RE: Xe chạy bằng không khí
@bác Trolley 4x4: vấn đề này hay
Bác cho cái hình cấu tạo chi tiết cái động cơ không khí, hình động có nguyên lý vận hành luốn thì oách!!!
@bác Trolley 4x4: vấn đề này hay
Bác cho cái hình cấu tạo chi tiết cái động cơ không khí, hình động có nguyên lý vận hành luốn thì oách!!!
RE: Xe chạy bằng không khí
Hổng còn là chuyện bên Tây nữa mấy bác ui ! "Nó" về tới SG rùi !
"Ngày 27/12, một cuộc họp giới thiệu công nghệ khí nén (compressed air technology system – CAT) ứng dụng trong máy xe hơi đã được tổ chức tại TP.HCM. Ba thành phần tham gia là đại diện Sở Khoa học – Công nghệ (KH-CN) TP.HCM, Tổng Công ty Cơ khí Vận tải Giao thông (SAMCO) và TS Lê Sinh – Việt kiều Pháp"
http://vietnamnet.vn/khoahoc/2007/12/761521/
Hổng còn là chuyện bên Tây nữa mấy bác ui ! "Nó" về tới SG rùi !
"Ngày 27/12, một cuộc họp giới thiệu công nghệ khí nén (compressed air technology system – CAT) ứng dụng trong máy xe hơi đã được tổ chức tại TP.HCM. Ba thành phần tham gia là đại diện Sở Khoa học – Công nghệ (KH-CN) TP.HCM, Tổng Công ty Cơ khí Vận tải Giao thông (SAMCO) và TS Lê Sinh – Việt kiều Pháp"
http://vietnamnet.vn/khoahoc/2007/12/761521/
RE: Xe chạy bằng không khí
@Troyley 4x4: Thực ra xe chạy khí nén chỉ sạch cho cái xe thôi, về tổng thể thì nó cũng phải tạo ra khí thải! Do đâu? Xin thưa là từ cái thiết bị tạo ra khí nén, nếu máy nén chạy bằng điện thì khí thải tập trung ở cá nhà máy điện!
Vậy thì các động cơ tạo ra khí thải nhiều hơn? Cái này phải xét đến hiệu suất sinh công trên từng loại.
- Động cơ xăng (dầu): xăng (dầu) đốt trong động cơ sinh ra năng lượng, một phần biến đổi thành cơ năng chạy máy, một phần thải ra ngoài theo dạng nhiệt năng.
- Động cơ điện: cũng là nhiên liệu (xăng, dầu, than...) đốt tạo ra năng lượng quay Turbine chạy máy phát điện và tỏa nhiệt ra môi trường. điện được nạp vào bình để chạy motor tạo cơ năng cho xe chạy và hao hụt do sinh nhiệt (điện trở cuộn dây, từ thông...)
- Động cơ khi nén: cũng là nhiên liệu (xăng, dầu, than...) đốt tạo ra năng lượng quay Turbine chạy máy phát điện và tỏa nhiệt ra môi trường. tuyền tải điện hao hụt trên đường dây (ở VN là trên 30%), Điện dùng chạy máy nén khí (tạo nguồn cấp khí nén). Từ khí nén chạy động cơ khí nén tạo cơ năng chạy xe và hao hụt khi thải ra môi trường (thực sự thì áp suất khí thỉ ra không thể nào bằng áp suất khí quyển vì nếu bằng thì làm sao thải ra được!!!)
Vậy để kết luận loại nào sản sinh khí thải ít hơn thì phải xem xét hiệu suất sinh công cơ học cho xe chạy từ đơn vị năng lượng đầu vào nguyên thủy là nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu, than, gas...)
Còn nếu chỉ quan tâm khí thải sinh ra trong TP, khu dân cư thì động cơ khí nén, điện thì chắc chắn "sạch" hơn động cơ xăng!
*********
Hiệu suất phát điện từ Nhiệt điện: 60% - 70%
Hiệu suất truyền tải: 70% (VN)
Hiệu suất máy nén khí 70%
Hiệu suất động cơ khí nén: 70% (lấy bằng hiệu suất máy nén khí).
Hiệu suất tổng là 0.7x0.7x0.7x0.7 = 0.24 = 24%!
Hiệu suất động cơ xăng (dầu) 25% -- 30%
@Troyley 4x4: Thực ra xe chạy khí nén chỉ sạch cho cái xe thôi, về tổng thể thì nó cũng phải tạo ra khí thải! Do đâu? Xin thưa là từ cái thiết bị tạo ra khí nén, nếu máy nén chạy bằng điện thì khí thải tập trung ở cá nhà máy điện!
Vậy thì các động cơ tạo ra khí thải nhiều hơn? Cái này phải xét đến hiệu suất sinh công trên từng loại.
- Động cơ xăng (dầu): xăng (dầu) đốt trong động cơ sinh ra năng lượng, một phần biến đổi thành cơ năng chạy máy, một phần thải ra ngoài theo dạng nhiệt năng.
- Động cơ điện: cũng là nhiên liệu (xăng, dầu, than...) đốt tạo ra năng lượng quay Turbine chạy máy phát điện và tỏa nhiệt ra môi trường. điện được nạp vào bình để chạy motor tạo cơ năng cho xe chạy và hao hụt do sinh nhiệt (điện trở cuộn dây, từ thông...)
- Động cơ khi nén: cũng là nhiên liệu (xăng, dầu, than...) đốt tạo ra năng lượng quay Turbine chạy máy phát điện và tỏa nhiệt ra môi trường. tuyền tải điện hao hụt trên đường dây (ở VN là trên 30%), Điện dùng chạy máy nén khí (tạo nguồn cấp khí nén). Từ khí nén chạy động cơ khí nén tạo cơ năng chạy xe và hao hụt khi thải ra môi trường (thực sự thì áp suất khí thỉ ra không thể nào bằng áp suất khí quyển vì nếu bằng thì làm sao thải ra được!!!)
Vậy để kết luận loại nào sản sinh khí thải ít hơn thì phải xem xét hiệu suất sinh công cơ học cho xe chạy từ đơn vị năng lượng đầu vào nguyên thủy là nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu, than, gas...)
Còn nếu chỉ quan tâm khí thải sinh ra trong TP, khu dân cư thì động cơ khí nén, điện thì chắc chắn "sạch" hơn động cơ xăng!
*********
Hiệu suất phát điện từ Nhiệt điện: 60% - 70%
Hiệu suất truyền tải: 70% (VN)
Hiệu suất máy nén khí 70%
Hiệu suất động cơ khí nén: 70% (lấy bằng hiệu suất máy nén khí).
Hiệu suất tổng là 0.7x0.7x0.7x0.7 = 0.24 = 24%!
Hiệu suất động cơ xăng (dầu) 25% -- 30%
RE: Xe chạy bằng không khí
Điện đâu chỉ có nhiệt điện ?
Máy nén khí đâu chỉ chạy bằng điện ?
Bác cộng thêm cả quá trình sản xuất khí nén vào cho CAT nhưng bác lại không nói gì đến quá trình sản xuất xăng cho xe hơi liệu có công bằng ?
Trích đoạn: smartcar
Hiệu suất ...
Điện đâu chỉ có nhiệt điện ?
Máy nén khí đâu chỉ chạy bằng điện ?
Bác cộng thêm cả quá trình sản xuất khí nén vào cho CAT nhưng bác lại không nói gì đến quá trình sản xuất xăng cho xe hơi liệu có công bằng ?
RE: Xe chạy bằng không khí
Theo cá nhân em thấy thì đây chưa phải là giải pháp có tính khả thi. Hãy chờ đến khi TATA triển khai sản xuất ở Ấn Độ xem thế nào.
Điểm tốt duy nhất là có thể tập trung xử lý khí thải tại nhà máy nén khí / nhà máy điện có hiệu quả kinh tế cao hơn với việc anh em ta phải bỏ nhiều tiền cho hệ thống xử lý khí thải (hoặc đóng thuế khí thải CO2 như nhiều nước đang áp dụng) của chiếc xe để đáp ứng các tiêu chuẩn EURO .... 1001
Theo cá nhân em thấy thì đây chưa phải là giải pháp có tính khả thi. Hãy chờ đến khi TATA triển khai sản xuất ở Ấn Độ xem thế nào.
Điểm tốt duy nhất là có thể tập trung xử lý khí thải tại nhà máy nén khí / nhà máy điện có hiệu quả kinh tế cao hơn với việc anh em ta phải bỏ nhiều tiền cho hệ thống xử lý khí thải (hoặc đóng thuế khí thải CO2 như nhiều nước đang áp dụng) của chiếc xe để đáp ứng các tiêu chuẩn EURO .... 1001
RE: Xe chạy bằng không khí
Dù sao cũng là một thành tựu về một tương lai địa cầu sạch hơn , ít ô nhiễm hơn .
(do diện năng có thể có được từ các nguồn sạch và xanh như sức gió thiên nhiên, thủy điện, thủy triều , mặt trời ...)
em ủng hộ cho cái này . nếu có thể sử dụng ở VN, em cũng tình nguyện làm 1 chiếc đi lại hàng ngày trong TP cho tiện lợi , khỏi đội MBH, khỏi ngại nắng mưa !
Dù sao cũng là một thành tựu về một tương lai địa cầu sạch hơn , ít ô nhiễm hơn .
(do diện năng có thể có được từ các nguồn sạch và xanh như sức gió thiên nhiên, thủy điện, thủy triều , mặt trời ...)
em ủng hộ cho cái này . nếu có thể sử dụng ở VN, em cũng tình nguyện làm 1 chiếc đi lại hàng ngày trong TP cho tiện lợi , khỏi đội MBH, khỏi ngại nắng mưa !
RE: Xe chạy bằng không khí
Cái khó nhất để đưa xe hơi xanh, thân thiện môi trường là sự chấp nhận của người tiêu dùng. Tâm lý mua xe hiện nay của mọi người là vẫn muốn mua xe thật cool, sexy. Tiết kiệm xăng và thân thiện môi trường bị xếp sau. Xe thân thiện môi trường như chú Aircar này cần phải được thiết kế đẹp như con bọ của vw thì may ra dân thành phố mới đi tiên phong mua chạy trên đường được.
Ví dụ, hiện nay, chiếc Smart ForTwo diesel chạy rất tiết kiệm xăng, lại khá đẹp
http://www.autobloggreen.com/2007/11/29/italian-magazine-verifies-smart-fortwo-cdi-mileage-figures/
Nhưng có mấy ai mua về VN chạy đâu. Trước khi nói chuyện Air car
Cái khó nhất để đưa xe hơi xanh, thân thiện môi trường là sự chấp nhận của người tiêu dùng. Tâm lý mua xe hiện nay của mọi người là vẫn muốn mua xe thật cool, sexy. Tiết kiệm xăng và thân thiện môi trường bị xếp sau. Xe thân thiện môi trường như chú Aircar này cần phải được thiết kế đẹp như con bọ của vw thì may ra dân thành phố mới đi tiên phong mua chạy trên đường được.
Ví dụ, hiện nay, chiếc Smart ForTwo diesel chạy rất tiết kiệm xăng, lại khá đẹp
http://www.autobloggreen.com/2007/11/29/italian-magazine-verifies-smart-fortwo-cdi-mileage-figures/
Nhưng có mấy ai mua về VN chạy đâu. Trước khi nói chuyện Air car