:
Hì hì , em từ nhỏ đến lớn mới làm chủ 1 con AT New Buổi sáng còi nên chẳng biết thế nào là ù tai cả , còn đi nhờ các xe khác thì lâu lâu mới đi nên kinh nghiệm = 0 . Riêng xe em chạy đã 8 tháng , êm ru ạ ( xe em - em tự khen ) Hôm nào phải chở 1 chuyên gia đánh giá mức độ ồn mới được .

Hi Bác, bữa nào Bác lên ngồi lái mấy em Lé Xụ (Lexus) thì tự Bác sẽ nhận ra thôi!:p:p
 
Hạng D
17/3/07
1.270
15
0
13
thường thì xe chạy 80k km trở lên là bạc đạn bánh xe nó mòn rồi nên càng chạy nhanh nó càng ù , gào gào gào , và cao su chân máy củng bị hư nên củng cần kiểm tra thay thế . đó là 2 nguyên nhân gây ù rõ ràng nhất