O.S.P.D
20/4/05
1.873
104
48
RE: Xe chạy bằng không khí

Đã lỡ bàn thì bàn cho vui:D
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=229235&ChannelID=17
Tin trên là do tạp chí Time bình chọn cho các phát minh của năm 2007,nên cũng khó mà nói là...thế này thế nọ.Chỉ có điều thông tin đăng lại trên TT thì quá ngắn gọn và có thể nói là tam sao thất bổn nên cực kỳ khó hiểu[8|]
Loại xe siêu sạch này chạy hoàn toàn bằng không khí, và thứ duy nhất mà chúng xả ra từ ống bô là loại khí lạnh và thậm chí còn sạch hơn cả không khí. Một ứng dụng ưu việt nữa là xe có thiết bị nén khí lắp đặt bên trong, cho phép hút khí và nạp đầy bình nhiên liệu chỉ trong vài phút
Với 1 người bình thường chả thèm quan tâm đến kỹ thuật cũng phải thấy lạ đời, là xe chạy bằng không khí mà khi thải ra lại sạch hơn cả không khí[&:][8|].Thực tế,ở tất cả các máy nén khí của những nhà chế tạo ...đàng hoàng, bắt buộc phải ghi 1 câu :"The air discharge from this unit is not suitable for human consumption" tạm dịch là : khí đầu ra của máy nén khí không được dùng để...thở!Vì lý do đơn giản sau:
- Máy nén là một cỗ máy cơ khí, các chi tiết chính như trục rotor hay trục vít muốn quay được thì phải...đơn giản được bôi trơn bằng dầu nhớt.Khí sau khi được nén phải qua bộ phận tách dầu nhưng...chẳng bao giờ tách được 90%.
- Thứ nữa,khí nén,nói nôm na là làm giảm thể tích không khí môi trường,mà không khí môi trường thì...ướt nhẹp,nhất là ở cái xứ nóng ẩm như VN,nên sau khi nén xong nếu không qua máy tách ẩm theo nguyên lý máy lạnh (gọi là dryer) thì với áp suất 7bar,trong bồn chứa khí toàn là...nước,còn đến 300 bar thì...vẫn chưa tưởng tượng ra được[8|]
Tóm lại,nếu chưa có thông tin cụ thể,thuyết phục hơn,thì để có được nguồn khí nén chạy xe, ta có thể hình dung như sau:
1/- Máy nén bằng cái xe tăng (như bác Đè hình dung)
2/- Nhà máy phát điện gì gì đó.
3/- Một máy dryer (là một máy lạnh công suất cực lớn) bằng cái container 20 feet
Và xin lưu ý các kích cở trên chỉ với áp suất làm việc...10 bar
Bây giờ ta thử đặt câu hỏi tại sao hàng trăm năm trước người ta kg dùng đầu máy xe lửa chạy bằng khí nén mà phải chạy bằng hơi nước???Trong khi trước đó đã biết...bơm bong bóng để chơi?[8|]
Về mặt kỹ thuật rất phức tạp, nhưng nói nôm na,để tạo ra được 1 lưu lượng hơi nước hàng trăm m3/h với áp suất hàng trăm bar thì giá thành và kích cỡ thiết bị không quá...khủng hoảng nếu như muốn có từng ấy công suất bằng...khí nén.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xe chạy bằng không khí

Siêu xe cả triệu USD,dân VN đã mua vài cái rồi.Sao cái xe chưa tới 10k mà chưa thấy ai mua? Chắc là chưa có. Hãy đợi đấy!!!
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: Xe chạy bằng không khí

Trích đoạn: canthi_td

Đã lỡ bàn thì bàn cho vui:D
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=229235&ChannelID=17
Tin trên là do tạp chí Time bình chọn cho các phát minh của năm 2007,nên cũng khó mà nói là...thế này thế nọ.Chỉ có điều thông tin đăng lại trên TT thì quá ngắn gọn và có thể nói là tam sao thất bổn nên cực kỳ khó hiểu[8|]
[

Xời, bác làm như mí cái thèng to đầu anh Cả đỏ trong làng truyền thông thế giới chẳng bao giờ sơ suất dzị [:-][:eek:]:D
Lâu lâu lại thấy CNN, BBC, AP, AFP... bị kiện cáo ì xèo, bồi thường mệt xỉu, khối phóng viên lão làng - có khi cả Giám đốc - phải rớt đài, cuốn gói ra đi kia cà :D
...
Hum nèo gắp múc ực buổi chiều tối, bác hú tui nhe :D
Lâu không gặp bác + lão Phongluu :D
 
Hạng D
10/11/07
4.985
27
0
HCM
www.esoft-vn.com
RE: Xe chạy bằng không khí

Trích đoạn: Kppham

Bởi vậy mới nói ! Để nạp đầy bình chứa 90m3 khí ở áp suất 300 bar thì nguồn nạp phải kinh lắm . Nhưng nếu nhà máy điện cung cấp cho cái air comp này là loại thủy điện hay nguyên tử không dùng nhiệt điện thì không có khí thải :D
Từ số liệu của bác Nam Vũ và bác Cận, tạm tính:
Với 90m3/300bar ~ 27000m3/ 1bar ( áp suất khí quyển) .
Vậy để có 90m3 khí ở 300bar thì máy nén của bác Cận (tạm cho nén được hơn 300bar) phải chạy 6 giờ 45 phút , tốn hơn 2200 Kw điện
smiley29.gif

Ở trạm nạp khí sẽ thiếu không khí -> áp thấp không chỉ nhiệt đới:D:D:D
 
Tập Lái
8/11/06
38
2
0
www.vnexpress.net
RE: Xe chạy bằng không khí

Các bác có nhầm không đấy
90m3 khí nén 300bar chứa trong 1 cái xe thể tích chỉ đến 7m3 á? Xe này khi chạy chắc phải kéo theo bóng bay á? :D
Chắc hẳn là 90m3 khí 1bar nén lại còn 1 vài trăm lít @ 300bar thôi chứ
mà 90m3 khí nén lại thì nó nặng bao nhiêu Kg nhỉ ?
 
Tập Lái
3/10/07
20
0
0
53
RE: Xe chạy bằng không khí

Với tỉ lệ bình thường 75% Ni-tơ, 23% Ô-xy và còn lại là các loại khí khác, 1 m3 không khí chúng ta đang thở nặng khoảng 1.200 gram.

Do đó 90 m3 không khí nặng 117 kg.
 
Tập Lái
3/10/07
20
0
0
53
RE: Xe chạy bằng không khí

Trích đoạn: Der Fahrer

Trích đoạn: sioto
Một ứng dụng ưu việt nữa là xe có thiết bị nén khí lắp đặt bên trong, cho phép hút khí và nạp đầy bình nhiên liệu chỉ trong vài phút.

Thiết bị nén khí " Ưu Việt " này lại chạy bằng ..Xăng !
24.gif
. Mà nè : Bình thắng hơi xe tải chỉ vài chục Bar được nạp bởi máy bơm kéo trực tiếp từ động có xe tải mà cần tới 10 phút nổ máy mới đủ áp suất vận hành phanh ! Bình của xe Ưu Việt này nén kinh khủng hơn : 4400 PSI ( Khỏang 303 Bar !!!) chỉ mần vài phút là xong ???...
@bác "lái xe Đức": Cái "lốc" tủ lạnh bình thường đã cấp được 30 psi, công suất thiết kế có thể lên đến 300 psi. Tuy nhiên tốc độ nén tương đối thấp (m3/h). Thí dụ, nếu dùng để bơm một cái bánh xe bị xì hơi hoàn toàn phải mất gần 15 phút.

Các model CAT thực ra là dòng hybrid: khí nén + xăng. Ưu điểm là tự động thay đổi cơ chế theo tốc độ xe chạy, đồng thời tận dụng công năng dư thừa khi chạy xăng để nạp lại khí.

Em xin đính chính giùm bác "Xì Ô-tô". Muốn nạp đầy bình khí trên xe, phải mất 4 giờ chạy thiết bị nén khí lắp sẵn. Nhưng nếu ghé trạm nạp khí tự động, thì mất vài phút để bơm khí đã nén sẵn. Vấn đề là các trạm xăng không mặn mà lắm vì đơn giản do các tập đoàn xăng dầu chi phối đồng thời phải mua hệ thống nén khí do công ty MDI độc quyền cung cấp !
33.gif


@bác "Lê Hùng": Bác sẽ chẳng "nghe tiếng xì- xịt của mấy cái van hơi" vì nó xịt thẳng vào buồng động cơ. Khí thoát ra đã cân bằng với áp suất bên ngoài nên bác cũng chẳng nghe tiếng động cơ "thở dài". Bác cứ yên tâm vì bình chứa làm bằng sợi carbon, chỉ tét chứ không bể, do chính hãng máy bay Airbus gia công sản xuất.:D

@ bác phú lít "Cận Thị": khí đầu ra của các loại động cơ xăng dầu chứa đầy hydrocarbua độc hại và tạp chất kim loại - từ bản thân động cơ - cho nên chỉ dùng để... tự tử ! Còn, theo nguyên lý động cơ CAT của bác Nègre, đầu vào là khí trời, động cơ làm bằng nhôm, bôi trơn bằng dầu thực vật cho nó rẻ, lại được lọc kỹ để không làm hư hỏng các bộ phận, cơ chế bên trong, do đó có thể... hít thoải mái. Mặt khác, nhờ nguyên lý nhiệt động học, khi áp suất giảm nhanh thì kéo theo nhiệt độ xuống thấp, không phát sinh nhiệt, không có cái gì cháy, không phát sinh carbon dẫn đến... ung thư
68.gif
 
Tập Lái
3/10/07
20
0
0
53
RE: Xe chạy bằng không khí

Bất tiện :

1) Tại trạm nạp khí, nhiệt năng phát sinh từ quá trình nén khí sẽ bị tiêu hao một cách vô ích nếu không được tận dụng vào mục đích nào khác.

2) Trên xe, sự giãn nở kéo theo nhiệt độ giảm, làm bình chứa khí lạnh dần, qua đó ảnh hưởng đến áp suất cần thiết để vận hành động cơ.

3) Ở xứ lạnh, nhu cầu sưởi ấm khoang hành khách biến thành một trở ngại lớn vì hệ thống động cơ không cung cấp được một tí nhiệt lượng nào cả. Lại đặt ra vấn đề trang bị bổ sung một hệ thống tạo nhiệt.

Ưu thế :

1) Thời gian nạp khí tại trạm rất ngắn, khoảng 3 hoặc 4 phút để bơm đầy khí mới.

2) So với động cơ chạy bình ắc-quy, nếu không được sạc thường xuyên thì sẽ sớm cạn hết điện năng tùy theo kỹ thuật thiết kế, ứng dụng hóa lý và kích cỡ, khí nén hầu như không thất thoát khỏi bình chứa.

Bình ắc-quy lại có tuổi thọ nhất định, do đó phải thường xuyên thay mới đồng thời được cấu tạo bằng vật liệu gây ô nhiễm nặng (acid sulfuric và chì). Vì thế bình chứa khí nén rẻ hơn nhiều.

3) Ở xứ nhiệt đới, có thể tận dụng nhiệt độ thấp sinh ra từ quá trình giãn nở khí nén để làm mát khoang hành khách cũng như môi trường chung quanh.

4) Động cơ khí nén không thải ra tác nhân gây ô nhiễm.

2002864330514670107_rs.jpg


Nguyên lý động cơ khí nén thực ra cũng chưa hẵn là một phát minh mới. Denis Papin, ông tổ của máy hơi nước, đã từng có sáng kiến sử dụng khí nén như là một phương tiện truyền dẫn năng lượng vào năm 1687. Những thử nghiệm đầu máy xe lửa chạy khí nén đã được thực hiện từ năm 1872.

Guy Nègre đã từng hứa hẹn nhiều lần là phát minh của ông ta sẽ sớm... chạy đầy đường và cũng nhiểu lần... thất hẹn. Sau khi thành lập nhà máy tại miền Nam nước Pháp vào năm 1993, ông liên tục gõ cửa khắp nơi tìm nguồn tài trợ vốn liếng. 5 năm sau ông ta tuyên bố thành phố Mexico sẽ đầu tư một dây chuyền lắp ráp CityCat để giải quyết vấn nạn ô nhiễm đã trở nên trầm trọng. Chưa thấy bác tài Mễ nào chịu bỏ xăng chạy khí nén.

2002810789736966806_rs.jpg


Năm 2003 ông ta tổ chức một cuộc họp báo hoành tráng tại Barcelona. Vẫn không có cuộc cách mạng nào xảy ra.

2002886520577056542_rs.jpg


Đến đầu năm nay, báo chí nhận được thông cáo là MDI đã ký kết hợp đồng với Tata Motors và chiếc CityCat đầu tiên sẽ lăn bánh trên đường phố New Delhi vào năm 2008.

Em không rành lắm về công nghệ xe hơi nhưng một điều chắc chắn là động cơ khí nén CAT có thật. Còn những câu hỏi khác, các bác hỏi thẳng Guy Nègre hộ em vậy. http://www.theaircar.com/car.html

Guy Nègre không phải là fan duy nhất của động cơ khí nén. Hiện nay còn có các nhà sáng chế sau:

- Nhà vật lý nguyên tử TS Gilles Saint-Hilaire tại Canada với công ty Quasiturbine: http://quasiturbine.promci.qc.ca/ETypeCompressors.htm

- Ks Armando Regusci ở Uruguay (Nam Mỹ): http://www.airenergycars.com/eshtm/vehiculos/galeria.htm

- Ks người Ý Angelo Di Pietro của EngineAir tại Melbourne, Australia: http://www.engineair.com.au/

- Công ty Energine tại Seoul (Korea) đã trưng bày chiếc PHEV: http://www.energine.com/phev/e_phev_03.php

2002355760522558380_rs.jpg