dốc 97 . đâu dốc là 96. cuối dốc là 97. tới tí nữa là khúc cong có bảng 60km/hDốc 97 chứ?
- Anh kể còn thiếu.....mấy dàn lọc bằng vỏ 105....Nhà vợ anh là chủ 3 chiếc xe đò, sau còn lại hai chiếc xe than, o chạy bằng than đá được, thằng em kế là thằng thọt lò, ông cột chèo vừa là lơ vừa cầm cục can để xe khỏi tuột dốc, ông anh vợ thứ 4 là tài xế, bà già vợ là chủ xe thu tiền. Nguyên tắc xe này nạp khí yếm co tạo ra từ đốt cháy than củi. Xe chạy đến Phan Rí qua các trạm gọi tắt là căn cứ 1-6. Thời đó ăn ốc bắt ớn.
Lúc đó xăng hiếm xe lam chạy bằng dầu hôi, nhưng phải dùng xăng mồi mới nổ máy đc. Em nghe nói thế.mấy chú xe lam có cái chai xăng riêng, xịt chút xíu vô chk rồi, 1,2,3 đạp
Cỡ tuổi của Anh và mình đi xe than nhiều ha
- Em đi mỗi ngày.....Chợ Lớn - Bằng Lăng Tân Uyên....
- Vì lúc đó nhà có xe chạy tuyến này, em theo làm lơ. Thời điểm đó than củi vùng này rẻ. Chuyến lên thì chở hàng nhu yếu phẩm. Chuyến về thì than chất đầy mui....
Xe này hồi xưa chạy đầy xalo hanoi và bến xe văn thánh, lên dốc cầu saigon có chiếc chết máy hoài nên thường có lơ nhảy xuống chêm bánh và thụt bình than cho cháy mạnh
- Anh hiểu sai chi tiết này. Thật ra không phải " thụt ", mà gắn quạt phía dưới bầu than,để quạt cho than cháy.
- Thiết kế này chỉ cho phép vô than 1 lần. Sau đó thì đóng nắp,có khóa như cảo rút. Trong quá trình hoạt động không thể mở ra.
- Chắc tại than bị hầm chưa chín, chứ em đốt mỗi ngày có khói gì đâu.Than củi bình thường. Lúc nhóm lò là khói um lên cả 1 góc! Chạy Sài gòn - Phan Thiết nhanh phết 7 giờ xuất phát 8 giờ đến nơi!
- Vẫn có két nước giải nhiệt. Nhà xe chế thêm cái khóa xả nước ngay cản trước. Do xe ngày xưa luôn quá tải, nên máy mau nóng thôi.Có gì đâu! Ko có giải nhiệt két nước nên để trên mui 1 cái thùng phuy đầy nước, nước sau khi giải nhiệt thì cho chảy xuống đường (nhiều lúc nóng phỏng tay) chạy 1 lúc hết nước trên phuy thì ghé tiệm đổ đầy như xăng để chạy tiếp thôi.
- Khí CO trước khi vào chế hòa khí ( có độ lại cho thích hợp với xe than) thì sẽ qua ít nhất 4 dàn lọc. Trước đây nhà xe thường độ bằng vỏ đan 105ly. Có khóa xoay rất tiện lợi. Sau 1 rờ tua thì lơ xe sẽ tháo dàn lọc để vệ sinh. Dàn lọc này được thiết kế dưới gầm xe. Như xe nhà em thì có 5 dàn....Rồi muội than đóng trong xi lanh bao lâu thì hỏng hả mí anh?
Ý mình là ko giải nhiệt tuần hoàn như két bây giờ mà chỉ có 1 chiều ấy!- Vẫn có két nước giải nhiệt. Nhà xe chế thêm cái khóa xả nước ngay cản trước. Do xe ngày xưa luôn quá tải, nên máy mau nóng thôi.
Dốc này trời mưa là có tin xe lật.Dốc mẹ bồng con.
Giờ ko còn ai nhắc tới tên con dốc này nửa vì đa phần giờ đi xe hơi, xe máy nên ko cảm nhận được cái dốc có tồn tại. Hồi đó đi xe đạp thì chổ nào lên dốc, xuống dốc là biết.