Hạng D
18/3/08
1.668
1.675
113
Nước ngoài, thay đổi h/t trung thế cũng khó đấy!
City của Mình, vẫn còn nhiều h/t dây trung thế ngoài trời. Vừa rồi thằng WaWa nó mở 1 cây xăng mới ngay ngã 4 ( Cũng chả biết, chỉ thấy ĐL đổ nhà thầu xuống làm, chặn lane, chặn đèn từa lưa, kéo dây các kiểu...cũng cả vài tháng).
Nguyên tắc, kéo dây mới, gắn t/b mới thì phải tạo 1 Bypass tạm thời để ko gián đoạn c/c điện...cho nên KL thi công rất cao.
Mới 3 ngày trước mới thấy cái bảng " WAwa coming soon" mới biết thì ra nó phục vụ cho cây xăng mới, và phỏng đoán chắc chắn nó có Trạm sạc điện. Mà bọn Wawa sau này 1 cây nó lớn lắm, cứ như 1 cái Market vậy.
View căn hộ mình nhìn qua landmark 81 đây. 1 rừng toà nhà san sát nhau, mỗi 4 nhà 1 xe điện, là thấy mẹ cái hệ thống dây điện rồi. 3 năm nữa rồi thấy cảnh quá tải, nhảy CB hàng loạt .
 

Attachments

9/5/16
4.095
4.265
113
Bình Phước
Mình là nhà thầu Kiến trúc Nội Thất nên hiểu biết tương đối về điện. Mấy công trình mình thi công như nhà hàng, foodcourt thì buộc phải thay mccb trên 100A-3P. Tuy nhiên nhiều khu vực ở SG thì cái Mcb tổng của khu phố (nó treo trên cột điện) thì chủ có maximum 63A. Do đó phải đăng ký kéo dây cáp mới từ tủ điện của công trình đến cột điện, và thay luôn Mcb lớn hơn trên cột điện đó luôn.
Tương lai gần mỗi nhà 1 con xe pin 80kwh, 1 xóm có 1000 nhà là 1 đêm sạc cùng lúc ngốn hết 80.000kwh, tương ứng 363A , dây 3Phase cũng phải xài MCB 120A trở lên.
Nhân rộng lên 1 phường, 1 quận… thì phải thay toàn bộ hệ thống dây điện và Mcb hêt.

Riêng những khu dân cư đông như chung cư Vinhome, lanmark 81, Novaland.. thì tỷ lệ dân sở hữu xe điện chắc chắn còn cao hơn khu phố bình thường.
Bên nước ngoài ngừoi ta thiết kế cáp ngầm và hệ thống rất bài bản nên thay đổi là không quá khó. Ở Việt Nam thì chùm mạng nhện dây điện các loại, lúc đó mấy quan lại than thở blah blah..

An tâm đi bác, cái đường dây điện trung thế chứ không phải dây điện của xe hơi đâu mà bác phải lo. hehe
Nễ sự hiểu biết về điện của bác??? Ở đâu mà dây điện như mạng nhẹn vậy bác??? Em nghĩ bác đã nhầm dây điện với dây viễn thông nhen.
Trong cung cấp điện của ngành điện, nơi nào phụ tải phát triển, họ sẽ đầu tư trạm mới, tách lưới cấy trạm san tải ngay. Với những gia đình có nhu cầu về điện 3 pha hoặc điện công suất lớn, chỉ cần đăng ký với Điện lực thì sẽ thay thế công tơ và MCCB hợp lý với nhu cầu phụ tải nhen. Bài toán bác tính chỉ là trên cơ sở lý thuyết giấy của người không hiểu về điện thôi. Còn thực tế phụ tải điện có hệ số đồng thời hết, đâu phải ai cũng cắm sạc xe điện vào ban đêm đâu, một lần sạc điện đi được hơn 300km, với tình hình giao thông của VN, mỗi ngày đi 50-60km đã là nhiều, vậy 4-5ngày mới phải sạc lại nha.
Đôi điều nhắn gửi bác, mong bác tìm hiểu thêm trước khi phát biểu nha!!!
 
  • Like
Reactions: thienkhoi81
Hạng D
18/3/08
1.668
1.675
113
Nễ sự hiểu biết về điện của bác??? Ở đâu mà dây điện như mạng nhẹn vậy bác??? Em nghĩ bác đã nhầm dây điện với dây viễn thông nhen.
Trong cung cấp điện của ngành điện, nơi nào phụ tải phát triển, họ sẽ đầu tư trạm mới, tách lưới cấy trạm san tải ngay. Với những gia đình có nhu cầu về điện 3 pha hoặc điện công suất lớn, chỉ cần đăng ký với Điện lực thì sẽ thay thế công tơ và MCCB hợp lý với nhu cầu phụ tải nhen. Bài toán bác tính chỉ là trên cơ sở lý thuyết giấy của người không hiểu về điện thôi. Còn thực tế phụ tải điện có hệ số đồng thời hết, đâu phải ai cũng cắm sạc xe điện vào ban đêm đâu, một lần sạc điện đi được hơn 300km, với tình hình giao thông của VN, mỗi ngày đi 50-60km đã là nhiều, vậy 4-5ngày mới phải sạc lại nha.
Đôi điều nhắn gửi bác, mong bác tìm hiểu thêm trước khi phát biểu nha!!!
Thanks bạn góp ý.
Mình không phải chuyên về điện nên sẽ không rành lắm cách san tải như vậy.
Mình chỉ nêu thực trạng như các khu chung cư mới, với số căn hộ lên tới 3000-5000, thì lượng xe điện sử dụng nó sẽ gây quá tải cho hệ thống dây điện hiện hữu-do không được tính toán tải để thiết kế hệ thống dây dẫn và MCCB từ ban đầu. Chắc chắn không bao giờ 100% số xe điện sạc 1 lúc được, chỉ khoảng 20-30% thôi. Như vậy thì cũng đủ quá tải cho hệ thống dây điện có sẵn trong các tầng hầm chung cư rồi.
Nhân rộng ra các khu phố, hoặc bãi đậu xe ngoài trời, thì bố trí hệ thống sạc như thế nào, và hệ thống dây sẽ ntn ?
Đó là câu hỏi của mình đặt ra, và với điều kiện hiện trạng dây điện, dây mạng chằng chịt lộn xộn mấy chục năm nay ở SG, thì bài toán trên có được cơ quan điện lực tính toán chưa, hay đụng đâu mới làm đó.
Theo mình nhớ thì chủ trương và đề án lắp đặt ngầm hoá cáp điện đã bắt đầu hơn 15 năm nay tại SG, mà hiện tại chỉ có các khu dân cư quy hoạch mới được triển khai tốt. Nhưng các khu dân cư hiện hữu lâu đời, thấy vẫn là dây điện lòng thòng kéo từ cột điện đầu hẻm vô từng nhà trong khu vực. Bây giờ phát sinh vấn đề nâng cấp toàn bộ hệ thống dây, hệ thống MCCB từng khu phố, từng khu chưng cư cao cấp.. mình không nghĩ họ đã có giải pháp đâu.
 
9/5/16
4.095
4.265
113
Bình Phước
Thanks bạn góp ý.
Mình không phải chuyên về điện nên sẽ không rành lắm cách san tải như vậy.
Mình chỉ nêu thực trạng như các khu chung cư mới, với số căn hộ lên tới 3000-5000, thì lượng xe điện sử dụng nó sẽ gây quá tải cho hệ thống dây điện hiện hữu-do không được tính toán tải để thiết kế hệ thống dây dẫn và MCCB từ ban đầu. Chắc chắn không bao giờ 100% số xe điện sạc 1 lúc được, chỉ khoảng 20-30% thôi. Như vậy thì cũng đủ quá tải cho hệ thống dây điện có sẵn trong các tầng hầm chung cư rồi.
Nhân rộng ra các khu phố, hoặc bãi đậu xe ngoài trời, thì bố trí hệ thống sạc như thế nào, và hệ thống dây sẽ ntn ?
Đó là câu hỏi của mình đặt ra, và với điều kiện hiện trạng dây điện, dây mạng chằng chịt lộn xộn mấy chục năm nay ở SG, thì bài toán trên có được cơ quan điện lực tính toán chưa, hay đụng đâu mới làm đó.
Theo mình nhớ thì chủ trương và đề án lắp đặt ngầm hoá cáp điện đã bắt đầu hơn 15 năm nay tại SG, mà hiện tại chỉ có các khu dân cư quy hoạch mới được triển khai tốt. Nhưng các khu dân cư hiện hữu lâu đời, thấy vẫn là dây điện lòng thòng kéo từ cột điện đầu hẻm vô từng nhà trong khu vực. Bây giờ phát sinh vấn đề nâng cấp toàn bộ hệ thống dây, hệ thống MCCB từng khu phố, từng khu chưng cư cao cấp.. mình không nghĩ họ đã có giải pháp đâu.
Dây từ trụ vào nhà dân là dây của dân, chủ sở hữu là từng hộ dân, họ có quyền ngầm hóa hoặc không ngầm, cái này ngành điện không can thiệp được bác nhé. Vì ngầm hóa hết sức tốn kém cho người dân. Chỉ là khuyến cáo người dân nên ngầm hóa cho đẹp thôi. Làm hay không còn tùy theo các hộ dân có điều kiện không.
Còn về chung cư, nếu quá tải thì là do chung cư thiết kế hệ thống điện không có tầm nhìn thôi. Nhưng em nghĩ khi có nhiều xe điện, chung cư tự khắc biết phải làm gì để các hộ có xe sạc được điện mà vẫn an toàn. Ngoài ra, các chung cư xây dựng 10 năm trở lại đây, đường điện được thiết kế và thi công bởi hệ thống kỹ sư và công nhân M&E khá chuyên nghiệp, nên họ đã có tính toán hết rồi bác ạ.
Còn dây chằng chịt, cả đống vắt lên trụ như bác thấy ở quận 1 là dây viễn thông, gồm cáp quang và cáp đồng trục màu đen sì lì đó. Bọn này thì kinh rồi, em nghĩ hôm nào buồn buồn leo lên đó ngủ còn kịp. Nhìn phát ngán.
 
Hạng D
18/3/08
1.668
1.675
113
Dây từ trụ vào nhà dân là dây của dân, chủ sở hữu là từng hộ dân, họ có quyền ngầm hóa hoặc không ngầm, cái này ngành điện không can thiệp được bác nhé. Vì ngầm hóa hết sức tốn kém cho người dân. Chỉ là khuyến cáo người dân nên ngầm hóa cho đẹp thôi. Làm hay không còn tùy theo các hộ dân có điều kiện không.
Còn về chung cư, nếu quá tải thì là do chung cư thiết kế hệ thống điện không có tầm nhìn thôi. Nhưng em nghĩ khi có nhiều xe điện, chung cư tự khắc biết phải làm gì để các hộ có xe sạc được điện mà vẫn an toàn. Ngoài ra, các chung cư xây dựng 10 năm trở lại đây, đường điện được thiết kế và thi công bởi hệ thống kỹ sư và công nhân M&E khá chuyên nghiệp, nên họ đã có tính toán hết rồi bác ạ.
Còn dây chằng chịt, cả đống vắt lên trụ như bác thấy ở quận 1 là dây viễn thông, gồm cáp quang và cáp đồng trục màu đen sì lì đó. Bọn này thì kinh rồi, em nghĩ hôm nào buồn buồn leo lên đó ngủ còn kịp. Nhìn phát ngán.
Khó lắm ông ơi

nhà dân thì mình biết nhà nước nó ko quan tâm rồi, kiểu có xài là quý xấu đẹp mặc kệ

còn chung cư thì từ lúc lên thiết kế tiền dự án để gom đất gom vốn, đến lúc bàn giao cho khách thì trung bình 4-5 năm mới xong. Do đó chẳng ông nào quan tâm việc sau 5 năm nữa có bao nhiêu hộ dân sử dụng xe điện đâu. Nên cái này trách nhiệm ko ở chủ đầu tư dự án được.
Chính sách nhà nước mới định hướng doanh nghiệp phát triển sản phẩm và kinh doanh .
Trở lại vấn đề anh em mình bàn, là thực tế quá tải về hệ thống dây lưới điện hiện hữu là hoàn toàn có cơ sở và là thách thức lớn cho việc quản trị phương án thay đổi/ nâng cấp dây điện. điều này thì mình không nghĩ mấy ông nhà nước làm giỏi
 
9/5/16
4.095
4.265
113
Bình Phước
Khó lắm ông ơi

nhà dân thì mình biết nhà nước nó ko quan tâm rồi, kiểu có xài là quý xấu đẹp mặc kệ

còn chung cư thì từ lúc lên thiết kế tiền dự án để gom đất gom vốn, đến lúc bàn giao cho khách thì trung bình 4-5 năm mới xong. Do đó chẳng ông nào quan tâm việc sau 5 năm nữa có bao nhiêu hộ dân sử dụng xe điện đâu. Nên cái này trách nhiệm ko ở chủ đầu tư dự án được.
Chính sách nhà nước mới định hướng doanh nghiệp phát triển sản phẩm và kinh doanh .
Trở lại vấn đề anh em mình bàn, là thực tế quá tải về hệ thống dây lưới điện hiện hữu là hoàn toàn có cơ sở và là thách thức lớn cho việc quản trị phương án thay đổi/ nâng cấp dây điện. điều này thì mình không nghĩ mấy ông nhà nước làm giỏi
Hehe, các anh bên điều độ hệ thống điện của A miền trở lên toàn trong đầu có sạn đấy bác. Chưa nói đến các chuyên gia kỹ thuật du học nước ngoài về của các Tổng miền.
Với bác nhìn cái xe điện nó tăng phụ tải là bác thấy quá tải chứ bác thực sự chưa biết một nguyên tắc của ngành điện, đó là tối ưu hóa hệ thống.
Khi ngta thiết kế hệ thống, họ xác định chịu tải của dây theo hệ số kinh tế bác ạ. Có nghĩa nếu với phụ tải hiện hữu, dây dẫn hiện hữu thì phụ tải phải tăng gấp 2-3 lần thì mới quá tải được hệ thống điện hiện hữu bác nhé. Còn về nguồn điện thì như mình đã nói, điện gió, điện mặt trời đang phải giảm phát điện lia chia, thì vài chục ngàn cái xe điện thấm thía vào đâu bác. Điện lực chỉ sợ nhà máy công nghiệp công suất hàng trăm MW thôi. Chứ trạm xạc điện thì vô tư đi nha.
Bật mí cho bác biết về hệ số kinh tế nè: nó là hệ số mà tại đó, phụ tải đó, tiết diện dây dẫn được chọn vận hành sẽ có tổn thất hợp lý nhất so với số tiền đầu tư bỏ ra. Vì tổn thất chỉ cần 2% thôi thì ngành điện cũng mất đi hàng ngàn tỷ đồng 1 năm đó. Chứ làm gì có chuyện ngành điện để vận hành quá tải đường dây.
 
Hạng C
30/5/20
530
660
93
Hà Nội
requatroi.com
Hehe, các anh bên điều độ hệ thống điện của A miền trở lên toàn trong đầu có sạn đấy bác. Chưa nói đến các chuyên gia kỹ thuật du học nước ngoài về của các Tổng miền.
Với bác nhìn cái xe điện nó tăng phụ tải là bác thấy quá tải chứ bác thực sự chưa biết một nguyên tắc của ngành điện, đó là tối ưu hóa hệ thống.
Khi ngta thiết kế hệ thống, họ xác định chịu tải của dây theo hệ số kinh tế bác ạ. Có nghĩa nếu với phụ tải hiện hữu, dây dẫn hiện hữu thì phụ tải phải tăng gấp 2-3 lần thì mới quá tải được hệ thống điện hiện hữu bác nhé. Còn về nguồn điện thì như mình đã nói, điện gió, điện mặt trời đang phải giảm phát điện lia chia, thì vài chục ngàn cái xe điện thấm thía vào đâu bác. Điện lực chỉ sợ nhà máy công nghiệp công suất hàng trăm MW thôi. Chứ trạm xạc điện thì vô tư đi nha.
Bật mí cho bác biết về hệ số kinh tế nè: nó là hệ số mà tại đó, phụ tải đó, tiết diện dây dẫn được chọn vận hành sẽ có tổn thất hợp lý nhất so với số tiền đầu tư bỏ ra. Vì tổn thất chỉ cần 2% thôi thì ngành điện cũng mất đi hàng ngàn tỷ đồng 1 năm đó. Chứ làm gì có chuyện ngành điện để vận hành quá tải đường dây.
phần mềm tính hết, làm nhàn bỏ xừ :D.