RE: Xe đầu kéo Mỹ với hộp điện
Xin hỏi bác congnghemoi để lập trình lại ECU của xe đầu kéo thì mình lập trình lại toàn bộ hay chỉ một phần trong nó.Và quá trình lập trình đó có đòi hỏi giải pháp gì về phần cứng hay chỉ phần mềm hay không thôi?
Xin hỏi bác congnghemoi để lập trình lại ECU của xe đầu kéo thì mình lập trình lại toàn bộ hay chỉ một phần trong nó.Và quá trình lập trình đó có đòi hỏi giải pháp gì về phần cứng hay chỉ phần mềm hay không thôi?
RE: Xe đầu kéo Mỹ với hộp điện
xe đầu kéo cũng là xe hơi mà bác Lập trình lại ECU là bác ấy dùng từ ko chuẩn thôi.thực ra là dùng phần mềm kiểm tra hộp đen để đọc lỗi,sửa chữa bảo dưỡng,từ "lập trình" này em nghĩ nó là reset, cài đặt lại ECU với các thông số nguyên bản của nhà sx.Trích đoạn: congnghemoi
Trên thực tế, xe đầu kéo Mỹ cũng được áp dụng công nghệ rất hiện đại, không kém gì xe hơi.
RE: Xe đầu kéo Mỹ với hộp điện
Với mỗi loại máy các bác đều biết là có 1 loại ECU riêng. Các loại máy dùng kim phun điện tử đều có ECU và có phần mềm, phần cứng riêng để giao tiếp và lập trình lại, không hoàn toàn giống nhau. Thậm chí với các version của ECu các phần mềm tương thích cũng khác nhau. Và cần thêm phần cứng để giao tiếp giữa máy tính với ECU qua cổng J1708 hoặc J1939
Qua các phần mềm em đã sử dụng thì đều có các level khác nhau như
- Basic: chỉ kiểm tra lỗi động cơ, test máy
- Pro: lập trình lại thông số động cơ (chỉ 1 số thông số cho phép)
- Master: lập trình lại toàn bộ thông số, test máy, test trbo, van ERG ..... thậm chí thay thế phần mềm của ECU
Đó là em ví dụ về phần mềm cho ECU của máy Cummins, các phần mềm cho máy khác đề phân cấp tương tự như vậy.
Trên thực tế thì chỉ các trung tâm dịch vụ sửa xe của nhà máy mới được cấp bản quyền để thực hiện các công việc mức độ cao như lập trình tiết kiệm nhiên liệu, thay thế part của động cơ(cái này phải lập trình lại mỗi khi thay thế, ko thể thay thế tùy ý, hộp điện sẽ ko tự cập nhật với 1 số các chi tiết quan trọng như kim phun, bơm dầu, turbo....).
Nếu ECU bị reset thì các thông số sẽ quay trở về ban đầu, nhưng phần lớn các chức năng quan trọng sẽ bị enable, khi đó ta cần phải lập trình lại, kích hoạt lại các phần đó. Như bác H2O nói vậy là do bác chưa nhìn thấy phần mềm đó thui. Em sẽ cho các bác thấy hình ảnh của phần mềm trong bài viết khác.
Gặp lại các bác sau nhé...
Với mỗi loại máy các bác đều biết là có 1 loại ECU riêng. Các loại máy dùng kim phun điện tử đều có ECU và có phần mềm, phần cứng riêng để giao tiếp và lập trình lại, không hoàn toàn giống nhau. Thậm chí với các version của ECu các phần mềm tương thích cũng khác nhau. Và cần thêm phần cứng để giao tiếp giữa máy tính với ECU qua cổng J1708 hoặc J1939
Qua các phần mềm em đã sử dụng thì đều có các level khác nhau như
- Basic: chỉ kiểm tra lỗi động cơ, test máy
- Pro: lập trình lại thông số động cơ (chỉ 1 số thông số cho phép)
- Master: lập trình lại toàn bộ thông số, test máy, test trbo, van ERG ..... thậm chí thay thế phần mềm của ECU
Đó là em ví dụ về phần mềm cho ECU của máy Cummins, các phần mềm cho máy khác đề phân cấp tương tự như vậy.
Trên thực tế thì chỉ các trung tâm dịch vụ sửa xe của nhà máy mới được cấp bản quyền để thực hiện các công việc mức độ cao như lập trình tiết kiệm nhiên liệu, thay thế part của động cơ(cái này phải lập trình lại mỗi khi thay thế, ko thể thay thế tùy ý, hộp điện sẽ ko tự cập nhật với 1 số các chi tiết quan trọng như kim phun, bơm dầu, turbo....).
Nếu ECU bị reset thì các thông số sẽ quay trở về ban đầu, nhưng phần lớn các chức năng quan trọng sẽ bị enable, khi đó ta cần phải lập trình lại, kích hoạt lại các phần đó. Như bác H2O nói vậy là do bác chưa nhìn thấy phần mềm đó thui. Em sẽ cho các bác thấy hình ảnh của phần mềm trong bài viết khác.
Gặp lại các bác sau nhé...
Last edited by a moderator:
RE: Xe đầu kéo Mỹ với hộp điện
Về công nghệ động cơ thì xe hơi(oto con) phải đi sau xe tải ấy bác, đầu kéo là một dạng xe tải cao cấp nhất.
Trích đoạn: congnghemoi
Trên thực tế, xe đầu kéo Mỹ cũng được áp dụng công nghệ rất hiện đại, không kém gì xe hơi.
Về công nghệ động cơ thì xe hơi(oto con) phải đi sau xe tải ấy bác, đầu kéo là một dạng xe tải cao cấp nhất.
RE: Xe đầu kéo Mỹ với hộp điện
Lập trình em nghĩ sao là reset được, vì nếu lập trình mà là reset thì quá đơn giản, chỉ cần tháo cọc bình cũng là lập trình à? Em chỉ biết bác tài công ty vui thế nào tháo cọc bình con Camry 3.0, sau đó gắn lại thì phải chạy lên SAMCO lập trình, vì cứ thả chân thì máy tắt!!Trích đoạn: H2O
xe đầu kéo cũng là xe hơi mà bác Lập trình lại ECU là bác ấy dùng từ ko chuẩn thôi.thực ra là dùng phần mềm kiểm tra hộp đen để đọc lỗi,sửa chữa bảo dưỡng,từ "lập trình" này em nghĩ nó là reset, cài đặt lại ECU với các thông số nguyên bản của nhà sx.Trích đoạn: congnghemoi
Trên thực tế, xe đầu kéo Mỹ cũng được áp dụng công nghệ rất hiện đại, không kém gì xe hơi.
RE: Xe đầu kéo Mỹ với hộp điện
giờ bác nói em mới biết,thực tế thì Vn mới chỉ có dạng basic dùng kiểm tra đọc lỗi phục vụ công tác sửa chữa bảo dưỡng và cũng chỉ có ở hãng.còn Master và pro thì hình như ko có vì sd 2 cái này là đã thay đổi 1 phần hay toàn bộ chương trình hoạt động của động cơ rồi.hơn nữa sửa chữa bảo dữơng là đưa chiếc xe về gần nhất các thông số kt tiêu chuẩn của nhà sx nên chỉ cần basic là đủ.M và P thường có ở các đại lý chi nhánh lớn tầm khu vực,ko sử dụng bừa bãi tránh ảnh hưởng đến thương hiệu và bảo mật công nghệ.
cơ quan em đang sd gần chục cái máy phát điện cs lớn của mỹ(kích thước to đùng như máy tầu thủy) toàn bộ phụ tùng thay thế,bảo dưỡng lớn đều phải lấy từ singapor.hãng ở vn chỉ làm bảo dưỡng thường kỳ và thay thế phụ tùng thôi.
chắc bác làm ở cummin đúng ko? mới làm có 3 tháng mà bác đã tiếp cận được mấy cái phần mềm này thì chắc bác là dân kỹ thuật đúng ko.vớ vẩn có khi máy phát điện chỗ em lại là cummin
giờ bác nói em mới biết,thực tế thì Vn mới chỉ có dạng basic dùng kiểm tra đọc lỗi phục vụ công tác sửa chữa bảo dưỡng và cũng chỉ có ở hãng.còn Master và pro thì hình như ko có vì sd 2 cái này là đã thay đổi 1 phần hay toàn bộ chương trình hoạt động của động cơ rồi.hơn nữa sửa chữa bảo dữơng là đưa chiếc xe về gần nhất các thông số kt tiêu chuẩn của nhà sx nên chỉ cần basic là đủ.M và P thường có ở các đại lý chi nhánh lớn tầm khu vực,ko sử dụng bừa bãi tránh ảnh hưởng đến thương hiệu và bảo mật công nghệ.
cơ quan em đang sd gần chục cái máy phát điện cs lớn của mỹ(kích thước to đùng như máy tầu thủy) toàn bộ phụ tùng thay thế,bảo dưỡng lớn đều phải lấy từ singapor.hãng ở vn chỉ làm bảo dưỡng thường kỳ và thay thế phụ tùng thôi.
chắc bác làm ở cummin đúng ko? mới làm có 3 tháng mà bác đã tiếp cận được mấy cái phần mềm này thì chắc bác là dân kỹ thuật đúng ko.vớ vẩn có khi máy phát điện chỗ em lại là cummin
RE: Xe đầu kéo Mỹ với hộp điện
Theo em biết thì nhiều xưởng sửa chữa xe đầu kéo cũng có máy để kiểm tra lỗi động cơ. Nhưng đó chỉ là 1 thiết bị nhỏ có màn LCD 7 inch, không thể so sánh với phần mềm trên máy tính. Tuy cũng có chức năng đọc mã lỗi hiển thị bằng tiếng Anh, nhưng trên phần mềm máy tính thì sự khác biệt là rất nhiều. Nó cho phép mình được xem cách kiểm tra, mức độ hư hỏng của bộ phận. Rất chi tiết..
Em đã làm và thấy rằng, cách hướng dẫn sửa trên phần mềm là chính xác vô cùng, thậm chí có hình ảnh từng chi tiết hư hỏng, mức độ hư hỏng, cách kiểm tra, kể cả đo điện trở hay nguồn. Nếu mà mò thì có ngày banh cái cái máy không chừng.
Để đọc mã lỗi và cách sửa chữa thì đòi hỏi kinh nghiệm là điều không tránh khỏi. Nhờ 1 cao thủ trong ngành phần mềm nên em đã được sử dụng các phần mềm sửa chữa của xe đầu kéo ở mức cao nhất. Thậm chí kết nối không dây tới hộp điện để lập trình hộp điện. Cái này là mình hiện đại ngang với Mỹ, thậm thì hơn 1 cơ số xưởng sửa chữa bên Mỹ. Vì để lập trình ở mức độ cao các xe bên Mỹ thường phải phải chạy tới đúng nhà máy, nơi đó mới có quyền lập trình mức độ cao. Với các xe đời mới thì có phần mềm cho ECU, phàn mềm cho hộp số, phần mềm cho taplo, phần mềm cho phần thắng động cơ. Với từng đó phần mềm cho các laoị động cơ thì em dám khẳng định ở Vn còn sử dụng nhiều hơn Mỹ, vì bên đó còn dính dáng tới bản quyền rất phức tạp, mà ko phải xưởng sữa chữa nào cũng được cấp phần mềm để sử dụng, họ chỉ dám chuyên 1 loại thôi.
Theo em biết thì nhiều xưởng sửa chữa xe đầu kéo cũng có máy để kiểm tra lỗi động cơ. Nhưng đó chỉ là 1 thiết bị nhỏ có màn LCD 7 inch, không thể so sánh với phần mềm trên máy tính. Tuy cũng có chức năng đọc mã lỗi hiển thị bằng tiếng Anh, nhưng trên phần mềm máy tính thì sự khác biệt là rất nhiều. Nó cho phép mình được xem cách kiểm tra, mức độ hư hỏng của bộ phận. Rất chi tiết..
Em đã làm và thấy rằng, cách hướng dẫn sửa trên phần mềm là chính xác vô cùng, thậm chí có hình ảnh từng chi tiết hư hỏng, mức độ hư hỏng, cách kiểm tra, kể cả đo điện trở hay nguồn. Nếu mà mò thì có ngày banh cái cái máy không chừng.
Để đọc mã lỗi và cách sửa chữa thì đòi hỏi kinh nghiệm là điều không tránh khỏi. Nhờ 1 cao thủ trong ngành phần mềm nên em đã được sử dụng các phần mềm sửa chữa của xe đầu kéo ở mức cao nhất. Thậm chí kết nối không dây tới hộp điện để lập trình hộp điện. Cái này là mình hiện đại ngang với Mỹ, thậm thì hơn 1 cơ số xưởng sửa chữa bên Mỹ. Vì để lập trình ở mức độ cao các xe bên Mỹ thường phải phải chạy tới đúng nhà máy, nơi đó mới có quyền lập trình mức độ cao. Với các xe đời mới thì có phần mềm cho ECU, phàn mềm cho hộp số, phần mềm cho taplo, phần mềm cho phần thắng động cơ. Với từng đó phần mềm cho các laoị động cơ thì em dám khẳng định ở Vn còn sử dụng nhiều hơn Mỹ, vì bên đó còn dính dáng tới bản quyền rất phức tạp, mà ko phải xưởng sữa chữa nào cũng được cấp phần mềm để sử dụng, họ chỉ dám chuyên 1 loại thôi.
Last edited by a moderator: