Hạng F
24/2/20
5.098
8.725
113
37
Vụ cháy chung cứ Carina do xe xăng Attila gây ra đấy anh. Nếu không tin anh có thể search trên mạng, có camera ghi lại diễn biến vụ cháy.
Cái xe xăng nó cháy mà bình cứu hỏa thông thường phải dập tắt được chứ? Đằng này ....à mà thôi tại cái xe attila mà ra cả.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng B2
8/2/22
453
682
93
Môt bai bao xam.... xe đ v cháy giờ đưa lên tt tào lao để lliem
Mình đọc chậm 1 chút để não kịp hoạt động đi anh ơi, chứ tay nhanh hơn thì não load sai đó.
Bài có kèm link gốc và bài viết cũ rồi chứ không phải nay mới viết.

 
  • Haha
Reactions: kdldt
Hạng C
11/10/16
641
785
93
37
Nhớ lại thời kỳ xe số sàn chuyển hết sang số tự động. Ai cũng kêu mất cảm giác lái, không an toàn, xe điên này nọ rồi giờ sao :D.
Ông xe điện mà đủ tiện lợi (trạm sạc, tốc độ sạc), thì auto là xu thế, anh em khỏi mất công bàn, tốn tài nguyên :D
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
17/11/14
1.156
1.119
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
Chẳng biết xe nào dễ gây cháy hơn nhưng pin xe điện đã cháy thì cũng khó dập tắt hơn.
Không thể dập được bằng phương tiện chữa cháy thông thường luôn chứ không phải khó. Muốn dập cần có hóa chất chuyên dụng cực kỳ đắt đỏ, không trang bị đại trà được. Chữa cháy xe điện chủ yếu là không để nó cháy lan ra quanh còn pin thì đợi nó cháy hết rồi tự tắt
 
Hạng C
18/3/20
971
927
93
39
Bài viết chỉ nói tiêu chuẩn an toàn trên xe chứ không nói tiêu chuẩn trạm sạc, và cũng không nói yếu tố bắt lửa từ bên ngoài. Nói chung ra ngoài sạc rồi vô chung cư đậu thôi chắc cũng không vấn đề gì, đừng độ đẽo mấy cái options tắt máy vẫn có điện là được.
 
Hạng B2
20/12/19
262
212
43
45
Theo Technode Global - tờ báo hàng đầu về công nghệ và đổi mới sáng tạo của Singapore, pin lithium-ion sử dụng trên những chiếc xe điện như VinFast hiện nay được đánh giá là rất an toàn. Đó là nhờ các công nghệ đột phá được ứng dụng trong sản xuất pin xe điện.

View attachment 3027128View attachment 3027128


Xoay quanh vụ cháy chung cư ở Việt Nam mới đây, một số đồn đoán cho rằng nguyên nhân liên quan đến ắc quy xe điện. Tuy nhiên, nguyên nhân cuối cùng được xác định bắt nguồn từ một chiếc xe máy xăng. Điều này đặt ra câu hỏi: Xe điện hay xe xăng dễ gây cháy nổ hơn? Trên thực tế, nhờ công nghệ sản xuất tiên tiến, pin lithium-ion hiện nay được đánh giá rất an toàn.

Những công nghệ mới trên pin xe điện, đặc biệt là các cải tiến về khả năng chống cháy, là yếu tố chủ lực của cuộc cách mạng xanh. Những đột phá công nghệ này không chỉ giải quyết các vấn đề về pin mà còn giúp xe điện an toàn hơn cũng như có lợi hơn cho môi trường.

View attachment 3024994

Hệ thống quản lý pin tiên tiến có khả năng can thiệp “ngay tức thì”

Hệ thống quản lý pin tiên tiến (BMS) đóng vai trò quan trọng góp phần nâng cao độ an toàn của pin xe điện, có nhiệm vụ quản lý và theo dõi tình trạng pin. BMS hiện nay sử dụng nhiều loại cảm biến và thuật toán để giữ cho pin hoạt động trong giới hạn an toàn.

Theo đó, nhiệt độ pin được theo dõi thường xuyên bằng cảm biến nhiệt để đảm bảo luôn nằm trong giới hạn an toàn. Nếu bắt đầu có dấu hiệu tăng nhiệt đáng kể, BMS sẽ can thiệp bằng cách giảm tốc độ sạc hoặc thậm chí ngắt kết nối ngay lập tức để tránh hiện tượng quá nhiệt.

Bên cạnh đó, mức điện áp của pin được theo dõi thông qua cảm biến điện áp, có thể báo hiệu các sự cố tiềm ẩn. Nếu điện áp không ổn định hoặc vượt quá giới hạn cho phép, BMS cũng sẽ nhanh chóng can thiệp để đảm bảo an toàn.

Cân bằng tế bào pin (cell pin) giảm nguy cơ quá nhiệt

Một nhiệm vụ quan trọng khác trong quản lý pin là cân bằng cell pin, hay còn gọi là tế bào pin. Thông thường, các cell pin riêng lẻ trong pack pin lithium-ion có thể không đồng đều về dung lượng và đặc tính. Điều này có thể dẫn tới hiện tượng sạc và xả không đều qua thời gian, làm tăng nguy cơ quá nhiệt.

Tuy nhiên, vấn đề này đã được giải quyết ở các hệ thống BMS hiện đại nhờ sử dụng các quy trình cân bằng cell pin, giúp duy trì hiệu suất đồng đều trên tất cả các tế bào, giảm khả năng có một cell pin không ổn định hoặc bị quá nhiệt.

View attachment 3024993

Công nghệ quản lý nhiệt làm mát pin trong mọi điều kiện

Nhằm hạn chế hiện tượng quá nhiệt, các nhà sản xuất xe điện đã và đang đầu tư vào các công nghệ quản lý nhiệt nâng cao có thể đảm bảo mức nhiệt lý tưởng cho pin trong mọi trường hợp. Hệ thống làm mát bằng chất lỏng được sử dụng khá phổ biến trên nhiều xe điện hiện nay. Hệ thống này sử dụng mạng lưới đường ống chứa nước hoặc dung dịch làm mát để tản nhiệt sinh ra trong quá trình sạc và xả. Một số xe điện thậm chí còn có tính năng làm mát chủ động với quạt hoặc máy bơm giúp kiểm soát nhiệt độ hiệu quả hơn.

Không giống như xe xăng thông thường, xe điện có “vũ khí” là hệ thống quản lý nhiệt tinh vi, vỏ pin bền chắc và tuân thủ các quy định an toàn nghiêm ngặt, nhờ đó giảm đáng kể nguy cơ hỏa hoạn, đặc biệt là ở các gara tầng hầm.

View attachment 3024996

Các vật liệu mới có khả năng chống chịu nhiệt độ cao

Các vật liệu sử dụng trong sản xuất pin cũng đã có nhiều cải tiến nhằm nâng cao mức độ an toàn. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra các vật liệu điện cực mới có tính ổn định hơn ở nhiệt độ cao và ít bị ảnh hưởng bởi sự thoát nhiệt. Ví dụ, cực dương làm bằng silicon đang được xem như một giải pháp thay thế cho loại làm bằng than chì truyền thống, nhờ đó pin có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn.

Vỏ pin chống cháy và hệ thống an toàn chuyên dụng

Ngoài các tính năng an toàn chủ động, các nhà sản xuất xe điện cũng đang tích hợp các giải pháp bổ trợ như vỏ pin có khả năng chống cháy và hệ thống an toàn chuyên dụng có thể cô lập một cell pin bị hỏng hoặc quá nóng.

Thậm chí trong trường hợp xảy ra va chạm hoặc hư hỏng bên ngoài, các cảm biến và hệ thống an toàn có thể nhanh chóng ngắt kết nối và “cách ly” phần bị ảnh hưởng để tránh gây hỏng hóc nghiêm trọng. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe mà còn giảm thiểu nguy cơ cháy lan rộng nếu xảy ra hỏa hoạn.

View attachment 3024995

Pin xe điện đáp ứng các quy định an toàn nghiêm ngặt

Để đảm bảo an toàn cho pin xe điện, các chính phủ và cơ quan quản lý đã thiết lập các hệ thống kiểm tra và chứng nhận nghiêm ngặt. Theo đó, các nhà sản xuất xe điện phải tuân thủ các tiêu chuẩn cụ thể của từng thị trường, bao gồm nhiều khía cạnh từ hiệu suất, mức độ an toàn đến độ bền của pin.

Điển hình như Quy định kỹ thuật toàn cầu của Liên Hợp Quốc về an toàn xe điện đã đề ra các tiêu chí an toàn cho xe điện, trong đó bao gồm cả an toàn về pin. Việc tuân thủ các quy định này nhằm đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt, từ đó giảm nguy cơ xảy ra sự cố liên quan đến pin.

Sự phát triển của công nghệ pin ô tô điện luôn song hành với tiêu chí đặt an toàn lên hàng đầu, đặc biệt là giảm thiểu nguy cơ cháy nổ. Công nghệ và thiết kế pin xe điện hiện nay đã có những đột phá vượt bậc giúp mang lại hành trình an toàn hơn cho mọi người.

View attachment 3024992

Thực tế là các vụ cháy pin xe điện rất hiếm khi xảy ra. Chính những nỗ lực cải tiến công nghệ an toàn và các tiêu chuẩn quản lý nghiêm ngặt đã chứng minh cho mức độ an toàn của xe điện cũng như tạo dựng niềm tin trong cộng đồng đối với loại phương tiện mới này. Những tiến bộ công nghệ sẽ đóng vai trò then chốt nhằm thúc đẩy sự đón nhận của công chúng. Chắc chắn tương lai của công nghệ pin xe điện không chỉ ở việc mở rộng phạm vi hoạt động và nâng cao hiệu suất mà còn hơn thế nữa!

Hiện nay trên thế giới, nhiều tòa nhà cao tầng, dù là văn phòng hay chung cư, đều đã bố trí khuôn viên dành cho sạc xe điện theo quy định. Điển hình như tại Nhật Bản, Chính phủ đã có các chính sách nới lỏng quy định về xây dựng trạm sạc nhanh cho ô tô điện nhằm kiện toàn hạ tầng trạm sạc, đáp ứng cho nhu cầu ngày càng tăng. Mục tiêu đến năm 2030, Nhật Bản sẽ lắp đặt 150.000 trạm sạc trên toàn quốc, trong đó có 30.000 trạm sạc nhanh.

>>> Xem thêm:
Technode là trang của Tầu, sao cứ phải nhét Singapore vào. Hơn nữa cả bài gốc chả có từ nào VF vẫn phải cố nhét vào.

Started in 2007 by Dr. Lu Gang, TechNode began as one man’s attempt to tell the world about what’s happening in China’s tech and startup ecosystems. Since that time, we have grown into a trusted and respected information outlet, events organizer, and an integral part of the tech and startup community both inside and outside of China.

With a vast network in global innovation and entrepreneurship, China-based TechNode is at the center of a unique worldwide tech ecosystem of startups, venture capital firms, industry resources, and corporate partners. TechNode has six business units, including TN Media, TN Inno (corporate innovation services), TN Global (Asia), TN Events (branding and event services), TN Data (startup ecosystem database), and TN VC (venture capital and financing services). Through these initiatives, TechNode supports and bridges the startup ecosystem between China and the rest of the world. From 2013 to 2019, TechNode was the exclusive China partner of TechCrunch, organizing TechCrunch conferences in China.

TN Media: TN Media focuses on Chinese technology, startups, and venture capital, reporting natively in both English and Chinese. We provide daily and weekly updates on the latest happenings and events in the Chinese tech space through articles, videos, podcasts, newsletters, and more. We educate our international audience by providing accurate and unbiased coverage, in-depth analysis, and helpful insights on essential information and trends.

Both sites stress ethical and professional journalism; respect for our sources, the companies we cover, and other stakeholders; and, of course, a passion for the stories we cover.

TN Inno: As a pioneer in corporate innovation, TN Inno’s services are deeply rooted in our global vision. We have entered in-depth partnerships with a series of corporations to establish a brand new innovation ecosystem with strategic innovation plans, event operation, incubator operation, advisory service for connecting resources along the industrial chain, and venture capital. We aim to accelerate the modernization process of traditional companies and speed up their diversification and digitalization.

TN Global: TN Global is a platform to bridge technology and innovation between China and the rest of the world. We aim to be the #1 pan-Asia tech-focused platform with a focus on cross-border business, events, and tailor-made marketing solutions for startups, VCs, corporates, and other industry pioneers.
 
  • Like
Reactions: NhanGE
Hạng B2
20/12/19
262
212
43
45
Chẳng biết xe nào dễ gây cháy hơn nhưng pin xe điện đã cháy thì cũng khó dập tắt hơn.

Pin xe điện đã cháy thì trốn luôn, ai vui tính thì ở lại dập lửa

Không thể dập được bằng phương tiện chữa cháy thông thường luôn chứ không phải khó. Muốn dập cần có hóa chất chuyên dụng cực kỳ đắt đỏ, không trang bị đại trà được. Chữa cháy xe điện chủ yếu là không để nó cháy lan ra quanh còn pin thì đợi nó cháy hết rồi tự tắt
Bên báo CA ghi rõ rồi
 

Attachments

  • Like
Reactions: Perenco