1/. Đang lưng chừng tắt máy:
Thường thì lái mới sẽ không khởi hành ngang dốc được, xe không lên nổi đâu.
Khi xe bị tắt máy. Bình tĩnh để số vậy luôn.
Đạp thắng chân, phanh tay.
Xuống xe chêm bánh sau giữ xe lại. Rồi mới nổ máy đề pa lại.
Xe tải nặng leo đèo, muốn khởi hành trên dốc đèo, thì phụ xế phải xuống xe, chêm cục canh, giữ xe lại. Nhích từng chút, chêm bánh lại, đến khi đủ lực leo lên đèo.
Như vậy mới lên lại được.
Ô tô con, tài mới cũng vậy thôi.
Giữ xe không trôi. Xuống xe quan sát lùi hướng nào. Có khi gặp cua dốc, lùi cua khó hơn là tiến tới ôm cua.
Chứ ào ào, là bà nội cũng đội chuối khô.
2/. Rút kinh nghiệm không bám xe trước. Giữ khoảng cách xe trước, khoảng cách đủ xa để không bị dừng xe giữa dốc. Lên số 1 đều ga, bò tàng tàng.
3/. Cách này tui áp dụng khi tắt đường lên dốc cầu cao tốc SG-LT. Xe sau kèn đèn inh ỏi, kệ tía nó thui hè.
Xe trước lên gần tới đỉnh cầu, thì mình tăng tốc cái vèo, chỉ vài giây lên tới đỉnh cầu.
4/.Có lần lên dốc cầu vượt Thủ Đức đường tắt, trước sau, bên phải toàn xe cont. Cũng bò tà chừa khoảng cách với thằng cont. trước, thì thằng sau nó kèn đèn đã đời, nó vào lane trong để vượt qua mình, thế nào nó cũng tạt đầu, cúp xe mình. Mình nhón tí ga khép lỗ lại, nó không chui được, gào như thằng điên.
Tới khi, xe cont trước lên tới dốc cầu, mình tăng tốc cái vèo.
Mình đi thế mà thằng đó nó điên không nhận ra cái thế leo đèo của xe số sàn.
Nó tuôn dốc cầu rồi đánh võng như điên tới khu công nghệ cao luôn.