Hạng D
1/8/13
1.158
1.158
143
RẺ đâu chưa thấy, mà thấy mấy con xe điện từ Hyundai đến Audi toàn từ 2 tỉ đến hơn 5 tỉ. Cao hơn cả mấy xe sang chạy xăng. Chỉ còn mấy chú Vinfast điện . Ko biết rẻ là rẻ chỗ nào
 
  • Like
Reactions: 3Khía_CàKhịa
Hạng B2
19/7/17
406
516
93
Mua con xe điện cùng loại với xe đốt trong đắt hơn bao nhiêu? Phần chênh lệch chắc dư đổ xăng/dầu cho vài năm.
Sự tiện dụng khi cần nạp pin chắc chắn thua dầu/xăng!
Hệ thống sạc tại nhà chi phí nhiêu? Chưa kể ở chung cư cứ phải canh ra đại lý sạc! Đừng mong chung cư đầu tư đủ trạm sạc cho vài nghìn căn hộ!
Chi phí bảo trì.
Chi phí khấu hao?
...
Còn lâu.
 
Hạng F
29/10/14
8.702
11.593
113
Mua con xe điện cùng loại với xe đốt trong đắt hơn bao nhiêu? Phần chênh lệch chắc dư đổ xăng/dầu cho vài năm.
Sự tiện dụng khi cần nạp pin chắc chắn thua dầu/xăng!
Hệ thống sạc tại nhà chi phí nhiêu? Chưa kể ở chung cư cứ phải canh ra đại lý sạc! Đừng mong chung cư đầu tư đủ trạm sạc cho vài nghìn căn hộ!
Chi phí bảo trì.
Chi phí khấu hao?
...
Còn lâu.
Khi mà đầu tư trạm sạc lãi như mở cửa hàng xăng dầu thì chả tranh nhau mở chứ chả chơi. Kaka
 
  • Like
Reactions: Chuột Mít
Tập Lái
25/7/20
24
31
13
43
Khoan hãy bàn tới việc môi trường, chỉ khi nào sạc pin khoảng 2p đầy pin như đổ xăng thì mới thay dc xe xăng, còn k thì....tỉ lệ xe 1/100 là cùng
 
Hạng D
9/1/16
1.748
3.799
123
Sài Gòn
Chi phí tạo ra 1 đồng điện đến cái xe chắc cao hơn chi phí 1đ xăng đến xe. Còn bao nhiêu thứ nhiêu khê để tạo ra điện. So sánh vụ tỏa nhiệt sao giống so sánh đèn dầu và đèn huỳnh quang quá. Mặc dù biết nó tốt hơn nhưng tác hại ngược lại của nó so với trái đất thì chưa biết được, nội mấy cái đập trên dòng Mekong là đủ thấy rồi:(
 
Hạng D
16/7/20
1.584
984
113
51
Khi bạn bỏ ra 5 đồng để đổ xăng thì thật ra chỉ có 1 đồng tiền xăng giúp chiếc xe chạy, 4 đồng còn lại đã tỏa nhiệt vào không khí một cách lãng phí.

Trong khi đó, đối với xe điện thì tỷ lệ ngược lại, 4 đồng tiền điện giúp xe chạy trên đường, chỉ duy có 1 đồng tỏa nhiệt vào không khí.

Xe điện tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

View attachment 2770092

Người ta ước tính Mỹ sử dụng 8,9 triệu thùng xăng dầu mỗi ngày nhưng chỉ có 1,8 triệu thùng (tương đương 20%) là dùng để giúp xe lưu thông trên đường. 80% lượng nhiên liệu còn lại đã bị lãng phí vào việc tỏa nhiệt và xung động ở các bộ phận không cần thiết.

Nhưng may mắn là thế giới đang dần chuyển đổi sang xe điện pin. Điều này có nghĩa là năng lượng có thể được sử dụng ở mức hiệu suất tối đa, cực kỳ lý tưởng trong bối cảnh cả thế giới đang đối mặt với khủng hoảng năng lượng.

View attachment 2770088

Hiệu suất cực kém của xe xăng dầu

Các loại xe cũ rất hao tốn xăng dầu và gây ô nhiễm môi trường. Nhưng kể cả là những xe dùng động cơ đốt trong hiện đại nhất cũng không đạt hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao. Thực tế, xe xăng dầu lãng phí đến 80% năng lượng ra môi trường.

Nếu như đổ 5 lít xăng, chiếc xe chỉ sử dụng đúng 1 lít để chạy, còn 4 lít còn lại đã tỏa nhiệt ra môi trường.

Vì chúng là động cơ đốt trong nên để hoạt động, chiếc xe phải đốt cháy nhiên liệu để tạo ra áp suất ở các piston, từ đó tạo ra động lực lên các chi tiết cơ học khác để xoay bánh xe. Sự hao phí năng lượng bắt đầu từ đầu đến cuối quá trình, từ lúc đốt cháy nhiên liệu cho đến lúc các chi tiết động cơ truyền lực cho nhau. Chưa kể, chiếc xe phải gánh thêm trọng lượng của hệ thống làm mát động cơ,

Người ta tính toán xe xăng có hiệu suất dùng năng lượng chỉ 20%.

Nếu hiệu suất tối đã là 100% thì chiếc xe chỉ sử dụng từ 15-25% năng lượng để chạy. Nó lãng phí mất 75-84% ở nhiều giai đoạn gồm: 68-72% hao phí ở động cơ, 4-6% tổn thất năng lượng ngoài ý muốn, 3-5% tổn thất ở hệ truyền động, 2% tổn thất ở việc dùng điện phụ trợ.
Ngay cả những chiếc xe chạy bằng xăng tiết kiệm nhiên liệu nhất cũng không thể tránh khỏi những tổn thất năng lượng này. Những chiếc xe có mức tiết kiệm nhiên liệu cao sẽ nhẹ hơn, nhỏ hơn và khí động học hơn, do đó có thể sử dụng tốt nhất năng lượng có trong hệ thống truyền động.

Đáng ngạc nhiên là xe diesel có hiệu suất nhiệt động lực học tốt hơn một chút, trung bình trong khoảng 30-40%.

View attachment 2770090

Xe điện hiệu suất cao đến từ thiết kế đơn giản

Xe điện chạy được nhờ vào cơ chế khác hoàn toàn xe xăng.

Năng lượng đi vào xe dưới dạng điện, trực tiếp cung cấp năng lượng cho hệ thống truyền động. Xe điện không cần chuyển đổi dạng năng lượng này sang dạng năng lượng khác, đây là một yếu tố quan trọng giúp xe sử dụng hiệu suất tối đa.

Động cơ điện là loại máy đơn giản với ít bộ phận chuyển động, đặc biệt là khi so sánh với sự phức tạp của động cơ đốt trong. Trong xe EV, dòng điện từ pin chảy vào động cơ, làm quay trục dẫn động các bánh xe. Ngược lại khi phanh, bánh xe có thể làm quay rotor và nạp lại năng lượng cho pin. Quá trình này còn gọi là công nghệ phanh tái tạo năng lượng trên xe điện.

Năng lượng được bảo toàn tối đa mà không bị mất dưới dạng ma sát hay nhiệt.

Điều này không có nghĩa là xe EV có thể đạt hiệu suất sử dụng năng lượng 100%. Chiếc xe điện pin vẫn thất thoát một số năng lượng thông qua việc sạc pin, lượng điện năng dùng trong trợ lực vô lăng, hệ thống làm mát. Nhưng so với các loại xe xăng dầu thì con số 87-97% vẫn vô cùng lớn. (Xe điện vẫn thất thoát khoảng 31-35% nhưng nhờ cộng thêm năng lượng từ công nghệ phanh tái tạo, nên nó đã lấy lại khoảng 22%).

View attachment 2770091

Điện để sạc pin đến từ đâu?

Xe điện rõ ràng đã sử dụng năng lượng hiệu quả hơn bất kỳ mẫu xe xăng dầu nào. Nhưng nguồn điện để sạc pin đến từ đâu, nó có được sản xuất một cách hiệu quả?

Người ta ước tính Mỹ sử dụng 8,9 triệu thùng xăng dầu mỗi ngày nhưng chỉ có 1,8 triệu thùng (tương đương 20%) là dùng để giúp xe lưu thông trên đường. 80% lượng nhiên liệu còn lại đã bị lãng phí vào việc tỏa nhiệt và xung động ở các bộ phận không cần thiết.

Nếu chuyển đổi từ xe xăng dầu sang xe điện, số lượng nhiên liệu cần dùng mỗi ngày chỉ tiêu tốn khoản 2 triệu thùng. Đây là một khoản tiết kiệm đáng kể so với 8,9 triệu thùng hiện đang được sử dụng.

Áp lực về thất thoát năng lượng của xe điện bị đẩy về phía các nhà máy điện. Dù vậy, nhà máy điện cỡ lớn vẫn có hiệu suất năng lượng tốt hơn một chiếc xe hơi.

Nhà máy điện than và hạt nhân có hiệu suất khoảng 33%, nhà máy điện gió có hiệu suất khoảng 44%, nhà máy thủy điện hiệu suất xấp xỉ 90%. Người ta tính toán, kể cả nếu xe điện được sạc từ nguồn điện của nhà máy nhiệt điện thì tổng nhu cầu năng lượng cho giao thông đường bộ sẽ giảm gần một nửa.

View attachment 2770093

Nhưng còn pin thì sao? Sản xuất một pin cho xe điện tiêu thụ năng lượng tương đương khoảng 74 gallon xăng. Trong hơn 10 năm tuổi thọ (hoặc hơn) của pin, việc đầu tư năng lượng vào pin là quá nhỏ trong bài toán lớn.

Về môi trường? Việc khử carbon toàn cầu là một nhiệm vụ to lớn và khó khăn. Nhưng ít nhất trong trường hợp này, công việc trở nên dễ dàng hơn khi vận tải đường bộ không dính vào xăng/dầu nữa. Lái xe điện sẽ giúp giảm lượng carbon thải ra môi trường và ít ô nhiễm hơn, đồng thời giảm nhu cầu năng lượng tổng thể.

View attachment 2770089

Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về độ sạch và độ tiết kiệm năng lượng của xe điện?
khi sạc pin thì chỉ vô xe 40%, phần còn lại tỏa nhiệt vào môi trường, công suất xe khi chạy cũng chỉ đạt như vậy, vì phải chở theo cục pin nặng, Lốp xe khi chạy cõng theo pin làm mòn làm tăng bụi mịn hơn xe thường nhiều nhiều lần
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
28/8/19
6.875
11.815
113
Palm Beach, Florida, US
Tương lai, nếu còn tồn tại thì con người sẽ lái xe bay như phim viễn tưởng, vấn đề chắc khi đó LN sẽ sở hữu 1 loại năng lượng khác và sẽ còn lâu lắm!
Tôi yêu điện và yêu hầu như tất cả thứ gì sử dụng điện chỉ trừ sét (lightning) là ko yêu.
Đơn giản, Tôi là ks Điện!
Nhiều năm trước Tôi đã quan tâm đến xe điện và đọc các bài viết về nó. Đa phần, toàn là được định hướng, viết thuê để PR, duy nhất có 1 bài của 1 cây viết là độc lập, Anh ấy là dân Pro có kiến thức ( Cũng là 1 ks Điện và cực am hiểu) và khách quan, tỉ mỉ phân tích từ đầu đến cuối thế nào 1kw từ 1 nm nhiệt điện khi truyền tải đến 1 trạm sạc với kc 100km, qua các trạm BA trung gian, sạc trong 1h cho 1 con Tesla, với tải trọng cố định.
Trong đó, chi tiết đến hiệu suất nm nhiệt Điện, chi phí xử lý khói thải và phế thải. Phí thay Pin sau 10 năm và chi phí đầu tư các nm xử lý Pin rác + chất thải rắn.
Công thêm, tiện và bất tiện, chi phí Total sau 10 năm sd xe điện, nhu cầu xe lớn hay nhỏ...
Túm lại, bài viết rất khách quan trung thực, đầy đủ, lấy ví dụ cụ thể ở 1 nước phát triển là Mỹ.
KL của bài:
- Xe điện là xu thế, là tương lai
- Xét kinh tế, hiện tại, trong vòng 10 năm, xe điện còn rất đắt và xét chả hơn xe xăng.
- Xe điện bất tiện hơn
- Trong 20 năm, với CN hiện tại và với SL xe điện còn quá ít thì cũng ko thể gọi là Bảo vệ MT.
- Các tư bản bán xe điện luôn thổi phồng yếu tố BVMT để kiếm tiền mà ko chia sẻ lợi nhuận đầu tư cho các nm Nhiệt Điện để xử lý từ gốc.
- Xử lý rác KL nặng ( Ko phải ko thể mà đầu tư quá tốn).
- Đầu tư nâng cấp ht truyền tải điện.
- Cho các nước kém phát triển và khó tự chủ nguồn điện là áp lực.
Câu chốt mới cay..." Các Bạn cứ tự chủ túi tiền của mình và làm gì mình cho là tốt nhất nhưng đừng tin vào những hô hào kiểu hãy là Người tốt Bvmt, tiết kiệm NL cho thế giới khi bản thân nước Mỹ vẫn đang vận hành ht điện 110/220v và nếu có ai có chút xíu hiểu biết thì nó tổn hao hơn nhiều 220/380v như nhiều quốc gia khác!"
Và bài viết này đã bị xóa ko lâu sau đó, sure là đã bị mua đứt!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
22/10/21
280
302
63
44
Akio Toyoda, người đứng đầu Toyota Moto: "Chúng ta sản xuất càng nhiều ô tô điện, lượng khí thải carbon dioxide càng nghiêm trọng."

Theo quan điểm của Akio Toyoda, xe điện đã bị thổi phồng quá mức và những người ủng hộ xe điện đã không xem xét đến lượng khí thải carbon do sản xuất điện và chi phí chuyển đổi của xe điện tạo ra.

"Khi các chính trị gia nói: 'Chúng ta hãy ngừng sử dụng ô tô chạy xăng', họ có hiểu điều này là gì không?", WSJ dẫn lời ông Toyoda. "Nếu tất cả ô tô đều chạy bằng điện, thì Nhật Bản sẽ không có điện vào mùa hè. Ở một đất nước như Nhật Bản, nơi hầu hết điện đến từ việc đốt than và khí đốt tự nhiên, xe điện không hữu ích cho môi trường."